Giải quyết vấn đề hóc búa về thời lượng pin điện thoại

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Nếu thời lượng pin là rất quan trọng thì tại sao các nhà sản xuất không tập trung vào nó? Tại sao đa số người trong chúng ta vẫn phải sạc điện thoại thông minh mỗi ngày?

Websosanh – Đối với tất cả những cải tiến vượt bậc trong công nghệ điện thoại di động có một điều dai dẳng vẫn chưa làm được mà đứng đầu các bảng xếp hạng khảo sát người tiêu dùng đó chính là thời lượng sử dụng pin.

N

Theo khảo sát của IDC, Top 10 Smartphone Purchase Drivers, thời lượng pin là yếu tố được xem xét đầu tiên, tiếp đó mới đến yếu tố dễ sử dụng, hệ điều hành, và độ phân giải camera. Thời lượng pin cũng đứng đầu danh sách trong một cuộc khảo sát tương tự của GMI (Anh), trong đó 89% số người được hỏi cảm thấy pin dùng lâu dài là quan trọng với họ, so với 68% dành cho thương hiệu ở vị trí thứ hai, và 67% dành cho bộ vi xử lý nhanh xếp thứ ba.

Nếu thời lượng pin là rất quan trọng thì tại sao các nhà sản xuất không tập trung vào nó? Tại sao đa số người trong chúng ta vẫn phải sạc điện thoại thông minh mỗi ngày?

Các loại pin lithium-ion điện cho smartphone hiện nay đã được cải thiện, nhưng các bộ vi xử lý và màn hình cần cung cấp năng lượngcũng đã được cải tiến nhanh hơn nhiều. Nếu như chúng ta chuyển sang dùng màn hình QHD và bộ vi xử lý lõi 8 thì sẽ phải cần nhiều điện năng hơn để duy trì cùng một mức độ sử dụng. Làm việc để thực hiện các kĩ thuật trên nền tảng chơi game cao cấp có thể truy cập vào phần cứng điện thoại mà không làm tốn năng lượng quả là một thử thách thực sự.

Tại sao không cải tiến pin nhanh hơn?

Vấn đề đang trở nên ngày càng khó khăn cho các kỹ sư để ép được nhiều năng lượng hơn từ công nghệ hiện có. Sự đột phá mới yêu cầu các thử nghiệm đắt tiền và tốn thời gian trên một quy mô lớn. Sự an toàn là tối quan trọng với pin bởi vì nó có thể phát nổ nếu các nhà sản xuất thực hiện không đúng quy trình.

Những phát hiện thú vị trong phòng thí nghiệm có thể không được mở rộng sản xuất hàng loạt. Làm thế nào để có thể cân bằng sản lượng, công suất, tuổi thọ, và tốc độ sạc? Thậm chí nếu một cái gì đó đã được thử nghiệm rộng rãi thì sẽ gây tốn kém so với công nghệ cũ mà đã được sản xuất cho thị trường đại chúng.

Đó là chưa kể đến các tổ chức nghiên cứu và phát triển của các ban ngành trên thế giới đang không làm việc trên công nghệ pin mới, bởi vì có một khoảng cách lớn giữa một ta có khả năng tiết kiệm nhiên liệu nhiều hơn ngoài những cách giải quyết bằng phương pháp mở rộng hoặc tăng cường công nghệ pin li-ion hiện tại.

Giải quyết vấn đề kéo dài thời lượng pin

Nhiều người đã giải quyết vấn đề kéo dài thời lượng sủ dụng bằng cách dùng pin mở rộng, bộ sạc bên ngoài, và pin dự phòng, nhưng điều này có nhược điểm rõ ràng. Người dùng sẽ phải bỏ thêm chi phí và bất tiện khi phải mang theo.

a

Nhiều nhà sản xuất đang thiết kế các smartphone với pin không thể tháo rời và do đó rất khó khăn để thay thế, nhưng lại cho phép kiểu dáng mỏng hơn và thiết kế nguyên khối. Nó cũng có thể giúp tăng khả năng chống nước, nhờ đó bạn có thể không phải nâng cấp điện thoại thường xuyên mỗi năm hoặc hai năm vì pin sắp chết. Có rất nhiều cách khác nhau kéo dài thời gian sống của pin vẫn đang được tranh luận.

Cải tiến sạc

Công nghệ sạc không dây thực chất còn lâu mới tiến đến sự hoàn thiện, có chút thỏa thuận về tiêu chuẩn công nghiệp, và không có cái nào thực sự tạo nên làn sóng thúc đẩy tiếp thị lớn.

Chẳng hạn như sạc không dây WattUp từ Energous, trong đó sử dụng RF và Bluetooth để truyền năng lượng không dây trong vòng 6 m có thể làm thay đổi cuộc chơi. Nếu các giải pháp không dây thực sự như đã được chứng minh an toàn và được tung ra thị trường với mức độ phải hỗ trợ, sau đó sạc không dây có lẽ sẽ là giải pháp.

WattUp sạc tương thích với mọi loại thiết bị.

WattUp sạc tương thích với mọi loại thiết bị.

Sạc tốc độ nhanh cũng là một giải pháp ấn tượng. Hiện nay đã xuất hiện nhiều điện thoại thông minh hỗ trợ bộ sạc tăng tốc. Công nghệ sạc nhanh Quick Charge 2.0 của Qualcomm cho phép sạc nhanh hơn 75%, do đó chỉ cần 30 phút có thể đạt được 60% pin. StoreDot muốn mang đến tiện lợi nhiều hơn nữa hứa hẹn sạc nhanh trong vòng 30 giây, nhưng công nghệ này vẫn chưa được hoàn thiện và nó không thể được trang bị thêm.

Làm thế nào để có một giải pháp tiện lợi mà cho phép nạp pin trong suốt cả ngày? Đã có những ý tưởng độc đáo như Ampy đó là biến đổi động năng có được khi đi bộ và các hoạt động khác chuyển thành năng lượng vào một pin, sau đó được sử dụng để sạc điện thoại thông minh của bạn.

Thiết bị đeo có thể đóng một vai trò lớn ở đây. Chúng ta đã phát triển pin trong hình dạng khác nhau và có thể được tích hợp trong quần áo. Ngoài chuyển thành năng lượng từ động năng, một số khả năng nhiệt độ cơ thể cũng được sử dụng, ví như các tấm năng lượng mặt trời dệt thành quần áo. Hoặc có thể sạc năng lượng mặt trời tích hợp vào màn hình điện thoại, nhưng ý tưởng này đem lại lợi ích hạn chế và phụ thuộc rất nhiều vào hoạt động và vị trí người dùng.

Công nghệ pin mới

Nhiều công nghệ cải tiến pin điện thoại đã được phát triển. Chẳng hạn như pin lithium thế hệ mới của Đại học Stanford cho phép tăng thời lượng pin lên gấp ba lần trên smartphone, hay sự hứa hẹn của cực dương silicon, nghiên cứu vật liệu nano để kéo dài pin li-ion, hoặc spin-off SolidEnergy của MIT tìm cách để tăng tuổi thọ pin. Vật liệu graphene có thể làm biến đổi công nghệ pin trong các thiết kế pin Li-ion mới hoặc là một phần của siêu tụ điện. Có rất nhiều phương pháp nhưng không có câu trả lời chắc chắn về tương lai của pin.

Vì vậy, các bước đột phá lớn tiếp theo dường như vẫn kéo dài vài năm nữa chứ không phải tháng. Những gì chúng ta có thể chắc chắn là tối ưu hóa phần mềm sẽ tiếp tục đóng một vai trò quan trọng, và các nhà sản xuất phần vẫn đang tìm mọi cách để giảm thiểu và tối ưu hóa điện năng tiêu thụ.

Ngần Vũ

Androidauthority

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

Tin tức về Thị trường

Top 10 amply Denon cao cấp cho các tín đồ âm thanh Hi-Fi

Top 10 amply Denon cao cấp cho các tín đồ âm thanh Hi-Fi

Đối với những người yêu thích âm nhạc và trải nghiệm nghe nhìn thì Denon luôn là một trong trong những thương hiệu được lựa chọn hàng đầu bởi sự nghiêm túc đầu tư vào chất lượng sản phẩm, áp dụng công nghệ hiện đại và tạo ra những sản phẩm đỉnh cao, mang đến trải nghiệm tuyệt vời cho người dùng.
TOP 3 máy in thay thế hoàn hảo cho Canon 2900

TOP 3 máy in thay thế hoàn hảo cho Canon 2900

Canon 2900 luôn là một "lão làng" trên thị trường máy in đáp ứng nhu cầu in văn phòng, quy mô nhỏ. Tuy nhiên, với top 3 máy in dưới đây người sử dụng không chỉ được trải nghiệm những tính năng hiện đại hơn, lại có giá bán rất dễ chịu. 
Khám phá 3 mẫu điều hòa LG đang “cháy hàng” tại tongkhodieuhoalg.com

Khám phá 3 mẫu điều hòa LG đang “cháy hàng” tại tongkhodieuhoalg.com

Mùa hè đang đến gần, chính vì thế mà nhu cầu sử dụng điều hòa đang tăng cao. Bạn đang muốn mua điều hòa nhưng chưa biết hãng nào, dòng nào dùng bền mà tốn ít tiền điện. Bài viết này của Websosanh.vn sẽ giới thiệu đến bạn 3 mẫu điều hòa LG đang hot nhất mùa hè này.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!