Đánh giá máy ảnh Olympus PEN Lite E-PL3 - chiếc Olympus PEN hoàn hảo

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Olympus PEN E-PL3 là một chiếc máy ảnh DIL. Nó là một chiếc PEN đáng để mua với chất lượng hình ảnh vượt trội, hiệu suất làm việc cao, hệ thống lấy nét chuẩn xác, kích thước nhỏ gọn.

Đánh giá tổng quan

Đối với những ai yêu thích dòng máy ảnh không gương lật, một trong những sự lựa chọn “truyền thống” nhất là các máy ảnh “họ” nhà Olympus PEN. Hãng Olympus đã bán các máy ảnh PEN này nhiều năm nay và họ có hẳn một bộ sưu tập các máy ảnh PEN đủ mọi kiểu dáng và chất lượng.

Olympus PEN E-PL3 hay còn gọi là PEN Lite là một chiếc máy ảnh tuyệt vời trong số các “anh em”nhà PEN. Chiếc E-PL3 này sở hữu chất lượng hình ảnh ấn tượng, hiệu suất làm việc cao và một mức giá phải chăng. Màn hình rộng của máy ảnh cũng là một điểm để thu hút các nhiếp ảnh gia thông thường. Ngoài ra, bạn có thể cài đặt tỉ lệ khung hình 3:4 cực hiếm, giúp tạo ra một bức ảnh chụp theo phương thẳng đứng mà không cần xoay máy ảnh.

Đây không phải một chiếc máy ảnh quá hoàn hảo, nó vẫn gặp một chút vấn đề khi bạn chụp ảnh có flash nhưng đây là một chiếc máy ảnh tuyệt vời. Bạn chắc chắn sẽ không thất vọng khi sở hữu nó.

Thông số kỹ thuật

Độ phân giải: 12.3 megapixel

Zoom quang học: N/A, sử dụng ống kính rời

Màn hình LCD: màn hình rộng 3.0 inch, 460,000 pixel

Kích thước ảnh tối đa: 4032 x 3024 pixel

Pin: Rechargeable Li-Ion

Kích thước: 2.50 x 4.31 x 1.46 inch

Trọng lượng: 0.3 kg (có bao gồm cả pin và thẻ nhớ)

Cảm biến hình ảnh: CMOS 17.3 x 13.0 mm

Chất lượng video: HD 1080p

Ưu điểm

Ảnh cực kỳ sắc nét

Hệ thống tự động lấy nét làm việc cực nhanh và chính xác

Máy mỏng và có vẻ ngoài rất hợp thời trang

Màn hình rộng chất lượng cao

Hiệu suất tổng thể của máy tương đối tốt

Đèn flash trung tâm tạo ra ảnh chất lượng cao

Nhược điểm

Ảnh chụp có flash đôi khi bị bóng từ ống kính

Một số mục của menu bị ẩn, chúng chỉ hoạt động khi bạn kích hoạt

Ở chế độ tự động, đôi khi máy chọn trường ảnh quá hẹp khiến cho một phần của khung hình bị out nét

Giá cao hơn dòng máy PEN Mini ra mắt cùng thời điểm

Chất lượng hình ảnh

Chất lượng hình ảnh của chiếc PEN Lite này cực kỳ ấn tượng. Hệ thống tự động lấy nét luôn hoạt động cực “chuẩn”, thậm chí ngay cả khi điểm lấy nét hơi lệch một chút thì đa số ảnh vẫn có chất lượng tốt. Màu sắc của ảnh cực kỳ đẹp và hiện tượng rung máy hoàn toàn không phải là vấn đề đối với chiếc máy ảnh này.

Ở chế độ tự động, máy vẫn hoạt động cực tốt. Khi bạn chụp ở trường ảnh nhỏ, ảnh có thể bị out nét, đặc biệt là ảnh chụp cận cảnh. Khi vấn đề này xảy ra, bạn chỉ cần chuyển sang chế độ điều khiển bằng tay và chụp ở trường ảnh lớn hơn là được.

Một vấn đề nữa ở chiếc E-PL3 này là khi bạn chụp với flash ống kính thỉnh thoảng sẽ tạo ra bóng trong ảnh, điều này phụ thuộc vào góc chụp của bạn.

Với chiếc Lite này, bạn có thể chụp ảnh ở định dạng RAW, JPEG, hoặc RAW+JPEG đều được. Máy có một số tỉ lệ khung hình mặc định bao gồm 4:3, 1:1, 3:2 và 16:9, cộng thêm tỉ lệ 3:4 cực hiếm, giúp bạn chụp ảnh kiểu “đứng thẳng” mà không cần xoay máy ảnh. Chiếc E-PL3 này còn có một số độ phân giải khác dành cho video.

Chế độ quay video của PEN Lite hoạt động cực kỳ hiệu quả. Hệ thống tự động lấy nét làm việc cực nhanh khi bạn quay video và bạn còn có thể điều chỉnh zoom bằng tay. Ngoài ra, bạn có thể chụp ảnh tĩnh trong khi quay video, tuy nhiên nó sẽ làm tạm dừng quá trình quay video của bạn.

Hiệu suất hoạt động

Như hầu hết các máy ảnh cao cấp khác, thời gian đáp ứng của PEN Lite khá “chuẩn”. Thời gian delay giữa 2 lần chụp được giảm xuống mức tối thiểu, tuy nhiên bạn sẽ thấy máy tạm dừng khi bạn sử dụng flash vì máy cần thời gian để sạc. Thời gian chờ màn chập và thời gian khởi động đều ngắn và hệ thống lấy nét làm việc cực nhanh và chính xác. Nếu chiếc E-PL3 này không thể lấy nét chính xác thì máy sẽ không sáng, vậy nên bạn cần di chuyển xung quanh để lấy nét sao cho thật chuẩn trước khi nhấn nút màn chập.

Một tính năng thú vị khác của chiếc Olympus này chính là bạn có thể chọn thời lượng hiển thị ảnh của máy trên màn hình sau khi xem ảnh. Bạn có thể chọn từ 0 đến 20 giây với khoảng thời gian dừng là 1 giây.

Thiết kế của E-PL3 không quá dài nhưng vẫn đủ rộng, vậy nên màn hình LCD của nó tương đối lớn. Cài đặt độ sáng của E-PL3 có tới 15 mức độ khác nhau và màn hình LCD cực kỳ sắc nét. Chiếc PEN Lite này không có kính ngắm, tuy nhiên chất lượng màn hình LCD của nó thì thực sự “miễn chê”. Ngoài ra, màn hình LCD của máy còn có thể nghiêng 45 độ quanh một trục ngang, nó có xoay bất cứ hướng nào mà bạn muốn. Đây chính là lợi thế của chiếc máy ảnh này khi bạn cần chụp những bức ảnh có góc lạ.

Màn hình LCD của PEN Lite là một trong các màn hình có chất lượng tốt nhất trong các dòng máy ảnh kỹ thuật số, dù giá nó hơi cao.

Với các nhiếp ảnh gia mới vào nghề, chiếc máy ảnh DIL này có chú giải đầy đủ từng mục của menu trên màn hình khi bạn chọn vào đó. Menu tổng thể cực kỳ dễ sử dụng và dễ nhìn, rất phù hợp cho các “lính mới”. Tuy nhiên, một số mục của menu bị ẩn, bạn phải chọn hiển thị chúng thì chúng mới hiện ra. Hãy nhớ điều này khi bạn không tìm thấy một tính năng nào đó.

Hãng Olympus còn cung cấp cho chiếc PEN Lite này một số tính năng thú vị khác như chế độ 3D, hiệu ứng dramatic, hiệu ứng diorama, hiệu ứng pop art và hiệu ứng grainy.

Thiết kế

Giống hầu hết các máy ảnh DIL khác, chiếc máy ảnh tương đối nhỏ và mỏng. PEN Lite là một chiếc máy ảnh DIL hoàn toàn bằng nhựa. Máy nhìn khá đẹp và hợp “mốt”. Máy khá nhẹ nên dễ cầm và dễ sử dụng. Bạn có thể dùng máy bằng một tay nếu muốn, tuy nhiên bạn phải xoay ống kính zoom bằng tay nên bạn nên sử dụng cả 2 tay thì hơn.

Nút nguồn, nút xoay điều khiển và nút màn chập nằm phía trên của máy ảnh, dọc theo khe cắm flash ngoài (hot shoe). Nút điều khiển 4 hướng nằm ở lưng máy và đi kèm nút xoay. Các nút khác bổ sung như nút playback và nút điều chỉnh video được đặt ở mặt phẳng hơi nghiêng nối mặt trên và lưng máy.

Tuy nhiên, không giống như các mẫu PEN khác, đèn flash của PEN Lite có thể tháo rời để gắn vào hot shoe của máy. Đèn flash của chiếc E-PL3 này chưa thể “đọ” được với đèn flash Speed lite của các máy ảnh DSLR. Nhưng bạn đừng vội thất vọng, vì đèn flash của chiếc Lite này tuy khá nhỏ nhưng làm việc cực hiệu quả. Điều này khác với một số máy ảnh PEN khác vì đèn flash của chúng nằm ở góc trên bên phải máy (khi nhìn từ phía trước). Còn một điều tuyệt vời nữa! Bạn có thể gập đèn flash xuống khi không sử dụng để giữ nguyên kích thước nhỏ gọn của máy. Đèn flash khi gập lại vẫn hơi lộ, nhưng đây vẫn là một thiết kế khá tiện lợi.

Nhược điểm của chiếc máy ảnh này nằm ở đèn flash trung tâm, vì nó phụ thuộc vào góc bạn đang đứng chụp nên ống kính có thể tạo bóng trên ảnh của bạn, điều này đã được đề cập ở đầu bài. Ống kính kích thước nhỏ hơn sẽ giúp bạn giải quyết vấn đề này nhưng bạn nên thử một vài góc chụp lạ mà không sử dụng flash, vì đây chính là nguyên nhân khiến ống kính tạo ra bóng trên ảnh.

Ống kính 14-42 mm lớn gấp đôi thân máy PEN Lite siêu mỏng. Bạn sẽ phải chuyển ống kính zoom bằng tay nhưng máy ảnh vẫn cung cấp cho bạn cả chế độ lấy nét tự động và lấy nét bằng tay.

Hồng Ngọc

Tổng hợp

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

Tìm kiếm sản phẩm giá rẻ nhất Việt Nam

TIN TỨC LIÊN QUAN

Tin tức về Máy ảnh

Đánh giá camera Huawei P40 Pro. Có phải là camera khủng nhất?

Đánh giá camera Huawei P40 Pro. Có phải là camera khủng nhất?

Huawei P40 Pro là điện thoại thông minh hàng đầu của Huawei. Xây dựng dựa trên những thành công của thế hệ P20 Pro và P30 Pro trước đó, P40 Pro được nhắm mục tiêu cụ thể đến các nhiếp ảnh gia. Cùng khám phá xem chiếc camera của Huawei P40 Pro đem đến những gì.
Những ấn tượng đầu tiên về chiếc máy ảnh Pentax K-3 Mark III

Những ấn tượng đầu tiên về chiếc máy ảnh Pentax K-3 Mark III

Bây giờ khi mọi người nói về máy ảnh không gương lật, nhiều người cũng nghĩ đến sự tuyệt chủng của DSLR. Nhưng Pentax không nghĩ vậy, hãng vẫn tin tưởng vào DSLR và tiếp tục công việc của mình. Pentax K3 III ra đời tiếp nối dòng Pentax quen thuộc và được xem như trụ cột của dòng cảm biến DSLR APSC.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!