Đánh giá PlayStation 5: Thế hệ console mang tính cách mạng!

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
PlayStation 5 sẽ đưa trò chơi console lên một tầm cao mới vào năm 2020. Trải nghiệm thế hệ tiếp theo cuối cùng chủ yếu được thúc đẩy bởi giao diện người dùng mới, các tính năng bộ điều khiển sáng tạo, đồ họa đặc biệt và thời gian tải cực nhanh.

Đã bảy năm kể từ lần đầu tiên PlayStation 4 xuất hiện. PS4 Pro tiếp nối vào năm 2016, lần đầu tiên cho phép chơi game 4K trên máy console Sony thế hệ mới nhất mang đến những cải tiến ấn tượng về mặt hiệu suất.

Hiệu suất

Phần cứng của PS5 đã nhận được một nâng cấp lớn so với PS4. Bàn điều khiển có thể xử lý độ phân giải 4K lên đến 120 khung hình / giây, mặc dù hầu hết các trò chơi hiện chỉ hỗ trợ 4K ở tốc độ 30 hoặc 60 khung hình / giây. Độ tương phản tốt hơn và dải màu tốt hơn được tạo ra nhờ hỗ trợ HDR. Hỗ trợ 8K sẽ theo sau trong tương lai với một bản cập nhật.

Lần đầu tiên, các game thủ console có thể tận dụng những lợi ích của việc dò tia. Trước đây, chỉ những game thủ PC mới có đặc quyền này. Với công nghệ này, phản xạ và bóng đổ được tái tạo một cách chân thực. Tính năng dò tia đòi hỏi rất nhiều hiệu suất từ ​​bảng điều khiển, vì vậy không phải lúc nào chức năng này cũng được kết hợp với tốc độ khung hình cao nhất. Bạn có thể đặt ưu tiên cho hầu hết các trò chơi thế hệ tiếp theo để có đồ họa tốt nhất hoặc màn hình mượt mà nhất (Chế độ Hiệu suất / Độ phân giải).

Trong Marvel’s Spider-Man: Miles Morales, sự khác biệt này là rất rõ ràng. Ở Chế độ phân giải, bộ đồ lấp lánh của Miles và đường chân trời xinh đẹp của New York có thể được nhìn thấy trong phản chiếu ấn tượng khi bạn leo lên các tòa nhà trong thành phố. Nếu bạn bật Chế độ Hiệu suất, bạn sẽ có thể lướt qua ‘Thành phố không bao giờ ngủ’ ở tốc độ 30, nhưng ở tốc độ 60 khung hình / giây. Tính năng dò tia bị tắt trong trường hợp này và độ phân giải không còn là 4K gốc nữa.

Nhờ có SSD NVMe tích hợp, PS5 có thể khởi động rất nhanh. Tải màn hình chưa bao giờ nhanh hơn trên bảng điều khiển từ các thế hệ trước. Trong khi trên PS4, bạn thường có thể dễ dàng sắp xếp một bữa ăn nhẹ trong khi tải, một trò chơi như Marvel’s Spider-Man: Miles Morales trên PS5 đã bắt đầu hoàn toàn trước khi bạn đặt bộ điều khiển bên cạnh.

Chức năng

Giao diện người dùng của PlayStation 5 đã có một sự thay đổi lớn. Tất nhiên, bạn sẽ mất một khoảng thời gian để làm quen với giao diện mới, đặc biệt nếu bạn đã quen với giao diện của PS4.

Nhấn nút PlayStation trên bộ điều khiển DualSense sẽ không hiển thị menu lối tắt nữa. Bây giờ có một menu mới, nơi bạn sẽ tìm thấy danh sách bạn bè của mình, các trò chơi và ứng dụng đã mở (gần đây), thông báo và điều khiển Spotify. Menu này cũng cho phép bạn truy cập vào các Thẻ hoạt động mới. Với điều này, bạn có thể dễ dàng đi sâu vào một nhiệm vụ cụ thể hoặc xem các gợi ý về trò chơi. Bạn cũng có thể nhận được trợ giúp tìm kiếm đồ sưu tầm

Giao diện người dùng PS5

Có một số cải tiến về chất lượng cuộc sống tốt đẹp đáng chú ý trong giao diện. Ví dụ, bây giờ có thể đọc chính tả bằng giọng nói. Bạn có thể ghi tin nhắn bằng micrô tích hợp trong bộ điều khiển DualSense. Bạn có thể dễ dàng chuyển đổi giữa các trò chơi (và ứng dụng) khác nhau, trong khi chúng có thể tiếp tục chạy ở mặt sau. Điều này có nghĩa là trò chơi không phải khởi động lại hoàn toàn mỗi khi bạn chuyển đổi. Bằng cách này, bạn có thể quay lại hành động nhanh hơn.

Ứng dụng PlayStation cho điện thoại thông minh của bạn cũng đã có một bản cập nhật lớn. Giao diện của ứng dụng đã được đại tu hoàn toàn để phù hợp với giao diện tương lai của PS5. Khi một trò chơi hoặc ứng dụng hoàn tất cài đặt, bây giờ bạn sẽ nhận được thông báo qua điện thoại hoặc đồng hồ thông minh của mình. Bằng cách này, bạn không phải theo dõi tiến độ cài đặt mỗi lần. Bạn sẽ được tự động thông báo về việc hoàn thành.

Trò chơi

Mỗi PlayStation 5 đều có ngay một trò chơi được cài đặt: Astro’s Playroom. Mặc dù nền tảng này sẽ không bao giờ thắng lớn, nhưng đó là một bổ sung thú vị cho thấy tương tác cách các tính năng mới của bộ điều khiển DualSense hoạt động.

Với sự ra mắt của PS5 vào ngày 19 tháng 11, một số trò chơi độc quyền sẽ có sẵn ngay lập tức. Đây là điều mà Xbox Series X không có trong năm nay. Marvel’s Spider-Man: Miles Morales, Sackboy: A Big Adventure, Demon’s Souls, Godfall và Bugsnax, giống như Astro’s Playroom, không thể chơi trên Xbox. Vào năm 2021, Ratchet & Clank: Rift Apart, Gran Turismo 7, Returnal và Horizon Forbidden West sẽ được thêm vào. Tuy nhiên, cái sau chỉ xuất hiện vào nửa cuối năm mới. Ba tựa game còn lại được lên kế hoạch cho sáu tháng đầu năm 2021.

Thiết kế

Không phải ai cũng hài lòng với thiết kế của PS5. Đầu tiên, nó là một giao diện điều khiển khổng lồ. Kích thước xấp xỉ 390 x 104 x 260 mm (rộng x cao x sâu). Con thú nướng cũng nặng khoảng 4,5 kg. Do kích thước lớn nên bàn điều khiển không dễ dàng phù hợp với mọi tủ tivi. Đây là điều cần lưu ý, nhưng nó không phải là một công cụ phá vỡ thỏa thuận.

Lần đầu tiên, một chiếc máy chơi game Sony có thiết kế hai tông màu: trắng và đen. Các nắp cong và cách phối màu mang lại cho giao diện điều khiển một cái nhìn tương lai. Ở bên trong nắp có rất nhiều ký hiệu PlayStation nhỏ (hình tam giác, hình tròn, chữ thập, hình vuông). PlayStation 5 tiêu chuẩn có hình dạng hơi khác so với Phiên bản kỹ thuật số. Do không có ổ đĩa nên phiên bản kỹ thuật số này giống hệt nhau ở cả hai mặt.

Khi PS5 được bật, đèn LED màu xanh lam sáng ở bên trong nắp, sau đó chuyển sang màu trắng. Màu cũng thay đổi thành màu cam khi bạn đặt bảng điều khiển ở chế độ nghỉ ngơi. Các nắp màu trắng bao bọc một miếng nhựa đen bóng. Vật liệu rất nhạy cảm với trầy xước. Không tiện dụng lắm, vì có kết nối USB-A và USB-C ở phía trước.

Ở mặt sau, ngoài hai cổng USB-A, kết nối HDMI 2.1, cổng nguồn cho dây nguồn và cổng Ethernet. Đủ các cổng để kết nối tai nghe của bạn với USB dongle, sạc bộ điều khiển của bạn và (trong tương lai) kết nối ổ cứng ngoài. Chỉ có thể chơi trò chơi PS4 trên cái này. Việc bổ sung thêm bộ nhớ SSD hiện đang bị Sony chặn. Bản cập nhật trong tương lai sẽ cho phép sử dụng nó.

Bộ điều khiển

Bộ điều khiển DualSense làm cho PS5 trở thành một bảng điều khiển xứng đáng thế hệ tiếp theo thực sự. Bộ điều khiển có sự khéo léo sáng tạo mà bạn sẽ không tìm thấy ở các bộ điều khiển khác. Nhờ phản hồi xúc giác, bạn có thể cảm nhận cực kỳ rõ ràng sự khác biệt giữa các bề mặt khác nhau, chẳng hạn như bắt rễ qua cát bãi biển hoặc trôi nổi trong đại dương.

Trình kích hoạt thích ứng cho phép nhà phát triển điều chỉnh khả năng chống lại các trình kích hoạt đối với các hành động bạn thực hiện với bộ điều khiển. Ví dụ, nhấn chân ga trong trò chơi đua xe có thể được mô phỏng trong thực tế. Chúng ta có thể tưởng tượng rằng lực căng của mũi tàu Aloy ở Horizon Forbidden West tạo ra lực cản đối với các yếu tố khởi phát. Rất tiếc là chúng ta phải đợi một thời gian trước khi trò chơi này xuất hiện.

Cả hai công nghệ mới vừa được đề cập đều cực kỳ phóng đại trong Phòng chơi của Astro. Các trò chơi khác dường như có một cách tiếp cận tinh tế hơn. Trong Marvel’s Spider-Man: Miles Morales, có một lực cản nhẹ trong các yếu tố kích hoạt đáng chú ý khi đu qua New York. Với Godfall, bạn sẽ cảm nhận được từng cú đánh bằng thanh kiếm của mình từ bên này sang bên kia bắn qua bộ điều khiển.

Nó có vẻ giống như những bổ sung nhỏ, vô nghĩa, nhưng nó mang lại trải nghiệm vô cùng phong phú. Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra cho mỗi nhà phát triển là cách họ đối phó với các công nghệ bộ điều khiển mới. Khi chơi các trò chơi PS4, bộ điều khiển rung theo cách giống như chúng ta vẫn quen làm từ bảng điều khiển PS4.

Màu trắng chủ đạo của bộ điều khiển DualSense có thể khiến nó nhanh chóng trông bẩn hơn. Tuy nhiên, sau ba tuần sử dụng tích cực, điều này vẫn chưa được chú ý. Dấu PlayStation cũng ở mặt sau của bộ điều khiển, gần tay cầm. Chúng quá nhỏ nên sẽ không nổi bật nếu bạn không biết nó ở đó.

Thiết bị ngoại vi

Để tận dụng tối đa hiệu suất ấn tượng của PlayStation 5, bạn nên sử dụng TV 4K (Ultra HD) 120Hz, hỗ trợ HDR và ​​kết nối HDMI 2.1. Tuy nhiên, nếu bạn đã có TV 4K, thì việc nâng cấp có lẽ là không cần thiết (chưa). Bạn cũng sẽ nhận thấy sự khác biệt lớn giữa PS5 và PS4 với TV HD (1080p). Việc bạn có muốn mua một chiếc tivi mới với bảng điều khiển hay không là hoàn toàn phụ thuộc vào sở thích (và ngân sách) của bạn.

Không phải tất cả các thiết bị ngoại vi và phụ kiện được mua cho PS4 sẽ hoạt động trên PS5. Ví dụ: bộ điều khiển DualShock 4 có thể được kết nối với PlayStation 5 (bằng cáp hoặc qua bluetooth), nhưng bạn chỉ có thể chơi các trò chơi PS4 với nó. Cần có bộ điều khiển DualSense để chơi trò chơi PS5. Điều này có ý nghĩa, vì những trò chơi này sử dụng phản hồi xúc giác và trình kích hoạt thích ứng mới.

Tuy nhiên, việc thiếu khả năng tương thích này có thể gây khó chịu nếu bạn đã quen với bộ điều khiển (từ bên thứ ba) có nút bấm. Ví dụ như vì bạn chơi rất nhiều game bắn súng. May mắn thay, đối với gói crossgen Call of Duty: Black Ops Cold War, có giải pháp để khởi động phiên bản PS4 của trò chơi. Bạn sẽ không nhận được tính năng dò tia, nhưng bạn có thể sử dụng bộ điều khiển cũ đáng tin cậy của mình.

Tai nghe sử dụng dongle USB có thể được kết nối với bảng điều khiển và tai nghe có giắc cắm 3,5 mm có thể được cắm vào bộ điều khiển. Bàn điều khiển không có cổng quang. Nếu cần, bạn có thể mua một bộ chuyển đổi bên ngoài cho việc này. Tempest 3D Audio hoạt động với tất cả các tai nghe có thể kết nối, mặc dù chất lượng tất nhiên sẽ khác nhau trên mỗi tai nghe. Vì vậy, không nhất thiết phải mua tai nghe 3D Pulse không dây của Sony.

Lời kết

Chúng tôi đã phải đợi bảy năm cho bảng điều khiển PlayStation mới từ Sony. Với năm trăm euro bạn sẽ có được những màn trình diễn rất ấn tượng. Bạn sẽ không tìm thấy một chiếc PC có thông số kỹ thuật tương tự với cùng số tiền. Với sự xuất hiện của PlayStation 5, các game thủ console giờ đây cũng có thể thưởng thức tất cả những vẻ đẹp mà game thủ PC đã biết trong nhiều năm qua. Bảng điều khiển thế hệ tiếp theo cung cấp đồ họa tuyệt vời thông qua dò tia và tốc độ làm mới nhanh. Ngoài ra, bạn nhận được thời gian tải ấn tượng cho phép bạn tham gia trò chơi ngay lập tức. Nhận bộ điều khiển DualSense sáng tạo và bạn có trải nghiệm giao diện điều khiển nhập vai nhất mà bạn từng thấy.

Tin tức về Thiết bị - Linh kiện máy tính

Màn hình Acer VG270: Chất lượng vượt xa giá thành!

Màn hình Acer VG270: Chất lượng vượt xa giá thành!

Acer VG270 là chiếc màn hình đến từ thương hiệu nổi tiếng Acer. Sản phẩm này không chỉ mang nhiều tính năng tuyệt vời dành cho game thủ mà nó còn có thiết kế ổn, với cấu hình tốt và mức giá lại cực hời. Vậy chúng ta hãy cùng tìm hiểu kỹ hơn về sản phẩm màn hình này thông qua bài viết ngay nhé!
Review màn hình Dell P2719H: Góc nhìn rộng, xoay mọi hướng!

Review màn hình Dell P2719H: Góc nhìn rộng, xoay mọi hướng!

Màn hình Dell P2719H của thương hiệu Dell được mệnh danh là ông hoàng của những chiếc màn hình với giá thành rẻ hơn hiệu năng vô cùng ổn định và dễ dàng lắp ráp. Để kiểm chứng xem sản phẩm có thực sự tốt như trong lời đồn hay không thì hôm nay chúng ta hãy cùng tìm hiểu những thông tin về chiếc màn
Review màn hình Dell E2016HV: Màn hình giá rẻ cho văn phòng!

Review màn hình Dell E2016HV: Màn hình giá rẻ cho văn phòng!

Màn hình Dell E2016HV có kiểu dáng mạnh mẽ cứng cáp và bền bỉ theo thời gian. Thuộc dòng phân khúc giá rẻ nhưng thiết kế và tính năng lại cực chiều lòng người dùng. Sản phẩm được hãng phát triển và hướng tới nhu cầu làm việc trong văn phòng cũng như giải trí (xem phim, nghe nhạc…)
Review màn hình Dell P2422H: Màn hình 24 inch dành cho dân chuyên nghiệp!

Review màn hình Dell P2422H: Màn hình 24 inch dành cho dân chuyên nghiệp!

Màn hình Dell P2422H là mẫu màn hình máy tính của thương hiệu Dell nổi tiếng. Với những thông số ấn tượng, chiếc màn hình này hứa hẹn sẽ mang đến trải nghiệm tuyệt vời cho người dùng. Vậy hãy cùng chúng tôi tìm hiểu thêm về chiếc màn hình tuyệt vời này nhé!
Review màn hình Dell U2419H: Đẹp từ thiết kế đến chất lượng hiển thị!

Review màn hình Dell U2419H: Đẹp từ thiết kế đến chất lượng hiển thị!

Màn hình Dell U2419H đến từ thương hiệu công nghệ Dell nổi tiếng. Thương hiệu này luôn mang lại cho người dùng những màn hình chất lượng, phù hợp với tiêu chí của dân văn phòng hoặc dân thiết kế hay game thủ. Dòng màn hình của Dell luôn sở hữu kiểu dáng sáng tạo, thiết kế gọn gàng và vô cùng tinh tế
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!