Dung lượng bộ nhớ card màn hình bao nhiêu là đủ?

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Khi sử dụng máy tính hẳn sẽ có lúc bạn tự đặt câu hỏi rằng card đồ hoạ máy tính của bạn cần dung lượng bộ nhớ bao nhiêu là đủ? Để trả lời câu hỏi trên còn phụ thuộc vào mục đích sử dụng của bạn là gì.

Hình minh hoạ

Card đồ hoạ chuyên dụng

Hiện nay hầu hết card xử lý đồ hoạ đều sinh khá nhiều nhiệt cũng như tiêu thụ nhiều điện năng trong quá trình hoạt động. Để máy tính có thể chạy game một cách trơn tru và hiệu quả, việc trang bị cho máy một card đồ hoạ rời có bộ nhớ chuyên dụng là điều cần thiết. Với nhu cầu xử lý đồ hoạ ngày càng cao của người sử dụng thì một card màn hình có dung lượng bộ nhớ chỉ 128 hay 256MB không thôi là chưa đủ. Trên thực tế những máy tính có card đồ hoạ tầm trung ít nhất cũng cần có dung lượng 512MB hoặc card cao cấp hơn cũng phải ít nhất là 1024MB bộ nhớ. Vai trò quan trọng là vậy nhưng việc trang bị VRAM có dung lượng 2;3 GB là không cần thiết bởi lợi ích mà chúng mang lại thực sự không đáng kể.

Card đồ hoạ chuyên dụng

Chip đồ hoạ chuyên dụng

Bên cạnh đó, một card đồ hoạ có dung lượng bộ nhớ cao không thôi là chưa đủ bởi loại bộ nhớ cùng giao diện bộ nhớ cũng đóng vai trò vô cùng quan trọng. Với yêu cầu sử dụng hiện nay, card đồ hoạ cần có giao diện bộ nhớ ít nhất là 128 bit còn nếu máy bạn chỉ sử dụng VRAM DDR3 thì nên trang bị một card có giao diện 256 bit.

Có một điều cần lưu ý là một card xử lý đồ hoạ không chỉ cần có dung lượng bộ nhớ cao mà cấu trúc bộ nhớ, xung nhịp và tần số đồng hồ (architecture, shader count và clock rates ) cũng đóng vai trò vô cùng quan trọng. Ví dụ như card màn hình Radeon HD 4670 với bộ nhớ 512 MByte sẽ hoạt động nhanh hơn so với VGA GeForce GT 330M cùng 1024 MByte VRAM.

Card đồ hoạ tích hợp

Nếu bạn chỉ có nhu cầu chạy những game nhẹ cùng các ứng dụng không đòi hỏi cao về xử lý đồ hoạ như office, inter net hay xem video thì một vi xử lý đồ hoạ GPU được tích hợp trên bo mạch chủ (như ATI Radeon HD 4200) hay trên CPU (như Intel GMA HD) được xem là đủ và không cần thêm một VRAM (bộ nhớ card đồ hoạ chuyên dụng) nào nữa. Bên cạnh đó, những chip đồ hoạ tích hợp sẵn trên máy cũng có thể chạy một số game “cổ” trước kia.

Card đồ hoạ tích hợp

Chip đồ hoạ tích hợp

Kết luận

Nếu bạn là người có nhu cầu chạy nhiều ứng dụng đa phương tiện cùng các game đòi hỏi xử lý đồ hoạ cao thì nên trang bị cho mình một card màn hình chuyên dụng với dung lượng bộ nhớ 512 hoặc1024 MB. Ngược lại, nếu không có yêu cầu cao như trên thì một GPU tích hợp là đủ cho những ứng dụng văn phòng hay những game “nhẹ đô”.

Quang Hợp

Tin tức về Tư vấn mua sắm

Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!