Đánh giá máy ảnh không gương lật Canon EOS M10

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Trong những năm gần đây, những chiếc máy ảnh không gương lật đang ngày càng được sử dụng phổ biến bởi sự gọn nhẹ dễ dàng di chuyển nhưng chất lượng chụp chất lượng.

Thiết kế máy ảnh Canon EOS M10

Canon EOS M10thuộc dòng máy ảnh mirrorless tầm trung của Canon, được ra mắt năm 2015, có thiết kế tối giản từ ngoại hình cho đến giao diện.

máy ảnh không gương lât Canon

Máy ảnh Canon EOS M10

Nếu không tính phần ống kính rời, M10 khá nhỏ gọn, chỉ nhỉnh hơn một chiếc máy compact thông thường một chút. Máy có hai lựa chọn màu đen và trắng. Khi lắp thêm ống kính 15-45mm, máy vẫn khá nhỏ gọn với trọng lượng 300gram. Bạn có thể dễ dàng cho máy vào trong túi áo hoặc túi xách khi cần phải di chuyển nhiều. Ngoài ra nhà sản xuất Canon còn cung cấp phụ kiện vỏ ốp nhiều màu sắc để bạn có thể tùy biến thay đổi vẻ bên ngoài cho chiếc máy ảnh.

Ở phần đỉnh máy, Canon EOS M10 có nút gạt chuyển giữa 3 chế độ: chụp ảnh hoàn toàn tự động, chụp ảnh và quay phim. Máy không có chân gắn flash rời, nhưng được tích hợp flash cóc cho những trường hợp cần thiết. Nút quay phim và chức năng WiFi được tách rời để người dùng tiện bấm.

Nhược điểm của máy ảnh Canon EOS M10

Mặc dù Canon muốn tạo ra một chiếc máy ảnh có thiết kế nhỏ gọn nhằm tối đa hóa sự thuận tiện khi di chuyển nhưng lại không tránh khỏi việc cầm nắm, điều chỉnh thông số trên M10 không tiện. Phần bên phải ở mặt trước phẳng, không có báng cầm lồi ra nên khó cầm chắc. Máy cũng chỉ có một vòng xoay ở nút chụp, 5 nút bấm ở mặt sau nên việc chỉnh thông số, chế độ chụp phần lớn phụ thuộc vào màn hình cảm ứng 3 inch làm thao tác chậm đi khá nhiều nếu chưa quen.

máy ảnh du lịch

Máy ảnh mirrorless Canon EOS M10

Bên cạnh đó để có kích thước vuông vắn, M10 cũng bị cắt bỏ luôn phần ống ngắm dẫn đến việc ngắm và xem lại ảnh đều thực hiện thông qua màn hình. Màn hình của máy có khả năng hiển thị tốt, có thể dùng được khi nhìn dưới nắng và xoay được 180 độ. Với Canon EOS M10 bạn có thể chụp được những bức ảnh “selfie” chất lượng tốt ở nhiểu góc chụp.

Nhìn chung thiết kế của M10 nhấn mạnh vào sự tối giản, gọn nhẹ và kiểu dáng dễ thương. Nhưng Để có sự được sự gọn nhẹ ấy M10 phải hi sinh nhiều nút bấm, vòng xoay và quá phụ thuộc vào màn hình cảm ứng, nên sẽ mất điểm đối với những người muốn thiết kế máy ảnh thuận tiệc cho việc điều chỉnh.

Máy ảnh EOS M10 có các tính năng nổi bật

EOS M10được trang bị cảm biến APS-C có độ phân giải 18 megapixel, tỉ lệ khuôn hình 3:2. Dải ISO điều chỉnh được của máy là từ 100 – 12800, có thể lên tới 25600 ở chế độ tự động. Máy sử dụng chip xử lý DIGIC 6, hỗ trợ xuất hình RAW 14-bit, quay video Full HD ở tốc độ 30fps và HD ở 60fps.

Máy ảnh du lịch

Máy ảnh Canon EOS M10

EOS M10sử dụng ngàm ống kính EF-M của Canon. Bạn cũng có thể mua bộ chuyển đổi ngàm EF/EF-M với giá khoảng 1,5 triệu đồng để tận dụng các ống sẵn có dùng ngàm EF và EF-S. Do đều là hệ thống của Canon nên các ống cắm qua bộ chuyển vẫn hỗ trợ các tính năng như lấy nét hoặc IS như bình thường, là điểm vượt trội so với bộ chuyển sử dụng trên các hệ thống khác.

Máy được trang bị cổng Mini USB giống như những chiếc. Cổng USB trên chiếc M10 chỉ dùng để kết nối máy tính chứ không có tính năng sạc, do vậy bạn không thể dùng sạc dự phòng để bổ sung pin nếu cần.

M10 có cả hai kết nối phổ thông là NFC và WiFi, cho phép người dùng kết nối smartphone với máy ảnh rất nhanh chóng để điều khiển chụp ảnh và lấy ảnh trong thẻ, với nút kết nối đặt ở hông máy rất nhanh gọn. Dịch vụ Canon Image Gateway giúp kết nối máy ảnh với các dịch vụ lưu trữ ảnh và mạng xã hội lớn như Flickr, Facebook…

Xem xét chất lượng chụp ảnh của Canon EOS M10

Máy ảnh mirrorless

Ống kính 15 – 45 mm F3.5-5.6 IS STM theo kèm trên M10 có tiêu cự tương đương 24 – 72mm trên máy Full frame. Khoảng tiêu cự này là phù hợp để chụp với nhiều thể loại từ đường phố, trong nhà, chân dung hay phong cảnh. Tuy nhiên do khẩu độ nhỏ nên người dùng có thể sẽ gặp khó khăn trong việc “xóa phông” .

Khả năng lấy nét cũng là nhược điểm của ống kính này. Canon áp dụng hệ thống lấy nét Hybrid CMOS AF II trên M10, với 49 điểm lấy nét đem lại tốc độ lấy nét rất nhanh và tương đương với EOS M2 hoặc EOS 100D. Tuy nhiên ảnh không đạt độ nét “căng” dù điều chỉnh lấy nét ở trung tâm, và thử qua cả chế độ lấy nét bằng tay (có hỗ trợ từ tính năng Peak Focusing – tự động báo nét vào từng vùng trong ảnh) và lấy nét tự động. Khả năng chạm màn hình cảm ứng để chọn điểm lấy nét cũng giúp cho việc lấy nét dễ dàng hơn với những người chưa quen chỉnh.

Bên cạnh đó ống kính cũng gặp một vấn đề khác là hiện tượng viền xanh/tím. Hiện tượng này có thể nhận thấy rõ ở phần viền của các đối tượng có độ tương phản mạnh với nền, như trong bức ảnh ở trên.

Đối với những người không rành chụp ảnh thì chế độ chụp hoàn toàn tự động của M10 là đủ cho những cảnh chụp không quá phức tạp. Máy đo sáng tốt, tự động đặt tốc độ màn trập và ISO hợp lý nên khi chụp buổi tối ảnh cũng ít bị rung. Chế độ cân bằng trắng tự động cũng hoạt động tốt, cho ra màu sắc chuẩn.

Máy ảnh Canon EOS M10 có khả năng khử nhiễu tốt ở mức ISO cao. Ở mức ISO dưới 400, ảnh cho ra rất trong và độ chi tiết cao. Nhiễu bắt đầu xuất hiện ở ISO 800, nhưng không nhiều và chỉ thấy rõ khi phóng, soi ảnh ở kích thước tối đa. Tại mức ISO 1600 nhiễu vẫn được kiểm soát tốt, đi kèm dải sáng ổn định. Nhiễu bắt đầu xuất hiện nhiều ở mức ISO 6400. Máy hỗ trợ mức ISO tối đa tới 12800, nhưng có lẽ nó chỉ thực sự cần thiết nếu bạn phải chụp được ảnh ở điều kiện sáng rất kém.

Máy ảnh du lịch

Máy ảnh Canon EOS M10

Đối với những người không rành chụp ảnh thì chế độ chụp hoàn toàn tự động của M10 là đủ cho những cảnh chụp không quá phức tạp. Máy đo sáng tốt, tự động đặt tốc độ màn trập và ISO hợp lý nên khi chụp buổi tối ảnh cũng ít bị rung. Chế độ cân bằng trắng tự động cũng hoạt động tốt, cho ra màu sắc chuẩn. M10 cũng trang bị nhiều chế độ chụp sáng tạo, trong đó chế độ Creative Assist sẽ tạo ra 6 bức ảnh được chỉnh sửa sẵn bên cạnh ảnh gốc. Bạn cũng có thể áp dụng các chế độ như HDR, chụp đen trắng hay chế độ chụp thức ăn để có hiệu quả tốt hơn.

Quay phim full HD

M10 cho phép điều chỉnh khá chi tiết khi quay phim, tiện lợi nhờ khả năng lấy nét cảm ứng. Tuy nhiên sự giới hạn về độ phân giải (chỉ quay được 25fps ở độ phân giải Full HD) làm hạn chế khả năng quay phim của máy.

Kết luận

Điểm nổi bật và khác biệt của Canon giữa “bạn ngàn” dòng máy ảnh mirrorless đến từ các thương hiệu nổi tiếng khác là “hệ sinh thái” Canon. Khi dùng bộ chuyển đổi ngàm, bạn sẽ tận dụng được rất nhiều ống kính chất lượng sử dụng ngàm EF và EF-S từ Canon và các ống kính “for”, với nhiều tính năng hơn so với bộ chuyển trên các hệ máy khác. Tuy nhiên, trong dải ống kính EF-M thì lựa chọn lại rất hạn chế, hiện chỉ có đúng 1 ống fix.

Mặc dù vậy chiếc máy ảnh này lại khá phù hợp cho những người mới bắt đầu chụp ảnh hoặc những người quen sử dụng máy ảnh compact, smartphone để chụp ảnh. Với cảm biến lớn, chất lượng của chiếc máy ảnh này ở mức tốt, khả năng khử nhiễu khá ấn tượng.

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

Tìm kiếm sản phẩm giá rẻ nhất Việt Nam

Tin tức về Máy ảnh

Đánh giá camera Huawei P40 Pro. Có phải là camera khủng nhất?

Đánh giá camera Huawei P40 Pro. Có phải là camera khủng nhất?

Huawei P40 Pro là điện thoại thông minh hàng đầu của Huawei. Xây dựng dựa trên những thành công của thế hệ P20 Pro và P30 Pro trước đó, P40 Pro được nhắm mục tiêu cụ thể đến các nhiếp ảnh gia. Cùng khám phá xem chiếc camera của Huawei P40 Pro đem đến những gì.
Những ấn tượng đầu tiên về chiếc máy ảnh Pentax K-3 Mark III

Những ấn tượng đầu tiên về chiếc máy ảnh Pentax K-3 Mark III

Bây giờ khi mọi người nói về máy ảnh không gương lật, nhiều người cũng nghĩ đến sự tuyệt chủng của DSLR. Nhưng Pentax không nghĩ vậy, hãng vẫn tin tưởng vào DSLR và tiếp tục công việc của mình. Pentax K3 III ra đời tiếp nối dòng Pentax quen thuộc và được xem như trụ cột của dòng cảm biến DSLR APSC.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!