Dưới đây là một số cách sửa chữa những lỗi thông thường khi sử dụng xe đạp
Lỗi thứ nhất: Xích xe chuyển không chính xác, hoặc thường xuyên bị kẹt
Nguyên nhân có thể là do xích của bạn đã hết dầu nhờn, hoặc bán quá nhiều bụi bẩn khiến cho xích bị tắc trong quá trình chuyển bánh răng, và thậm chí hay bị long xích.
Cách giải quyết:
Trước tiên bạn phải rửa sạch các xích xe bằng các chất tẩy rửa dầu nhờn xe chuyên dụng cho xe đạp, hoặc bạn có thể sử dụng bánh xà phòng, hoặc kem đánh răng để tẩy rửa cũng khá tốt. Chú ý phải rửa sạch tất cả những bụi bẩn và dầu mỡ còn bám lại trên xích xe, và đặc biệt là hộp số ở bánh sau.
Sau đó, dùng chiếc khăn lau khô, để nơi thoáng mát cho khô sạch nước.
Tiếp đó, sử dụng dầu (mỡ nhờn) dành riêng cho xe đạp, cẩn thận nhỏ từng giọt và mỗi mắt xích. Chú ý, chỉ nên nhỏ 1 giọt vì nếu nhỏ quá nhiều vừa không khiến cho xe đi “ngọt” hơn, trong khi lại lãng phí. Cứ lần lượt nhỏ tất cả các mắt xích, quay bàn đạp đều trong quá trình nhỏ dầu nhớt. Sau khi đã nhỏ tất cả các mắt xích, tra dầu vào bộ số, các líp xe, cuối cùng quay đều bàn đạp khoảng 10 vòng cho dầu nhờn được “ăn” đều vào tất cả các mắt xích và bánh răng.
Chiếc xe đạp của bạn sẽ lại chuyển xích rất tốt và chính xác, cho những đoạn đường đi nhẹ nhàng.
Tham khảo cách thực hiện tại đây:
Lỗi thứ hai: Bánh xe bị sát vào má phanh
Nguyên nhân là do bánh xe của bạn đang không ở đúng vị trí đáng lẽ phải ở của nó. Điều này có thể là do va chạm, hoặc ốc chốt bánh x của bạn bị lỏng, hoặc hỏng, dẫn tới bánh xe bị lệch khỏi vị trí ban đầu của nó.
Cách giải quyết: Chính vì bánh xe của bạn bị lệch, nên vấn đề là bây giờ phải làm sao cho bánh xe về đúng vị trí của nó.
Bạn có thể dùng cờ lê, hoặc kìm vặn ốc ở trục bánh xe ở cả 2 bên cho lỏng ra, rồi điều chỉnh cho bánh xe về vị trí chính giữa trục xe, rồi đồng thời vặn ốc vả hai bên chặt trở lại.
Với những xe đạp hiện đại hơn, thường có một đũa xiên điều chỉnh, bạn chỉ cần điều chỉnh lại đũa xiên này, tham khảo ở video dưới đây:
Lỗi thứ ba: Bị rách săm
Nguyên nhân: Do xe của bạn bị một miếng sành, sứ hoặc kim loại nhọn đâm vào khiến cho săm của bạn bị rách. Hoặc do áp suất hơi trong săm xe thấp, trong khi cân nặng của người đi xe thì quá nặng khiến cho xe nhanh chóng bị rách săm.
Cách giải quyết: Bạn phải vá săm, hoặc thay một chiếc săm mới. Nếu bạn thường xuyên gặp tình trạng săm bị rách, thì một nguyên nhân cũng có thể là do chiếc lốp xe của bạn đã không còn an toàn, vì thế nên thay chiếc lốp mới tốt hơn
Với những săm mới bị rách lần đầu hoặc lần thứ 2 thì bạn có thể vá lái săm và sử dụng lại như bình thường. Còn nếu đã rách săm tới lần thứ 3 thì bạn nên thay săm mới, vì những săm bị thủng quá nhiều sẽ có chất lượng không tốt và sẽ nhanh chóng bị hỏng trở lại.
Nên nhớ, luôn có bộ dụng cụ vá săm bên mình trong khi đi xe đạp, vì săm có thể thủng bất cứ lúc nào.
Tham khảo cách vá săm xe ở Video dưới đây:
Lỗi thứ tư: Xích xe phát tiếng động khó chịu
Xích xe phát ra tiếng động khó chịu
Nguyên nhân có thể là do xích của bạn bị trùng quá khiến bị sát vào líp và giữa hai bên xích xe với nhau, do đó, gây nên những tiếng động khó chịu. Hoặc một nguyên nhân khác là do xích quá bẩn, và thiết dầu nhờn, khiến xích bị khô do đó, trong quá trình hoạt động có những tiếng động khó chịu
Cách giải quyết:
Trước hết bạn nên kiểm tra xem xích xe có quas bị trùng hay không, rất dễ dàng khi bạn trực tiếp sờ vào xích xe, và cảm nhận độ căng của xích, nếu cảm thấy xích không được căng, thì xích đã bị trùng, bạn nên cắt bớt một số mắt xích rồi xem xét xem, xích đã đủ căng hay chưa.
Tiếp đến, bạn phải kiểm tra xích có quá bẩn, hay thiếu dầu nhờn không, thì bạn nên làm sạch tất cả bụi bẩn, đất bám trong xích, sau đó tra dầu nhờn để xích có thể hoạt động “ngọt” hơn, và không gây tiếng động khó chịu trong quá trình đi xe nữa.
Mong rằng với những chia sẻ trên bạn có thể tự mình giải quyết các vấn đề với chiếc xe đạp của mình
O.N
Theo Bicycling