Hướng dẫn lắp đặt và cách đấu hộp số quạt trần các loại

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Chiết áp hoặc hộp số quạt trần là thiết bị dùng để điều khiển tốc độ gió. Mỗi loại đều có ưu nhược điểm riêng trong việc lắp đặt và quá trình sử dụng. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn các bạn cách lắp đặt và đấu hộp số quạt trần 2 loại quạt phổ biến là quạt Vinawind và quạt KDK.

1 . Phân biệt quạt trần hộp số và quạt trần chiết áp

Quạt trần được bán hiện nay trên thị trường đang có hai dạng động cơ mà bạn cần biết khi chọn mua là quạt trần hộp số và quạt trần chiết áp.

Không đi sâu vào kỹ thuật, để phân biệt quạt trần chiết áp và hộp số, bạn chỉ cần lưu ý núm vặn điều chỉnh công suất quạt. Nếu đó là núm vặn mà bạn có thể tùy chỉnh mức độ gió theo ý muốn mà không có các mức cụ thể, đó là quạt chiết áp. Còn nếu núm vặn đó có các mức khác nhau và bạn chỉ được chọn các mức đó thôi thì đó là quạt sử dụng hộp số.

Một ưu điểm của chiết áp là cho phép người dùng điều chỉnh mức gió tùy ý nhờ cấu tạo gồm một cuộn dây dẫn bằng hợp kim có điện trở suất lớn được quấn quanh trụ dẫn điện, một con chạy C hoặc quay tay. Cùng với đó, trên chiết áp còn có một điện trở được kết nối vào thanh quét để tạo ra hai phần có giá trị điện trở thay đổi tăng giảm, thường được thiết kế dạng núm xoay hoặc tay gạt.

Người dùng có thể tùy ý điều chỉnh mức gió bằng chiết áp
Người dùng có thể tùy ý điều chỉnh mức gió bằng chiết áp

Hộp số quạt trần chính là hộp biến trở, được cấu tạo bởi các cuộn dây có số vòng khác nhau. Theo nguyên tắc vật lý, tốc độ của quạt thay đổi bằng cách thay đổi số vòng dây dòng điện chạy qua dẫn đến cường độ dòng điện qua roto của quạt khác nhau. Ở hộp số có các số hoặc ký tự thể hiện độ lớn, người dùng điều chỉnh núm vặn đến con số mong muốn để điều chỉnh tốc độ quạt nhanh chậm.

Ưu điểm của hộp số là không hề gây ra tiếng kêu ở quạt và dùng hộp số quạt trần điện cơ không làm méo dạng sóng dòng điện, do đó, chất lượng điện năng của lưới nói chung sẽ không bị ảnh hưởng. Đây cũng là điểm cộng lớn nhiều người ưa chuộng loại quạt điện cơ này, mặc dù không nhiều người biết cách đấu hộp số quạt trần đơn giản dưới đây.

Các số hoặc ký tự thể hiện độ lớn ở hộp số của quạt trần
Các số hoặc ký tự thể hiện độ lớn ở hộp số của quạt trần

2. Cách đấu các loại hộp số quạt trần

Trước khi tiến hành đấu hộp số quạt trần điện cơ, bạn hãy đảm bảo rằng nguồn điện nơi lắp đặt đã bị ngắt hoàn toàn. Để đảm bảo chắc chắn, bạn hãy dùng bút thử điện để kiểm tra. Sau đó, bạn tiến hành lắp hộp số theo các bước sau:

Cách lắp hộp số quạt trần của thương hiệu quạt trần Vinawind:

Bước 1: Xác định kích thước hộp số. Để đảm bảo về mặt thẩm mỹ, bạn nên dùng thước đo hoặc ướm thử hộp số lên tường rồi đánh dấu vị trí, sau đó căn chỉnh lại sao cho ngay ngắn trước khi tiến hành cố định hộp số lên tường.

Bước 2: Mở hộp số bằng cách nhấc nắp hộp số ra khỏi đế sau khi nới lỏng các ốc vít ở nắp.

Bước 3: Qua lỗ ở đế hộp số, bạn luồn dây nguồn từ nguồn điện và dây dẫn từ bộ động cơ.

Bước 4: Vặn chặt các vít để cố định hộp số lên tường.

Bước 5: Nối dây nguồn và dây dẫn với các cổng kết nối. Bạn hãy đảm bảo rằng các kết nối này đều tuân theo sơ đồ nối dây. Bộ điều chỉnh tốc độ sẽ bị hư hỏng nếu các dây dẫn được nối trực tiếp với nguồn điện.

Bước 6: Luồn 2 lỗ ở phía trên hộp số xuống 2 lẫy ở đế để đóng bộ điều chỉnh tốc độ. Cuối cùng, bạn hãy vặn chặt chúng lại với nhau.

Cách lắp quạt trần Panasonic tại nhà

Về cơ bản, quạt trần Panasonic, KDK hay quạt trần Vinawind đều có cách lắp hộp số tương tự nhau. Tuy nhiên, cùng với sự phát triển của toàn ngành, nhà sản xuất luôn có sự cải tiến các sản phẩm hộp số quạt trần sao cho tối ưu nhất, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng. Với những bước thực hiện cơ bản như trên, bạn hãy tham khảo thật kỹ hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất để thực hiện quá trình lắp đặt quạt trần một cách an toàn và dễ dàng nhất.

Ngắt nguồn điện trước khi lắp hộp số để đảm bảo an toàn
Ngắt nguồn điện trước khi lắp hộp số để đảm bảo an toàn

Với các bước đấu một hộp số quạt trần như trên, websosanh.vn hi vọng bạn đã hình dung được và thực hiện dễ dàng. Tiêu chí ưu tiên nhất là đảm bảo an toàn cho bạn và gia đình, do đó, ngoài chọn mua quạt trần chất lượng, nghiên cứu lắp đặt thật kỹ lưỡng và thực hiện đúng quy trình một cách cẩn thận.

TIN TỨC LIÊN QUAN

Tủ lạnh Toshiba: "Tất Tần Tật" Thông tin cần biết

Tủ lạnh Toshiba: "Tất Tần Tật" Thông tin cần biết

Hiện nay, tủ lạnh Toshiba luôn thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng bởi bề ngoài đẹp mắt và nhiều tính năng hiện đại. Nhưng liệu tủ lạnh Toshiba có mức giá phù hợp cho đại đa số người dùng hiện nay không? Cùng đọc ngay bài viết bên dưới để có câu trả lời cho thắc mắc này nhé!

Tin tức về Quạt điện

Đánh giá quạt đứng Toshiba F-ASB50VN(W): Đưa làn gió đi xa hơn!

Đánh giá quạt đứng Toshiba F-ASB50VN(W): Đưa làn gió đi xa hơn!

Quạt đứng Toshiba F-ASB50VN(W) có thể không phải là một sản phẩm công nghệ nổi bật, nhưng chỉ cần thiết kế đủ đẹp, chức năng tạo gió cơ bản đủ mạnh mẽ kết hợp khả năng đưa làn gió đi xa hơn, nó cũng đã có đủ ưu điểm để trở nên hấp dẫn trong mắt người tiêu dùng.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!