Đèn pha xe máy sáng yếu: nguyên nhân và cách xử lý

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Nếu đèn pha xe máy của bạn không được sáng như khi đầu mới mua, thì nguyên nhân có thể là 1 trong 4 yếu tốt dưới đây

Đèn pha xe máy là một trong những bộ phận hết sức quan trọng trên xe máy, đặc biệt là trong điều kiện di chuyển trời tối hoặc thiếu sáng. Đèn pha không sáng hoặc sáng yếu sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến sự an toàn của người điều khiển xe khi đi đường.

Tuy nhiên, đối với các dòng xe tay số và một số dòng xe tay ga cũ – những chiếc xe vẫn sử dụng hệ thống đèn pha bằng bóng halogen, tình trạng đèn pha sáng yếu khá phổ biến, ảnh hưởng đến sự an toàn của người điều khiển xe máy.

Vậy nguyên nhân và cách xử lý đèn pha xe máy sáng yếu như thế nào? Cùng Websosanh tìm hiểu để đưa ra cho mình những giải pháp để giúp cho bóng đèn pha xe máy sáng yếu của mình lại sáng mạnh trở lại.

Đèn pha xe máy sáng yếu do chóa đèn bị ố

Chóa đèn xe máy (phần nhựa trong trên hình) bị ố là một trong những nguyên nhân khiến đèn pha xe máy sáng yếu

Chóa đèn xe máy (phần nhựa trong trên hình) bị ố là một trong những nguyên nhân khiến đèn pha xe máy sáng yếu

Chóa đèn chính là phần bọc bên ngoài của bóng đèn, gắn với áo xe thành hệ thống tổng thể, thường được thiết kế bằng nhựa trên hầu hết các dòng xe máy.

Sau một thời gian sử dụng, chóa đèn do tác dụng của nắng mưa, sẽ khiến cho chóa đèn bị ố vàng, và làm giảm hiệu quả chiếu sáng của đèn pha xe máy.

Cách khắc phục trong trường hợp này khá đơn giản, bạn chỉ cần thay chóa đèn mới cho xe máy là được, giá khoảng 70,000 đồng.

Tuy nhiên, nếu bạn thay bằng chóa đèn nhựa, thì sau một thời gian nó sẽ lặp lại tình trạng tương tự, vì thế, lời khuyên cho bạn là nên mua chóa đèn bằng thủy tinh, loại này vừa bền, vừa không bị ố màu.

Đèn pha xe máy sáng yếu do ắc quy bị yếu điện

Ắc quy xe máy yếu điện cũng là nguyên nhân khiến đèn pha xe máy sáng yếu

Ắc quy xe máy yếu điện cũng là nguyên nhân khiến đèn pha xe máy sáng yếu

Điều này có thể thấy rõ ở những dòng xe máy số, khi mà cường độ sáng tỉ lệ thuận với tốc độ đi xe máy. Đó là do cường độ dòng điện yếu, khiến cho bóng đèn không đủ điện để có thể sáng tốt.

Tình trạng này thường kèm theo các dấu hiệu như khó đề xe máy, và bấm còi xe máy không kêu hoặc kêu yếu. Đương nhiên, cách khắc phục cho tình trạng này là bạn cần nạp điện cho ắc quy, hoặc ắc quy đã hỏng thì cần thay mới.

Đèn pha xe máy sáng yếu do bản chất của đèn đã không sáng

Các bóng đèn xe máy sợi đốt đương nhiên không thể sáng bằng các loại bóng đèn khác

Các bóng đèn xe máy sợi đốt đương nhiên không thể sáng bằng các loại bóng đèn khác

Một số dòng xe máy số đời cũ, hoặc đời mới, vẫn được trang bị bóng đèn sợi đốt, đương nhiên, độ sáng của dòng bóng đèn này thường không đủ sáng khi bạn di chuyển trên con đường tối mù mịt.

Với tình trạng này, bạn cần tìm đến thợ để lắp bộ bóng đèn halogen hoặc đèn led với cường độ sáng tốt hơn để đèn pha của bạn có được độ sáng tốt hơn.

Bạn cũng lưu ý, khác với đèn sợi đốt, đèn halogen tỏa nhiệt rất nhiều, chính vì thế, nếu chóa đèn của bạn bằng nhựa thì bạn nên thay thế chóa đèn mới bằng thủy tinh, tránh tình trạng đèn halogen sáng tỏa nhiệt gây tình trạng chảy chóa đèn.

Đèn pha xe máy sáng yếu do đèn đã sử dụng lâu

Bóng đèn sử dụng lâu bị xuống cấp cũng là nguyên nhân khiến bóng đèn sáng yếu

Bóng đèn sử dụng lâu bị xuống cấp cũng là nguyên nhân khiến bóng đèn sáng yếu

Một nguyên nhân nữa khiến đèn pha xe máy sáng yếu là sau quá trình sử dụng, bóng đèn bị xuống cấp, khiến độ sáng của đèn pha xe máy yếu hơn hẳn so với lúc ban đầu mua.

Đương nhiên, với trường hợp này cách giải quyết cho bạn là cần phải thay bóng đèn pha mới để đảm bảo độ sáng của đèn pha xe máy khi vận hành.

Trên đây là một số nguyên nhân và cách khắc phục khi đèn pha xe máy sáng yếu, mong rằng với các thông tin này bạn đã có cho mình những cách giải quyết khi gặp tình trạng đèn pha xe máy sáng yếu.

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

Tìm kiếm sản phẩm giá rẻ nhất Việt Nam

O.N

Tin tức về Xe máy

Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!