Đánh giá máy ảnh ILC không gương lật Fujifilm X-T1

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Fujifilm X-T1 là một chiếc máy ảnh không gương lật giá khá cao nhưng mức giá đó hoàn toàn xứng đáng với các tính năng cao cấp của nó. Chiếc X-T1 này có chất lượng hình ảnh vượt trội, kính ngắm điện tử hiện đại, màn hình LCD độ phân giải cao và nhiều điều tuyệt vời khác.

Đánh giá tổng quan

Fujifilm X-T1 siêu mạnh mẽ – chiếc máy ảnh không gương lật ống kính rời (ILC) cao cấp của Fujifilm có mức giá cao hơn nhiều các máy ảnh ống kính rời dòng entry level khác. Với mức giá trên 1000$, bạn hẳn sẽ mong đợi Fujifilm X-T1 có nhiều tính năng cao cấp và khả năng tạo ra ảnh chất lượng cao và chiếc máy ảnh đáp ứng đầy đủ các yêu cầu đó của bạn. Nó có tốc độ làm việc cực nhanh, điều đó sẽ giúp bạn không bỏ lỡ những shot hình chụp liên tiếp do lag màn chập hoặc trong khi bạn chờ máy phản hồi lại sau mỗi lần chụp.

Chiếc máy ảnh ILC này sở hữu vẻ ngoài hoàn toàn khác biệt với các máy ảnh cao cấp khác trên thị trường. Những ai đã từng sử dụng máy ảnh phim SLR vài thập kỷ trước chắc chắn sẽ yêu thích hệ thống nút xoay và nút bấm đa dạng mà Fujifilm đã trang bị cho chiếc máy ảnh này, điều này khiến chiếc X-T1 mang hơi hướng “retro”. Do các nút xoay được đặt chồng lên nhau, một vài người sẽ thấy chúng hơi khó sử dụng nhưng vẻ ngoài của X-T1 vẫn thật sự tuyệt vời.

Nhờ “bộ sưu tập” nút này, bạn có thể sử dụng các nút để thay đổi gần như toàn bộ cài đặt của máy ảnh. Bạn sẽ không dùng nút xoay kiểu truyền thống (mà bạn có thể chọn chế độ tự động) nữa. Hầu hết các nhiếp ảnh gia đều có thể sử dụng thành thạo hệ thống điều khiển bằng tay này chỉ sau vài lần luyện tập, tuy nhiên các “lính mới” vẫn sẽ cảm thấy hơi bối rối khi bắt đầu làm việc với chiếc Fujifilm X-T1 không gương lật này.

Do mức giá khá cao nên không phải tất cả các nhiếp ảnh gia đều thấy Fujifilm X-T1 hấp dẫn, hơn nữa hệ thống nút phức tạp của chiếc X-T1 lại càng hạn chế đối tượng sử dụng. Tuy nhiên, chất lượng hình ảnh ấn tượng và hiệu suất làm việc hàng đầu vẫn biến chiếc Fujifilm X-T1 trở thành “kho báu” đối với những ai muốn một chiếc máy ảnh với thiết kế “retro” và không ngại bỏ ra một khoảng tiền lớn để có được nó.

Thông số kỹ thuật

Độ phân giải: 16.3 megapixel

Zoom quang học: N/A, sử dụng ống kính rời

Màn hình LCD: 3.0 inch, 1.04 triệu điểm ảnh

Kích thước ảnh tối đa: 4896 x 3264 pixel

Pin: Rechargeable Li-Ion

Kích thước: 5.0 x 3.5 x 1.8 inch

Trọng lượng : 15.4 ounces (có bao gồm pin và thẻ nhớ)

Cảm biến hình ảnh: APS-C, 23.6 x 15.6 mm (0.93 x 0.62 inch)

Chất lượng video: HD 1080p

Ưu điểm

• Chất lượng hình ảnh xuất sắc, vượt trội hơn các máy ảnh cùng mức giá

• Nhiễu ảnh xuất hiện cực ít khi chụp ảnh thiếu sáng, chụp ở ISO cao

• Nhiều tính năng chụp cao cấp, đặc biệt là tùy chọn lấy nét bằng tay

• Kính ngắm điện tử siêu mạnh mẽ

• Màn hình LCD nghiêng độ phân giải cao

• Thân máy được cấu tạo bằng vật liệu chống thời tiết và chống bám bụi

Nhược điểm

• Quá nhiều nút làm “rối trí” các nhiếp ảnh gia thiếu kinh nghiệm

• Một vài nút quá nhỏ và sắp xếp không hợp lý

• Không có chế độ chụp cơ bản hoặc các chế độ cảnh

• Wifi tích hợp hơi khó sử dụng

• Giá quá cao

Chất lượng hình ảnh

Fujifilm X-T1 sở hữu cảm biến kích thước APS-C lớn, điều này khá phổ biến đối với các máy ảnh DSLR dòng entry level. Do vậy, chất lượng hình ảnh của X-T1 cực tốt, gần tương đương với các máy ảnh DSLR. Bạn có thể chọn chụp ở định dạng RAW hoặc JPEG hoặc cả hai cùng lúc.

Ảnh chụp trong điều kiện thiếu sáng không dùng flash vẫn có chất lượng khá tốt, bạn có thể chụp ở ISO trên 3200 mà chẳng cần quan tâm đến nhiễu ảnh. Khi chụp với flash, bạn sẽ hơi bối rối vì bạn chỉ có thể đèn flash bên ngoài. Chiếc X-T1 này không có đèn flash pop up. Đèn flash ngoài được gắn kèm bộ phụ kiện của Fujifilm X-T1 và nó làm việc khá tốt khi bạn chụp ảnh thiếu sáng, tuy nhiên hãy nhớ rằng đôi khi bạn sẽ bỏ lỡ một shot ảnh liên tiếp vì bận lắp đèn flash vào máy.

Chất lượng video khá ổn nhưng bạn không có nhiều tùy chọn điều khiển video bằng tay lắm.

Hiệu suất hoạt động

Thời gian đáp ứng (response time) của X-T1 cực chuẩn, đúng chính xác những gì bạn mong đợi ở một chiếc ILC không gương lật giá cao. Bạn gần như không phải “đối mặt” với hiện tượng lag màn chập hoặc delay giữa các lần chụp, điều này thật tuyệt vời.

Màn hình LCD của X-T1 cũng tuyệt vời không kém, nó có độ phân giải hơn 1 triệu điểm ảnh. Nó là màn hình LCD nghiêng, giúp X-T1 càng dễ sử dụng khi bạn gắn nó với chân máy.

Tuổi thọ pin của chiếc máy ảnh này cũng cực “khủng”, cho phép bạn chụp vài trăm bức hình mỗi lần sạc. Và Fujifilm X-T1 còn có đế pin, nó giúp tăng thêm tuổi thọ pin lên rất nhiều. Bạn sẽ phải chi ra một khoản nho nhỏ để mua đế pin nhưng nó hoàn toàn xứng đáng và đây cũng là một điều rất hiếm đối với các máy ảnh không gương lật ống kính rời.

Thiết kế

Thiết kế mang hơi hướng “retro” của Fujifilm X-T1 chắc chắn sẽ thu hút sự chú ý của bạn ngay lập tức. Nó gợi nhớ đến dòng máy ảnh SLR cổ – những chiếc máy ảnh không có màn hình hiển thị để bạn điều chỉnh các cài đặt của máy. Tuy X-T1 được trang bị màn hình LCD chất lượng cao nhưng bạn sẽ phải quen với việc sử dụng các nút ở trên cao chót vót để điều chỉnh các cài đặt.

Chiếc máy ảnh này có rất nhiều nút nhưng lại không có nút xoay điều khiển truyền thống mà các máy ảnh kỹ thuật khác có. Fujifilm X-T1 không có chế độ chụp hình tự động cơ bản, điều này sẽ gây khó khăn cho các nhiếp ảnh gia mới sử dụng chiếc máy ảnh này lần đầu.

Do chiếc máy ảnh này cần số lượng nút lớn nên hãng Fujifilm đã thiết kế các nút chồng lên nhau, dẫn đến tình trạng các nút sắp xếp không hợp lý và khó sử dụng. Ngoài ra, “bộ sưu tập” nút này khiến X-T1 dày hơn một chút so với một chiếc máy ảnh không gương lật ống kính rời thông thường (độ dày khoảng 1.8 inch).

Nút xoay 4 hướng của X-T1 quá nhỏ nên hơi khó sử dụng. Hãng Fujifilm trang bị cho chiếc X-T1 này một nút Q dùng để mở màn hình LCD có chưa hệ thống cài đặt màn bạn có thể điều chỉnh nhưng bạn vẫn phải dùng các nút xoay để điều chỉnh hầu hết các cài đặt nên nút Q này trở nên hơi thừa.

Fujifilm X-T1 có kết nối Wifi nhưng nó hơi khó cài đặt và sử dụng.

Hồng Ngọc

Tổng hợp

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

Tin tức về Máy ảnh

Đánh giá camera Huawei P40 Pro. Có phải là camera khủng nhất?

Đánh giá camera Huawei P40 Pro. Có phải là camera khủng nhất?

Huawei P40 Pro là điện thoại thông minh hàng đầu của Huawei. Xây dựng dựa trên những thành công của thế hệ P20 Pro và P30 Pro trước đó, P40 Pro được nhắm mục tiêu cụ thể đến các nhiếp ảnh gia. Cùng khám phá xem chiếc camera của Huawei P40 Pro đem đến những gì.
Những ấn tượng đầu tiên về chiếc máy ảnh Pentax K-3 Mark III

Những ấn tượng đầu tiên về chiếc máy ảnh Pentax K-3 Mark III

Bây giờ khi mọi người nói về máy ảnh không gương lật, nhiều người cũng nghĩ đến sự tuyệt chủng của DSLR. Nhưng Pentax không nghĩ vậy, hãng vẫn tin tưởng vào DSLR và tiếp tục công việc của mình. Pentax K3 III ra đời tiếp nối dòng Pentax quen thuộc và được xem như trụ cột của dòng cảm biến DSLR APSC.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!