Websosanh – Hầu hết mọi người đều quen với chiếc bánh xe máy có lốp, có săm, nhưng một số loại lốp xe mới, đặc biệt là các xe ga đắt tiền thường được trang bị hệ thống lốp không săm.
Vậy lốp không săm là gì?
Thay vì chứa săm bên trong như những chiếc lốp xe thông thường, bên trong loại lốp không săm được tráng thêm lớp màng halobutyl hoặc chlorobutyl để ngăn không khí thẩm thấu ra ngoài. Do đó, lốp chính là bộ phận giữa hơi cho xe chứ không phải là săm như những chiếc lốp xe thông thường. Khi một vật đâm xuyên qua lốp, không khí thoát từ từ qua lỗ thủng ở lốp – vốn đã bị bít lại bởi chính vật liệu đó. Lốp không săm tự giữ không khí, cũng có khả năng tản nhiệt tốt hơn, đặc biệt là khi được lắp với vành kim loại.
Mặt cắt cảu một lốp xe không săm
Khi bạn bị dính đinh, thì với khả năng tự giữ hơi trong lốp, thì lốp xe không săm an toàn hơn rất nhiều, nếu không thể vá xe ngay khi bị dính đinh, thì bạn có thể để yên đó mà không nên rút ra vội mà vẫn có thể đi được quãng đường dài một cách an toàn.
Lốp không săm hay lốp có săm tốt hơn?
Tiêu chí | Lốp không săm | Lốp có săm |
Cấu tạo | Chỉ có lốp xe, được tráng một lớp màng halobutyl hay chlorobutyl | Bao gồm 2 phần: Lốp xe và săm xe tách rời khỏi nhau |
Giá | Đắt | Rẻ hơn |
Khối lượng | Nhẹ hơn lốp có săm khoảng 500 gram | Nặng hơn |
Độ bền | Bền hơn, đặc biệt là khi thường xuyên chạy xe với tốc độ cao | Dễ bị nổ săm trong trường hợp đi xe với vận tốc quá cao |
Độ an toàn | An toàn hơn | Độ an toàn tương đối |
Sửa chữa | Khó sửa hơn, và tốn kém hơn | Có thể tự vá săm được với mức giá rẻ |
Xe nào nên dùng | Xe ga, các loại xe địa hình, xe đua với tốc độ cao | Các xe máy thông thường, di chuyển trong địa hình đường phố |
Nhìn chung, nói về sự an toàn, bền bỉ và vận hành thì lốp xe không săm có ưu thế vượt trội hơn hẳn. Bên cạnh đó, do có khối lượng nhẹ hơn những chiếc lốp có săm khiến cho tổng khối lượng của xe giảm xuống, vì thế tốt hơn cho tốc độ của xe đi, do đó xe có lắp lốp không săm thường vận hành tốt hơn.
Lốp xe thông thường rất dễ bị thủng săm
Tuy nhiên, lốp xe không săm đắt hơn so với lốp xe thường rất nhiều, một cặp lốp xe không săm thường có giá 1,2 triệu đồng trở lên, tùy từng thương hiệu, trong khi những lốp xe thông thường chỉ có vài trăm ngàn đồng. Không dừng lại ở đó, để lắp lốp xe không săm bộ vành của bánh xe máy của bạn cũng phải có cấu tạo đặc biệt, và chi phí cho việc lắp một bộ vành dành riêng cho lốp xe không săm thường có mức giá khoảng 2,5 triệu đồng.
Đổi lại, với độ bền bỉ và an toàn trong quá trình vận hành, lốp xe không săm đang được nhiều người ưa thích lắp cho chiếc xe của mình.
Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam
O.N