Khi nào nên sử dụng máy xông mũi họng?

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Khi xông mũi họng bằng máy xông khí dung, hơi thuốc sẽ được máy đẩy ra tạo thành dạng hơi sương, tác dụng trực tiếp lên chỗ viêm nhiễm ở đường hô hấp nên hiệu quả xông rất nhanh, thay vì uống, hay tiêm thuốc.

Những điều cần biết về máy xông mũi họng

Máy xông mũi họng (hay còn gọi là máy xông khí dung) là phương pháp điều trị bằng cách đưa thuốc trực tiếp vào niêm mạc đường hô hấp. Máy sẽ chuyển thuốc thành dạng sương mù, giúp thuốc đọng lại trên niêm mạc đường hô hấp, thấm sâu vào phế quản cho hiệu quả nhanh và giảm đi tối đa phản ứng phụ do thuốc uống gây nên.

Máy xông mũi họng Omron

Máy xông mũi họng Omron

Máy xông mũi họng được sử dụng để cấp cứu và điều trị chăm sóc tai nhà của nhiều bệnh đường hô hấp. Trong đó, thường được chỉ định để hạn chế triệu chứng và điều trị lâu dài cho các bệnh:

– Bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD)

– Bệnh xơ nang

– Bệnh giãn phế quản

– Bệnh nhiễm trùng liên quan đến AIDS thời kì đầu hoặc cuối

– Bệnh hen suyễn

Tuy nhiên, việc có nên dùng máy xông mũi họng hay không trong các trường hợp bệnh lý trên và dùng liều lượng như thế nào đều cần có sự chỉ định rõ ràng từ bác sĩ điều trị.

Nguyên lý làm việc của máy xông mũi họng

Khi xông mũi họng bằng máy xông khí dung, hơi thuốc sẽ được máy đẩy ra tạo thành dạng hơi sương, tác dụng trực tiếp lên chỗ viêm nhiễm ở đường hô hấp nên hiệu quả xông rất nhanh, thay vì uống, hay tiêm thì thuốc tác dụng vào dạ dày, ngấm vào máu sau đó mới đến các tế bào bị viêm nhiễm thì sẽ lâu hơn. Sử dụng máy xông mũi họng sẽ có tác dụng nhanh hơn, nhưng thời gian tác dụng của xông sẽ ngắn hơn.

Tùy từng trường hợp, người bệnh sẽ được sử dụng thuốc để xông khác nhau. Chẳng hạn như bị dị ứng đường hô hấp, hắt hơi, viêm mũi dị ứng thì thường dùng thuốc xông dạng corticoid. Nhưng nếu có viêm nhiễm, bội nhiễm có thể sẽ phối hợp thêm kháng sinh. Những trường hợp bị co thắt khí quản, phế quản trong viêm phế quản cấp, bệnh hen suyễn, viêm phổi tắc nghẽn mãn tính… người ta cũng dùng phương pháp xông thuốc để làm giãn phế quản, giúp bệnh nhân dễ thở. Ngoài ra, trong chữa trị bệnh phổi, người ta cũng dùng phương pháp khí dung để làm loãng đờm cho bệnh nhân.

Tuy nhiên, người dùng nên lưu ý không được tự ý dùng thuốc xông, nhất là các thuốc corticoid hay kháng sinh. Nếu dùng không đúng, không những không hết bệnh, mà còn làm cho bệnh trầm trọng hơn. Ngoài ra việc lạm dụng coricoide hay kháng sinh sẽ ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe.

Việc lạm dụng coricoide hay kháng sinh sẽ ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe

Việc lạm dụng coricoide hay kháng sinh sẽ ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe

Bạn cũng không nên lạm dụng máy để xông tinh dầu một cách bừa bãi, vì nó sẽ làm cho người dùng nghiện và làm giảm khứu giác, thậm chí là thính giác, nặng hơn là bị điếc. Tinh dầu hay ống hít chỉ nên dùng từ 5 – 7 ngày (2 – 3 lần/ngày) trong những lúc bị viêm mũi – họng cấp tính trong những thời điểm giao mùa, thay đổi thời tiết.

Bệnh viêm đường hô hấp có nhiều triệu chứng khác nhau, mỗi triệu chứng lại dùng toa thuốc khác nhau: Ví như khi bị dị ứng đường hô hấp, hắt hơi, viêm mũi dị ứng thì dùng thuốc xông dạng Corticoid. Nếu có nhiễm khuẩn hoặc bội nhiễm có thể sẽ phối hợp thêm kháng sinh. Nếu chỉ bị viêm mũi xuất tiết thông thường thì chỉ cần xông mũi họng hoặc nhỏ nước muối sinh lý… Tuy nhiên, khi gặp vấn đề về hô hấp, việc đầu tiên là bạn cần đi gặp bác sĩ để xác định tên bệnh, được chỉ định rõ ràng dùng thuốc nào, liều lượng bao nhiêu rồi mới về xông thuốc tại nhà.

Không nên tự mua thuốc để xông mũi họng tại nhà và sử dụng đơn thuốc cũ. Xông họng chỉ là phương pháp điều trị một số bệnh lý ở đường hô hấp cấp hoặc mãn tính… Trước khi xông cần được bác sĩ khám và kê đơn thuốc, liều lượng cụ thể, đặc biệt là trẻ nhỏ.

Cách sử dụng máy xông mũi họng an toàn

– Sử dụng thuốc đúng loại và đúng liều lượng mà bác sĩ chuyên khoa chỉ định, không tự động thay thuốc hoặc tăng giảm liều lượng thuốc.

– Vệ sinh và khử trùng bộ phun khí, ống ngậm và ống mũi hoặc mặt nạ trước khi sử dụng máy lần đầu tiên hoặc khi máy không được sử dụng trong một thời gian dài.

– Nếu dùng máy cho nhiều người, bạn cần phải vệ sinh và khử trùng các bộ phận của máy thật sạch sẽ trước mỗi lần sử dụng.

Bạn nên vệ sinh sạch sẽ các bộ phận của máy xông mũi họng sau mỗi lần sử dụng

Bạn nên vệ sinh sạch sẽ các bộ phận của máy xông mũi họng sau mỗi lần sử dụng

– Đổ thuốc còn lại sau khi sử dụng và nên sử dụng thuốc mới cho mỗi lần sử dụng mới.

– Không sử dụng nước lã để xông.

– Không sử dụng máy ở nơi có khí gas dễ cháy.

– Không làm tắc khe thông khí. Không đặt máy ở nơi mà khe thông khí có thể bị tắc trong khi sử dụng máy. Không dùng chăn hoặc khăn,… để đậy máy khi đang sử dụng máy.

– Không rút dây điện khi tay đang ướt.

Máy xông và dây điện thấm nước, do vậy không đổ nước hoặc chất lỏng vào. Nếu bị chất lỏng đổ vào, ngay lập tức rút điện và dùng gạc hoặc vật thấm nước để làm khô.

– Không sử dụng và bảo quản máy ở những nơi ẩm ướt như phòng tắm.

– Không ngâm máy trong nước hoặc bất kỳ chất lỏng nào.

– Mặc dù máy có khả năng tương thích điện từ trường (EMC), song nên tránh sử dụng các thiết bị điện khác trực tiếp gần máy.

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

Tìm kiếm sản phẩm giá rẻ nhất Việt Nam

TIN TỨC LIÊN QUAN

Nên mua máy đo huyết áp Omron hay Microlife?

Nên mua máy đo huyết áp Omron hay Microlife?

Các căn bệnh về huyết áp thường không có biểu hiện rõ rệt vì thế cần được thăm đo thường xuyên để tránh ảnh hưởng đến tim, động mạch. Trên thị trường có nhiều dòng máy đo huyết áp, trong phạm vi bài viết này cùng Websosanh so sánh máy đo huyết áp Omron và Microlife được ưa chuộng hiện nay nhé!

Tin tức về Tư vấn mua sắm

Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!