Cách tính công suất amply và loa qua 6 bước phù hợp diện tích phòng

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Đa số người dùng khi sử dụng amply và loa đều không biết công suất thiết bị này thế nào. Đây là yếu tố tiên quyết bạn có nên lựa chọn loại amply và loa đó không? Trong bài viết sau Websosanh sẽ hướng dẫn chi tiết nhất cho bạn cách tính công suất amply và loa qua 6 bước chính xác nhất nhé!

1.Tại sao phải tính công suất của amply và loa

Trong quá trình sử dụng, amply và loa của bạn cũng như các thiết bị âm thanh khác sẽ có những lúc gặp phải một số sự cố ngoài ý muốn. Khi đó, bạn mới chú ý tới nguyên nhân gây nên hiện tượng đó. Chính vì vậy, thay vì ngồi tìm ra nguyên nhân thì các bạn nên có cách tính công suất amply với những mục đích sau:

Amply bị cháy: Đây là trường hợp xảy ra khi thiết bị này hoạt động quá công suất và khiến nhiệt của amply vượt quá giới hạn cho phép của nó. Vì vậy, nếu bạn muốn đảm bảo an toàn cho chiếc amply nhà mình thì nên học cách tính công suất của amply.

Xác định khả năng và giới hạn chịu nhiệt của các loại amply: Bất cứ loại amply nào khi sử dụng cũng đều tỏa nhiệt. Theo nghiên cứu thì hơn 90% công suất được đưa vào amply sau đó đều biến thành nguồn nhiệt. Vì vậy, thiết bị này cũng có giới hạn nhiệt nhất định  của mình .

Tần số giới hạn của amply: Gần như những ai đang sử dụng amply đều không biết được rằng tần số của thiết bị này là giới hạn. Nếu tần số này quá cao hoặc quá thấp  sẽ dẫn đến loa cũng sẽ bị ảnh hưởng và gây cháy. Vì vậy, cách tính công suất của amply sẽ giúp bạn hạn chế được điều này xảy ra.

Công suất amply và loa luôn có sự kết hợp hài hòaCông suất amply và loa luôn có sự kết hợp hài hòa (Nguồn: socdn.com)

2. Các yếu tố để chọn công suất của Ampli và loa sao cho phù hợp

2.1. Độ nhạy và trở kháng của loa

Độ nhạy và trở kháng của loa cũng như các thiết bị âm thanh khác không phải là điều ngẫu nhiên mà khách  hàng cần quan tâm. Bởi lẽ độ nhạy chính là yếu tố quyết định đến âm thanh của amply cũng như giúp cho thiết bị này hoạt động một cách êm ái nhất. Khi độ nhạy của loa càng lớn thì amply chỉ cần hoạt động với một công suất rất nhỏ đã có thể cân bằng được âm thanh.

2.2. Kích cỡ và cách bố trí cửa phòng nghe

Công suất loa và amply phù hợp với kích cỡ và cách bố trí cửa phòng nghe cũng là các yếu tố để bạn chọn công suất amply tương xứng. Một căn phòng chứa nhiều đồ và diện tích lớn thì công suất amply đòi hỏi phải cao hơn rất nhiều so với một căn phòng có diện tích trung bình và thoáng hơn. Những sản phẩm của các thương hiệu Pioneer, hãng thiết bị âm thanh Arirang hay Paramax sẽ là những lựa chọn lý tưởng dành cho phòng nghe của bạn.

Hãng âm thanh Arirang Việt NamHãng âm thanh Arirang Việt Nam (Nguồn: dienmayanhtu.com)

2.3. Khoảng cách từ loa đến người nghe

Khi bạn hát karaoke gia đình hay tụ tập bạn bè để giải trí với dàn âm thanh nhà mình thì yếu tố khoảng cách này gần như không phụ thuộc vào diện tích của căn phòng. Bởi nếu bạn ngồi ở vị trí xa amply thì công suất của thiết bị này vẫn phải đảm bảo ở mức lớn. Vì vậy, dù có áp dụng cách tính công suất cho amply thì bạn cũng sẽ nhận được kết quả như nhau.

2.4. Cường độ âm thanh bạn thường nghe

Loạinhạc mà bạn thích nghe đó là loại nhạc nhẹ nhàng sâu lắng hay những loại nhạc mang lại cảm giác mạnh? Câu hỏi này sẽ giúp bạn xác định được công suất cần sử dụng lớn hay nhỏ cho phù hợp với nhu cầu của mình.

Chọn loa và amply phù hợp với không gian Chọn loa và amply phù hợp với không gian (Nguồn: i.ytimg.com)

3. Sáu bước tính công suất amply và loa phù hợp với diện tích phòng

3.1. Phân biệt công suất thực và ảo

Cách tính công suất amply hiện nay sẽ giúp bạn phân biệt được công suất thực và ảo của thiết bị này. Trên thực tế hiện nay, công suất mà các nhà sản xuất cung cấp trên các sản phẩm được gọi là công suất nhạc đỉnh đầu ra hay PMPO. Công suất thực và ảo có sự chênh lệch với nhau khá lớn. Một bộ amply có kích thước nhỏ nếu có công suất quảng cáo là 2000W thì thực tế nó chỉ đạt được ở mức 40 – 100W mà thôi.

3.2. Công suất amply lớn sẽ hay hơn công suất amply nhỏ?

Khi bạn đã hiểu rõ hết được công suất của amply thì việc lựa chọn công suất amply lớn hay công suất amply nhỏ sẽ rất dễ dàng. Tuy nhiên, nên chọn amply có công suất nhỏ, vừa đủ hay nên mua cái có công suất lớn hơn? câu hỏi này thường được khách hàng đặt ra khi mua sản phẩm.

Tuy nhiên, điều này không có một cách xác định chính xác hay khuôn mẫu mà nó phụ thuộc hoàn toàn vào bạn. Một chiếc amply có công suất lớn nhưng chưa hẳn sẽ mang lại chất lượng âm thanh tốt và ngược lại. Chính vì thế, phù hợp mới là tiêu chí khi chọn amply cho dàn karaoke nhà bạn.

Chọn amply có công suất lớn hay nhỏ Chọn amply có công suất lớn hay nhỏ (Nguồn: cungchoinhac.com)

3.3. Cách chọn công suất của amply và loa để ghép

Thông thường, để lựa công suất loa và amply phù hợp các bạn nên chọn loại amply có công suất lớn hơn khoảng 2 lần so với công suất trung bình của loa. Ví dụ công suất trung bình của loa nhà bạn đang sử dụng là 100W thì khi chọn amply, bạn cần chọn loại sản phẩm có công suất là 200W. Cách làm này sẽ giúp bạn có được công suất phù hợp để ghép giữa amply và loa để ghép.

Những dòng amply hiện nay của các thương hiệu Denon, hãng Vitek nổi tiếng hay Paramax,… sẽ là những sản phẩm có công suất phù hợp với những chiếc loa đang được sử dụng phổ biến hiện nay. Vì vậy, các bạn có thể tham khảo để lựa chọn cho mình chiếc amply có công suất thích hợp nhé!

3.4. Trở kháng của amply và loa

Trở kháng của amply có vai trò quan trọng giống như công suất của loa. Cách tính công suất amply hiện nay đã đưa ra những gợi ý đó là tổng công suất của amply nên lớn hơn khoảng 2 lần công suất của loa. Ngược lại, tổng trở kháng của loại lại phải lựa chọn để lớn hơn của amply. Điều này xuất phát từ nguyên nhân đó là nếu đấu nối loa có trở kháng thấp hơn so với amply có trở kháng cao thì amply sẽ dễ xảy ra hiện tượng cháy.                                                                                                                                                                Lựa chọn trở kháng của amply và loa phù hợp Lựa chọn trở kháng của amply và loa phù hợp (Nguồn: dktcdn.net)

3.5. Độ nhạy của loa

Về độ nhạy của loa khi hát karaoke trên smart tivi qua ứng dụng, các bạn nên sắm loa chính hãng có độ nhạy càng cao thì amply lại chỉ cần lựa chọn thiết bị có công suất nhỏ. Những thông số được nhà sản xuất cung cấp về độ nhạy của loa sẽ giúp người sử dụng biết được công suất tối thiểu của loại tăng âm sẽ dùng để kết hợp. Thông thường, nếu độ nhạy càng cao thì các bạn sẽ thấy rằng công suất amply lại càng thấp. Vì vậy, khi lựa chọn loa và amply, các bạn nên chú ý đến cách tính này nhé!

3.6. Hiệu suất của loa

Amply class A: Thường được sử dụng với hiệu suất vào khoảng 15% – 20%. Nếu loa tiêu thụ 100W thì công suất tối đa mà nó hoạt động chỉ là 20W và 80% năng lượng còn dư lại sẽ được tiêu tán vào việc tỏa nhiệt nên thiết bị này khi hoạt động sẽ rất nóng.

Amply class B: Thường có hiệu suất sử dụng nằm trong khoảng 70 – 80% . Khi loa tiêu thụ hết 100W điện năng thì công suất tối đa được sử dụng chỉ là 80W và 20% điện năng còn lại sẽ được dùng khi hoạt động và làm mát cho thiết bị.

Amply class AB: Hiệu suất nằm trong khoảng từ 45 – 60%. Khi loa tiêu thụ 100W thì công suất loa tối đa chỉ được tính là 60W và 40% còn lại sẽ sử dụng vào mục đích khác. Class AB là chế độ sẽ thực hiện nhiệm vụ là khâu trung gian của class A và class B.

Cách tính công suất amply trong quá trình sử dụng và phối ghép với các thiết bị khác trong dàn âm thanh sẽ mang lại lợi ích rất lớn. Nó không chỉ giúp các bạn lựa chọn được loại amply phù hợp với loa mà còn biết cách xác định loại amply mình cần sử dụng. Bài viết trên đây của Websosanh hy vọng đã mang đến các bạn những thông tin hữu ích về thiết bị âm thanh hữu ích, chất lượng bền, đẹp, phổ biến nhất hiện nay.

TIN TỨC LIÊN QUAN

Tin tức về Âm thanh - Dàn karaoke - Amply

Top 9 thương hiệu loa nổi tiếng, tốt nhất 2023

Top 9 thương hiệu loa nổi tiếng, tốt nhất 2023

Nếu bạn đang tìm kiếm một chiếc loa mới để thêm vào bộ sưu tập của mình, hay chuẩn bị để mua sắm mẫu loa đầu tiên, thì không cần tìm đâu xa. Websosanh đã tổng hợp lại top 9 thương hiệu loa nổi tiếng, tốt nhất 2023, bạn chỉ cần ‘chọn mặt gửi vàng’ là được.
5 mẫu loa soundbar dưới 5 triệu đồng có công suất lớn, đáng trải nghiệm

5 mẫu loa soundbar dưới 5 triệu đồng có công suất lớn, đáng trải nghiệm

Các mẫu loa Soundbar (loa thanh) từ các thương hiệu nổi tiếng như Samsung, Sony hay LG đều được trang bị thêm các tính năng mới hiện đại để tối ưu âm thanh. Các mẫu loa thanh này thường có công suất khá lớn từ 300W và tầm giá khoảng 5 triệu đồng trở xuống, không khó để sở hữu và trải nghiệm.
Loa soundbar bình dân của hãng nào tốt nhất hiện nay?

Loa soundbar bình dân của hãng nào tốt nhất hiện nay?

Hiện nay, thị trường loa thanh ngày càng trở nên sôi động hơn bao giờ hết. Có thể nói rằng, loa thanh là một trong những mẫu loa mang đến cho người sử dụng những trải nghiệm âm thanh vô cùng tuyệt vời khi xem phim, nghe nhạc, xem bóng đá… Vậy mẫu loa soundbar bình dân của hãng nào tốt nhất hiện nay?
Loa line array là gì? Cách thức hoạt động ra sao?

Loa line array là gì? Cách thức hoạt động ra sao?

Loa Line Array hay được ngắn gọn là loa Array là một thiết bị âm thanh phổ biến trên thị trường. Thường được sử dụng chính trong các nhà hàng, sân khấu lớn… với công suất lớn. Vậy chính xác thì các hoạt động của thiết bị này như thế nào hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết sau.
5 lưu ý khi lắp đặt hệ thống âm thanh phòng họp

5 lưu ý khi lắp đặt hệ thống âm thanh phòng họp

Phòng họp có thể coi là bộ mặt của phòng ban lãnh đạo mỗi công ty. Một phòng họp được đánh giá chuyên nghiệp ngoại trừ nội thất cũng phải kể đến hệ thống âm thanh phòng họp. Để đạt sự chỉn chu, hài hòa trong khâu bố trí, tổ chức các cuộc họp suôn sẻ, hệ thống loa phòng họp góp vai rất quan trọng.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!