Hướng dẫn sử dụng đèn flash rời Canon Speedlite 580EX II và 430EX II

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Canon có khá nhiều dòng đèn Speedlite (đèn flash Canon). Các nhiếp ảnh gia cũng khá khó khăn khi học cách sử dụng dòng sản phẩm này. Cùng xem hướng dẫn sử dụng đèn flash rời: Canon speedlite 430EX II và 580EX II cho người mới bắt đầu tập tành trong bài viết sau.

1. Các thông số trên đèn Flash rời

1.1. Cách đọc thông số Flash rời Canon speedlite 430EX II và 580EX II

Canon Speedlite 430EX II

Canon Speedlite 430EX II là sản phẩm đèn flash Canon có giá cả hợp lý, đầy đủ chức năng làm tất cả mọi thứ.  Nó có chùm sáng hỗ trợ giúp lấy nét trong bóng tối. Đèn có thể xoay mọi hướng và bật lên. Sản phẩm có thể được sử dụng trong chế độ bằng tay với trình kích hoạt vô tuyến.

Sản phẩm 430EX II có hệ thống kích hoạt không dây Canon được tích hợp sẵn. Mặc dù 430EX II có phần hơi kém so với các đèn flash Canon lớn hơn. Nhưng đèn có kích thước nhỏ và trọng lượng nhẹ nên  thoải mái hơn trong nhiều giờ chụp ảnh trên máy ảnh chuyên nghiệp bắt nét hình động tĩnh đều chất.

Thông số kỹ thuật

Sản phẩm thuộc hãng sản xuất Canon. Guide number là 43. Đèn có trọng lượng 330g. 430EX II có chế độ auto zoom, chỉnh manual, bounce. Đèn dùng pin AA và có cả chế độ chụp không dây.

Mức giá

Sản phẩm chất lượng nên có mức giá khá cao. Mức giá tham khảo trên thị trường là 5.799.968 đ.

Canon Speedlite 430EX IICanon Speedlite 430EX II.

Canon Speedlite 580EX II

580EX II có chức năng nổi trội là kiểm soát tổng thể hệ đèn wireless. Đèn như một Master điều khiển các đơn vị slave trong các thiết lập đa flash, sử dụng hệ thống kích hoạt không dây (light-based).

Thông số kỹ thuật

580EX II của hãng sản xuất Canon có trọng lượng 405g. Đèn dùng pin AA, có thể chụp không dây. Sản phẩm có chế độ auto zoom và bounce.

Mức giá

Đây là dòng sản phẩm cao cấp nên mức giá của nó khá cao. Đèn được bán trên thị trường với mức giá tham khảo là 7.300.000đ.

1.2. Nên mua Flash rời Canon speedlite 430EX II hay 580EX II?

Đèn flash Canon Speedlite 430EX II và 580EX II có đế gắn EOS. Dòng sản phẩm này có rất nhiều tính năng hiện đại. Đèn có chế độ đánh đèn và công nghệ phát đèn tự động cho ánh sáng vô cùng chính xác. Flash tự chuyển thông tin của chủ thể, phù hợp dòng sản phẩm máy ảnh DSLR quay phim tốt, chất lượng 4K.

Sản phẩm có vật liệu thiết kế chân đế là kim loại. Nó giúp nhanh hơn khi giảm 20@ thời gian hồi đèn và không gây ồn. Tính năng sẽ nhanh cho ra một bức ảnh đẹp.

Với Canon Speedlite 580EX II, nhiếp ảnh gia có thể nắm bắt được mọi chi tiết. Nó giảm 25 % thời gian hồi đèn. FEB là hệ thống đánh đèn bracketing. Đèn có 14 tính năng kiểm soát tối đa với nhiều chức năng flash khác nhau.

Như vậy, Canon speedlite 430EX II và 580EX II là 2 sản phẩm nên mua. Sản phẩm tốt trong tính năng và hợp lý trong giá thành.

Canon speedlite 5800EX II Canon speedlite 5800EX II.

2. Hướng dẫn sử dụng đèn flash rời Canon speedlite 430EX II và 580EX II

2.1. Tìm hiểu các nút chế độ chức năng

Dưới đây là các nút chức năng trong hướng dẫn sử dụng đèn flash rời. Chúng khá dễ sử dụng.

Nút C.Fn

Nó có 2 chức năng chính: Bấm nhẹ một lần sẽ bật đèn chiếu sáng cho LCD và Bấm và giữ khoảng 2 giây sẽ mở Custom Functions để chỉnh đèn.

  • Sau khi vào Custom Functions, nó được sử dụng với 6 chức năng con.
  • Auto Power Off activation là chức năng tự tắt
  • Slave unit auto power off time là chức năng tự tắt khi đèn ở chế độ slave
  • Auto Zoom for image size là chức năng đèn tự điều chỉnh zoom
  • AF-assist beam (Đèn hỗ trợ lấy nét)
  • Modeling flash, nhấn nút DOF preview trên camera làm đèn sáng lên trong một khoảng thời gian nhất định.
  • Nó là nút hiển thị của đèn flash. Ký hiệu thể hiện là “—– 0”, thể hiện khẩu mở ống kính là ký hiệu “—– 1”.

Nút MODE

Cho phép chuyển đổi giữa 2 chế độ,

  • ETTL (Through The Lens Metering) là đánh đèn theo độ sáng của lens
  • M (Manual): Bấm +/- để thay đổi công suất đánh đèn từ 1/64 đến 1/1 công suất.

Nút H/>>>

  • Chế độ H giúp đèn đồng bộ với toàn bộ các tốc độ màn trập.
  • Chế độ >>>  giúp đèn sẽ đánh tới trước khi đóng màn trập.

Nút Zoom

Trường hợp lens không phù hợp, phải tự đặt zoom bằng tay với nút zoom. Muốn zoom lên hay xuống thì bấm +/-.

Nút OFF/Slave

  • Dùng để đặt đèn vào chế độ slave
  • Channel: Chọn kênh giao tiếp giữa master-slave.
  • Slave ID: Định nghĩa ID đèn phụ.

Bù trừ công suất đánh đèn

  • Bấm giữ SEL/SET  vào chế độ bù trừ. Bấm +/- để tăng giảm công suất.

Nút PILOT

  • Đèn PILOT để xác định lượng điện nạp đủ để sẵn sàng đánh (sẽ sáng đỏ).

2.2. Cách sử dụng đèn Flash rời Canon speedlite

Hướng dẫn sử dụng đèn flash Canon speedlite 430EX II có thể áp dụng theo 9 bước cơ bản như sau:

Bước 1: Sau khi sắm đèn flash đánh sáng mạnh, bạn nên lên máy ảnh, bật nguồn. Lắp đèn vào khe gắn, trượt cần khóa giữ cố định. Bật nguồn máy ảnh rồi bật nguồn đèn. Để tháo đèn flash, tắt nguồn đèn, bấm nút nhả khóa, trượt cần khóa ngược lại.

Bước 2: Cài đặt đèn flash. Cài đặt chức năng bằng [Flash control]. Lắp đèn flash, xoay bánh xe điều chỉnh thành chế độ [Creative Zone]. Bấm nút MENU, chọn [Flash control], chọn [Clear settings], chọn [Clear external flash set]. Trên màn hình tiếp theo, xuất hiện thông báo “Clear all external flash settings”. Chọn [OK].

Bước 3: Chọn chế độ đèn flash với 2 loại là E-TTL và Manual flash. Chế độ đo sáng flash E-TTL II hiệu quả nhất khi chụp nhanh ở mức phơi sáng. Chế độ Manual flash (chế độ M) hiệu quả nhất khi dùng nhiều đèn flash để tạo hiệu ứng đổ bóng.

Vào [Flash control]→[External flash func. setting], chọn biểu tượng trên [Flash mode]. Sau đó, bấm nút “MODE” rồi  nút “SEL/SET”.

Bước 4: Chọn chế độ để chụp ảnh. Chọn Shutter-priority AE khi chụp chủ thể chuyển động. Chọn Aperture-priority AE khi cần kỹ thuật lấy nét sâu.

Bước 5: Chọn chế độ đồng bộ của cửa trập. Sử dụng high-speed sync khi tốc độ lớn nhất đèn flash đồng bộ được thấp hơn tốc độ cửa trập cần tới. Trong [Flash control], chọn [Shutter sync.], bấm nút “SEL/SET”.

Bước 6: Điều chỉnh thiết lập độ nhạy sáng ISO. Cách dùng là bấm nút “ISO” để thực hiện điều chỉnh.

Bước 7: Dùng bù phơi sáng để thay đổi độ sáng hậu cảnh. Xoay bánh xe điều chỉnh nhanh sang phải sẽ tăng độ sáng và ngược lại.

Bước 8: Dùng chức năng bù phơi sáng, công suất đèn sẽ được nó thay đổi. Chế độ E-TTL giúp đèn flash phát ra công suất thay đổi. Có thể thiết lập bằng [External flash func. setting], bấm nút (“Q”).

Bước 9: Thay đổi góc đầu đèn flash nâng cao hiệu quả của ảnh. Nó có thể thay đổi góc đầu đèn và phạm vi bao phủ để có góc hợp ý nhiếp ảnh gia.

Hướng dẫn sử dụng đèn flash Canon speedlite 580EX II cũng có thể áp dụng theo các bước như trên. Nó cũng phù hợp với quy trình sử dụng đèn flash nói chung.

Hướng dẫn sử dụng đèn flash rời Canon speedlite 580EX II Hướng dẫn sử dụng đèn flash rời Canon speedlite 580EX II.

Thương hiệu điện tử kỹ thuật số Canon được tin cậy với nhiều sản phẩm đèn flash và được nhiều nhiếp ảnh gia sử dụng. Tuy nhiên nhiếp ảnh gia mới vào nghề khá lúng túng khi dùng dòng sản phẩm này. Mong rằng bài viết trên đã gợi ý giúp bạn hướng dẫn sử dụng đèn flash rời: Canon speedlite 430EX II và 580EX II bổ ích.

Tin tức về Máy ảnh

Đánh giá camera Huawei P40 Pro. Có phải là camera khủng nhất?

Đánh giá camera Huawei P40 Pro. Có phải là camera khủng nhất?

Huawei P40 Pro là điện thoại thông minh hàng đầu của Huawei. Xây dựng dựa trên những thành công của thế hệ P20 Pro và P30 Pro trước đó, P40 Pro được nhắm mục tiêu cụ thể đến các nhiếp ảnh gia. Cùng khám phá xem chiếc camera của Huawei P40 Pro đem đến những gì.
Những ấn tượng đầu tiên về chiếc máy ảnh Pentax K-3 Mark III

Những ấn tượng đầu tiên về chiếc máy ảnh Pentax K-3 Mark III

Bây giờ khi mọi người nói về máy ảnh không gương lật, nhiều người cũng nghĩ đến sự tuyệt chủng của DSLR. Nhưng Pentax không nghĩ vậy, hãng vẫn tin tưởng vào DSLR và tiếp tục công việc của mình. Pentax K3 III ra đời tiếp nối dòng Pentax quen thuộc và được xem như trụ cột của dòng cảm biến DSLR APSC.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!