Làm sao để Pin laptop có tuổi thọ tốt nhất ?

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Tuổi tho Pin trên laptop là một vấn đề mà người dùng luôn quan tâm. Không phải ai cũng biết cách chăm sóc và bảo vệ pin laptop đúng cách. Hãy tham khảo một số lời khuyên dưới đây để kéo dài được tuổi thọ pin cho laptop của bạn.

Tiết kiệm vòng sử dụng, tiết kiệm tuổi thọ pin

Tất cả các loại pin laptop đều được chế tạo để chịu một con số vòng sử dụng cụ thể, thường là khoảng 500 hoặc hơn. Mỗi vòng sử dụng làm giảm dung lượng của pin, vậy nên bạn càng dùng ít pin, pin càng có tuổi thọ cao.

Vậy bạn nên bắt đầu từ đâu ? Hãy bắt đầu với việc ghé qua cài đặt Power Settings ở góc màn hình của laptop. Vài laptop có nút cứng ở ngay trên thân máy để bạn dễ dàng điều chỉnh lượng pin sử dụng. Nhiều dòng laptop cho phép bạn bật chế độ “eco”, chế độ này tự động điều chỉnh lượng pin sử dụng (bằng cách làm giảm độ sáng màn hình của bạn chẳng hạn) để tiết kiệm pin.

Bạn cũng nên chú ý tới chế độ ngủ của máy. Bạn nên để máy vào chế độ ngủ ngay trước khi pin cạn hẳn và khi bạn không dùng máy trong một thời gian ngắn.

Để tiết kiệm pin hơn nữa, hãy kiểm tra các ứng dụng và tắt hết các ứng dụng đang chạy ngầm hay chạy trên nền. Những ứng dụng này đang chậm rãi “ăn” pin của bạn. Nếu máy bạn dùng Window, bạ có thể kiểm tra các ứng dụng đang chạy ngầm trên System Tray, Task Manager, và thẻ Processes để xem ứng dụng không cần thiết nào đang chạy. Đối với OS X, bạn có thể kiểm tra các ứng dụng đang chạy qua taskbar hoặc qua pop-up menu. Các phần mềm dịch vụ lưu trữ đám mây hay video player mà bạn không dùng nữa có thể tắt đi một cách an toàn. Cả Microsoft và Apple đều có hướng dẫn cụ thể để thực hiện các thao tác này.

Giữ pin đúng mức năng lượng lý tưởng

Bạn không được xả hết pin và để pin chết để rồi bằng cách nào đó reboot lại pin. Đây là việc làm rất hại cho pin của bạn. Nhưng sẽ rất tốt khi bạn để pin laptop xả điện một hai lần mỗi năm. Cứ để cho pin của bạn gần cạn kiệt (nhưng không được để pin cạn sạch, tốt nhất nên để lại khoảng 5% pin) và sau đó sạc đầy pin trong một lần sạc duy nhất. Việc bảo trì này sẽ giúp máy cân bằng lại mức chuẩn của pin.

Mặc dù bạn có thể để pin của bạn được cắm sạc càng lâu càng tốt (với vần đề về nhiệt bỏ qua một bên), có một mức sạc được coi là tối ưu nhất để giúp bạn có thêm vòng sử dụng. Mọi người thường hay để pin của laptop sạc đầy tới 100% mọi lần sạc, viêc này thực sự lại làm pin của bạn bị chai nhanh hơn, hoặc cố dùng máy khi pin ở mức thấp cũng làm hại tới pin như khi bạn cố chạy với đầu gối bị thương vậy. Theo các chuyên gia nghiên cứu, khoảng pin tốt nhất là từ 40-80%.

Vậy có nghĩa là bạn nên sạc máy khi pin còn lại 40% pin, và ngừng sạc khi pin đạt 80%. Mặc dù điều này nghe có vẻ trái ngược, bạn sẽ thấy hiệu quả ảnh hưởng tới tuổi thọ pin về lâu dài.

Quan tâm đến nhiệt độ của pin

Các loại pin lithium-ion hiện nay khá bền và dung lượng khá lớn, nhưng lại không chịu được nhiệt độ cao. Bất cứ mức nhiệt nào cao hơn 35 độ C sẽ có thể làm hư hại vĩnh viễn pin laptop của bạn.

Một số lời khuyên để đối phó với vấn đề nhiệt độ của pin là nếu bạn đang sạc pin mà pin của bạn nóng lên bất thường, hãy ngay lập tức rút dây sạc và để pin tự nguội đi hoặc mang laptop tới nơi thoáng mát hơn. Và tất nhiên, đừng để laptop vào lòng của bạn. Việc để laptop lên lòng sẽ thường làm chặn các lỗ thông khí, và về lâu dài, việc để laptop lên lòng cũng sẽ co hại cho sức khỏe của bạn.

Nhiệt độ thấp thường không là vấn đề lớn, và việc giữ pin trong môi trường thoáng mát còn được khuyên dùng. Nhưng nhiệt độ quá thấp có thể làm hỏng laptop của bạn vĩnh viễn, vậy nên bạn không được để laptop trong môi trường quá lạnh.

Nếu bạn muốn theo dõi nhiệt độ của laptop sát sao hơn, có một vài ứng dụng cho phép bạn theo dõi nhiệt độ của laptop như CoreTemp hay Real Temp mà bạn có thể tải xuống miễn phí.

Làm vệ sinh pin thường xuyên

Nhiều người cứ để pin nằm nguyên trong laptop, nhưng tốt hơn là bạn nên lấy pin ra để chăm sóc có định kì. Cứ vài tháng nhất định, bạn nên tháo pin ra khỏi máy và lau sạch bụi bằng một miếng vải mềm khô. Chú ý tới các điểm tiếp xúc phải thật sạch.

Tất nhiên, cách này chỉ áp dụng với các mẫu laptop có pin có thể tháo rời. Những mẫu MacBook mới đây có pin đặc biệt được cố định bên trong máy. Nhưng nếu pin không thể dễ dàng tháo ra thì bạn không phải lo pin bị bẩn.

Những điều cần chú ý để có được tuổi thọ pin tối ưu

Tránh xả cạn sạch pin: Nếu pin bị xả cạn hết điện, bạn sẽ gặp khó khăn khi phải sạc lại pin đó. Nếu pin hay bị xả như vậy, pin sẽ hỏng vĩnh viễn rất nhanh. Ngay cả khi bạn đang xả để bảo trì, đừng để pin cạn kiệt hết. Tốt nhất là nên để chế độ ngủ được kích hoạt ngay khi pin còn 5%.

Quản lý chế độ ngủ đúng cách: Nếu bạn liên tục để máy của bạn chuyển sang chế độ ngủ để tiết kiệm pin, bạn sẽ không giũ được máy của bạn có lượng pin lý tưởng. Hãy sử dụng chế độ ngủ đúng cách.

Thời gian không sử dụng dài: Nếu bạn buộc phải để laptop không sử dụng k=trong thời gian dài, hãy đảm bảo rằng máy ít nhất có 50% pin còn lại. Một pin cạn sạch điện sẽ chết hẳn nếu không được sạc sớm. Nói chung, pin cần được sạc điều độ để đạt được điều kiện hoạt động cao nhất. Nếu có thể, hãy tiếp tục sử dụng và sạc pin cho laptop của bạn đúng cách.

Những ngày có thời tiết nóng: Rõ ràng là bạn không thể tránh được những ngày có nhiệt độ cao, đặc biệt là trong mùa hè, vì vậy hãy giữ cho laptop của bạn mát. Giữ máy của bạn ở trong nhà, tránh ánh sáng mặt trời chiếu trực tiếp và tránh để laptop của bạn trong xe hơi trong những ngày nắng nóng.

Phần mềm và pin laptop của bạn

Cuối cùng là một lưu ý nhỏ về phần mềm trong máy của bạn: hãy cập nhật phần mềm thường xuyên. Các công ty, đặc biệt là Apple, thường cải thiện cách các chương trình sử dụng điện qua nâng cấp phần mềm. Hệ điều hành của bản nâng cấp sau có khi lại dùng ít năng lượng hơn, giúp bạn có thời gian sử dụng pin dài hơn mà không thay đổi gì cả. Vậy hãy thường xuyên kiểm tra hệ điều hành của bạn và nâng cấp ngay khi có thể.

Đức Lộc

Tổng hợp

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

Tin tức về Máy tính - Laptop

Dell XPS 13 Plus 9320 1Y0WG: Vẻ đẹp sành điệu đến từ tương lai!

Dell XPS 13 Plus 9320 1Y0WG: Vẻ đẹp sành điệu đến từ tương lai!

Dell XPS 13 Plus 9320 1Y0WG là một chiếc Ultrabook cao cấp dành cho người dùng chuyên nghiệp. Với thiết kế sang trọng, màn hình OLED bàn phím và touchpad phá cách, cấu hình mạnh mẽ và thời lượng pin dài, đây thực sự là một sản phẩm đáng để bạn cân nhắc.
Lenovo Legion 5 15ARH7 82RE002WVN: Chiến game khỏe, đồ họa nét!

Lenovo Legion 5 15ARH7 82RE002WVN: Chiến game khỏe, đồ họa nét!

Lenovo Legion 5 15ARH7 82RE002WVN là một chiếc laptop gaming mạnh mẽ và di động, được thiết kế đặc biệt dành cho những người yêu thích chơi game. Với cấu hình mạnh mẽ, màn hình tần số quét cao và hệ thống tản nhiệt tiên tiến, chiếc laptop này hứa hẹn mang lại trải nghiệm chơi game hoàn hảo.
HP Pavilion Aero 13-be0229AU 64U91PA: Giá tầm trung, trải nghiệm cao cấp!

HP Pavilion Aero 13-be0229AU 64U91PA: Giá tầm trung, trải nghiệm cao cấp!

HP Pavilion Aero 13-be0229AU 64U91PA không chỉ sở hữu thiết kế sang trọng, gọn nhẹ đỉnh cao mà còn ẩn chứa trong mình sức mạnh hiệu năng đáng kinh ngạc. Chiếc laptop 13 inch này hứa hẹn sẽ mang đến cho chúng ta trải nghiệm sử dụng cao cấp, nhưng với giá tầm trung.
HP Victus 16-d1187TX 7C0S4PA: Hiệu năng gaming nổi bật trong phân khúc giá 25 triệu đồng!

HP Victus 16-d1187TX 7C0S4PA: Hiệu năng gaming nổi bật trong phân khúc giá 25 triệu đồng!

HP VICTUS 16-d1187TX 7C0S4PA là một lựa chọn đáng cân nhắc nếu bạn đang tìm kiếm một chiếc laptop mạnh mẽ có thể đáp ứng được mọi nhu cầu về game và đồ họa. Với thiết kế hiện đại và sức mạnh vượt trội từ vi xử lý Intel Core i7-12700H, chiếc laptop HP này chắc chắn sẽ làm hài lòng các game thủ!
Laptop HP Victus 15-fa0108TX 7C0X0PA: Thiết kế mạnh mẽ, cấu hình ấn tượng!

Laptop HP Victus 15-fa0108TX 7C0X0PA: Thiết kế mạnh mẽ, cấu hình ấn tượng!

Laptop HP VICTUS 15-fa0108TX 7C0X0PA sẽ là một đối tác đáng tin cậy trên các trận chiến ảo của những game thủ bởi vẻ ngoài tinh tế, hiện đại và khả năng kỹ thuật mạnh mẽ. Sản phẩm laptop chơi game này có tính bền vững, độc đáo và đang là sản phẩm HP Gaming được ưa chuộng nhất hiện nay.
Đánh giá laptop HP Spectre x360 14-ef0030TU 6K773PA

Đánh giá laptop HP Spectre x360 14-ef0030TU 6K773PA

Tiếp tục thành công của phiên bản trước đó, HP đã không ngừng nỗ lực nghiên cứu và phát triển để ra mắt mẫu Laptop HP Spectre x360 14-ef0030TU 6K773PA. Phiên bản nâng cấp này của dòng Spectre có nhiều cả tiến đáng chú ý, đặc biệt là việc bổ sung sức mạnh từ CPU Intel thế hệ 12.
HP ProBook 440 G10: Làm văn phòng và sáng tạo nội dung!

HP ProBook 440 G10: Làm văn phòng và sáng tạo nội dung!

Nếu bạn đang tìm kiếm một thiết bị di động với giá cả phải chăng và đáp ứng đầy đủ nhu cầu của doanh nhân, nhân viên văn phòng và nhà sáng tạo nội dung, thì không thể bỏ qua chiếc laptop ProBook 440 G10.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!