Hướng dẫn cách sử dụng nồi đất Hàn Quốc nấu món gì cũng ngon

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Chế biến thức ăn bằng nồi đất Hàn Quốc giúp mang lại hương vị thơm ngon cho món ăn nhờ khả năng truyền và giữ nhiệt tốt của loại vật liệu này. Tuy nhiên, do được làm từ chất liệu đặc trưng nên người dùng cần chú ý cách sử dụng nồi đất Hàn Quốc và vệ sinh, bảo quản để tăng độ bền của sản phẩm.

1. Cách sử dụng nồi đất Hàn Quốc an toàn cho sức khỏe

1.1. Nồi đất mới mua về nên làm gì?

Khác biệt so với các loại nồi làm từ kim loại thông thường, cách sử dụng nồi đất Hàn Quốc cần chú ý các bước xử lý ngay từ lúc mới mua về. Một số thao tác chuẩn bị nồi trước khi nấu như sau:

Bước 1: Ngâm nồi và nắp nồi ngập trong nước lạnh từ 10 – 15 phút cho nước ngấm đều vào các lỗ khí trong nồi.

Bước 2: Vớt nồi ra và dùng khăn khô lau sạch nước đọng trong thành nồi.

Nên thực hiện các bước này lặp lại trong những lần đun nấu đầu tiên để giúp nồi thêm bền chắc, tăng khả năng chịu nhiệt và khó nứt vỡ trong quá trình sử dụng về sau.

Chế biến thức ăn bằng nồi đất Hàn Quốc giúp mang lại hương vị thơm ngonChế biến thức ăn bằng nồi đất Hàn Quốc giúp mang lại hương vị thơm ngon.

1.2. Cách sử dụng nồi đất khi mới mua về

Trước khi nấu ăn bằng nồi đất, bạn nên chú ý một số lưu ý sử dụng sau để tăng độ bền của nồi. Khi mới bắt đầu nấu, nên để nồi khô lên bếp và bật nhỏ lửa, rồi điều chỉnh nhiệt độ từ thấp đến cao để nồi có thời gian hấp thu nhiệt từ từ. Không tăng nhiệt độ nhanh đột ngột sẽ dễ khiến nồi bị vỡ do khả năng giãn nở nhiệt của chất liệu nồi đất kém hơn các loại nồi chuyên dùng cho bếp từ chất liệu inox 3 lớp đáy. Nếu nồi được để trong tủ lạnh trước khi nấu thì cần để ra ngoài và để một lúc để cân bằng nhiệt độ của nồi với nhiệt độ phòng rồi mới nấu.

Cách sử dụng nồi đất Hàn Quốc trong quá trình nấu cũng cần lưu tâm đến những điểm sau:

  • Hạn chế dùng dầu ăn và phi hành tỏi trực tiếp khi nấu bằng nồi đất bởi sẽ ảnh hưởng đến lớp men tráng trong nồi.
  • Nên duy trì nhiệt đun ở mức độ vừa phải hoặc thấp, tránh đun nấu quá lâu dưới nhiệt độ cao sẽ tăng nguy cơ làm nứt vỡ và hỏng lớp men tráng của nồi.
  • Trong quá trình nấu, nếu muốn thêm nước vào món ăn thì nên sử dụng nước nóng hoặc nước ấm để tránh tình trạng sốc nhiệt cho nồi.
  • Nhờ ưu điểm giữ được nhiệt lâu nên bạn không cần nấu quá cạn nước trong nồi. Còn nếu bạn nấu cạn nước rồi mới tắt bếp thì có thể món ăn sẽ bị cháy phần phía dưới nồi và có thể gây nứt nồi vì nhiệt độ cao.
  • Sau khi nấu xong, không nên để trực tiếp nồi xuống bề mặt lạnh hay ướt vì dễ làm vỡ nồi do sự chênh lệch nhiệt độ. Hãy dùng miếng lót nồi bằng gỗ, nứa hoặc kim loại để bảo vệ nồi và cả bề mặt tiếp xúc như bàn kính hay gỗ.
  • Nên dùng miếng nhắc dày để nhấc nổi cho khỏi bỏng.

Chọn loại bếp nấu phù hợp với nồi đất Hàn QuốcChọn loại bếp nấu phù hợp với nồi đất Hàn quốc.

1.3. Cách vệ sinh và bảo quản nồi đất

Sau khi nấu ăn xong, bạn cũng cần chú ý vệ sinh và bảo quản theo đúng cách sử dụng nồi đất Hàn Quốc được hướng dẫn. Dùng nước nóng để tráng nồi và làm sạch các vết bẩn thông thường như dầu mỡ hay vụn thức ăn thừa. Sau đó dùng giẻ rửa bát chà nhẹ nhàng để loại bỏ vết bẩn. Hạn chế dùng nước rửa bát để rửa nồi, bởi nước rửa chén bát dễ thấm ngược vào thành nồi và sẽ ngấm lại vào đồ ăn khi nấu, không tốt cho sức khỏe. Nếu bắt buộc phải dùng nước rửa thì hãy đảm bảo ngâm nồi kỹ bằng nước sạch từ 1-2 tiếng và tráng lại bằng nước nóng trước khi nấu ăn. Khi rửa nồi đất bị cháy khét, dính đặc thức ăn dưới đáy nồi thì nên ngâm nồi với nước bột baking soda vài giờ. Sau khi các lớp bám bẩn mềm đi và bong ra thì có thể cọ rửa như bình thường. Sau khi rửa sạch, dùng khăn khô lau sạch hoặc để thật ráo nước trước khi cất.

Với những người vốn quen sử dụng các bộ nồi kim loại thông thường có thể sẽ thấy cách sử dụng nồi đất Hàn Quốc lúc mới mua về có vẻ hơi phức tạp. Nhưng khi đã sử dụng quen thì bạn sẽ thấy mọi chuyện thật đơn giản và bạn sẽ có thêm nhiều cách chế biến món ăn ngon, an toàn sức khỏe cho cả gia đình.

Chú ý vệ sinh và bảo quản nồi đất sau khi nấuChú ý vệ sinh và bảo quản nồi đất sau khi nấu.

2. Các món ăn nấu bằng nồi đất ngon nhất

Vậy nồi đất nấu món gì ngon? Để thuận tiện cho việc nấu ăn, dưới đây sẽ là hướng dẫn chế biến những món ngon cho gia đình bằng nồi đất Hàn Quốc.

Đậu phụ om nồi đất

Ngâm nấm hương trong nước ấm cho nở rồi rửa sạch, thái mỏng. Đậu phụ cắt miếng vừa ăn, chiên vàng hai mặt rồi để ráo dầu. Thịt lợn quay vàng, thái miếng dày 1-2cm. Chế biến nước sốt: cho dầu hào, xì dầu, rượu gạo, nước và dầu vừng vào bát khuấy đều. Lấy một bát khác trộn bột ngô và nước đều thành hỗn hợp lỏng hơi sệt. Đun sôi nước muối để trần qua cà rốt và đậu cô ve, để ráo nước. Phi thơm gừng, tỏi rồi cho thịt lợn, nấm hương vào đảo đều. Cho tiếp cà rốt và đậu cô ve vào xào, cho nước sốt đã pha vào đung xôi. Cho tiếp hỗn hợp bột ngô hòa tan vào để tạo độ sánh mịn cho món ăn. Cuối cùng cho các loại rau củ, thịt nấm cùng đậu phụ và nước sốt sang nồi đất, cho nước xương hầm vào, đậy nắp, đun sôi là đã có thể thưởng thức một trong những món ăn từ ếch thơm ngon, dễ nấu.

Cá thu kho nồi đất

Cá thu làm sạch, thái lát dày 4-5cm, để ráo nước rồi tẩm ướp cùng nước mắm,muối, đường, dầu ăn, ớt, hành khô đập dập và hạt tiêu vừa đủ. Ướp trong khoảng 30 phút. Xếp lần lượt cá thu đã tẩm ướp vào nồi đất, theo thứ tự một lớp cá rưởi 1 lớp nước màu. Đun cá kho với lửa nhỏ liu riu, dở đều 2 mặt đến khi cá chín đều, thịt cá săn lại thì thêm chút nước ấm. Đậy nắp, đun tiếp đến khi nước gần cạn thì tắt lửa, để nồi tự sôi thêm một lúc thì bắc xuống và thưởng thức.

Lưu ý, không nên lật cá quá nhiều sẽ làm nát cá và cũng không nên kho quá cạn dễ làm cháy thức ăn.

Hướng dẫn nấu món cá thu kho nồi đất Hàn QuốcHướng dẫn nấu món cá thu kho nồi đất Hàn Quốc.

 

Tin tức về Nhà cửa & Đời sống

Máy hút mùi Bosch DWK97JM60: Mang đến bầu không khí trong lành cho gian bếp nhà bạn

Máy hút mùi Bosch DWK97JM60: Mang đến bầu không khí trong lành cho gian bếp nhà bạn

Mùi từ thức ăn nấu nướng có thể khiến không gian trở nên khó chịu, ảnh hưởng đến sức khỏe và tâm trạng của mọi người. Hiểu được điều này, Bosch mang đến giải pháp hoàn hảo với máy hút mùi Bosch DWK97JM60 - sản phẩm cao cấp với thiết kế hiện đại, hiệu năng mạnh mẽ và khả năng khử mùi hiệu quả.
Bếp từ đa vùng nấu Bosch hiện đại, sang trọng và tiện nghi

Bếp từ đa vùng nấu Bosch hiện đại, sang trọng và tiện nghi

Trên thị trường hiện nay, rất dễ để chúng ta tìm thấy những chiếc bếp từ có giá thành rẻ. Tuy nhiên để tìm được chiếc bếp có chất lượng và độ bền tốt thì không phải dễ. Để bạn có thêm nhiều lựa chọn, Websosanh.vn sẽ giới thiệu đến bạn top 4 bếp từ Bosch được sử dụng nhiều hiện nay.
Đánh giá chi tiết máy hút bụi dạng hộp Panasonic MC-CL607RN49

Đánh giá chi tiết máy hút bụi dạng hộp Panasonic MC-CL607RN49

Máy hút bụi dạng hộp Panasonic MC-CL607RN49 vừa có thiết kế gọn nhẹ, không quá cồng kềnh lại còn có công suất hoạt động mạnh mẽ. Dung tích hộp chứa bụi là 2.2L kết hợp cùng bộ lọc HEPA 7 lớp giúp lọc sạch bụi bẩn giúp làm sạch nhà cửa một cách nhanh chóng. Cùng đi tìm hiểu chi tiết sản phẩm này nhé.
Bếp từ Bosch PXX975DC1E: Nâng tầm đẳng cấp cho gian bếp của bạn

Bếp từ Bosch PXX975DC1E: Nâng tầm đẳng cấp cho gian bếp của bạn

Bếp từ Bosch PXX975DC1E là một trong những lựa chọn hàng đầu của những người yêu thích nấu ăn. Với nhiều tính năng thông minh và công nghệ tiên tiến, chiếc bếp từ này hứa hẹn sẽ mang lại trải nghiệm nấu nướng tuyệt vời cho người dùng. Cùng Websosanh.vn đi tìm hiểu chi tiết dòng sản phẩm này nhé.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!