Chọn dao làm bếp và 7 cách bảo quản dao luôn bền, không bị gỉ

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Làm sao để con dao làm bếp luôn bền và không bao giờ hoen gỉ? Cùng tìm hiểu ngay 7 cách bảo quản dao làm bếp tốt nhất nhé!

Dao là vật dụng không thể thiếu trong căn bếp của bất cứ gia đình nào. Vì vậy, trước khi mua dao bạn cần xem xét loại dao nào phù hợp để đáp ứng tối đa nhu cầu sử dụng cho gian bếp của mình. Bên cạnh đó websosanh.vn sẽ mách bạn cách bảo quản dao làm bếp luôn bền và không bị gỉ để tăng tuổi thọ cho dao và sử dụng hiệu quả.

Việc nấu ăn không chỉ phụ thuộc vào sự tinh tế và khéo léo của người nấu mà còn phải sử dụng những dụng cụ làm bếp tốt, chất lượng mới cho được những món ăn ngon, hoàn hảo. Một con dao tốt sẽ giúp quá trình chuẩn bị thức ăn nhanh chóng và khâu nấu nướng trở nên dễ dàng hơn.

Trước khi mua một con dao cho nhà bếp, bạn nên xem xét để lựa chọn phù hợp với mục đích sử dụng. Một bếp ăn hoàn hảo cần phải được trang bị ít nhất là 4 loại dao khác nhau để phục vụ nhu cầu nấu ăn đa dạng của các bà nội trợ. Chọn dao làm bếp tốt cần phải đi kèm với những kiến thức về cách bảo quản dao để giữ cho bộ dao của bạn làm việc hiệu quả và lâu dài.

Một bộ dao làm bếp tốt hỗ trợ rất nhiều cho việc nấu ăn
Một bộ dao làm bếp tốt hỗ trợ rất nhiều cho việc nấu ăn

1. Các loại dao làm bếp

1.1 Dao gọt vỏ

Dao gọt vỏ rất cần thiết và không thể thiếu trong gian bếp, bạn nên chọn loại dao được thiết kế thuận tiện cho việc sử dụng, cầm nắm, thao tác để việc gọt trái cây, rau củ nhỏ hoặc cắt tỉa các loại thảo mộc và hành lá… một cách dễ dàng và tránh bị đứt tay. Một con dao gọt nhỏ thường có chiều dài lưỡi khoảng từ 7 – 10 cm và phần cán dài. Dao gốm đặc biệt phù với công việc này nhờ độ sắc bén, gọn gàng và cách bảo quản dao cũng rất đơn giản và nhanh chóng. Bạn có thể chọn dao gọt vỏ của thương hiệu Kiwi hay thương hiệu Kyocera nổi tiếng để hỗ trợ cho công việc bếp núc của mình nhé!

Dao gọt vỏ nhỏ gọn
Dao gọt vỏ nhỏ gọn

1.2 Dao đa năng

Dao đa năng sẽ giúp bạn cắt các loại rau củ lớn, thịt và cả bánh mì sandwich. Dao có một cạnh răng cưa và phần lưỡi dao dài khoảng 13 cm, có thể sử dụng đa năng: gọt, bằm, cắt…

Dao đa năng có thể sử dụng nhiều cách
Dao đa năng có thể sử dụng nhiều cách

1.3 Dao chặt

Dao chặt có một phần lưỡi dày, rất nặng và mạnh mẽ với điểm nổi bật là phần sống dao hơi cong lên. Loại dao này được dùng để chặt xương, cắt thịt hoặc băm… Dao chặt thịt Zebra với chất liệu inox cao cấp là một trong những lựa chọn cho bạn để có thể sở hữu dao chặt thịt chất lượng.

Dao chặt thịt của thương hiệu Zebra
Dao chặt thịt của thương hiệu Zebra

1.4 Dao lọc

Dao lọc được thiết kế đặc biệt, thường có một lưỡi hẹp, cứng và cong lên trên để lưỡi có thể dễ dàng làm việc xung quanh xương. Kiểu dáng thanh mảnh, sắc nét, kích thước điển hình của một con dao lóc xương khoảng từ 12 – 17 cm. Đây là một loại dao đặc biệt của nhà bếp, nó được thiết kế với các đặc điểm giúp lóc xương thịt, cá, gia cầm… Cách bảo quản dao lọc tương đối khó và cần phải cẩn thận để tránh bị cắt bởi loại dao sắc nhọn này.

Cách vệ sinh dao lọc khó hơn các loại dao khác
Cách vệ sinh dao lọc khó hơn các loại dao khác

2. Cách bảo quản dao cho thời gian sử dụng dài lâu và đảm bảo an toàn cho sức khỏe

2.1 Sử dụng đúng chức năng của dao

Cách bảo quản dao đầu tiên và đơn giản nhất là sử dụng đúng chức năng của từng loại dao. Không nên dùng dao để cắt thực phẩm nóng hay dùng dao trên các mặt cắt bằng kim loại hoặc gốm cũng như để thành phần axit có trong các thực phẩm như trái cây, nước sốt cà chua… bám vào lưỡi dao; vì như thế sẽ làm lưỡi dao nhanh bị mòn.

2.2 Cách vệ sinh dao ngay khi dùng xong

Khi dùng dao xong, nên rửa dao sạch bằng miếng rửa chén không gây trầy xước, không ngâm dao trong nước hay chất bẩn. Cần đặt dao vào hộp gỗ hoặc kệ cắm dao để bảo đảm độ bền cho dao, trước khi đặt nên dùng khăn sạch lau khô dao tránh ẩm mốc trong kệ dao.

Vệ sinh dao ngay khi dùng xong là cách bảo quản dao cơ bản
Vệ sinh dao ngay khi dùng xong là cách bảo quản dao cơ bản
Giữ dao vệ sinh trong hộp gỗ khi dùng xong
Giữ dao vệ sinh trong hộp gỗ khi dùng xong

2.3 Đặt dao tránh xa chất liệu bạc

Để bảo quản dao bền thì không được đặt dao gần với các vật dụng bằng chất liệu bạc vì chúng sẽ làm cho dao mau mòn. Phần cán nhựa cần tránh xa nguồn nhiệt để tránh bị nóng chảy.

2.4 Giữ cho dao luôn sắc bén

Để giữ dao luôn sắc bén, bạn nên mài thường xuyên tùy theo từng loại dao và mức độ sử dụng. Nên mài dao trên miếng đá nhỏ hoặc dùng các loại dụng cụ mài dao mài dao chuyên dụng. Sau khi mài thì rửa sạch dao, để khô rồi mới sử dụng để nấu nướng, vì nếu sử dụng ngay rất có thể bụi kim loại còn sót lại sau khi mài gây ảnh hưởng cho sức khỏe.

Cách bảo quản dao luôn sắc bén với dụng cụ mài dao
Cách bảo quản dao luôn sắc bén với dụng cụ mài dao

2.5 Bảo quản dao bền không bị hoen gỉ

Để giúp dao không bị gỉ sét, bạn có thể bôi lên mặt dao một ít dầu ăn, ngâm vào nước vo gạo, hoặc lấy gừng xoa lên trên bề mặt dao.

2.6 Không rửa dao bằng máy rửa chén

Tuyệt đối không được rửa dao bằng máy rửa chén vì sẽ làm hư lưỡi dao và các vật dụng khác trong máy rửa chén. Ngoài ra không ngâm dao trong nước quá lâu là cách bảo quản dao hiệu quả, vì những loại dao cán gỗ sẽ bị lỏng chuôi và gây khó khăn cho việc sử dụng sau này.

2.7 Tránh tiếp xúc nhiệt độ cao

Để bảo quản dao bền khi sử dụng thì không nên hơ dao qua lửa hoặc phơi dao ở ngoài nắng quá lâu vì sẽ làm lưỡi dao bị nóng chảy. Khi đó dao sẽ không còn sắc và rất khó để mài.

Dao là một vật dụng nhà bếp không thể thiếu đối với mỗi gia đình và có thể sử dụng lâu dài nếu biết cách bảo quản dao hiệu quả. Hy vọng với chia sẻ của websosanh.vn các bạn sẽ mua được những loại dao chất lượng và hỗ trợ tốt cho việc làm bếp. Cùng với đó là cách bảo quản, giữ cho bộ dao làm bếp luôn bền và không bị hoen gỉ nhé!

Tin tức về Nhà cửa & Đời sống

Máy hút mùi Bosch DWK97JM60: Mang đến bầu không khí trong lành cho gian bếp nhà bạn

Máy hút mùi Bosch DWK97JM60: Mang đến bầu không khí trong lành cho gian bếp nhà bạn

Mùi từ thức ăn nấu nướng có thể khiến không gian trở nên khó chịu, ảnh hưởng đến sức khỏe và tâm trạng của mọi người. Hiểu được điều này, Bosch mang đến giải pháp hoàn hảo với máy hút mùi Bosch DWK97JM60 - sản phẩm cao cấp với thiết kế hiện đại, hiệu năng mạnh mẽ và khả năng khử mùi hiệu quả.
Bếp từ đa vùng nấu Bosch hiện đại, sang trọng và tiện nghi

Bếp từ đa vùng nấu Bosch hiện đại, sang trọng và tiện nghi

Trên thị trường hiện nay, rất dễ để chúng ta tìm thấy những chiếc bếp từ có giá thành rẻ. Tuy nhiên để tìm được chiếc bếp có chất lượng và độ bền tốt thì không phải dễ. Để bạn có thêm nhiều lựa chọn, Websosanh.vn sẽ giới thiệu đến bạn top 4 bếp từ Bosch được sử dụng nhiều hiện nay.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!