Có nên mua Lens Sigma 18-35mm f/1.8 DC HSM? (Phần 4)

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Trong 3 phần trước chúng tôi đã phân tích thiết kế, chất liệu và cảm quan sử dụng lens Sigma 18-35mm f/1.8 DC HSM. Ở phần 4 này chúng tôi sẽ tiếp tục phân tích về các tính năng quang học của ống kính này.

Lens Sigma 18-35mm f/1.8 DC HSM được sản xuất dành cho sensor DX và khi kiểm nghiệm trên sensor FX ở tiêu cự 18mm thì ảnh bị tối góc. Với phần 4 này chúng tôi sẽ nói về độ sắc nét của ống kính, độ tương phản màu và color rendition.

Để kiểm nghiệm ống kính một cách chi tiết nhất chúng tôi đặt nó trong bài kiểm tra gắt gao tại phòng thí nghiệm Imatest để tìm ra độ sắc nét của nó trên một cảm biến tương đương 15,3 MP. Để khách quan chúng tôi luôn kiểm tra ống kính trên body Nikon D800E và chụp ống 18-35mm ở chế độ DX, do đó ảnh nhận được sẽ có độ phân giải thấp hơn thông thường. Vì vậy, để so sánh kết quả với các ống của full-frame thì kết quả sẽ được nhân với hệ số 1,533.

Sau thí nghiệm này chúng tôi nhận ra rằng khi kiểm nghiệm trên 24 máy ảnh thế hệ mới nhất sở hữu cảm biến MP APS-C sẽ là sự lựa chọn tốt hơn vì sensor đó cho điểm ảnh cao hơn và che lấp nhiều lỗ hổng nhược điểm của ống kính. Tuy nhiên, nếu đưa loại máy ảnh khác vào cuộc thử nghiệm sẽ đem lại kết quả rất khác, vì AA/-AA và các cảm biến hoàn toàn khác nhau và gây khó khăn cho việc tổng kết và thậm chí không thể so sánh DX/ APS-C với full frame. Đó là lý do vì sao chúng tôi vẫn quyết định sử dụng Nikon D800E để thực hiện thử nghiệm cả 2 ống kính cho FX và DX.

Hình ảnh test lens Sigma 18-35mm f/1.8 DC HSM

Hình ảnh test lens Sigma 18-35mm f/1.8 DC HSM

Kết quả của cuộc kiểm nghiệm cho thấy hiệu suất độ sắc nét của Sigma 18-35mm f/1.8 rất ấn tượng đối với một lens zoom có khẩu độ lớn đến như vậy. Mức Microcontrast cao và ống kính không gặp vấn đề hình ảnh bị bẻ cong như nhiều ống kính góc rộng khác

Về màu sắc, lens này cho ra hình ảnh màu sắc đẹp, sống động, tương tự như hình ảnh bạn nhận được từ một lens cao cấp của Nikkor có lớp phủ quang học.

Hình ảnh test lens Sigma 18-35mm f/1.8 DC HSM

Hình ảnh test lens Sigma 18-35mm f/1.8 DC HSM

Một số thông tin kỹ thuật khi kiểm nghiệm:

Camera: Nikon D800E

Phương pháp Focus: Live View tương phản + Manual Focus

Hình ảnh: 14-bit RAW

Workflow: Nhập khẩu RAW vào Lightroom 5 với thiết lập mặc định, xuất khẩu ở định dạng JPEG, chất lượng 100%

Phần mềm phân tích: Imatest 3.9

Thử nghiệm được thực hiện tại khẩu độ: f / 1.8, f / 2, f / 2.8, f / 5.6, f / 8, f / 11 và f / 16

Sau kiểm nghiệm này cho thấy lens Sigma 18-35mm f/1.8 cực kì phù hợp với DX và APS-C, đừng cố lắp nó nào full frame có lẽ bạn sẽ cảm thấy thất vọng.

Tuyết Trương (Nguồn: Photographylife)

TIN TỨC LIÊN QUAN

So sánh máy ảnh Nikon D750 và Nikon D3300

So sánh máy ảnh Nikon D750 và Nikon D3300

Nằm trong số những mẫu máy ảnh DSLR đáng mua nhất hiện nay, Nikon D750 và Nikon D3300 thực sự là sự lựa chọn lý tưởng cho người mới làm quen, và cả những nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp

Tin tức về Máy ảnh

Đánh giá camera Huawei P40 Pro. Có phải là camera khủng nhất?

Đánh giá camera Huawei P40 Pro. Có phải là camera khủng nhất?

Huawei P40 Pro là điện thoại thông minh hàng đầu của Huawei. Xây dựng dựa trên những thành công của thế hệ P20 Pro và P30 Pro trước đó, P40 Pro được nhắm mục tiêu cụ thể đến các nhiếp ảnh gia. Cùng khám phá xem chiếc camera của Huawei P40 Pro đem đến những gì.
Những ấn tượng đầu tiên về chiếc máy ảnh Pentax K-3 Mark III

Những ấn tượng đầu tiên về chiếc máy ảnh Pentax K-3 Mark III

Bây giờ khi mọi người nói về máy ảnh không gương lật, nhiều người cũng nghĩ đến sự tuyệt chủng của DSLR. Nhưng Pentax không nghĩ vậy, hãng vẫn tin tưởng vào DSLR và tiếp tục công việc của mình. Pentax K3 III ra đời tiếp nối dòng Pentax quen thuộc và được xem như trụ cột của dòng cảm biến DSLR APSC.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!