Hướng dẫn cách lắp ống kính vào máy ảnh

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Mặc dù nghe có vẻ đơn giản, việc gắn các loại ống kính khác nhau vào máy ảnh đúng cách lại rất quan trọng để tránh làm hư hại cả máy lẫn ống kính. Dưới đây là một số mẹo nhỏ giúp bạn đơn giản hóa được công việc dễ gây lúng túng này.

Khi một nhiếp ảnh gia chuyển từ dòng máy ảnh compact ống kính cố định sang dòng máy ảnh DSLR hay DIL, một việc mà nhiếp ảnh gia này phải làm thường xuyên là tháo lắp ống kính và các phụ kiện khác cho máy.

Mặc dù việc gắn ống kính rời vào máy DSLR hoặc DIL thường đi theo các thao tác gần như giống nhau cho dù máy ảnh của bạn là thuộc hãng nào đi chăng nữa, vẫn sẽ có vài điểm khác biệt nhỏ mà bạn phải để tâm. Nếu bạn đang gặp khó khăn khi gắn ống kính lên máy ảnh, hãy tham khảo những mẹo nhỏ dưới đây.

Chú ý môi trường xung quang khi thay ống kính

Khi thay ống kính của máy ảnh DSLR hoặc DIL, một điều quan trọng bạn cần chú ý là môi trường xung quanh máy ảnh. Khi bạn tháo ống kính ra khỏi máy, các linh kiện bên trong, đặc biệt là cảm biến hình ảnh hoàn toàn lộ ra và tiếp xúc với các yếu tố có thể gây hại bên ngoài như bụi, cát hay nước. Vì cảm biến của máy là bộ chip tiếp nhận ánh sáng từ cảnh để ghi lại hình ảnh, bạn sẽ phải giữ cho cảm biến luôn được sạch bụi bẩn. Hãy tránh thay ống kính trừ khi bạn đang ở trong môi trường sạch.

Cách lắp và vị trí lắp ống kính đúng

Khi gắn ống kính vào máy ảnh, đa số các ống kính có một chấm đỏ ở đâu đó trên thân ống kính, thường là ở phần nửa thân sau, tránh xa vòng chỉnh zoom và lấy nét. Nhiều mẫu máy ảnh và ống kính cao cấp hơn lại có cách biểu thị điểm lắp đúng khác hơn, như biểu tượng ô vuông trắng nhỏ, bạn sẽ phải kiểm tra hướng dẫn sử dụng của máy hoặc của ống kính để biết được biểu tượng lắp đặt đúng. Đưa ống kính vào máy sao cho chấm đỏ trên ống kính thẳng hàng với chấm đỏ trên thân máy. Sau khi các chấm này đã thẳng hàng thì bạn lắp ống kính chặt vào khung lắp ống kính, hay còn gọi là ngàm ống kính.

Đừng mạnh tay khi lắp ống kính

Trong mọi trường hợp, bạn không nên dùng lực để lắp ống kính vào ngàm ống kính. Nếu bạn cảm thấy phải dùng lực để lắp ống kính vào máy thì bạn nên kiểm tra lại vị trí của các chấm biểu thị vì có thể các chấm này không còn thẳng hàng nữa.

Xoay ống kính đúng chiều để khóa vị trí cho chuẩn

Sau khi ống kính đã lắp đúng vị trí vào ngàm, từ từ xoay ống kính theo chiều kim đồng hồ cho tới khi ống kính được khóa vào vị trí (thường có tiếng click báo hiệu). Thống thường, các ống kính sẽ khóa vào vị trí sau khi xoay 1/4 vòng hoặc nửa vòng.

Dùng lực vừa phải khi khóa ống kính

Việc khóa ống kính cũng không cần dùng đến nhiều lực. Nếu bạn có cảm giác phải dùng đến lực, hãy dừng vặn ống kính vào vị trí ngay lập tức và kiểm tra lại xem các điểm có thẳng hàng hay không và có bụi bẩn hay vật gì cản ren xoay của ống kính hay không. Việc dùng lực quá mạnh tay có thể sẽ làm hư hại ống kính, hư hại máy hoặc hư hại cả hai.

Nhấn nút để tháo ống kính một cách nhanh chóng

Khi bạn tháo ống kính ra khỏi máy, thường quanh ngàm gắn ống kính sẽ có một nút lớn nằm theo hướng 3h hoặc 9h. Bạn nhấn và giữ nút này, đồng thời xoay ống kính theo chiều ngược kim đồng hồ và ống kính sẽ được tháo rời ra khỏi máy.

Chọn ống kính thích hợp với máy

Khung gắn trên ngàm ống kính và trên ống kính chỉ có thể gắn với nhau theo một cách. Đó là lý do mà có các dòng ống kính riêng biệt cho từng loại máy ảnh khác nhau. Nếu khung gắn không khớp nhau, ống kính sẽ không thể gắn được vao máy. Hãy đảm bảo là ống kính mà bạn muốn sử dụng có tương thích với máy ảnh của bạn. Nếu không bạn có thể làm hỏng cả thân máy và ống kính khi cố ép ống kính vào thân máy.

Cất nắp đậy ống kính ở nơi an toàn

Cuối cùng, bạn nên cất nắp đậy trước và sau của ống kính cùng nắp đậy của thân máy ở một nơi an toàn và sạch sau khi bạn lắp ống kính vào máy. Để bảo vệ ống kính và máy ảnh, việc đậy nắp lại cho ống kính và máy ảnh là rất quan trọng. Đừng làm mất những chiếc nắp này, Tốt hơn cả là bạn nên cất tất cả các nắp của ống kính và máy ảnh vào cùng một chỗ để tiện tìm sau khi dùng xong.

Hồng Ngọc

Tổng hợp

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

Tìm kiếm sản phẩm giá rẻ nhất Việt Nam

TIN TỨC LIÊN QUAN

Máy ảnh cơ là gì? So sánh máy ảnh cơ và máy ảnh số

Máy ảnh cơ là gì? So sánh máy ảnh cơ và máy ảnh số

Với những người chưa rành về máy ảnh thì khái niệm máy ảnh cơ, máy ảnh số vẫn còn khá mù mờ. Vậy nên Websosanh sẽ giải đáp giúp bạn máy ảnh cơ là gì, và sự khác nhau giữa máy ảnh cơ, máy ảnh số là gì. Cùng theo dõi nhé.

Tin tức về Máy ảnh

Đánh giá camera Huawei P40 Pro. Có phải là camera khủng nhất?

Đánh giá camera Huawei P40 Pro. Có phải là camera khủng nhất?

Huawei P40 Pro là điện thoại thông minh hàng đầu của Huawei. Xây dựng dựa trên những thành công của thế hệ P20 Pro và P30 Pro trước đó, P40 Pro được nhắm mục tiêu cụ thể đến các nhiếp ảnh gia. Cùng khám phá xem chiếc camera của Huawei P40 Pro đem đến những gì.
Những ấn tượng đầu tiên về chiếc máy ảnh Pentax K-3 Mark III

Những ấn tượng đầu tiên về chiếc máy ảnh Pentax K-3 Mark III

Bây giờ khi mọi người nói về máy ảnh không gương lật, nhiều người cũng nghĩ đến sự tuyệt chủng của DSLR. Nhưng Pentax không nghĩ vậy, hãng vẫn tin tưởng vào DSLR và tiếp tục công việc của mình. Pentax K3 III ra đời tiếp nối dòng Pentax quen thuộc và được xem như trụ cột của dòng cảm biến DSLR APSC.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!