Đánh giá laptop màn hình cảm ứng ASUS VivoBook X202E

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Ra mắt vào cuối tháng 10 năm ngoái, ASUS VivoBook X202E là một trong những mẫu máy tính màn hình cảm ứng tích hợp Windows 8 bản quyền đầu tiên và được bán với giá hấp dẫn chỉ khoảng 12 triệu đồng.

Chiếc máy chúng tôi đánh giá có màu đen ánh chút đỏ tựa như màu rượu vang nhạt nhìn lạ và cuốn hút. Máy còn có lựa chọn màu đen, trắng hoặc hồng tùy sở thích của người dùng.

Đánh giá laptop màn hình cảm ứng Asus Vivobook X202E

ASUS Vivobook X202E

Thiết kế

Tổng thể máy có thiết kế đơn giản nhưng tinh tế. Ở trạng thái gập vào, chiếc máy nhìn mỏng và nhỏ làm tôi liên tưởng đến những chiếc netbook nhỏ nhắn thường thấy trước đây. Nếu như netbook thường được trang bị chip Atom hoặc AMD tốc độ thấp và tiết kiệm điện thì chiếc máy này có chip và cấu hình giống như những laptop thông thường. Cấu hình của ASUS X202E không hề yếu với chip xử lý Intel Core i3 thế hệ ba, RAM 4GB…

Với kích thước 303 x 200 x 217 mm, trọng lượng 1,4 kg, chiếc máy này tương đương mẫu ultrabook Zenbook của ASUS nhưng nó không được xếp vào dòng ultrabook bởi không đáp ứng đủ tiêu chuẩn của dòng máy này. Thực tế hãng đã tạo ra một dòng máy riêng đặt tên là Vivobook với các tiêu chí cơ bản như có màn hình cảm ứng, tích hợp sẵn Windows 8 bản quyền, thiết kế bằng kim loại sang trọng, cấu hình khá và mức giá hấp dẫn.

Vỏ và khung máy được làm bằng kim loại góp phần làm tăng giá trị thẩm mỹ cũng như sự chắc chắn, thanh lịch.

Vỏ mặt trước là một tấm nhôm xước đặt logo ASUS gần chính giữa trung tâm. Bề mặt này sờ vào luôn có cảm giác mát mẻ nhưng dễ bị bám vân tay. Điểm chút khác biệt trên bề mặt vỏ là phần viền ngang bên trên có tông màu và chất liệu hơi khác. Các góc cạnh của máy được vát nhẹ và bo tròn một cách mềm mại.

Đánh giá laptop màn hình cảm ứng Asus Vivobook X202E

Vỏ mặt trước

Đánh giá laptop màn hình cảm ứng Asus Vivobook X202EMàn hình được phủ một lớp kính cảm ứng bao phủ toàn bộ diện tích chứ không lõm vào một chút như các máy thông thường, do đó sẽ tránh được bụi bẩn bám vào viền bên trong. Hơn nữa, bề mặt phẳng liền lạc này phù hợp hơn đối với màn hình cảm ứng sử dụng Windows 8 khi bạn cần vuốt từ mép sang để mở thanh Charm bar (bên phải) hoặc chuyển chế độ (bên trái). Tuy vậy màn hình loại gương bóng này rất dễ bị bám vân tay cũng như hiện các hạt bụi bám vào. Phần viền xung quanh màn hình khá lớn làm cho kích cỡ 11.6 inch trở nên nhỏ bé. Bên cạnh đó, độ phân giải 1366 x 768 px giúp cho nội dung hiển thị sắc nét nhưng bé. Khi lướt web với chiếc máy này, bạn nên sử dụng trình duyệt IE có sẵn trên máy để thao tác phóng to, thu nhỏ dễ hơn với màn hình cảm ứng.

Trong quá trình sử dụng, tôi thấy khả năng hồi đáp của màn hình cảm ứng rất nhạy, khả năng hồi đáp tốt giúp việc sử dụng trở nên thoải mái. Bạn có thể sử dụng hai ngón tay chụm vào hoặc kéo ra để thu nhỏ, phóng to nội dung hiển thị; cuộn trang web lên xuống chỉ cần di bằng một ngón tay.

Mức sáng yếu nhất và mức sáng mạnh nhất khi thiết lập trên màn hình có sự chênh lệch không nhiều. Khi sử dụng ngoài trời sáng bạn nên để mức sáng cao nhất để tương phản tốt hơn. Hiện tượng bóng lóa ở màn hình là khá mạnh. Trong điều kiện sử dụng bình thường, màn hình của máy cho góc nhìn ở khoảng 50 độ – hơi thấp bởi thông thường các máy tính có thể nhìn tốt ở mức 70 độ, cùng với độ là sự biến đổi đôi chút về màu sắc khi nhìn ở những góc hẹp.

Màn hình được gắn với phần thân dưới bởi một trục ngang dài giống như ở dòng máy Zenbook, trục này cho cảm giác chắn chắn hơn so với hai trục nhỏ hai bên ở máy tính thông thường. Khe tản nhiệt nằm ở cạnh sau nên khi gập sẽ bị trục xoay che đi, khi mở màn hình lên mới xuất hiện khoảng trống để tản nhiệt. Thiết kế này chúng ta đã từng thấy từ chiếc máy Zenbook thế hệ đầu ra mắt cách đây khoảng hơn một năm. Do máy có thân mỏng vát dần về phía trước, các cổng kết nối được đưa gần ra phía sau của hai bên cạnh nên tản nhiệt được đặt ở cạnh sau. Lúc này không khí nóng được hút từ mặt trên và mặt dưới đưa vào trong máy và đẩy ra sau thay vì sang bên phải như nhiều máy khác.

Đánh giá laptop màn hình cảm ứng Asus Vivobook X202E

Màn hình cảm ứng gương bóng

Bàn phím được đặt ở khu vực thấp xuống một chút so với chiếu nghỉ tay. Đây là loại bàn phím chiclet thường thấy của ASUS với diện tích các phím đủ lớn (ngoại trừ hàng phím chức năng trên cùng và 4 phím mũi tên) cũng như khoảng cách vừa phải giúp cho việc gõ phím tránh bị nhầm chữ. Hành trình phím chưa đủ lớn để gõ một cách thoải mái trong thời gian dài nhưng nó không ảnh hưởng nhiều quá. Bàn phím này không có đèn nền, góp phần tiết kiệm chi phí sản xuất. Bàn phím cũng hỗ trợ khá nhiều chức năng kết hợp với phím Fn nhưng tôi nghĩ nó không thực sự quan trọng lắm vì chiếc máy này đã có màn hình cảm ứng, mọi thao tác nếu thực hiện trên màn hình cảm ứng thì rất trực quan và đơn giản.

Viền màn hình khá lớn

Bàn phím

Mặc dù có màn hình cảm ứng nhưng touchpad vẫn có diện tích lớn. Nó nằm phẳng so với chiếu nghỉ với màu sắc khác một chút so với chiếu nghỉ tay. Hai nút chuột trái phải được ấn dưới một mặt phẳng duy nhất. Touchpad lớn vẫn rất hữu dụng trên chiếc máy này đặc biệt là khi lướt web. Nếu bạn muốn tắt bật nhiều tab thì các điểm đó rất nhỏ, lại không phóng to lên được để thao tác trên màn hình cảm ứng nên sẽ thích hợp hơn để dùng với touchpad lúc này. Việc sử dụng touchpad của máy cũng rất thoải mái vì nó được trang bị công nghệ nhận diện cử chỉ thông minh tạo sự chính xác, nhạy và hỗ trợ đa điểm.

Viền màn hình khá lớn

Touchpad rộng và nhạy

Tích hợp trên ASUS X202E là công nghệ âm thanh Sonic Master. Hai khe loa nhỏ được đặt ở phần chéo hai bên hông máy, khác với S400CA là nằm ở mặt đáy. Ví trí hai loa phát ở đây giúp âm thanh đi ra ngoài trực tiếp tới tai người nghe hơn so với việc âm thanh bị va đập với mặt kê rồi mới đến tai người nghe như S400CA.

Mặt đáy của máy là một tấm nhôm được gắn bởi vài con ốc. Bề mặt tấm nhôm này được sơn màu xám mờ, cầm vào không trơn, có bắt vân tay nhưng nhanh chóng mờ đi. Hai hàng khe nhỏ nằm ở gần giữa có tác dụng hút không khí trong quá trình tản nhiệt. Chiếc máy này có phần đáy được thiết kế gọn gàng, chắc chắn với pin được đưa vào trong thân máy nên sẽ khó thay thế pin hơn so với laptop thông thường. Ngoài ra bạn sẽ không thể nâng cấp RAM thêm được nữa vì RAM đã được cố định vào mainboard trong máy. Rất may là RAM của chiếc máy này là 4GB nên có thể đáp ứng tốt các công việc văn phòng thông thường.

Đánh giá laptop màn hình cảm ứng Asus Vivobook X202E

Mặt đáy chắc chắn và khó bám bụi bẩn

Ổ cứng được tích hợp trong máy là loại HDD 5400 rpm thông thường chứ không phải loại ổ thể rắn SSD hoặc SSD lai HDD tốc độ cao. Có lẽ đây cũng là một trong những yếu tố giúp máy có chi phí được giảm xuống.

Cạnh máy được sơn màu bạc tương phản với màu tối sẫm ở viền mặt nắp cùng với một chút vát vào trong tạo cảm giác chiếc máy mỏng hơn.

Asus X202E được thiết kế gần như đầy đủ các cổng kết nối thông thường. Cạnh trái có jack cắm sạc điện, cổng LAN, cổng HDMI, 1 cổng USB 3.0 có chức năng sạc pin di động, 1 cổng USB 2.0 và khóa Kensington. Vị trí móc khóa ở đây khác lạ khi được đặt ở gần chính giữa thay vì để ở cuối cạnh trái hoặc phải như thông thường. Như vậy nếu cần dùng móc khóa thì nó sẽ không đẹp và gọn như thông thường. Nhưng điều này cũng không quan trọng lắm vì chiếc máy này vốn là lựa chọn của những người di chuyển nhiều, nên sẽ chẳng mấy khi mà sử dụng móc khóa Kensington.

Đánh giá laptop màn hình cảm ứng Asus Vivobook X202E

Cạnh phải có cổng xuất VGA, cổng USB 2.0, jack combo audio và khe đọc thẻ nhớ. Không có đầu đọc đĩa quang.

Đánh giá laptop màn hình cảm ứng Asus Vivobook X202E

Cạnh trước mỏng và trống trơn ngoài vài chiếc đèn LED báo tình trạng hoạt động.

Đánh giá laptop màn hình cảm ứng Asus Vivobook X202E

Cạnh sau đồng thời là bản lề.

Đánh giá laptop màn hình cảm ứng Asus Vivobook X202E

Phụ kiện và bảo hành

Đi kèm máy là sách hướng dẫn, bộ sạc pin nhỏ gọn chỉ lớn hơn sạc điện thoại thông thường một chút. Máy có thời gian bảo hành phần cứng 2 năm và pin 1 năm.

Đánh giá laptop màn hình cảm ứng ASUS Vivobook X202E

Bộ sạc nhỏ gọn

Tính năng

Máy tích hợp sẵn tiện ích ASUS VivoBook cho phép thiết lập nhanh chóng các điều chỉnh hệ thống, các chế độ tiết kiệm điện, chế độ giải trí…

Máy cài đặt sẵn ứng dụng Freshpaint với các thao tác phù hợp trên màn hình cảm ứng.

Công nghệ Audio Wizard cộng hưởng với hệ thống loa lớn của SonicMaster đem lại tính năng giải trí thú vị. Bạn có thể chủ động lựa chọn chế độ phù hợp để xem phim, nghe nhạc, chơi game, ghi âm…

Khi mua máy ASUS X202E khách hàng được tặng một tài khoản ASUS Webstorage với dung lượng lưu trữ 32 GB miễn phí trong vòng 3 năm. Với tài khoản đám mây này, các dữ liệu được lưu trữ và chia sẻ một cách nhanh chóng.

Đánh giá laptop màn hình cảm ứng Asus Vivobook X202E

Đăng ký tài khoản ASUS Webstorage lần đầu trên máy sẽ được tặng 32 GB lưu trữ miễn phí trong 3 năm

VivoBook X202E được trang bị các cổng kết nối cần thiết trong đó có một cổng USB 3.0 tốc độ cao và có thể sạc pin cho điện thoại ở trạng thái tắt máy.

Phần mềm quản lý điện năng được tích hợp sẵn giúp quản lý tốt hơn thời gian sử dụng máy.

Tính năng khởi động lại trong vòng 2 giây giúp máy luôn ở trạng thái sẵn sàng làm việcvà tự động lưu trữ dữ liệu vào bộ nhớ khi pin máy xuống dưới 5%.

Hiệu năng

Điều kiện test: Chúng tôi tắt Windows Update, tắt Windows Firewall, tắt volume, tắt kết nối internet, tắt các chế độ tiết kiệm điện (nếu có), thiết lập máy ở chế độ High Performance để đảm bảo máy luôn chạy ở mức hiệu suất cao nhất, chuyển các trạng thái ngắt nghỉ ổ cứng và monitor sang Never để không ảnh hưởng quá trình test. Trong tất cả các bài test hiệu năng, laptop luôn được cắm nguồn điện liên tục, ngoại trừ bài test pin sẽ được sạc đầy sau đó rút nguồn để tiến hành test. Bài test nào có những điều kiện riêng thì chúng tôi sẽ ghi rõ trong phần test điều kiện đó.

Asus X202E có cấu hình: Chip Intel Core i3 3217U 1.8GHz (thế hệ 3, Ivy Bridge), RAM 4GB; HDD 500 GB 5400 rpm,…

Thời gian khởi động máy khoảng 15 giây, thời gian tắt máy 16 giây nhanh gần gấp đôi thời gian đối với các máy cấu hình tương tự nhưng cài Win 7 hoặc thấp hơn.

Chương trình 3DMark 06 đánh giá khả năng xử lý game của máy được 2713 điểm.

Đánh giá laptop màn hình cảm ứng ASUS Vivobook X202E

Chương trình 3DMark Vantage chấm máy được 1232 điểm.

Chương trình Cinebench 11.5đánh giá khả năng xử lý của CPU và thử đồ họa OpenGL theo thời gian thực cho kết quả 1.78 điểm và 8.50 khung hình/giây.

Đánh giá laptop màn hình cảm ứng ASUS Vivobook X202E

Chương trình benchmark game Street Fighter IV xếp chiếc máy này ở Rank E với 6765 điểm, trung bình 21,60 khung hình/giây và không đạt điều kiện để có thể chơi game này một cách ổn định.

Đánh giá laptop màn hình cảm ứng ASUS Vivobook X202E

Chương trình ATTO cho kết quả truy xuất ổ cứng với tốc độ đọc ghi lần lượt là 102 và 105 MB/giây. Đây là tốc độ khá so với trung bình ổ thông thường HDD 5400 rpm có tốc độ đọc/ghi là 90/80 MB/s. Thực tế sử dụng tôi lại không thấy hài lòng lắm vì máy có hiện tượng hơi chậm.

Đánh giá laptop màn hình cảm ứng ASUS Vivobook X202E

Giải trí game

Với đồ họa tích hợp trong chip, các game nhẹ nhàng với màn hình cảm ứng tựa như trên máy tính bảng như Angry Birds, Temple Run, Subway Surfers, Fruit Ninja… được xử lý một cách mượt mà.

Chiếc máy này không phù hợp để chơi các game đòi hỏi cấu hình cao hơn như Fifa 13, Need for speed, DotA…

Độ ồn

Ở trạng thái ngủ (sleep), chiếc máy tỏ ra rất im ắng, quạt tản nhiệt gần như không phát ra tiếng kêu, độ ồn đo được lúc này vào khoảng 30 dB. Khi chạy với công suất lớn máy cũng không vượt quá 38,8 dB. Khoảng ngưỡng 30 dB được coi là im lặng, 40 dB là ồn và khoảng 50 dB là rất ồn.

Nhiệt độ

Đối với một chiếc máy tính có độ mỏng thì khả năng tản nhiệt sẽ bị hạn chế nên nhiệt độ là một yếu tố được quan tâm nhiều. Ở điều kiện sử dụng bình thường, nhiệt độ phòng khoảng 26 độ C, tôi thấy các khu vực như bàn phím, chiếu nghỉ tay thì hiện tượng nóng là không đáng kể. Nhiệt độ trong máy đo bằng phần mềm lúc này dao động ở khoảng 54 độ C.

Khi chạy tác vụ nặng trong khoảng thời gian 1 tiếng, nhiệt độ bộ xử lý tăng lên mức 84 độ C, đây là mức nóng chấp nhận được bởi thông thường các máy cũng lên gần 90 độ. Khu vực khe thoát nhiệt phía trên bàn phím lúc này khá nóng nhưng với công việc văn phòng thông thường sẽ ít khi bạn phải dùng máy với tác vụ nặng trong thời gian dài như vậy.

Loa và webcam

Đánh giá laptop màn hình cảm ứng Asus Vivobook X202ECông nghệ loa SonicMaster cho chất lượng âm thanh ở mức khá. Trong phòng rộng chừng 20 m2 có thể nghe rõ ràng. Điều chỉnh âm thanh ở mức cao nhất hầu như không có hiện tượng méo tiếng. Tuy nhiên do có thân mỏng, nhỏ nên âm vực bass chưa được như mong đợi.

Webcam độ phân giải HD cho hình ảnh khá, đủ dùng khi họp conference hoặc chat video.

Thời lượng pin: Máy sử dụng pin lithium polymer 2 cell được coi là có dung lượng tốt hơn loại pin Lithium-ion. Theo thông số của nhà sản xuất thì pin này dung lượng 5136 mAh, tiêu thụ điện năng thấp.

Sử dụng công cụ Battery Eater với bài kiểm tra Classic, màn hình thiết lập độ sáng cao nhất, Wifi mở, các chế độ tiết kiệm điện tắt => kết quả máy chạy được trong vòng 2 giờ 8 phút.

Chạy liên tục một bộ phim HD được khoảng 3 giờ 5 phút.

Thời lượng pin làm tôi thấy thất vọng bởi chỉ dùng bình thường được trong khoảng hơn 3,5 tiếng, hơi ít đối với một chiếc máy có xu hướng di động, thua tiêu chuẩn tối thiểu 5 tiếng của ultrabook và cũng không nhỉnh hơn so với laptop thông thường.

Thời gian sạc pin cũng tương đối lâu khi cần đến 3 giờ 5 phút để sạc đầy.

Kết luận

ASUS VivoBook X202E ấn tượng ở hình dáng mỏng nhẹ, nhỏ gọn với khung vỏ được làm bằng nhôm hợp kim sang trọng và thanh lịch. Chiếc máy này được tích hợp sẵn Windows 8 bản quyền cùng nhiều công nghệ tiên tiến của Asus như màn hình cảm ứng nhạy, hệ thống âm thanh chất lượng cao, các ứng dụng hữu ích, khả năng kết nối tốt với các thiết bị ngoại vi… bên cạnh mức giá hấp dẫn. Nếu bạn đang tìm kiếm một chiếc laptop siêu di động để trải nghiệm trực quan Windows 8 cùng với màn hình cảm ứng thì chiếc máy này là ứng cử viên tốt nhất cho việc chọn lựa của bạn vào thời điểm hiện tại.

Theo Vnreview

TIN TỨC LIÊN QUAN

Tin tức về Máy tính - Laptop

Đánh giá Dell G16 7630: Quá ngon cho game thủ có ngân sách hạn chế!

Đánh giá Dell G16 7630: Quá ngon cho game thủ có ngân sách hạn chế!

Trong năm 2023, Dell đã tung ra dòng laptop gaming G16 mới chứa đựng hiệu suất tốt với mức giá phải chăng. Trong bài đánh giá Dell G16 7630 này, chúng ta sẽ cùng đi tìm hiểu xem liệu chỉ với mức giá khoảng 31,9 triệu đồng thì khả năng ‘cân game’ của nó sẽ như thế nào nhé.
ASUS Zenbook 14 OLEd UX3405: Khởi đầu hoàn hảo với Intle Core Ultra!

ASUS Zenbook 14 OLEd UX3405: Khởi đầu hoàn hảo với Intle Core Ultra!

ASUS Zenbook 14 OLED UX3405 là sản phẩm đầu tàu trong phân khúc laptop văn phòng cao cấp sử dụng bộ xử lý Intel Core Ultra mạnh mẽ và GPU Arc tiên tiến. Nó không chỉ đáp ứng nhu cầu làm việc của mọi nhân viên công sở, mà còn là khởi đầu hớp lý cho các designer bán chuyên.
Đánh giá Lenovo ThinkPad T14 Gen 4 AMD: Người bạn đồng hành đáng tin cậy!

Đánh giá Lenovo ThinkPad T14 Gen 4 AMD: Người bạn đồng hành đáng tin cậy!

Lenovo ThinkPad T14 Gen 4 AMD kế thừa thiết kế bền chắc truyền thống của dòng kết hợp bàn phím tuyệt vời và được trang bị bộ xử lý AMD Ryzen 5 và 7 series, hứa hẹn sẽ mang đến hiệu suất đáng tin cậy cho các chuyên gia kinh doanh đang tìm kiếm một chiếc laptop có sự cân bằng về hiệu suất, độ bền.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!