Điều hòa bị quá tải vào mùa nóng: Nguyên nhân và giải pháp

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Nhu cầu sử dụng điều hòa vào mùa nắng nóng tăng cao khiến chiếc máy lạnh có thể bị quá tải. Trong bài viết dưới đây, websosanh.vn sẽ cung cấp cho bạn thông tin về nguyên nhân và giải pháp khắc phục tình trạng điều hòa bị quá tải.

Dấu hiệu cảnh báo điều hòa – máy lạnh bị quá tải

Các dấu hiệu cảnh báo điều hòa – máy lạnh bị quá tải gồm: Điều hòa làm mát kém, chậm so với bình thường; hệ thống tự động ngắt khi nhiệt độ bên ngoài trời tăng cao.

Nếu chiếc điều hòa của bạn gặp phải một trong 2 dấu hiệu kể trên thì rất có thể là do thiết bị đang phải hoạt động quá tải.

điều hòa bị quá tải
Điều hòa làm mát kém hơn bình thường là dấu hiệu cảnh đáo điều hòa bị quá tải

Tại điều hòa bị quá tải trong ngày nắng nóng? 

Có nhiều nguyên nhân khiến điều hòa – máy lạnh bị quá tải trong mùa nóng, trong đó các nguyên nhân chính là:

+ Lắp điều hòa có công suất nhỏ so với diện tích phòng: Việc lắp đặt công suất điều hòa nhỏ hơn so với diện tích phòng khiến máy lạnh phải hoạt động liên tục dẫn đến quá tải. Vì thế, thiết bị sẽ tự động ngắt điện hoặc ngừng hoạt động để đảm bảo an toàn.

+ Bật điều hòa liên tục 24/24 khiến thiết bị không được nghỉ ngơi, phải hoạt động 24/24 gây quá tải dàn nóng hoạt động liên tục để sinh ra một lượng nhiệt nhiều hơn so với bình thường. Kết hợp nhiệt độ ngoài trời vào mùa nắng nóng luôn ở mức cao rất dễ dẫn đến nguy cơ cháy nổ.

+ Cài đặt nhiệt độ thấp: Muốn căn phòng được làm mát nhanh nên nhiều người có thói quen cài đặt nhiệt độ ở mức thấp dưới 23 độ C. Tuy nhiên, việc bật nhiệt độ quá thấp dễ làm hệ thống bị quá tải vì hoạt động tối đa công suất vốn có. Không chỉ gây quá tải, việc cài đặt mức nhiệt quá thấp còn dễ gây ra tình trạng sốc nhiệt hoặc đột qụy nếu bạn bước ra đột ngột từ phòng điều hòa ra bên ngoài trời đang nóng.

+ Điều hòa bẩn: Điều hòa sử dụng lâu ngày nhưng không vệ sinh khiến bụi bẩn tích tụ và bám trên cánh quạt cũng như các bộ phận bên trong máy. Nếu không được vệ sinh thì sẽ gây ảnh hưởng lớn tới hiệu quả làm mát của điều hòa, khiến máy phải chạy liên tục để làm mát căn phòng dẫn đến quá tải.

điều hòa bị quá tải
Có nhiều nguyên nhân khiến điều hòa bị quá tải

Điều hòa bị quá tải có nguy hiểm không? 

Điều hòa bị quá tải có thể khiến các chi tiết bộ phận bên trong máy hỏng, thậm chí là xảy ra sự cố cháy nổ nguy hiểm. Cụ thể:

+ Hỏng hóc các chi tiết máy: Điều hòa chạy quá tải trong thời gian dài có thể dẫn đến sự cố hư hỏng các chi tiết bên trong như tụ đề, máy nén,…

+ Sự cố cháy nổ nguy hiểm: Khi hệ thống máy điều hòa bị quá tải, có thể dẫn đến sự cố cháy nổ vô cùng nguy hiểm như: cháy nổ dàn lạnh, cháy nổ dàn nóng, cháy đường dây cung cấp điện…

điều hòa bị quá tải
Điều hòa bị quá tải có thể khiến các chi tiết bộ phận bên trong máy hỏng, thậm chí là xảy ra sự cố cháy nổ nguy hiểm.

Giải pháp khắc phục và phòng ngừa điều hòa bị quá tải

Để khắc phục và phòng ngừa tình trạng điều hòa quá tải vào mùa nắng nóng,  khi sử dụng điều hòa các bạn nên:

+ Vệ sinh, bảo dưỡng điều hòa định kỳ 3 – 6 tháng/lần tùy theo tần suất sử dụng nhiều hay ít.

+ Hạn chế để các vật cản trước mặt thải gió của máy điều hòa.

+ Không bật điều hòa 24/24, sau khoảng 6-8 tiếng sử dụng hãy tắt để điều hòa được nghỉ ngơi.

+ Cài đặt điều hòa ở mức hợp lý, thấp nhất là 25 độ C hoặc chỉ thấp hơn nhiệt độ ngoài trời 8 – 10 độ C.

+ Vệ sinh bộ lọc ở dàn lạnh của điều hòa thường xuyên để giúp chúng loại bỏ bụi bẩn tích tụ.

+ Chọn điều hòa có công suất phù hợp với diện tích phòng. Ví dụ như điều hòa 1HP – 9000BTU dùng cho phòng dưới 15m2; điều hòa 1.5HP – 12000BTU dùng cho phòng từ 15-20m2; điều hòa 2HP – 18000BTU dùng cho phòng 20-30m2…

điều hòa bị quá tải
Vệ sinh, bảo dưỡng điều hòa định kỳ 3 – 6 tháng/lần tùy theo tần suất sử dụng nhiều hay ít.

Trên đây là các thông tin xung quanh tình trạng điều hòa bị quá tải khi vào mùa nắng nóng. Hy vọng sẽ hữu ích cho bạn trong quá trình sử dụng điều hòa!

Tin tức về Điều hòa

Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!