Giải quyết các vấn đề thường gặp của ống kính Macro

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Ống kính macro là loại ống kính dễ sử dụng, nhưng thỉnh thoảng nó vẫn sẽ gặp một số trục trặc. Qua bài viết này, bạn sẽ thấy được những trục trặc thường xảy ra với ống kính macro và cách khắc phục chúng.

Các ống kính hoán đổi của dòng DSLR, cụ thể là ống kính macro tương đối dễ sử dụng. Bạn chỉ cần kết nối ống kính và sử dụng máy ảnh. Thật đơn giản phải không nào?

Tuy nhiên không phải lúc nào loại ống kính này cũng làm việc trơn tru. Đôi khi nó không tạo ra được chất lượng ảnh như bạn muốn. Hoặc đôi khi nó được kết nốikhôngđúng cách.

Hãy sử dụng những mẹo dưới đây để giải quyết tất cả các vấn đề mà ống kính macro của bạn gặp phải:

Sắp xếp các guide đúng cách

Khi gắn ống kính với máy ảnh DSLR, bạn hãy sắp xếp sao cho các guide của ống kính và máy ảnh thẳng hàng. Các guide thường là các chấm có màu nhưng nó cũng có thể biến đổi hơi khác ở các loại máy ảnh khác nhau. Nếu các guide không được xếp thẳng hàng, ống kính sẽ không gắn với máy ảnh đúng cách.

Gắn ống kính đúng vị trí

Để gắn ống kính, bạn cần xoay nó ngược chiều kim đồng hồ cho đến khi nó vào đúng vị trí, nó sẽ phát ra tiếng “cách” (bạn sẽ nghe thấy âm thanh này). Nếu bạn gặp khó khăn trong việc xoay ống kính vào đúng vị trí, bạn đừng cố dùng lực mạnh hơn để vặn, bạn sẽ làm hỏng các vi mạch. Hãy làm lại từ đầu và chắc chắn là các guide đã thẳng hàng.

Vệ sinh các bộ phận của ống kính đúng cách

2 bộ phận của ống kính macro đôi khi gây ra vô số vấn đề đó là miếng đệm cao su trên ngàm ống kính và các kết nối CPU. Bạn có thể thấy miếng đệm cao su nằm ở rìa phía sau ống kính, khi nó bị bẩn hoặc bị nhờn nó sẽ bít kín khoảng cách giữa máy ảnh và ống kính, làm giảm hiệu suất hoạt động của máy. Còn các kết nối CPU là mấu lồi nhỏ, bằng kim loại ở phía sau ống kính, chúng cũng có nguy cơ bị bẩn hoặc nhờn và làm cho ống kính và máy ảnh khó kết nối được với nhau và làm cho ống kính gặp trục trặc. Hãy nhớ đừng sử dụng các chất tẩy mạnh để làm sạch các bộ phận của ống kính, đặc biệt là miếng đệm và các kết nối CPU. Bạn hãy nhẹ nhàng làm sạch chúng bằng một miếng vải khô làm từ sợi tổng hợp.

Không cầm vào ống kính

Ống kính macro thường mỏng, nhẹ và không “tải” được trọng lượng lớn, vậy nên bạn đừng bao giờ nhặt máy ảnh lên bằng cách cầm vào ống kính của nó, làm vậy là bạn đang chèn ép các vi mạch và gián tiếp làm hỏng ống kính hoặc máy ảnh đó. Bạn hãy nhớ dùng một tay để cầm vào thân máy và tay còn lại thì đỡ phía dưới ống kính.

Lưu ý khi để máy ảnh trong xe

Việc để ống kính tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời cũng sẽ phá hỏng các bộ phận bằng nhựa của ống kính. Đây là vấn đề thường gặp khi bạn để máy ảnh trong xe, nơi mà mặt trời có thể chiếu xuyên qua kính chắn gió để vào trong xe.

Không hướng ống kính về phía mặt trời

Đừng bao giờ hướng ống kính đã kết nối trực tiếp về phía mặt trời, hành động đó của bạn sẽ làm máy bị hâm nóng, điều này rất có hại cho máy.

Đậy nắp ống kính cẩn thận

Nhớ đậy nắp ống kính lại khi không sử dụng, điều này sẽ giúp ống kính không bị trầy xước hoặc hoen ố. Nắp ống kính rất dễ bị thất lạc, vậy nên nếu bạn cần mua một chiếc nắp mới, hãy lên tra cứu trên trang Web của hãng máy ảnh bạn đang dùng và mua một nắp thay thế ngay lập tức. Ống kính macro có nắp cho cả phía trước và phía sau, vậy nên hãy sử dùng cả 2 nắp này để ống kính của bạn được bảo vệ một cách toàn diện.

Giữ đáy ống kính sạch sẽ

Hãy chắc chắn là cả 2 đáy của ống kính đều sạch sẽ. Một miếng vải khô làm từ sợi tổng hợp là thứ bạn cần để “tống khứ” mọi vết bẩn. Hãy sử dụng bầu khí để chắc chắn rằng ống kính không còn dính chút bụi nào nữa.

Không tự ý sửa chữa ống kính

Nếu bạn gặp vấn đề với ống kính macro của mình mà bạn không thể giải quyết, đừng tự tháo rời ống kính. Hành động này của bạn không chỉ làm mất giá trị của bảo hành ống kính mà còn gây thêm hư hại cho ống kính. Thay vì tự mình sửa, hãy gửi ống kính đến một trung tâm sửa chữa đáng tin cậy để họ sửa chữa ống kính giúp bạn.

Chọn ống kính macro chuẩn

Cuối cùng, nếu bạn thấy ống kính macro không thể tạo ra loại ảnh bạn mong muốn thì vấn đề không nằm ở ống kính. Ví dụ như khi điều kiện ánh sáng không đủ mà bạn vẫn cố để chụp một bức hình cận cảnh thì dù là loại ống kính macro tốt nhất trên thị trường cũng không thể giúp bạn trong trường hợp này. Ngoài ra, bạn cần chắc rằng ống kính macro của bạn là loại ống kính macro có hệ số phóng đại chuẩn 1:1. Trên thị trường có rất nhiều loại ống kính gắn mác “macro” nhưng lại không phải loại macro chuẩn. Nếu bạn thấy ống kính của mình có vấn đề, hãy kiểm tra kỹ các thông số kỹ thuật của nó.

Hồng Ngọc

Theo Camerasabout

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

Tin tức về Máy ảnh

Đánh giá camera Huawei P40 Pro. Có phải là camera khủng nhất?

Đánh giá camera Huawei P40 Pro. Có phải là camera khủng nhất?

Huawei P40 Pro là điện thoại thông minh hàng đầu của Huawei. Xây dựng dựa trên những thành công của thế hệ P20 Pro và P30 Pro trước đó, P40 Pro được nhắm mục tiêu cụ thể đến các nhiếp ảnh gia. Cùng khám phá xem chiếc camera của Huawei P40 Pro đem đến những gì.
Những ấn tượng đầu tiên về chiếc máy ảnh Pentax K-3 Mark III

Những ấn tượng đầu tiên về chiếc máy ảnh Pentax K-3 Mark III

Bây giờ khi mọi người nói về máy ảnh không gương lật, nhiều người cũng nghĩ đến sự tuyệt chủng của DSLR. Nhưng Pentax không nghĩ vậy, hãng vẫn tin tưởng vào DSLR và tiếp tục công việc của mình. Pentax K3 III ra đời tiếp nối dòng Pentax quen thuộc và được xem như trụ cột của dòng cảm biến DSLR APSC.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!