Có nên sử dụng ổ cứng laptop cũ SSD hay không?

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Giờ đây nhờ nguồn ổ cứng cũ mà việc nâng cấp ổ cứng và nới rộng dung lượng lưu trữ cho máy tính đã không còn quá khó khăn. Vậy có nên sử dụng ổ cứng laptop cũ SSD hay không sẽ là câu hỏi mà chúng tôi muốn đi tìm lời giải đáp trong bài viết sau.

Với những sản phẩm ổ cứng SSD với giá thành khá cao như hiện nay thì nhiều người vẫn còn ngần ngại chưa muốn nâng cấp ổ cứng cho máy tính laptop của mình. Tuy nhiên giờ đây nhờ nguồn ổ cứng cũ mà việc nâng cấp ổ cứng và nới rộng dung lượng lưu trữ cho máy tính đã không còn quá khó khăn. Vậy có nên sử dụng ổ cứng laptop cũ SSD hay không sẽ là câu hỏi mà chúng tôi muốn đi tìm lời giải đáp trong bài viết sau.

Ổ cứng laptop SSD là gì?

Ổ cứng SSD hay theo đúng cụm từ tiếng Anh là Solid State Drive, là một dòng ổ cứng không hoạt động theo cơ chế cơ học như ổ cứng HDD thông thường mà là ổ cứng thể rắn. Vì được cấu thành từ nhiều chip nhớ không thay đổi (Non-volatile) nên các thao tác đọc/ghi và truy xuất dữ liệu được thực hiện nhanh chóng. Từ đó ổ cứng được tối đa hóa về hiệu suất và tốc độ, điện năng tiêu hao cũng được giảm thiểu tối đa và dữ liệu được bảo mật kỹ càng.

Ổ cứng SSD hiện nay được chia làm 3 loại đó là TLC, MLC và SLC tương ứng với tuổi thọ và số lần ghi/xóa dữ liệu khác nhau. Ổ cứng SSD TLC có khả năng ghi/xóa dữ liệu 1000 lần, loại ổ cứng SSD MLC với khả năng ghi/xóa dữ liệu 10.000 lần, và ổ cứng SLC cho phép ghi/xóa dữ liệu lên tới 100.000 lần.

Ổ cứng laptop SSD là gì

Có nên sử dụng ổ cứng laptop cũ SSD hay không?

Những chiếc ổ cứng laptop cũ loại SSD thường được nhiều người dùng máy tính ưu tiên lựa chọn bởi chi phí sản phẩm thấp. Đây là những loại ổ cứng hoàn toàn chính hãng, đã qua sử dụng và được tháo rời từ những thiết bị laptop cũ mà ổ cứng vẫn còn hoạt động tốt.

Tuy nhiên khi tìm mua ổ cứng laptop cũ SSD thì đôi khi bạn cũng gặp khó khăn trong việc tìm được một thiết bị tương thích với máy tính của mình. Không những vậy ổ cứng cũng thường không có thời gian bảo hành dài hạn, trong quá trình sử dụng có thể tiềm ẩn nhiều nguy cơ gặp trục trặc hoặc hỏng hóc.

Còn những sản phẩm ổ cứng SSD mới chưa qua sử dụng thì lại có mức giá chênh lệch khá cao so với những chiếc ổ cứng laptop cũ SSD. Mức giá chênh lệch có thể gấp từ 2 đến 3 lần ổ cứng cũ. Tuy nhiên những ưu điểm của ổ cứng SSD mới có thể kể đến như chất lượng và độ bền của sản phẩm được đảm bảo, rất ít hoặc hầu như không có lỗi trong quá trình vận hành. Không những vậy còn có đầy đủ các dòng sản phẩm và các model đa dạng cho bạn lựa chọn và được bảo hành chính hãng theo quy định của nhà sản xuất.

Có nên sử dụng ổ cứng laptop cũ SSD hay không

Kinh nghiệm chọn mua và sử dụng ổ cứng laptop cũ SSD

Khi chọn mua và sử dụng các dòng ổ cứng laptop cũ SSD thì bạn cần lưu ý tới một số những điểm sau:

Lựa chọn đúng loại ổ cứng có kích cỡ chuẩn 2.5 Inch dành riêng cho các dòng máy tính laptop. Lựa chọn đúng chuẩn SATA cho ổ cứng tùy theo mainboard của máy tính. Trong quá trình sử dụng ổ cứng laptop cũ SSD không nên sử dụng để lưu trữ các loại phim ảnh, video, âm thanh… mà chỉ nên sử dụng để lưu trữ và cài đặt hệ điều hành cùng các driver của ứng dụng và phần mềm. Như vậy sẽ giúp đảm bảo tối đa hóa được tuổi thọ của ổ cứng.

Kinh nghiệm chọn mua và sử dụng ổ cứng laptop cũ SSDBên cạnh đó, bạn cũng cần yêu cầu người bán hàng test nhanh các chỉ số của ổ cứng như thời gian sử dụng của ổ cứng SSD đó là bao lâu, tốc độ đọc/ghi dữ liệu của ổ cứng ra sao…

Như vậy là bạn đã tìm được câu trả lời cho thắc mắc có nên sử dụng ổ cứng laptop cũ SSD hay không rồi. Việc sử dụng ổ cứng SSD cũ hay mới còn tùy thuộc và điều kiện kinh tế cũng như nhu cầu sử dụng của mỗi người, vì vậy bạn cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi quyết định mua sản phẩm nhé.

TIN TỨC LIÊN QUAN

3 bí quyết mua ổ cứng SSD cập nhật cho năm 2021

3 bí quyết mua ổ cứng SSD cập nhật cho năm 2021

Khi lựa chọn các sản phẩm ổ cứng SSD thì cũng có một số những lưu ý quan trọng để bạn có thể tìm mua ổ cứng SSD phù hợp nhất với mục đích và nhu cầu sử dụng. Hãy cùng theo dõi bài viết sau đây để biết được những bí quyết mua ổ cứng mới nhất cho năm 2021 nhé.

Tin tức về Tư vấn mua sắm

Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!