Đánh giá tai nghe Sony WF-1000XM4: 'Best buy' của năm 2021!

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Tai nghe true wireless Sony WF-1000XM4 là sự bổ sung mới nhất, hoàn chỉnh và đáng được chờ mong nhất trong năm 2021 sau những gì mà người tiền nhiệm của nó làm được.

Những điều bạn cần biết về Sony WF-1000XM4

Giống như WF-1000XM3, Sony WF-1000XM4 là tai nghe true wireless khử ồn chủ động hướng đến những người có thu nhập khả dụng.

Tuy nhiên đây không chỉ là một bản cập nhật lặp đi lặp lại. WF-1000XM4 đã được thiết kế lại từ đầu và nhỏ gọn hơn, đẹp hơn so với người tiền nhiệm của nó. Song, vẻ ngoài bóng bẳy hơn chỉ là bề nổi của tảng băng chìm.

tai nghe sony wf-1000xm4

 

Trước tiên, con chip QN1e đã được thay thế bằng vi xử lý tích hợp V1 nhằm nâng cao hiệu quả chống ồn, trong khi driver 6 mm đã được tinh chỉnh để cải thiện hiệu suất dải trầm. Tai nghe hiện sử dụng Bluetooth mới nhất 5.2 và hỗ trợ codec Hi-Res LDAC của Sony, bên cạnh đó là SBC và AAC (hai codec cũng có mặt trên XM3).

Ngoài những cải tiến lớn này, WF-1000XM4 còn có nhiều cập nhật nhỏ hơn như case sạc hỗ trợ sạc không dây, công nghệ DSEE (Sony’s Digital Sound Enhancement Engine – tạm dịch Công cụ tăng cường âm thanh kỹ thuật số) giúp tai nghe nâng cấp các định dạng âm thanh bị mất, và bản thân tai nghe cũng được trang bị chống nước IPX4.

Hơn nữa, tai nghe còn kết hợp một số tính năng tốt nhất từ người anh em on-ear Sony WH-1000XM4. Ví dụ như Speak-to-Chat, khi kích hoạt tai nghe sẽ tự động dừng phát nhạc khi bạn nói chuyện và chủ động phát lại sau 30 giây. Hoặc như khả năng đọc hiểu môi trường và ghi dấu vị trí để tai nghe tự động sửa đổi cấu hình khử ồn cho phù hợp với môi trường đó.

Đánh giá thiết kế, pin và độ fit của Sony WF-1000XM4

Tai nghe nhét tai mới của Sony có thể tuân theo quy ước đặt tên giống như những người tiền nhiệm của chúng, nhưng sự khác biệt là nó được đại tu từ đầu đến chân.

Đầu tiên, kích thước của WF-1000XM4 nhỏ hơn 10% so với WF-1000XM3 và có hình dạng hoàn toàn khác. Mặt phẳng trước đây được thay thế bằng thân tròn hơn với công thái học được cải tiến. Mặc dù vẫn chưa phải là tai nghe true wireless nhỏ gọn nhất nhưng chúng không nhô ra quá xa khỏi tai và thiết kế mới thực sự hấp dẫn về mặt thẩm mỹ.

tai nghe sony wf-1000xm4

Case sạc của WF-1000XM4 cũng được thu nhỏ lại 40% so với người tiền nhiệm sau những lời phàn nàn về việc case của WF-1000XM3 hơi quá khổ. Tuy nhiên, đáng hoan nghênh nhất là việc mặc dù thu gọn về kích thước nhưng thời lượng pin của WF-1000XM4 vẫn giữ nguyên. Bạn vẫn sẽ có được tổng cộng 24 giờ sử dụng khi bật ANC và Bluetooth nhưng cách phân chia hơi khác một chút: tai nghe là 8 giờ và case sạc 16 giờ (của WF-1000XM3 là tai nghe 6 giờ, case 18 giờ).

Thực lòng mà nói có rất ít người sử dụng tai nghe true wireless liên tục trong 8 giờ đồng hồ vì nhiều lý do khác nhau. Tuy nhiên, WF-1000XM4 có thể đảm bảo được rằng dù đeo trong nhiều giờ nó cũng không gây khó chịu cho tai.

Sự thay đổi cuối cùng là chống nước IPX4. Với khả năng chịu được giọt nước bắn từ mọi phía, WF-1000XM4 rõ ràng là lựa chọn tối ưu hơn WF-1000XM3 (vốn không có chống nước) cho việc sử dụng để luyện tập thể thao.

Thiết lập và tính năng của Sony WF-1000XM4

Sony WF-1000XM4 không khó khăn để thiết lập, đặc biệt nếu bạn sử dụng điện thoại Android. Nó hỗ trợ Google Fast Pair nên chỉ cần nhấc tai nghe khỏi case là bạn sẽ nhận được pop-up nhắc nhở  trên điện thoại. Còn với thiết bị khác hệ như iPhone, thì bạn vẫn có thể cài đặt kết nối theo cách thủ công được.

Sau khi ghép nối với điện thoại, điều bạn cần làm là tải xuống ứng dụng đồng hành Headphones Connect của Sony. Ứng dụng này đóng vai trò trung tâm điều khiển tai nghe và cấp quyền truy cập vào các tuỳ chỉnh như thiết lập trợ lý giọng nói, kích hoạt tính năng tạm dừng khi nhấc tai nghe khỏi tai hoặc cài đặt tai nghe tự tắt nếu không đeo trong một thời gian.

tai nghe sony wf-1000xm4

Ngoài ra bạn cũng có thể cấu hình lại cơ chế điều khiển cảm ứng của WF-1000XM4 mặc dù thực tế không gian thay đổi khá là ít. Thay vì chỉ định hành động cụ thể cho các thao tác thì bạn chỉ có thể tuỳ chỉnh khả năng điều chỉnh âm thanh xung quanh, playback và điều khiển âm lượng.

Một trong những tính năng hữu ích nhất của WF-1000XM4 là Speak-to-Chat. Đây là tính năng đột phá của người anh em on-ear WH-1000XM4 và nó hoạt động y hệt. Khi bạn bật tính năng này lên trong Headphones Connect, nó sẽ tự động dừng nhạc và hiện âm thanh xung quanh ngay lập tức ngay khi bạn nói chuyện. Tính năng này hoạt động rất tốt và có thể tuỳ chỉnh để hợp với nhu cầu của bạn, chẳng hạn như sau bao nhiêu giây thì nó tự phát nhạc trở lại. Ngoài ra, độ nhạy của cảm biến phát hiện giọng nói sẽ được điều chỉnh theo môi trường bạn đang ở, nhưng bạn cũng có thể chỉnh nó thấp hoặc cao sao cho phù hợp với mình.

Kiểm soát độ thích ứng của âm thanh với Sony WF-1000XM4

Sony WF-1000XM4 sử dụng công nghệ kiểm sát độ thích ứng của âm thanh tương tự như WH-1000XM4 và xin thưa, nó hoạt động cực kỳ tốt.

Khi bật tính năng này lên và tích chọn ‘Detection of Actions’, tai nghe sẽ chuyển đổi giữa chế độ khử ồn và âm thanh xung quanh tuỳ thuộc vào việc bạn đang làm ở thời điểm đó. Bên cạnh đó, bạn còn có thể thay đổi bốn loại trạng thái Staying, Walking, Running hoặc Transport và cài đặt cho từng trạng thái mức độ khử ồn hoặc mức độ âm thanh xung quanh cho phù hợp.

Một cái hay và thông minh khác của WF-1000XM4 là bạn có thể cài đặt trạng thái sử dụng cho từng vị trí khác nhau. Ví dụ bạn set up vị trí cơ quan ở trạng thái chống ồn tối đa thì mỗi lần đến nơi làm việc, tai nghe sẽ tự động chuyển đổi sang trạng thái đó mà bạn không cần điều chỉnh gì cả. Đây thực sự là một tính năng hết sức thiết thực và sáng tạo của Sony mà chắc chắn người dùng nào cũng sẽ yêu thích.

Chất lượng âm thanh của Sony WF-1000XM4 như thế nào?

Như đã đề cập ở phần đầu, Sony WF-1000XM4 cũng đã được cải tiến hơn nhiều về mặt âm thanh. Giống người tiền nhiệm, nó vẫn sẽ cung cấp âm trầm sôi động để hấp dẫn người nghe nhưng cũng nhấn mạnh yếu tố chi tiết để người nghe cảm nhạc được nhiều khía cạnh khác của bản nhạc.

tai nghe sony wf-1000xm4

Bên trong WF-1000XM4 là driver dynamic 6 mm. Nghe có vẻ nhỏ so với các đối thủ như FreeBuds Pro với driver 11 mm nhưng như người ta thường nói: kích thước không quan trọng, quan trọng là những gì bạn làm với nó.

Sắc độ và âm sắc của WF-1000XM4 có thể nói là tuyệt vời. Chất âm tổng thể của nó hơi tối với âm trầm được nâng cao một cách trang nhã và mạnh mẽ, âm trung cân bằng và âm cao hơi recessed (vocal chìm hơn nhạc cụ) nhưng vẫn dễ nghe. Nhìn chung âm thanh của tai nghe Sony WF-1000XM4 rất linh hoạt, bất kể bạn nghe gì nó đều tái hiện một cách tuyệt vời.

Thêm vào đó, WF-1000XM4 còn được hỗ trợ công nghệ âm thanh không gian của Sony là 360 Reality Audio. Nó được thiết kế để mang lại trải nghiệm nghe giống như bạn đang ở trong phòng thu hoặc nhà hát cỡ lớn.

Lời kết

Nhìn chung về mặt khử ồn, Sony WF-1000XM4 vẫn khó lòng đánh bại được đối thủ Bose QuietComfort Earbuds, và nó cũng chưa so bì được với Bowers & Wilkins PI7 về khoản âm thanh. Thế nhưng nó lại có sự hợp nhất xuất sắc giữa hai lĩnh vực đó và gần như trở thành một thiết bị toàn diện.

Về thiết kế, nó phong cách, thoải mái và được nhồi nhét đầy đủ các tính năng gọn gàng, vô số tuỳ chỉnh để người dùng thoả thích cá nhân hoá. Mặc dù hơi đáng tiếc là nó không có ghép nối đa thiết bị nhưng đó cũng chẳng phải nhược điểm lớn lao gì cho cam. Với giá bán 6.490.000 đồng, Sony WF-1000XM4 thực sự không quá đắt so với những gì nó được trang bị và không nghi ngờ gì chiếc tai nghe này sẽ nằm trong danh sách ‘Best buy’ của năm 2021.

Tin tức về Loa - Micro - Tai nghe

So sánh SoundPeats Life và SoundPeats Air 3 Pro: Tai nghe nào tốt hơn?

So sánh SoundPeats Life và SoundPeats Air 3 Pro: Tai nghe nào tốt hơn?

Sau sự thành công của SoundPeats Air 3 Pro, hãng tiếp tục trình làng SoundPeats Life được đánh giá là bản sao của Air 3 Pro. Vậy giữa tai nghe SoundPeats Life và SoundPeats Air 3 Pro, tai nghe nào tốt hơn? Cùng chúng tôi so sánh hai dòng tai nghe này trong bài viết dưới đây.
Đánh giá loa B&O A1: Vẫn là quá ngon trong năm 2023!

Đánh giá loa B&O A1: Vẫn là quá ngon trong năm 2023!

B&O Beoplay A1 là một chiếc loa di động với thiết kế nhỏ gọn, có thể mang theo bất cứ nơi đâu, chất lượng âm thanh khá là tốt, đáng để bạn mua. Dưới đây là đánh giá chi tiết về loa B&O A1, tham khảo ngay nhé!
Đánh giá loa B&O Beolit 20: Đẳng cấp và thời trang!

Đánh giá loa B&O Beolit 20: Đẳng cấp và thời trang!

B&O Beolit 20 là một trong những sản phẩm loa không dây mới nhất của thương hiệu âm thanh danh tiếng Bang & Olufsen. Mẫu loa sở hữu thiết kế đẹp mắt, chất âm mạnh mẽ và tính năng thì vô cùng hiện đại. Trong bài viết này, chúng ta sẽ đánh giá chi tiết hơn về loa B&O Beolit 20.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!