Đánh giá laptop Macbook Air M1: Bước tiến lớn cho tương lai tươi sáng hơn!

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Được trang bị chip ARM mới và mạnh mẽ nhất thời điểm hiện tại, Macbook Air M1 cùng Macbook Pro M1 chính là 2 siêu phẩm ‘Táo khuyết’ được rất nhiều tín đồ công nghệ săn đón dịp cuối năm 2020, đầu năm 2021. Vậy, cụ thể sức mạnh của Macbook Air M1 sẽ như thế nào? Hãy cùng Websosanh đi sâu tìm hiểu nhé.

Lời đầu tiên

Thành thật mà nói việc đánh giá một thế hệ Macbook mới chưa bao giờ là công việc thú vị cho lắm, vì nó cũng chỉ có vài thay đổi liên quan đến con chip Intel, hoặc một số thay đổi nhỏ theo phản ánh của người dùng. Thế nhưng, năm 2020 đích thực là một năm bản lề của Apple khi con chip ARM Silicon M1 ra đời, biến những thứ xưa cũ trở nên mới mẻ.

Có thể nói, đây là một kỷ nguyên mới của dòng máy Mac. Và Macbook Air rất vinh dự là một trong những sản phẩm đầu tiên được trang bị con chip M1 này, hứa hẹn đem đến những thay đổi lớn về mặt hiệu suất. Không để các bạn phải chờ lâu, dưới đây hãy cùng Websosanh đi vào phần đánh giá Macbook Air M1.

Sơ lược về Macbook Air M1

Trong năm 2020, Apple đã có 2 lần làm mới Macbook Air. Lần đầu tiên là vào mùa xuân, họ thay thế bàn phím cánh bướm và gắn cho nó con chip Intel thế hệ thứ 10. Và đến mùa thu, Macbook Air M1 chính thức ra đời, tỏa sáng hơn cả phiên bản ra mắt cách đó vài tháng.

laptop macbook air m1

Thiết kế Macbook Air M1: Vẫn là bình rượu cũ!

  • Vỏ nhôm
  • Có các màu xám không gian, bạc và vàng
  • Magic Keyboard fullsize có đèn nền
  • Có cổng tai nghe 3.5 mm
  • 2 cổng Thunderbolt cho USB 4
  • Touch ID, không có Touch Bar
  • Touchpad vẫn hết sức nhạy và mượt

Nếu bạn đang mong chờ một chi tiết ngoại hình nào đó thay đổi từ Macbook Air M1, thì hẳn bạn sẽ phải thất vọng. Apple chỉ đơn giản là thay cho nó con chip xử lý mới, và không động chạm vào bất kỳ chi tiết nào. Để lý giải cho điều này, chỉ có thể đổ tại cho thiết kế hiện tại của nó đã quá đẹp, quá sang trọng rồi.

laptop macbook air m1

Màn hình của Air M1 vẫn là 13 inch, được bọc bởi lớp vỏ hoàn toàn bằng nhôm. Bàn phím thì là Magic Keyboard. Cuộc cách mạng bàn phím của Apple hồi mùa xuân 2020 cũng hết sức đáng ghi nhận, nó ít bị lỗi hơn so với bàn phím của các model trước đó. Touchpad, Touch ID và webcam 720p vẫn nguyên như cũ.

laptop macbook air m1

Nhưng có một điểm mà Air M1 thụt lùi một chút so với trước, đó là máy chỉ có 2 cổng USB-C và không có tùy chọn 4 cổng như trước nữa. Hai cổng này có cùng chức năng như nhau, dùng để sạc, hỗ trợ DisplayPort, Thunderbolt 3 (lên đến 40GB/s) và USB 3.1 Gen 2(lên đến 10GB/s).  Thế nhưng hai cổng này lại đặt cùng một phía, thế nên việc kết nối thiết bị ngoại vi có hơi rối rắm một chút. Nếu muốn số lượng cổng nhiều hơn, có lẽ ta phải chờ đến phiên bản kế nhiệm của nó trong năm 2021 này.

Webcam 720p là điểm trừ duy nhất của Air M1, cũng là của Macbook Pro M1, bởi độ sắc nét mà nó cung cấp vẫn chưa đủ làm hài lòng người dùng dù Apple đã áp dụng cho nó cả thủ thuật chỉnh sửa ảnh của iPhone. Nhìn chung, nếu bạn không dùng gì đến webcam thì cũng chả sao cả, nhưng nếu dùng nhiều thì sẽ cảm thấy nó giống như vết mực đen trên tờ giấy trắng vậy, rất khó chịu.

Cuối cùng, mặc dù ngoại hình chả khác gì Macbook Air Intel, nhưng bạn vẫn có thể dễ dàng phân biệt hai dòng máy này dựa vào hàng phím chức năng Spotlight (F4), Dictation (F5) và Do not Interrupt (F6).

Màn hình của Macbook Air M1

  • Màn hình Led 13,3 inch có đèn nền
  • Độ sáng tối đa 400 nits
  • Độ phân giải 2560 x 1600 pixel
  • Hỗ trợ gam màu P3

laptop macbook air m1

Màn hình của máy cũng không có gì thay đổi. Tuy nhiên ở Air M1 Apple đã thêm cho nó gam màu P3 để tạo ra màu sắc rực rỡ hơn. Ở mức 400 nits, màn hình có thể kém sáng hơn Macbook Pro (500 nits) nhưng chi tiết hiển thị là như nhau, cũng dễ sử dụng ngoài trời.

Phần cứng

  • CPU 8 nhân (M1)
  • GPU 7 lõi (hoặc 8 lõi)
  • 16 lõi Neural Engine
  • RAM tiêu chuẩn 8GB, có thể nâng lên 16GB
  • Cải thiện xử lý tín hiệu hình ảnh
  • Wi-Fi 6, tương thích 802.11a / b / g / n / ac
  • Không có quạt làm mát

Macbook Air đang được trang bị bộ xử lý mới Silicon M1, và đây là con chip ARM mạnh nhất thời điểm hiện tại, cung cấp hiệu suất xử lý cực kỳ khủng bố đến Intel cũng phải kiêng dè. Air M1 không chỉ thực hiện các tác vụ nhanh hơn và êm hơn, mà còn hao ít pin hơn người tiền nhiệm. Cùng một bài test, Air Intel ngốn 30% pin trong khi Air M1 chỉ mất 10%, đó là sự khác biệt.

laptop macbook air m1

Bên cạnh đó, dù không có quạt mát nhưng Air M1 cũng không cho thấy sẽ gặp vấn đề về nhiệt nhờ bộ tản nhiệt bằng những lá nhôm rất hiệu quả. Thêm nữa là không có tiếng ồn,, nên bạn luôn có được sự yên tĩnh để xử lý công việc.

Phần mềm

  • Tương thích với các ứng dụng phổ biến
  • Nhiều ứng dụng Intel có thể vẫn tương thích nhờ Rosetta 2
  • Bạn cũng có thể cài đặt các ứng dụng yêu thích như trên iPhone và iPad

Khi Apple Silicon M1 được công bố, có khá nhiều ý kiến cho rằng kho phần mềm hỗ trợ nó đã được chuẩn bị sẵn hay chưa. Apple thì chắc chắn sẽ làm lại các phần mềm chính cho nó rồi, nhưng còn ứng dụng của các bên thứ 3 thì sao? Nhưng hóa ra, đó cũng chỉ là lo xa mà thôi. Bởi mặc dù là thế hệ vi xử lý hoàn toàn mới, nhưng hầu hết các ứng dụng vẫn hoạt động bình thường trong Rosetta 2.

Apple cho biết, có 3 loại ứng dụng có thể chạy trên Air M1, đó là ứng dụng được làm riêng cho M1, ứng dụng Intel chạy qua Rosetta 2 và một số ứng dụng iOS cho máy Mac. Tất nhiên, để có hiệu suất tốt nhất ta nên cài đặt các ứng dụng được tối ưu hóa cho M1, chúng hoạt động nhanh chóng và trơn tru, và danh sách ứng dụng rồi cũng sẽ dài ra theo thời gian mà thôi.

Thời lượng pin

  • Lên đến 15 giờ với công việc bình thường
  • Xem phim được 18 giờ với Apple TV

Trước đây Macbook Air vẫn rất có lợi thế về pin, chỉ là hiệu suất phần cứng không ấn tượng lắm. Thế nhưng với Air M1, nó được ‘cả chì lẫn chài’, vừa nhanh, vừa mạnh mà thời gian còn kéo dài hơn nữa chứ, bỏ xa con số 10 giờ từng được xem là ‘đỉnh của chóp’.

Có nên mua Macbook Air M1 không?

Thực sự mà nói đây là câu hỏi hơi thừa, vì chắc chắn bất cứ tín đồ Apple nào, hay bất kỳ người dùng laptop đều có khó lòng cưỡng lại sức hấp dẫn từ một chiếc laptop vừa thời trang mà hiệu suất còn khủng bố như Macbook Air M1. Tuy nhiên, nếu lý trí hơn một chút thì vẫn có lý do để ta phải cân nhắc việc mua sắm nó.

Trước hết, nếu bạn đang sở hữu Macbook Air Intel thế hệ thứ 10 thì có lẽ cũng chưa cần phải đổi sang Air M1 làm gì. Bởi vốn dĩ Air Intel cũng đã quá đủ để xử lý công việc và giải trí hàng ngày rồi. Kế đó, nếu bạn muốn một chiếc laptop để xử lý các tác vụ nặng, thì Air M1 cũng vẫn không phải phù hợp nhất vì Macbook Pro M1 mới là lựa chọn đúng đắn hơn.

Mặt khác, bây giờ đã bước sang năm 2021, và chắc chắn Apple cũng đang thực hiện nhiều cải tiến cho con chip M1 cho nên phiên bản sắp tới của Macbook Air còn nhận được nhiều kỳ vọng hơn hiện tại. Nếu nó được cấp thêm cổng kết nối, có hiệu suất còn tốt hơn nữa thì lúc đó sẽ không ai ngăn bạn sở hữu em nó cả.

Tin tức về Máy tính - Laptop

Lenovo Legion 5 15ARH7 82RE002WVN: Chiến game khỏe, đồ họa nét!

Lenovo Legion 5 15ARH7 82RE002WVN: Chiến game khỏe, đồ họa nét!

Lenovo Legion 5 15ARH7 82RE002WVN là một chiếc laptop gaming mạnh mẽ và di động, được thiết kế đặc biệt dành cho những người yêu thích chơi game. Với cấu hình mạnh mẽ, màn hình tần số quét cao và hệ thống tản nhiệt tiên tiến, chiếc laptop này hứa hẹn mang lại trải nghiệm chơi game hoàn hảo.
Đánh giá Dell G16 7630: Quá ngon cho game thủ có ngân sách hạn chế!

Đánh giá Dell G16 7630: Quá ngon cho game thủ có ngân sách hạn chế!

Trong năm 2023, Dell đã tung ra dòng laptop gaming G16 mới chứa đựng hiệu suất tốt với mức giá phải chăng. Trong bài đánh giá Dell G16 7630 này, chúng ta sẽ cùng đi tìm hiểu xem liệu chỉ với mức giá khoảng 31,9 triệu đồng thì khả năng ‘cân game’ của nó sẽ như thế nào nhé.
ASUS Zenbook 14 OLEd UX3405: Khởi đầu hoàn hảo với Intle Core Ultra!

ASUS Zenbook 14 OLEd UX3405: Khởi đầu hoàn hảo với Intle Core Ultra!

ASUS Zenbook 14 OLED UX3405 là sản phẩm đầu tàu trong phân khúc laptop văn phòng cao cấp sử dụng bộ xử lý Intel Core Ultra mạnh mẽ và GPU Arc tiên tiến. Nó không chỉ đáp ứng nhu cầu làm việc của mọi nhân viên công sở, mà còn là khởi đầu hớp lý cho các designer bán chuyên.
Đánh giá Lenovo ThinkPad T14 Gen 4 AMD: Người bạn đồng hành đáng tin cậy!

Đánh giá Lenovo ThinkPad T14 Gen 4 AMD: Người bạn đồng hành đáng tin cậy!

Lenovo ThinkPad T14 Gen 4 AMD kế thừa thiết kế bền chắc truyền thống của dòng kết hợp bàn phím tuyệt vời và được trang bị bộ xử lý AMD Ryzen 5 và 7 series, hứa hẹn sẽ mang đến hiệu suất đáng tin cậy cho các chuyên gia kinh doanh đang tìm kiếm một chiếc laptop có sự cân bằng về hiệu suất, độ bền.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!