Đừng nghĩ "sinh luôn một nèo" cho đỡ mệt - Đây mới là khoảng cách hợp lý để mẹ sinh em bé thứ 2

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Khoảng cách sinh 2 con liền nhau quá gần sẽ không chỉ ảnh hưởng tới sức khỏe của mẹ mà còn ảnh hưởng tới sự phát triển của con thứ 2. Nếu mẹ băn khoăn nên sinh con thứ 2 cách con thứ nhất bao lâu là hợp lý thì thông tin hữu ích sau dành cho bạn:

Hiện nay, rất nhiều người có quan niệm rằng nên sinh 2 con gần nhau cho có lợi bởi họ cho rằng khi 2 đứa trẻ cùng độ tuổi việc chăm sóc sẽ tiện hơn, chúng có thể chơi cùng nhau, cùng giai đoạn đi học và sau đó bạn sẽ nhàn hơn… Nhưng thực tế không hẳn vậy.

Khoảng cách hợp lý để mẹ có thể sinh em bé thứ 2 an toàn và khỏe mạnh phụ thuộc rất nhiều vào sức khỏe của mẹ cùng tâm lý phát triển của bé thứ nhất. Nếu mẹ sinh con quá liền sau sẽ gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe của mẹ và bé như: bé có nguy cơ bị sinh non, nhẹ cân và nhỏ hơn bé thứ nhất. Hơn thế, mẹ sẽ vô cùng vất vả trong việc nuôi dạy các bé khi vừa phải bận rộn chăm sóc em bé lại vừa đối diện với những mệt mỏi trong quá trình mang thai.

Nhiều cặp vợ chồng sinh hai con trong thời gian quá liền nhau cũng chia sẻ rằng, họ có cảm giác như nuôi con sinh đôi bởi phải đáp ứng gần như cùng lúc mọi đòi hỏi của hai bé. Sinh con quá xa nhau thì lại ảnh hưởng nhiều đến tâm lý và cách chăm sóc con của mẹ, đồng thời làm giảm sự gần gũi giữa các bé. Vậy thì con mấy tuổi mẹ có em bé nữa là chuẩn? Theo Tổ chức Y tế Thế giới, khoảng cách giữa các lần mang thai tốt nhất nên là từ 2 đến 5 năm.

Đừng nghĩ
Đừng nghĩ “sinh luôn một nèo” cho đỡ mệt – Đây mới là khoảng cách hợp lý để mẹ sinh em bé thứ 2

Đối với phụ nữ trên 35 tuổi, nguy cơ biến chứng của mẹ là cao nhất đối với thai kỳ bắt đầu từ 3, 6 hoặc 9 tháng sau lần sinh trước. Đối với em bé, nguy cơ tăng khi các thai kỳ sát nhau bất kể tuổi của người mẹ. Những nguy cơ này bao gồm thai lưu, tử vong ở trẻ trong năm đầu sau khi sinh, cân nặng sơ sinh thấp và đẻ non, xảy ra ở 2% số trẻ trong nghiên cứu.

Khi thai kỳ lần tiếp theo bắt đầu 6 tháng sau khi sinh con, nguy cơ đẻ non tăng 59% so với thai kỳ bắt đầu 18 tháng sau lần sinh trước. Các bác sĩ ở Mỹ thường khuyên người mẹ chờ ít nhất 18 tháng giữa lần sinh trước và lần mang thai sau. Tuy nhiên, Tổ chức Y tế Thế giới khuyến cáo ít nhất 24 tháng.

Mẹ nên sinh con thứ 2 cách con đầu 2 năm

Đây là khoảng thời gian 2 năm được khá nhiều mẹ lựa chọn bởi đây là quãng thời gian đủ để mẹ phục hồi sức khỏe hoàn toàn. Ngoài ra, bạn còn có thể tận dụng những vật dụng, quần áo của bé đầu tiên sử dụng lại nhằm tiết kiệm chi phí cho lần sinh nở thứ 2 này. Theo các nhà nghiên cứu của trường đại học Notre Dame, trẻ em sinh các nhau 2 tuổi trong 1 gia đình thường có xu hướng học tốt môn toán và tập đọc.

Khoảng thời gian 2 năm đủ để mẹ bầu vẫn nhớ được những kinh nghiệm về bầu bí, chăm sóc trẻ sơ sinh… cho lần sinh nở thứ 2. Tuy nhiên, điều đó cũng đồng nghĩa rằng bạn sẽ vất vả hơn trong việc nuôi hai bé, một số trẻ lớn còn tỏ ra tủi thân dễ hờn dỗi vì mẹ phải chăm sóc em, ít quan tâm đến bé.

Mẹ nên sinh con thứ 2 cách con đầu khoảng 4 – 5 năm

Với những bà mẹ sinh mổ thì đây là khoảng thời gian an toàn và để mẹ phục hồi hoàn toàn sức khỏe, sẵn sàng cho lần sinh nở tiếp theo. Thời điểm này, bé lớn đã hoàn toàn trưởng thành để giúp đỡ ba mẹ trông em. Nhờ vậy, các mẹ sẽ nhàn hơn rất nhiều để chăm sóc 2 bé mà không cảm thấy căng thẳng, mệt mỏi.

Hơn nữa, khoảng cách này cũng giúp cho bố mẹ có nhiều thời gian chuẩn bị, sắp xếp các kế hoạch công việc phía trước để việc sinh nở không gây ảnh hưởng đến sinh hoạt gia đình hay kế hoạch trong tương lai. Tuy nhiên, nhược điểm của khoảng cách sinh con từ 4-5 năm là các mẹ không thể tận dụng được vật dụng như bỉm, sữa,… của bé đầu tiên cho trẻ thứ hai, điều này sẽ khiến chi phí 2 lần sinh cao hơn nhiều lần. Ngoài ra, việc cách nhau 5 tuổi giữa 2 anh chị em trong nhà sẽ gây khó khăn trong việc hòa hợp, nói chuyện hay tâm sự sau này.

Mỗi gia đình đều có những lý do riêng trong việc lựa chọn khoảng cách giữa hai lần sinh. Cho dù khoảng thời gian ấy là bao lâu đi nữa, hãy chắc chắn rằng cơ thể của mẹ đã hồi phục hoàn toàn, sẵn sàng tinh thần cũng như sức khỏe để chăm sóc và nuôi nấng hai đứa trẻ cùng một lúc bạn nhé!

Sữa Nan nào tốt nhất cho trẻ ? Giá sữa Nan Nga , Nestle , Thụy sĩ , Optipro 1 , 2 , 3 , 4 bao nhiêu tiền ?

Tin tức về Cuộc sống

Bạn có biết: Uống sữa không đường sai cách vẫn béo bình thường

Bạn có biết: Uống sữa không đường sai cách vẫn béo bình thường

Nhiều người thường nghĩ đường có trong thức ăn là nguyên nhân chính dẫn đến tăng cân, béo phì. Vì vậy họ thường chọn cách uống sữa không đường để giữ dáng, vậy thực hư chuyện uống sữa không đường có béo không và cách uống đúng là như thế nào sẽ được chia sẻ trong bài viết sau.
TOP 3 máy in thay thế hoàn hảo cho Canon 2900

TOP 3 máy in thay thế hoàn hảo cho Canon 2900

Canon 2900 luôn là một "lão làng" trên thị trường máy in đáp ứng nhu cầu in văn phòng, quy mô nhỏ. Tuy nhiên, với top 3 máy in dưới đây người sử dụng không chỉ được trải nghiệm những tính năng hiện đại hơn, lại có giá bán rất dễ chịu. 
Khám phá 3 mẫu điều hòa LG đang “cháy hàng” tại tongkhodieuhoalg.com

Khám phá 3 mẫu điều hòa LG đang “cháy hàng” tại tongkhodieuhoalg.com

Mùa hè đang đến gần, chính vì thế mà nhu cầu sử dụng điều hòa đang tăng cao. Bạn đang muốn mua điều hòa nhưng chưa biết hãng nào, dòng nào dùng bền mà tốn ít tiền điện. Bài viết này của Websosanh.vn sẽ giới thiệu đến bạn 3 mẫu điều hòa LG đang hot nhất mùa hè này.
HaLinh Audio – Trải nghiệm âm thanh đỉnh cao và đa dạng!

HaLinh Audio – Trải nghiệm âm thanh đỉnh cao và đa dạng!

Bạn là người yêu thích âm nhạc và công nghệ âm thanh chất lượng cao, đặc biệt hứng thú với những model có tính di động cao như loa không dây? Vậy thì HaLinhAudio chính là điểm đến lý tưởng dành cho bạn với sự đa dạng và chất lượng hàng đầu.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!