Đánh giá máy ảnh Fujifilm X-T4: Tiệm cận của sự hoàn hảo!

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Fujifilm X-T4 được xem là siêu phẩm mirrorless trong năm 2020, vậy rốt cuộc chiếc máy ảnh này có những nâng cấp gì để nhận được mỹ từ như thế? Cùng Websosanh tìm hiểu trong bài viết này nhé.

Đánh giá tổng quan máy ảnh Fujifim X-T4

Khi Fujifilm áp dụng tính năng ổn định hình ảnh mới (IBIS) cho chiếc X-H1 hồi năm 2018, từ đó đến nay các thợ ảnh vẫn luôn thắc mắc không hiểu model X-series nào tiếp theo sẽ kế thừa công nghệ tương tự. Về X-H1, đây là chiếc DSLR cực kỳ bền bỉ và thân máy của nó rất thích hợp với IBIS, tuy nhiên để phù hợp với các máy ảnh X-series khác, kích thước thân máy sẽ cần tăng lên, hoặc IBIS phải thu nhỏ đi.

máy ảnh fujifilm x-t4

Cho đến khi dòng XT của Fujifilm được người dùng yêu thích nhờ lối thết kế cổ điển pha trộn ưu điểm của dòng máy ảnh DSLR nhưng vẫn giữ được body nhỏ gọn và nhẹ hơn nhiều máy ảnh không gương lật full-frame. Không quá bất ngờ khi Fujifilm tung ra X-T3 với hệ thống chống rung 5 trục trong thân máy để tiếp nối thành công của X-H1.

Và với model X-T4 năm nay, Fujifilm cần làm nhiều hơn là IBIS, mặc dù bản thân công nghệ này đã giúp nó bỏ xa nhiều đối thủ trên thị trường máy ảnh mirrorless. Cụ thể, ta sẽ có màn hình với khớp xoay lật toàn diện, thuật toán AF được nâng cấp, pin lớn hơn, tốc độ chụp liên tục nhanh hơn và màn trập cơ học mới. Nhìn chung Fujifilm X-T4 là bản nâng cấp của X-T3 trên nhiều phương diện, nhưng liệu chừng đó đã đủ? Hãy cùng Websosanh đánh giá sâu hơn về chiếc máy ảnh này để xem xem liệu nó có xứng đáng để bạn móc hầu bao hay không nhé.

Các tính năng chính của máy ảnh Fujifilm X-T4

Nếu chỉ nhìn bề ngoài của X-T4 thì thật khó để biết bên trong nó có được trang bị IBIS hay không. Nó không khác gì các model thuộc series XT trước đây với phần báng cầm tinh xảo, kính ngàm đặt ở giữa và các nút bố trí trực quan. Nhìn ngược nhìn xuôi nó vẫn đẹp, nhưng chưa có sự khác biệt. Nếu đặt cạnh X-T3 thì ta có thể thấy nó lớn hơn một chút – rộng hơn 2 mm, dày hơn 5 mm và nặng hơn 68g.

máy ảnh fujifilm x-t4

Để có thể bố trí IBIS vào X-T4, điều mà Fujifilm cần làm là thay đổi thân máy một cách tinh tế hơn, đồng thời cũng phải nghiên cứu ra hệ thống IBIS mới để phù hợp hơn. Kết quả, IBIS của X-T4 nhỏ hơn 30% và nhẹ hơn 20% so với hệ thống của X-H1, cộng với việc nó sử dụng lò xo nam châm thay vì lò xo cuộn cơ học.

Mặt khác, cấu trúc giảm xóc của nó đã được tinh chỉnh lại để máy luôn ổn định dù là các tác động rung lắc nhỏ nhất, nó thực hiện hơn 10.000 hiệu chỉnh mỗi giây để đạt được 6,5 stop áp dụng cho 18/29 ống kính Fujinon XF.

máy ảnh fujifilm x-t4

Cảm biến của Fujifilm X-T4 là APS-C X-Trans CMOS 4 chip độ phân giải 26MP, giống như cảm biến của X-T3. Cảm biến thế hệ thứ 4 này có cấu trúc chiếu sáng ngược, loại trừ bộ lọc thông thấp và kết hợp với X-Precessor 4 mang lại tốc độ xử lý cực tốt. Độ nhạy cảm biến không thay đổi so với người tiền nhiệm, dải ISO 160 – 12.800 (có thể mở rộng thành 80 – 51.200), nhưng nhờ có thêm màn trập cơ học mới mà tốc độ chụp của nó nhanh hơn. So với X-T3, X-T4 có thể chụp liên tục 15 khung hình/giây, khiến nó trở thành máy ảnh không gương lật nhanh nhất với màn trập cơ và cảm biến APS-C.

máy ảnh fujifilm x-t4

Màn trập mới của X-T4 còn có nhiều cái lợi khác. Chẳng hạn như nó có độ bền gấp đôi so với các mẫu máy trước đó với tuổi thọ khoảng 300.000 lần, ngoài ra tiếng ồn khi chụp cũng giảm 30% so với phiên bản trước. Tốc độ chụp của máy cũng được nâng lên tầm cao mới, có thể chụp ở tốc độ 1/8000 giây, tối đa 1/32000 giây. Ngoài ra màn trập điện tử cho phép chụp liên tục nhanh hơn với tốc độ 30 khung hình/giây, crop 1,25 lần.

máy ảnh fujifilm x-t4

Để theo kịp tốc độ khung hình, Fujifilm đã làm lại các thuật toán lấy nét tự động trên X-T4. Điều này dẫn đến tốc độ nhận thu nhận nhanh thêm 0,02 giây, hiệu suất theo dõi lấy nét được cải thiện sử dụng thông tin màu sắc và hình dạng chủ thể để lấy nét chính xác khi chụp các đối tượng chuyển động. Lấy nét theo khuôn mặt và mắt cũng được đánh giá cao và được cho là tốt gấp đôi thế hệ cũ khi chụp liên tục.

Chà, có vẻ đã có khá nhiều nâng cấp rồi đấy, thế nhưng vẫn còn nữa. Hệ thống AF trong X-T4 có giá trị bù sáng tối đa -6EV trong điều kiện ánh sáng yếu, đây là bước nhảy vọt sọ với X-T3 khi nó chỉ cung cấp tối đa -3EV. Hệ thống AF lai duy trì 2,16 triệu pixels phát hiện pha trên cảm biến và số lượng điểm AF có thể chọn không đổi, 117 điểm lấy nét theo pha và 425 điểm lấy nét kết hợp.

máy ảnh fujifilm x-t4

Ngoài những thay đổi ấn tượng liên quan đến chụp ảnh tĩnh, thông số kỹ thuật của X-T4 còn cho thấy sự khả quan trong việc quay video. X-T4 có thể quay video 4K/60P 4:2:2 10-bit HDMI output và 4K/60P 4:2:0 10-bit ghi đè vào thẻ SD, thời gian ghi hình tối đa 20 phút. Ngoài ra nó có thể ghi hình tốc độ cao 240P ở độ phân giải Full HD, thời gian tối đa 3 phút.

Mình đánh giá cao tốc độ đường truyền 400Mbps bitrate (có sẵn 200Mbps và 100Mbps) khi quay ở độ phân giải 4K cũng như giao diện người dùng được tối ưu hóa bao gồm menu nhanh dành riêng cho video, cùng với cài đặt chụp hoàn toàn độc lập.

máy ảnh fujifilm x-t4

Thêm vào đó, các tệp video có thể được ghi đồng thời vào cả hai khe cắm thẻ SD để sao lưu và người dùng được cung cấp ổ cắm micrô 3,5mm ở bên cạnh. Để giám sát máy quay video âm thanh, có thể sử dụng bộ chuyển đổi USB-C sang 3,5mm được cung cấp để cắm tai nghe. Ngoài ra, có ổ cắm tai nghe 3,5 mm có thể được sử dụng khi gắn kẹp pin tùy chọn. Tất cả các bộ lọc mô phỏng phim hiện tại có thể được sử dụng ở chế độ tĩnh và phim và X-T4 giới thiệu chế độ Eterna Bleach Bypass mới mang lại độ tương phản cao, không bão hòa.

máy ảnh fujifilm x-t4

Pin NP-W235 lớn hơn của X-T4 là một bổ sung đáng hoan nghênh khác. Nó có đủ nước để tồn tại trong 600 lần chụp trong một lần sạc ở chế độ tiết kiệm và nó có thể được sạc trong máy ảnh qua USB-C. Thật tốt khi thấy Fujifilm giải quyết vấn đề, theo đó, pin trong máy ảnh cũng như hai pin được đặt trong báng cầm dọc có thể được sạc đồng thời.

máy ảnh fujifilm x-t4

Những điểm nhấn chính của Fujifilm X-T4

X-T4 có nhiều thứ hơn là chỉ ổn định hình ảnh trong cơ thể. Ở đây chúng tôi nghiên cứu một vài thay đổi khác mà Fujifilm đã thực hiện.

  • Fujifilm đã chế tạo thêm bộ sạc pin kép (BC-W235) cho X-T4. Nó có giá 59 bảng và có khả năng sạc cùng lúc một cặp pin NP-W235. Cũng như tiết lộ một thanh trạng thái pin, nó sẽ hiển thị tỷ lệ phần trăm của mức hiện tại trên một màn hình LCD nhỏ.
  • Màn trập của X-T3 được đánh giá có tuổi thọ 150.000 chu kỳ. Điều này đã tăng gấp đôi lên 300.000 chu kỳ trên X-T4. Tuổi thọ màn trập dài hơn này là yên tâm cho các nhiếp ảnh gia thể thao và đám cưới chuyên nghiệp, những người chụp số lượng lớn hình ảnh hàng ngày và yêu cầu một máy ảnh cực kỳ bền cho công việc của họ.
  • X-T4 có các cài đặt cân bằng trắng Ưu tiên trắng và Ưu tiên môi trường mới. Như tên gọi của nó, Ưu tiên trắng ưu tiên tái tạo màu trắng, với Ưu tiên môi trường xung quanh ưu tiên môi trường của nguồn sáng trong bất kỳ cảnh nào.
  • Tốc độ khung hình của LCD thay đổi tùy theo chế độ hiệu suất mà X-T4 được đặt thành. Ở chế độ tiết kiệm, LCD làm mới ở tốc độ 30 khung hình / giây, trong khi ở chế độ Bình thường và Tăng tốc, nó làm mới ở tốc độ 60fps nhanh hơn.
  • Không giống như X-T3, X-T4 không có giắc cắm tai nghe. Thay vào đó, bạn sẽ cần sử dụng bộ chuyển đổi USB Type-C sang 3,5mm được cung cấp. Các thiết bị đầu cuối khác bao gồm cổng micro 3,5mm, cổng phát hành từ xa 2,5mm, cổng HDMI (micro D) và cổng USB Type-C, với cổng sau hỗ trợ sạc trong máy ảnh. Kẹp pin của X-T4 có đầu vào tai nghe.

máy ảnh fujifilm x-t4

Trên đây là đánh giá tổng quan của Websosanh về chiếc máy ảnh mirrorless Fujifilm X-T4. Hy vọng những chia sẻ này sẽ giúp bạn có cái nhìn rõ nét hơn về chiếc máy ảnh không gương lật này và có quyết định mua sắm chính xác hơn. Giá của X-T4 trên thị trường là 40.990.000đ cho body, có hai màu đen và bạc. Nếu đi kèm lens XF 18-55mm F/2.8-4 thì giá là 48.990.000đ hoặc đi với lens XF 16-80mm F/4 là 51.990.000đ.

Tin tức về Máy ảnh

Đánh giá camera Huawei P40 Pro. Có phải là camera khủng nhất?

Đánh giá camera Huawei P40 Pro. Có phải là camera khủng nhất?

Huawei P40 Pro là điện thoại thông minh hàng đầu của Huawei. Xây dựng dựa trên những thành công của thế hệ P20 Pro và P30 Pro trước đó, P40 Pro được nhắm mục tiêu cụ thể đến các nhiếp ảnh gia. Cùng khám phá xem chiếc camera của Huawei P40 Pro đem đến những gì.
Những ấn tượng đầu tiên về chiếc máy ảnh Pentax K-3 Mark III

Những ấn tượng đầu tiên về chiếc máy ảnh Pentax K-3 Mark III

Bây giờ khi mọi người nói về máy ảnh không gương lật, nhiều người cũng nghĩ đến sự tuyệt chủng của DSLR. Nhưng Pentax không nghĩ vậy, hãng vẫn tin tưởng vào DSLR và tiếp tục công việc của mình. Pentax K3 III ra đời tiếp nối dòng Pentax quen thuộc và được xem như trụ cột của dòng cảm biến DSLR APSC.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!