Dàn nóng điều hòa kêu to và rung mạnh - Nguyên nhân và cách khắc phục

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Nhiều người mua điều hòa máy lạnh về thợ lắp sao thì dùng vậy không có ý kiến gì cho tới khi đau đầu nhức óc vì điều hòa dàn nóng kêu quá to và rung mạnh tới "sợ hãi" thì mới bắt đầu đi tìm hiểu nguyên nhân. Nếu bạn đang trong trường hợp này thì những thông tin hữu ích sau từ Websosanh sẽ giúp bạn:

Trên thực tế có rất nhiều nguyên nhân dẫn tới điều hòa kêu ro và rung lắc mạnh nhưng nhìn chung là do các nguyên nhân phổ biến sau:

1. Lắp đặt điều hòa sai kỹ thuật

Đây là nguyên nhân phổ biến thường gặp do lỗi chủ quan, lắp ẩu, cẩu thả của thợ kỹ thuật không có tâm. Họ chỉ bắt vít chắc một phía mà bỏ qua phía còn lại gây ra hiện tượng mất cân bằng. Việc lắp đặt điều hòa sai, không siết chặt hoặc do một vài nguyên nhân chủ quan khác ngoài thợ như khi hoạt động, quạt gió công suất lớn hoạt động ở vòng tua cao sẽ tác động lên giá đỡ, giá treo điều hòa bị lỏng sau khi cố định do đó điều hòa nhà bạn sẽ kêu rất to và hiện tượng rung lắc sẽ xảy ra.

Lắp đặt điều hòa sai kỹ thuật
Lắp đặt điều hòa sai kỹ thuật

Khắc phục: Do vậy, nếu điều hòa nhà bạn mới lắp đặt sau khi kiểm tra chạy thử thấy kêu to rung lắc bạn hãy chủ động yêu cầu thợ điều chỉnh và làm ăn có trách nhiệm một chút. Còn nếu điều hòa nhà bạn đã lắp lâu rồi thì bạn cần kiểm tra lại độ chắc chắn của giá đỡ cũng như ốc vít trước khi gọi cho thợ kỹ thuật đến kiểm tra các nguyên nhân tiếp theo.

2. Chai hoặc mất ron cao su

Vì dàn nóng điều hòa thường được lắp đặt ở bên ngoài nên hầu hết các dàn nóng đều phải chịu tất cả các điều kiện thời tiết (mưa, nắng, gió,…) trong suốt quá trình sử dụng.

Dưới tác động của thời tiết các ron (tấm đệm dưới chân đế cục nóng) bị cứng, chai hoặc có thể bị hỏng hoàn toàn nên tạo ra khoảng trống. Hoặc các ốc bắt chân đế bị lỏng nên khi quạt dàn nóng chạy thì tạo ra lực rung mạnh gây nên tiếng kêu.

Chai hoặc mất ron cao su
Chai hoặc mất ron cao su

Khắc phục: Bạn chỉ cần thay ron cao su khác hoặc dùng khóa vặn lại các ốc vít cho thật chặt là được.

3. Dàn nóng lâu ngày không được vệ sinh

Nhiều gia đình khi sử dụng điều hòa máy lạnh thì cứ nóng thì bật, lạnh thì tắt chẳng chú ý tới việc vệ sinh, nếu có thì chỉ chú tâm vệ sinh đến dàn lạnh trong nhà mà hoàn toàn bỏ qua dàn nóng ở bên ngoài. Dàn nóng điều hòa do hoạt động ở khu vực bên ngoài, nên thường bị các bụi bẩn bám vào khiến máy móc trong thiết bị chạy không trơn tru và phát ra tiếng kêu rất khó chịu.

Dàn nóng lâu ngày không được vệ sinh
Dàn nóng lâu ngày không được vệ sinh

Khắc phục: Vệ sinh dàn nóng điều hòa định kì như dàn lạnh

4. Dàn nóng bị một số vật lạ “ghé thăm”

Ô cái này không hiếm nhé! Tới đường ống dẫn bình nóng lạnh thỉnh thoảng còn có con dán, thạch sùng ghé thăm gây tắc nghẽn và có mùi khó chịu vài ngày sau đó thì đùn cả xương và thịt đã phân hủy của các động vật nhỏ đó rồi mới hết tắc nước. Nên dàn nóng điều hòa để ngoài trời cũng thế, thi thoảng sẽ có lá cây, chuột bọ hay côn trùng, thằn lằn “ghé thăm” cái dàn nóng điều hòa của bạn. Sau một vài ngày nó chết thì dàn nóng nhà bạn mới hết kêu nhé! Còn nếu vài ngày sau vẫn chưa hết kêu thì đó là do nguyên nhân khác.

Khắc phục: kiểm tra dàn nóng nếu phát hiện có vật lạ thì lấy nó ra rồi vệ sinh dàn nóng. Nếu không tìm được nguyên nhân hãy gọi cho thợ tới kiểm tra điều hòa giúp bạn.

5. Quạt dàn nóng điều hòa bị vỡ hoặc khô dầu

Vấn đề này thường xảy ra vào mùa mưa, cánh quạt gió hoạt động lâu ngày bị nhiễm nước mưa làm khô dầu trong thiết bị gây ra tiếng kêu khó chịu. Hoặc cũng có thể quạt bị vỡ, làm cho quạt quay không đồng trục. Dây điện trong dàn nóng cọ vào quạt tạo nên tiếng kêu.

Quạt dàn nóng điều hòa bị vỡ hoặc khô dầu
Quạt dàn nóng điều hòa bị vỡ hoặc khô dầu

Khắc phục: tra dầu vào động cơ quạt cho quạt chạy trơn chu, nếu do quạt bị vỡ thì phải thay quạt điều hòa khác.

Trên đây là một số nguyên nhân và cách khắc phục khi dàn nóng điều hòa kêu to và rung mạnh mà Web so sánh đã gợi ý cho bạn tham khảo. Nếu bạn đã từng gặp sự cố khác và có cách khắc phục hay hơn thì hãy chia sẻ trong phần bình luận bên dưới để giúp đỡ những người tiêu dùng khác nhé!

Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết!

So sánh điều hòa Casper và điều hòa LG – Điều hòa giá rẻ nào tốt đáng mua hơn ?

Tin tức về Điều hòa

Đánh giá ưu nhược điểm của điều hòa Aqua inverter AQA-RV10QA2

Đánh giá ưu nhược điểm của điều hòa Aqua inverter AQA-RV10QA2

Dù mới được trình làng, nhưng điều hòa Aqua 9000 BTU Inverter AQA-RV10QA2 hiện đã có số lượng người dùng khá đáng kể. Chính vì thế, thông qua các đánh giá của người sử dụng, chúng ta đã nắm được ưu nhược điểm của model điều hòa này. 
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!