Đánh giá nhanh Mobiistar touch LAI 504Q

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Ngay sau khi Q-mobile ra mắt dòng Q-Smart Dream, Mobiistar cũng lập tức trình làng touch LAI 504Q, một smartphone lõi tứ giá rẻ với màn hình 5 inch.

Cuộc chạy đua cấu hình và màn hình di động vẫn tiếp diễn, không chỉ với các hãng di động lớn như Nokia, Apple hay Samsung mà ngay cả các hãng di động mác Việt cũng không nằm ngoài cuộc đua đó.

Trên tay Mobiistar touch LAI 504Q

Điểm mạnh:

– Cấu hình khá tốt so với mức giá, hỗ trợ 2 SIM 2 sóng.

– Chụp ảnh ở chế độ macro và chụp thiếu sáng không flash khá.

– Các phụ kiện và tài liệu hướng dẫn bằng tiếng Việt

Điểm yếu:

– Hiệu năng trung bình yếu so với cấu hình

– Màn hình và nắp lưng dễ bám vân tay

– Chất lượng cảm ứng chưa tốt

– Camera và flash (LED) phối hợp không hiệu quả, chất lượng máy ảnh không ổn định.

– Thiết kế không đẹp, gia công chưa tinh xảo.

Tên mã của sản phẩm vẫn dựa trên đặc tính mà nó sở hữu, 504 có nghĩa là màn hình 5.0 inch, sử dụng chip 4 nhân. Cụ thể, máy được trang bịvi xử lý 4 lõi, dựa trên nhân Cortex-A7 tốc độ 1.2GHz (không ghi rõ thương hiệu nhưng chúng tôi suy đoán là vi xử lý giá rẻ của MediaTek), tích hợp GPU VideoCore IV và chạy hệ điều hành Android 4.2 Jelly Bean. Máy sở hữumàn hình cảm ứngFWVGA 480×854, bộ nhớ trong 4GB (1,1GB khả dụng) và có khe cắm thẻ nhớ ngoài MicroSD tối đa 32GB, RAM 1GB (660MB khả dụng), hỗ trợ các kết nối3G, Wi-Fi, Bluetooth. Kích thước của máy theo công bố là 143,3 x 72,8 x 8,9mm và trọng lượng gần 160g.

Cũng giống với phiên bản Touch BEAN 402s, touch LAI 504Q cũng được cung cấp các phụ kiện cơ bản là pin, sạc, cáp và tai nghe, chất lượng dĩ nhiên chỉ ở mức trung bình, không có gì đặc sắc ngoại trừ được Việt hóa tốt.

Thiết kế

Đánh giá nhanh Mobiistar touch LAI 504Q

Ngay từ cái nhìn đầu tiên, bạn sẽ dễ liên tưởng tới thiết kế của Samsung Galaxy S4, sự tương đồng càng thêm được khẳng định khi đặt 2 sản phẩm này cạnh nhau, từ mặt trước cho đến mặt sau và cả viền máy.Không hiểu Mobiistar có ý “nhái” thiết kế của Galaxy S4 hay ăn theo thiết kế này, nhưng thực sự thiết kế của LAI 504Q vẫn bộc lộ nhiều hạn chế. Đường viền khá dày, tuy cùng sử dụng màn hình 5 inch như Galaxy S4 nhưng máy lại trông to và thô hơn S4 do hai đầu của máy có viền lớn hơn.

Riêng chất liệu thiết kế máy không có gì đặc biệt, cầm máy lên có thể nhận ra ngay cảm giác “bình dân” của nó. Có thể nói, chất liệu và thiết kế của máy là một bước thụt lùi nếu so với thiết kế của sản phẩm mà chúng tôi đã có dịp sử dụng trước đó là BEAN 402s.

Phía trên của mặt trước được bố trí 3 thành phần là loa thoại, cảm biến ánh sáng và camera trước.

Trên tay Mobiistar touch LAI 504Q

Rìa trên của máy chỉ có một chi tiết duy nhất là khe cắm jack 3.5mm dành cho tai nghe.

Đánh giá nhanh Mobiistar touch LAI 504Q

Nút nguồn được đặt ở phía bên hông phải của máy, cách bố trí vẫn giữ nguyên so với BEAN 402s, không hiểu sao tôi không thích cách bố trí nút nguồn này lắm, vì khi bỏ trong túi quần rất hay bị bật màn hình hoặc bật máy lên dù trước đó đã khóa/tắt máy.Phía hông trái máy được bố trí phím tăng giảm âm lượng và nếu để ý kỹ thì có một khe vát nhỏ được thiết kế để phục vụ việc tháo mở nắp lưng máy.

Trên tay Mobiistar touch LAI 504Q

Ở phần dưới của mặt trước là dãy ba phím cảm ứng.

Trên tay Mobiistar touch LAI 504Q

Ngay phía dưới nơi đáy máy là khe cắm sạc và một lỗ nhỏ dành để thu âm thoại (microphone).

Trên tay Mobiistar touch LAI 504Q

Phía sau máy được bố trí cụm camera và đèn LED trợ sáng ở phía trên.

Trên tay Mobiistar touch LAI 504Q

Phía dưới in logo Mobiistar, số hiệu máy và loa ngoài, thiết kế này khiến việc đặt lưng máy xuống sẽ làm giảm âm thanh loa ngoài khi giải trí.

Trên tay Mobiistar touch LAI 504Q

Chất âm loa ngoài của máy cũng không có gì đặc biệt, nếu không muốn nói là một bước thụt lùi so với BEAN 402s, âm thanh không bị rè khi mở lớn nhưng không ấm và trong như phiên bản tiền nhiệm.

Khi tháo ra để lắp pin, tôi nhận thấy phần nắp lưng được thiết kế tuy dẻo nhưng có vẻ mong manh, nên bạn cần tránh mở máy nhiều vì dễ gãy các khe rãnh lúc lắp ráp nắp lưng.

Trên tay Mobiistar touch LAI 504Q

Các chi tiết gia công dù đã rất cố gắng nhưng nếu để ý kỹ vẫn còn lộ nhiều điểm thiếu tinh xảo, ba via (phần chi tiết thừa) của phần nhựa bao quanh đèn LED của camera cắt không hết và một số chi tiết khác không sắc nét.

Trên tay Mobiistar touch LAI 504Q

Phần mềm

Tương tự với Touch BEAN 402S, phần mềm của LAI 504Q không có gì đặc biệt, ngoại trừ một số ứng dụng Việt hoặc Việt hóa được cài thêm vào và trình tìm kiếm mặc định của Google (Google Now) được thay thế bằng WADA, một ứng dụng tìm kiếm tiếng Việt còn khá non trẻ.

Đánh giá nhanh Mobiistar touch LAI 504Q

Điểm đáng chú ý trong cấu hình của máy có lẽ là vi xử lý lõi tứ tốc độ 1.2GHz và RAM 1GB cùng màn hình 5 inch. Tuy nhiên, có lẽ máy dùng vi xử lý giá rẻ nên hiệu năng cũng chỉ đáp ứng ở mức trung bình cho các phần mềm chạy trên máy.

Màn hình

Màn hình FWVGA 5 inch với độ phân giải khiêm tốn 480 x 854 pixels vừa đủ để trải nghiệm, ít thấy hiện tượng răng cưa ở khoảng nhìn 50cm, nhưng bạn sẽ nhận ra răng cưa khi nhìn ở gần. Ở mức giá này có nhiều sản phẩm có độ phân giải tốt hơn.

Trên tay Mobiistar touch LAI 504Q

Khi đặt màn hình Mobiistar touch LAI 504Q cạnh màn hình Galaxy S4 ở mức sáng tối đa, có cảm giác như màn hình của LAI 504Q sáng hơn, tuy nhiên độ bóng lớn và độ tương phản thấp nên khi đưa ra ánh sáng ngoài trời thì rất khó quan sát và dễ bị lóa và bám vân tay. Điều này cũng dễ hiểu khi LAI 504Q sử dụng màn hình giá rẻ và kiểu gương bóng bẩy, chưa kể độ sáng chói của LAI 504Q cũng dễ gây nhức mắt khi nhìn lâu.

Đánh giá nhanh Mobiistar touch LAI 504Q

Điều tôi mong muốn so với BEAN 402s trước đó là cảm ứng có vẻ như LAI 504Q đã giải quyết được một phần, tuy vẫn còn độ trễ và chưa đủ tốt nhưng nhạy hơn, có thể là do cấu hình cao hơn. Tuy nhiên, cái giá phải trả là thiết kế lẫn chất liệu của LAI 504Q kém hơn so với phiên bản trước.

Camera

Tôi sẽ đề cập khá nhiều tới phần camera, vì dường như đây là điểm đáng chú ý nhất (và mâu thuẫn nhất) ở mẫu smartphone này. Máy được trang bị camera 5MP có hỗ trợ đèn LED để chụp thiếu sáng.

So với camera của BEAN 402S, camera trên LAI 504Q đã có những tiến bộ nhất định, đặc biệt là chất lượng cảm ứng ít bị “trơ” và máy hỗ trợ tự động lấy nét thay vì tiêu cự cố định (fix focus) như BEAN 402S trước đó. Do vậy nên máy chụp ảnh tốt hơn so với BEAN 402S. Tuy nhiên, camera của máy vẫn còn nhiều hạn chế đáng tiếcnhư sai màu khi chụp ngoài trời (ám tím) hoặc khi đánh flash (ám vàng) và khá nhiễu.

Lưu ý thêm rằng, camera của LAI 504Q sẽ lưu thiết lập trước đó của bạn, ngay cả khi tắt và mở lại camera, không như nhiều smartphone hiện nay thường reset lại camera về thiết lập mặc định khi đóng camera. Riêng phần chụp panorama được tích hợp vào phần chọn chế độ chụp – quay video và panorama.

Đánh giá nhanh Mobiistar touch LAI 504Q

Giao diện chụp ảnh của Touch LAI 504Q khá đơn giản, nhưng hỗ trợ khá nhiều tùy chỉnh khi cuộn xuống

Nếu như ở Touch BEAN 402S, với chế độ chụp đủ sáng hoặc ngoài trời, máy có xu hướng “làm mềm” khiến hình ảnh mất chi tiết, thì ở LAI 504Q, máy có xu hướng “làm nét” hình ảnh để tăng cường chi tiết, nên hình thu được có xu hướng sạn ngay cả khi thu nhỏ, trong khi hiệu quả “làm sắc nét” lại không như ý.

Đánh giá nhanh Mobiistar touch LAI 504Q

Chụp ban ngày (trời bắt đầu nắng, lúc 8 giờ sáng) màu bị ám tím khá nặng, hình ảnh không sắc nét.

Đánh giá nhanh Mobiistar touch LAI 504Q

Chụp ban đêm khi bật flash máy lấy nét và khử nhiễu khá tốt, nhưng lại bị ám vàng khá mạnh.

Bên cạnh đó, chất lượng chụp macro của máy được cải thiện khá tốt, tuy không thể so sánh với những dòng smartphone cao cấp như Nokia Lumia 1520 nhưng cũng đủ để bạn sử dụng. Bạn có thể chạm vào màn hình để lấy nét ở chế độ lấy nét tự động, hoặc chuyển về chế độ lấy nét macro để chụp macro. Tuy nhiên, nếu chụp ngược sáng thì gần như máy không thể chụp macro được vì bị lấy nét vào phần nền thay vì đối tượng chính.

Đánh giá nhanh Mobiistar touch LAI 504Q

Ảnh macro chụp từ Mobiistar touch LAI 504Q

Ảnh chụp từ Nokia 1520

Ảnh macro chụp từ Nokia Lumia 1520

Điều khá bất ngờ khi chụp thiếu sáng với camera của LAI 504Q, ảnh chụp khá tốt nếu không muốn nói là tốt so với mong đợi ở một sản phẩm có mức giá rẻ và camera chỉ dừng lại ở mức 5 “chấm” như LAI 504Q. Cụ thể, hình ảnh thể hiện khá chi tiết và được phơi sáng khá tốt, như bạn có thể thấy dưới đây.

Đánh giá nhanh Mobiistar touch LAI 504Q

Ảnh gốc thu nhỏ

Đánh giá nhanh Mobiistar touch LAI 504Q

Ảnh crop 100%

Đáng tiếc là LAI 504Q lại thể hiện khá thất vọng ở chế độ chụp bật flash: Một lần nữa sự phối hợp đèn LED và camera của máy có vấn đề. Như đã từng đề cập, ở BEAN 402s thì camera không kịp bắt sáng từ đèn LED nên chụp vẫn… tối om dù đèn LED vẫn sáng. Trong khi ở LAI 504Q thì điều này đã được khắc phục nhưng lại mắc phải lỗi khác, đó là… sai và lệch màu khá nghiêm trọng, cụ thể là lệch hẳn sang tông vàng xám.

Theo đặc tả kỹ thuật, camera của máy có thể quay video ở độ phân giải HD 720p ở tốc độ 30fps, tuy nhiên chất lượng cũng chỉ nằm ở mức trung bình, không có gì đặc sắc, thậm chí màu còn bị ám tím giống như khi chụp ảnh ngoài trời.

Video quay từ Mobiistar touch LAI 504Q, thời điểm quay là lúc 8 giờ sáng, trời bắt đầu nắng nhẹ

Nhìn chung, ngoại trừ những điểm yếu đã đề cập và màu sắc hơi đậm so với thực tế, còn lại chất lượng camera của touch LAI 504Q ở mức khá trong tầm giá,hy vọng Mobiistar chú ý hơn khi thiết kế camera trong các sản phẩm tới.

Dưới đây là một số ảnh chụp từ Mobiistar trong các điều kiện khác nhau, bạn có thể click vào từng hình để xem ảnh gốc:

Đánh giá nhanh Mobiistar touch LAI 504Q

Đánh giá nhanh Mobiistar touch LAI 504QĐánh giá nhanh Mobiistar touch LAI 504Q

Đánh giá nhanh Mobiistar touch LAI 504Q

Đánh giá nhanh Mobiistar touch LAI 504Q

Đánh giá nhanh Mobiistar touch LAI 504Q

Hiệu năng vẫn chưa được cải thiện

Thực sự từ trước tới nay, niềm tin vào các dòng điện thoại thương hiệu Việt (thực chất là mác Việt) cũng như các hãng điện thoại Trung Quốc ở thị trường vẫn chỉ dừng ở mức “mua vì mức giá rẻ” thay vì chất lượng hoặc thương hiệu. Điều đó không có gì bất ngờ khi mà các hãng này vẫn chủ yếu tập trung vào cạnh tranh ở mức giá sản phẩm, thay vì nâng cao chất lượng, ngoại trừ một số công ty Trung Quốc gần đây đã bắt đầu tập trung vào cải thiện chất lượng (nhưng vẫn còn hạn chế).

Hiệu năng của máy chỉ xấp xỉ các dòng máy cũ cách đây một vài năm của các thương hiệu lớn như HTC hay Samsung, một phần có lẽ do máy trang bị chip lõi tứ giá rẻ và chưa được tối ưu về cả phần cứng lẫn phần mềm. Cụ thể, máy đạt 3.461 điểm khi benckmark với Quandrant, và chỉ đạt 14.171 điểm khi benckmark với chương trình AnTuTu.

Đánh giá nhanh Mobiistar touch LAI 504Q

Điểm benckmark (Quandrant bên trái và Antutu bên phải) của máy chỉ ở tương đương các smartphone đời cũ.

Thỏi pin 2000mAh của máy chỉ ở mức trung bình, thậm chí kém hơn một chút so với touch BEAN 402S, máy chỉ trụ được tầm 2 tiếng 50 phút khi đo thời lượng pin với phần mềm GLBenchmark là xuống từ 100% tới 10%, mỗi tiếng trung bình máy mất tới 30% pin. Khi xem phim HD 1080 ở trên thẻ nhớ, tắt hết các kết nối và độ sáng cũng như âm lượng ở mức 70%, máy trụ được hơn 2,5 tiếng là xuống 10% pin.

Thay lời kết

Bên cạnh “ưu điểm” về cấu hình như màn hình 5 inch, vi xử lý lõi tứ và dung lượng RAM 1GB thìchất lượng máy ảnh của LAI 504Q còn khá nhiều điều đáng nói, màn hình cảm ứng khá tốt nhưng dễ bám vân tay và thiết kế bị “ám ảnh với Samsung Galaxy S4. Máy chỉ hoạt động ở hiệu năng trung bình và được bán với mức giá hơn 3 triệu đồng quả là hơi khó với Mobiistar trong việc đưa sản phẩm này tới người dùng phổ thông, bởi trong tầm giá này còn khá nhiều sự lựa chọn ở cả nền tảng Windows Phone lẫn Android như các dòng Nokia Lumia 520 hay Samsung Galaxy Trend.

Các số liệu thống kê lẫn thực tế gần đây đều đã cho thấy rằng, thị trường smartphone Việt Nam vẫn đang tiếp tục tăng trưởng nóng và là miếng mồi béo bở cho các hãng sản xuất di động. Nhưng không phải hãng nào tung ra sản phẩm mới cũng “nuốt” trôi được miếng mồi đang dọn sẵn đó, các hãng sản xuất smartphone mác Việt cũng ở trong tình cảnh này. Mobiistar touch LAI 504Q với cấu hình khá tốt nhưng hiệu năng trung bình liệu có thay đổi số phận được hay không?

Theo VnReview

TIN TỨC LIÊN QUAN

Trên tay Mobiistar PRIME 508

Trên tay Mobiistar PRIME 508

Hồi đầu tháng 7 vừa qua, công ty Mobiistar chính thức giới thiệu smartphone PRIME 508 sử dụng chip tám lõi giá rẻ của MediaTek và được bán ra thị trường từ ngày 5/08 với mức giá 4,99 triệu đồng.

Tin tức về Điện thoại di động

Xiaomi Redmi A3 (2024) giá siêu rẻ, hội tụ loạt tính năng ấn tượng

Xiaomi Redmi A3 (2024) giá siêu rẻ, hội tụ loạt tính năng ấn tượng

Xiaomi mới đây đã bổ sung cho phân khúc smartphone giá rẻ nhất mẫu điện thoại Xiaomi Redmi A3 hoàn toàn mới. Không chỉ mang thiết kế đột phá khác biệt so với các thế hệ Redmi A1, Redmi A2 mà các trang bị cũng hết sức ấn tượng cho nhu cầu sử dụng thường ngày. 
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!