Đánh giá laptop lai Dell XPS 12: dành cho người dùng năng động

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Dell XPS 12 thuộc dòng Ultrabook của hãng được nhắm đến phân khúc thị trường laptop đa năng với thiết kế khác biệt để có thể biến chuyển đổi giữa laptop và máy tính bảng tạo hiệu suất làm việc tốt nhất

Trên thị trường laptop lai hiện nay mỗi hãng sản xuất lại chọn cho mình một thiết kế khác nhau nhằm tối ưu khả năng sử dụng của những chiếc laptop: Sony có những laptop sử dụng bàn phím trượt, Asus chọn kiểu thiết kế bàn phím rời, Lenovo lại chọn loại thiết kế gập ngược 360 độ… Trong khi đó Dell lại thiết kế những laptop lai của mình khá đặc biệt. Ở bài viết này chúng ta cùng đánh giá mẫu laptop lai Dell XPS 12 với thiết kế đặc trưng được Dell sử dụng trên những laptop lai của hãng.

Thiết kế laptop Dell XPS 12

Laptop Dell Ultrabook 12

Laptop Dell Ultrabook 12 có thiết kế màn hình xoay quanh khung viền cố định

Laptop XPS 12 có vẻ bề ngoài giống với những phiên bản XPS 13 và 14. Máy có viền màu bạc sang trọng, các đường nét thiết kế trên máy khá đơn giản. Phần màn hình cảm ứng của máy khá dày so với những laptop thông thường khác. Điều đặc biệt chính là việc màn hình máy có khả năng xoay quanh một khung màu bạc. Tuy nhiên, thiết kế này khiến việc chuyển đổi giữa hai chế độ laptop và tablet không thực sự mượt mà. Trọng lượng máy nặng vì vậy người dùng sẽ cảm thấy khó chịu mỗi lần sử dụng XPS 12 ở những không gian công cộng với chế độ máy tính bảng. Mặc dù những laptop lai khác đều có những điểm bất cập nhất định trong thiết kế nhưng XPS 12 là thiết bị gây khó khăn nhiều nhất.

Màn hình máy liên kết với khung máy bằng 2 kẹp nam châm giữ ở hai bên. Vỏ của Ultrabook XPS 12 được xây dựng dựa trên chất liệu sợi carbon, bên trong khay laptop sử dụng khung magie tất cả giúp máy mang phong cách của một chiếc laptop cao cấp hiện nay.

Có một thiết kế mỏng vì vậy các cổng kết nối trên viền máy khá hạn chế. Bạn sẽ khá ngạc nhiên khi máy thiếu đi cổng HDMI và khe cắm thẻ nhớ thường thấy. Người dùng sẽ nhận được 2 cổng USB 3.0, jack cắm tai nghe, cổng mini DisplayPort.

Trọng lượng máy 1.5 kg phù hợp với người dùng thường xuyên phải di chuyển và sử dụng máy ở trong nhiều không gian khác nhau. Tuy nhiên so với nhiều mẫu Ultrabook khác thị trường lượng này vẫn được xem là khá nặng.

Bàn phím và trackpad laptop Dell XPS 12

Giống với bàn phím của những thiết bị thuộc dòng Ultrabook XPS hiện nay, mặc dù có kích thước nhỏ và cảm giác nhìn chập hẹp nhưng đem đến trải nghiệm cho người dùng khá tốt nhờ kiểu bàn phím island-style. Đèn nền của máy với hai chế độ tùy chỉnh cải thiện khả năng làm việc trong môi trường thiếu sáng. Phần để tay mịn và có diện tích lớn vì vậy khi sử dụng lâu dài người dùng sẽ không bị mỏi nhiều.

Trackpad Cypress có kích thước thước 10 x 6 cm không để lại ấn tượng nhiều cho người dùng. Trải nghiệm sử dụng với hai ngón tay để điều chỉnh mở chuột không thực sự nhạy. Trong màn hình desktop, bạn có thể thực hiện các lệnh như zoom nhún ngón tay, nhưng việc xoay và quét 3 ngón thì vô hiệu. Thiếu ổn định là những gì mà bạn có thể dễ dàng nhận thấy khi sử dụng trackpad của máy

Màn hình laptop Dell XPS 12

Laptop Dell Ultrabook 12

Laptop Dell Ultrabook 12 sở hữu màn hình full HD

Laptop XPS 12 sử dụng màn hình IPS độ phân giải full HD vì vậy hình ảnh mà máy hiển thị có chất lượng cao. Các chi tiết được hiển thị sắc nét và màu sắc chân thực. Màn hình XPS 12 có góc nhìn 170 độ cho phép bạn có thể chia sẻ hình ảnh trên màn hình với bạn bè dễ dàng.

Màn hình XPS 12 có độ sáng 434 lux cao gần như gấp đôi so với mức độ trung bình của những dòng laptop hiện nay như Duo 11 Vaio của Sony (độ sáng 402 lux). Phía ngoài màn hình của máy được bảo vệ bởi lớp kính Gorilla Glass vì vậy khả năng chống xước của màn hình là khá cao.

Có ưu điểm là vậy nhưng việc sở hữu độ phân giải cao khiến người dùng gặp khó khăn với việc lựa chọn icon trên desktop của Windows 8 do kích thước nhỏ.

Hiệu năng laptop Dell XPS 12

Cấu hình bên trong chiếc Ultrabook XPS 12 được trang bị chip xử lý Intel Core i5-3317U, Ram 4GB, ổ cứng SSD 128 GB cung cấp hiệu suất làm việc tốt với nhu cầu sử dụng tầm trung và nâng cao. Thử nghiệm máy với PCMark 7 cho kết quả khá cao 4727 điểm, trong khi mức trung bình của các dòng Ultrabook hiện nay là 3081 điểm.

Laptop Dell Ultrabook 12 Laptop Dell Ultrabook 12

Laptop Dell Ultrabook 12

Ổ cứng sử dụng trên máy là ổ SSD M830 của Samsung có hiệu năng sử dụng tốt với tốc độ truy cập Windows 8 chỉ ở mức 15 giây. Thử nghiệm coppy file dung lượng 4.9 GB thì XPS 12 hoàn thành trong thời gian là 34 giây, tốc độ trung bình 149 MB/giây. Nhưng dung lượng 128 GB là khá hạn hẹp, người dùng chỉ còn 103 GB để sử dụng sau khi đã cài đặt hệ điều hành.

Năng lượng của Dell XPS 12 được cung cấp từ thỏi pin 47Wh cung cấp cho máy thời gian hoạt động 5 giờ 46 phút với việc truy cập wifi và độ sáng màn hình 40%. Mức tiêu thụ điện năng của máy chỉ 12 watt với độ sáng màn hình tối đa, với chế độ tải thì mức tiêu thụ là 25 watt.

Lời kết

XPS 12 là dòng Ultrabook đa năng của hãng với khả năng làm việc ở hai chế độ máy tính bảng và laptop. Tuy nhiên, máy không đem lại được trải nghiệm tốt cho người dùng khi sử dụng kiểu kết nối khác biệt. Ngoài nhược điểm về thiết kế ra thì XPS 12 cung cấp một cấu hình phần cứng mạnh mẽ như màn hình full HD, chip Core i5, Ram 4GB và ổ cứng SSD có tốc độ truy xuất dữ liệu nhanh chóng.

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

Tìm kiếm sản phẩm giá rẻ nhất Việt Nam

Tin tức về Máy tính - Laptop

Dell XPS 13 Plus 9320 1Y0WG: Vẻ đẹp sành điệu đến từ tương lai!

Dell XPS 13 Plus 9320 1Y0WG: Vẻ đẹp sành điệu đến từ tương lai!

Dell XPS 13 Plus 9320 1Y0WG là một chiếc Ultrabook cao cấp dành cho người dùng chuyên nghiệp. Với thiết kế sang trọng, màn hình OLED bàn phím và touchpad phá cách, cấu hình mạnh mẽ và thời lượng pin dài, đây thực sự là một sản phẩm đáng để bạn cân nhắc.
Lenovo Legion 5 15ARH7 82RE002WVN: Chiến game khỏe, đồ họa nét!

Lenovo Legion 5 15ARH7 82RE002WVN: Chiến game khỏe, đồ họa nét!

Lenovo Legion 5 15ARH7 82RE002WVN là một chiếc laptop gaming mạnh mẽ và di động, được thiết kế đặc biệt dành cho những người yêu thích chơi game. Với cấu hình mạnh mẽ, màn hình tần số quét cao và hệ thống tản nhiệt tiên tiến, chiếc laptop này hứa hẹn mang lại trải nghiệm chơi game hoàn hảo.
HP Pavilion Aero 13-be0229AU 64U91PA: Giá tầm trung, trải nghiệm cao cấp!

HP Pavilion Aero 13-be0229AU 64U91PA: Giá tầm trung, trải nghiệm cao cấp!

HP Pavilion Aero 13-be0229AU 64U91PA không chỉ sở hữu thiết kế sang trọng, gọn nhẹ đỉnh cao mà còn ẩn chứa trong mình sức mạnh hiệu năng đáng kinh ngạc. Chiếc laptop 13 inch này hứa hẹn sẽ mang đến cho chúng ta trải nghiệm sử dụng cao cấp, nhưng với giá tầm trung.
HP Victus 16-d1187TX 7C0S4PA: Hiệu năng gaming nổi bật trong phân khúc giá 25 triệu đồng!

HP Victus 16-d1187TX 7C0S4PA: Hiệu năng gaming nổi bật trong phân khúc giá 25 triệu đồng!

HP VICTUS 16-d1187TX 7C0S4PA là một lựa chọn đáng cân nhắc nếu bạn đang tìm kiếm một chiếc laptop mạnh mẽ có thể đáp ứng được mọi nhu cầu về game và đồ họa. Với thiết kế hiện đại và sức mạnh vượt trội từ vi xử lý Intel Core i7-12700H, chiếc laptop HP này chắc chắn sẽ làm hài lòng các game thủ!
Laptop HP Victus 15-fa0108TX 7C0X0PA: Thiết kế mạnh mẽ, cấu hình ấn tượng!

Laptop HP Victus 15-fa0108TX 7C0X0PA: Thiết kế mạnh mẽ, cấu hình ấn tượng!

Laptop HP VICTUS 15-fa0108TX 7C0X0PA sẽ là một đối tác đáng tin cậy trên các trận chiến ảo của những game thủ bởi vẻ ngoài tinh tế, hiện đại và khả năng kỹ thuật mạnh mẽ. Sản phẩm laptop chơi game này có tính bền vững, độc đáo và đang là sản phẩm HP Gaming được ưa chuộng nhất hiện nay.
Đánh giá laptop HP Spectre x360 14-ef0030TU 6K773PA

Đánh giá laptop HP Spectre x360 14-ef0030TU 6K773PA

Tiếp tục thành công của phiên bản trước đó, HP đã không ngừng nỗ lực nghiên cứu và phát triển để ra mắt mẫu Laptop HP Spectre x360 14-ef0030TU 6K773PA. Phiên bản nâng cấp này của dòng Spectre có nhiều cả tiến đáng chú ý, đặc biệt là việc bổ sung sức mạnh từ CPU Intel thế hệ 12.
HP ProBook 440 G10: Làm văn phòng và sáng tạo nội dung!

HP ProBook 440 G10: Làm văn phòng và sáng tạo nội dung!

Nếu bạn đang tìm kiếm một thiết bị di động với giá cả phải chăng và đáp ứng đầy đủ nhu cầu của doanh nhân, nhân viên văn phòng và nhà sáng tạo nội dung, thì không thể bỏ qua chiếc laptop ProBook 440 G10.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!