Có nên cho bé uống sữa đậu nành công thức?

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Sữa đậu nành công thức là lựa chọn lý tưởng cho các bé bị dị ứng lactose hay protein trong sữa bò. Tuy nhiên, liệu sữa đậu nành công thức có thực sự tốt cho bé yêu hay không?

Hiện nay, các mẹ đều được khuyên rằng nên cho trẻ bú sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu đời, tuy nhiên, với những mẹ không đủ sữa cho con hoặc con không chịu bú mẹ thì sữa công thức sẽ là lựa chọn tối ưu nhất.

Sữa công thức bao gồm sữa bò, sưa dê và sữa đậu nành. Mặc dù hầu hết các mẹ đều cho con sử dụng sữa bò công thức, sữa dê công thức nhưng ít ai biết đến sữa đậu nành công thức. Vậy sữa đậu nành công thức có tốt không? Liệu mẹ có nên cho con uống sữa đậu nành công thức?

Sữa đậu nành công thức được chế biến từ đạm sữa đậu nành thay vì đạm sữa bò hay đạm sữa dê, vì vậy mà thích hợp hơn với các bé bị dị ứng đạm sữa bò.

Trẻ bị dị ứng protein trong sữa bò cũng có thể bị dị ứng với protein trong sữa đậu nành

Hầu hết các bé bị dị ứng với protein trong sữa bò thường được cá bác sĩ tư vấn sử dụng sữa công thức đậu nành, sữa công thức thủy phân toàn phần hoặc sữa công thức sản xuất dựa trên axit amin. Sữa công thức đậu nành thường được nhiều mẹ sử dụng bởi giá của nó rẻ hơn so với những loại khác. Ngoài ra, nó cũng có vẻ khá an toàn.

Tuy nhiên, trên thực tế thì nếu trẻ bị dị ứng đạm sữa bò thì hoàn toàn có nguy cơ dị ứng với đạm sữa đậu nành. Đặc biệt hầu hết các chuyên gia đều khuyên nên cho con uống sữa đậu nành sau 6 tháng tuổi, còn với trẻ dưới 6 tháng tuổi thì đậu nành rất dễ gây dị ứng.

Nếu trẻ thiếu lactose, trẻ có thể sẽ bị thiếu chất

Trong sữa đậu nành không có lactose, vì vậy mà nhiều mẹ lựa chọn cho bé bị dị ứng lactose. Tuy vậy, không phải cứ lựa chọn sữa không chứa lactose cho bé là tốt. Với trẻ mắc chứng rối loạn chuyển hóa đường (galactosemia) thì lại cần cân nhắc việc sử dụng sữa công thức không chứa lactose.

Lactose là chất giúp kích thích não bộ, giúp phát triển trí thông minh cho trẻ. Các nhà khoa học đã từng nghiên cứu về hoạt động điện não của trẻ sơ sinh khi bú mẹ với trẻ sơ sinh bú sữa công thức, sữa đậu nành. Kết quả cho thấy sữa mẹ có nhiều chất cần thiết cho sự phát triển não bộ mà không loại sữa nào có thể thay thế được.

Bởi vậy, nếu trẻ không thể tiếp nhận lactose sẽ là một sự thiệt thòi rất lớn. Trừ trường hợp bất khả kháng, nếu không mẹ cũng nên thay lactose trong sữa bò bằng một loại lactose khác.

Sữa đậu nành công thức có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản

Hầu hết các bác sĩ đều khuyên rằng mẹ chỉ nên cho bé uống sữa đậu nành sau 6 tháng tuổi. Lời khuyên này đúng với cả sữa đậu nành lẫn sữa đậu nành công thức. Nếu mẹ cho con uống sữa đậu nành công thức từ khi mới sinh ra, con có thể sẽ bị ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản.

Nguyên nhân là do trong sữa đậu nành công thức có chứaphytoestrogen. Hàm lượng phytoestrogen cao có thể tác động tiêu cực đến trẻ sơ sinh (như tăng nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến sinh sản). Một số nghiên cứu đã tìm ra sự thay đổi ở bộ phận sinh sản ở trẻ 4 tháng tuổi, uống sữa công thức và sữa đậu nành so với trẻ bú sữa mẹ. Cụ thể:

– Bé gái bú sữa công thức có buồng trứng to hơn

– Bé trai bú sữa công thức và sữa đậu nành có tinh hoàn nhỏ hơn

Hiện nay vẫn còn khá nhiều tranh cãi liên quan đến việc sử dụng sữa đậu nành công thức cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Có thể nói sữa mẹ là nguồn thức ăn tốt nhất cho bé nên nếu không được bú sữa mẹ thì đó sẽ là một sự thiệt thòi vô cùng lớn. Mẹ nên dùng mọi biện pháp có thể để con được bú sữa mẹ trong những tháng đầu đời!

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

Tìm kiếm sản phẩm giá rẻ nhất Việt Nam

Tin tức về Sữa công thức

Ý nghĩa mã vạch 070074117591 và 8710428999849 trên sữa Ensure nhập khẩu

Ý nghĩa mã vạch 070074117591 và 8710428999849 trên sữa Ensure nhập khẩu

Sữa Ensure nhập khẩu là dòng sữa cao cấp bổ sung dưỡng chất cho người lớn tuổi, người mới phẫu thuật hay mẹ bầu. Tuy nhiên, mỗi nơi bán đôi khi bạn sẽ thấy một mã vạch mới khiến nhiều người hoài nghi về nguồn gốc sản phẩm. Vậy bạn đã thực sự hiểu rõ về ý nghĩa của dãy số này trên các lon sữa Ensure.
TOP 5 sữa tăng chiều cao cho thanh niên 17 - 18 tuổi

TOP 5 sữa tăng chiều cao cho thanh niên 17 - 18 tuổi

Sữa là sản phẩm cung cấp dinh dưỡng thiết yếu không thể bỏ qua trong giai đoạn trưởng thành. Hiện nay có rất nhiều loại sữa hỗ trợ cải thiện vóc dáng, phát triển chiều cao dành cho người lớn, dưới đây là 5 dòng sữa tăng chiều cao tuổi 17 hiệu quả tốt mà bạn nên tham khảo.
Giải đáp thắc mắc: Thành phần sữa Meiji có Lactose không

Giải đáp thắc mắc: Thành phần sữa Meiji có Lactose không

Hệ tiêu hóa của một số trẻ khi uống sữa có đường lactose sẽ bị đầy hơi, tiêu chảy... nên các mẹ rất quan tâm thành phần sữa Meiji có lactose không. Hãy cùng Websosanh.vn tìm ra câu trả lời ngay trong bài viết sau để lựa chọn được dòng sản phẩm sữa phù hợp với cơ thể của bé.
Đánh giá chi tiết sữa Little Étoile giúp bé phát triển toàn diện

Đánh giá chi tiết sữa Little Étoile giúp bé phát triển toàn diện

Sữa Little Étoile là sản phẩm nhập khẩu 100% từ Úc đạt các tiêu chuẩn thực phẩm tiên tiến, sữa chứa nguồn protein an toàn đến từ 100% sữa bò Úc nuôi bằng cỏ, không thêm đường Sucrose tốt cho trẻ nhỏ giúp trẻ phát triển toàn diện. Ngay sau đây hãy cùng Websosanh.vn đánh giá chi tiết về sản phẩm này:
So sánh sữa Aptamil và Similac cho bé qua 6 tiêu chí

So sánh sữa Aptamil và Similac cho bé qua 6 tiêu chí

Sữa Aptamil và Similac đều là sản phẩm cao cấp đến từ thương hiệu uy tín, có chức năng cung cấp những dưỡng chất thiết yếu giúp trẻ phát triển toàn diện. Tuy nhiên, mỗi loại sẽ có những điểm mạnh riêng do đó hãy cùng Websosanh.vn so sánh chi tiết nhé!
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!