Macbook Pro M1: Chiếc laptop này sẽ thay đổi thế giới!

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Macbook Pro M1 2020 không chỉ là chiếc laptop tuyệt vời từ nhiều góc độ mà bộ xử lý hoàn toàn mới còn đưa nó lên một tầm cao khác, nâng cao thời lượng pin và hiệu suất đến mức Intel cũng phải lo ngay ngáy.

Khi Apple tuyên bố sẽ áp dụng con chip Silicon M1 vào tất cả các dòng máy tính của mình trong năm 2020, nhiều người nói rằng đó là một canh bạc lớn, và tỉ lệ thành công không cao. Thế nhưng, Apple đã chứng minh, họ có thể làm được.

Macbook Pro 13 M1 2020 không chỉ là chiếc laptop tuyệt vời từ nhiều góc độ (màn hình, bàn phím, touchpad, micro, loa) mà bộ xử lý Apple M1 mới còn đưa nó lên một tầm cao khác, nâng cao thời lượng pin và hiệu suất đến mức Intel cũng phải lo ngay ngáy.

Không quá lời khi nói rằng Macbook Pro M1 2020 là cuộc cách mạng của Apple, một sản phẩm thể hiện bước tiến vượt bậc của ngành công nghiệp laptop nói chung.

Những điều bạn cần biết về chiếc laptop Macbook Pro 13 M1 2020

Con chip M1 của Macbook Pro 13 inch 2020 được thiết kế dựa trên kiến trúc ARM giống như loại chip trên iPad và iPhone. Và thực tế, Apple cũng không phải là hãng đầu tiên nghĩ đến việc đưa con chip của thiết bị di động vào thiết bị lớn hơn, trước đó cả Microsoft và Qualcomm đều đã cố gắng thực hiện điều đó, và thành quả là ta có Microsoft Surface Pro X. Tuy nhiên thì hiệu năng của Surface Pro X vẫn không được đánh giá cao, mấu chốt là vấn đề tương thích.

macbook pro m1

Và Apple đã xử lý vấn đề đó một cách hoàn hảo. Silicon M1 không những mạnh hơn A14 Bionic, mà Apple còn phát triển riêng một hệ sinh thái phần mềm, ứng dụng tương thích với nó ngay từ đầu. Bên cạnh đó, kiến trúc mới này cũng hoàn toàn tương thích với các ứng dụng iOS trước đó và trong Rosetta 2, nó tạo môi trường thuận lợi để các ứng dụng 64-bit chạy cực kỳ nhanh và mượt.

Ngoài khác biệt về vi xử lý, Macbook Pro 13 inch M1 2020 không có gì khác so với mẫu Macbook Pro 13 mới ra mắt hồi đầu năm từ thiết kế cho đến các phần cứng khác. Ta vẫn sẽ có nhiều phiên bản để tùy chọn, chủ yếu là thay đổi về RAM (8GB/16GB) và dung lượng lưu trữ (từ 256GB – 2TB).

Giá bán Macbook Pro 13 inch M1 2020 là bao nhiêu?

Một tin mừng đối với các fan Apple, là giá của Macbook Pro 13 M1 không hề biến động, nó sẽ được bán với mức giá ngang bằng model Intel ra mắt hồi đầu năm, giá từ 35,5 triệu đồng cho cấu hình thấp nhất (SSD 256GB, RAM 8GB) và cao nhất là 46,5 triệu đồng (SSD512, RAM 16GB).

Đánh giá SoC Silicon M1 mới của Apple

Như với bất kỳ nền tảng mới nào, chắc chắn sẽ có một vài vấn đề về khả năng tương thích phần mềm. Tuy nhiên, các fan Apple có thể hoàn toàn yên tâm, vì Macbook Pro 13 M1 hoàn toàn xử lý được vấn đề đó. Miễn là bạn sử dụng các ứng dụng cốt lõi của Apple và cài đặt phần mềm từ App Store, chiếc Macbook Pro này sẽ tương thích và hoạt động tốt, nếu không muốn nói là tốt hơn bất kỳ người tiền nhiệm nào.

Nó chạy hệ điều hành MacOS Big Sur và mọi ứng dụng Apple hiện có đều đã được chuyển đổi để chạy nguyên bản trên chip Silicon M1, bao gồm iWork, iMovie, GarageBand cũng như các ứng dụng chuyên nghiệp như Final Cut Pro và Logic Pro.

Một vài tin tốt khác mà bạn có thể cũng sẽ quan tâm, đó là các bên phát triển thứ ba cũng bắt đầu phát triển ứng dụng gốc xoay quanh chip M1. Trong đó Adobe đã ra mắt phiên bản Photoshop beta, Google thì có Chrome gốc cho M1 và Microsoft cũng đang xây dựng bộ Office mới cho nó. Những tên tuổi khác trong lĩnh vực phát triển phần mềm cũng bận rộn không kém, ví dụ như BlackMagic Design cũng đang bắt tay vào làm DaVinci Resolve mới cho M1.

Còn nếu muốn dùng phần mềm ngoài thì sao? Apple cũng sẽ hỗ trợ bạn. Bạn cứ việc cài đặt như thường và chạy nó trong Rosetta 2. Tuy nhiên, môi trường này vẫn có nhiều giới hạn và một số phần mềm có thể không hoạt động được. Ứng dụng iOS cũng tương tự, hầu hết sẽ tương thích với M1 nhưng một số ứng dụng dựa trên phần mềm định vị GPS sẽ không hoạt động. Dù sao thì Silicon M1 cũng mới ra mắt không lâu, nhưng trong tương lai gần vấn đề này sẽ được khắc phục triệt để.

Apple không đề cập đến tốc độ xung nhịp nhưng các tiện ích đo điểm chuẩn cho biết Silicon M1 có tần số quét 3.2GHz. Nhưng con số này không nói đích xác tốc độ của Macbook Pro 13 2020, vì cách vận hành của nó rất khác. Theo đó, M1 không có Turbo Boost nên hầu hết thời gian nó sẽ chạy ở tốc độ xung nhịp tối đa và chỉ chậm lại khi thấy rằng hệ thống không còn có thể giữ cho chip mát. Điều đó ngược lại với cách vận hành của Intel: vốn chạy ở tốc độ thấp và tăng tốc dần khi có yêu cầu.

Hiệu suất của Macbook Pro M1 

Model được dùng để đánh giá trong bài viết này là phiên bản cấu hình thấp nhất với RAM 8GB, SSD 256GB, màn hình LED-backlit 13.3 inch, pin lithium-polymer 58,2Wh và sạc USB-C 61W.

Test máy với phần mềm Geekbench 5, máy cho kết quả đơn lõi cực kỳ đáng kinh ngạc – 1724 điểm – bỏ xa laptop cùng phân khúc. Hiệu suất của nó tăng 34% so với chính mẫu Macbook Pro 13 inch hồi đầu năm, và tăng 40% so với model 16 inch.

Hiệu suất đa lõi thậm chí còn tốt hơn khi Macbook Pro M1 đạt 7569 điểm, tăng 68% so với model Macbook Pro 13 Core i5 lõi tứ hồi đầu năm, và tăng 91% so với model năm ngoái.

Còn trong phần test Cinebench R23. Mackbook Pro M1 đạt số điểm đơn lõi rất cao là 1513 điểm, vượt mặt 3 model khác. Hiệu suất đa lõi của nó cũng tăng lần lượt 54% và 87% so với phiên bản cũ và phiên bản năm ngoái. Thế nhưng vẫn chưa đủ đánh bại người anh em Macbook Pro 16 inch.

Vậy, hiệu suất đồ họa của Macbook Pro M1 sẽ như thế nào?

Một phần SoC của M1 được dành riêng cho GPU 8 lõi, thay thế GPU Intel tích hợp như các phiên bản cũ. Như đã biết, ở model năm ngoái và kể cả model hồi đầu năm nay, Macbook Pro 13 inch vẫn không có nhiều cải thiện về hiệu suất đồ họa cho lắm, chỉ dừng ở mức chấp nhận được với hầu hết các tác vụ. Nếu chơi game, bạn cần giảm cài đặt đồ họa xuống mức trung bình – thấp thì mới có fps đủ để chơi không giật. Nhưng với phiên bản M1 này, mọi thứ sẽ khác.

macbook pro m1

Do hiện tại chưa có tựa game nào tương thích với con chip Apple Silicon M1, cho nên việc đánh giá hiệu suất của nó vẫn dựa vào Rosetta 2, và game thì là hỗ trợ macOS như Rise of the Tomb Raider và Civilization VI. Dưới đây là kết quả.

Bên cạnh đó, khả năng tản nhiệt của máy cũng vô cùng đáng nể. Trong suốt quá trình chơi game nhiệt độ máy không bao giờ vượt quá 50 độ ở thân vỏ, phần kê tay và bàn phím không quá nóng.

Nhìn chung, Macbook Pro M1 cung cấp khả năng chơi game ổn hơn nhiều so với trước đây, nhưng để nói là ngon thì trong phân khúc giá này các mẫu laptop gaming vẫn là lựa chọn tối ưu hơn.

Thiết kế của Macbook Pro M1 vẫn giữ nguyên ‘form’ gốc

Ngoài khác biệt là SoC M1, thì Macbook Pro M! không có sự khác biệt nào so với các mẫu trước đó. Nhìn từ bề ngoài không có gì thay đổi: màn 13 inch, từ Touch Bar phía trên bàn phím và khung nhôm màu xám kim loại cho đến logo Apple trang trí trên cùng đều giống hệt.

Ngay cả các cổng và ổ cắm đều ở cùng một vị trí, với một cặp USB-C (hỗ trợ Thunderbolt 3/USB 4) nằm cạnh nhau ở cạnh trái và jack 3.5 mm ở cạnh phải.

macbook pro m1

Thiết kế này không có gì là sai, vì khung của Macbook Pro đã được chứng minh là rất bền. giờ đây, nó có Magic Keyboard tiện dụng và đáng tin cậy hơn, giúp việc gõ phím thoải mái hơn so với loại cánh bướm trước đó và bàn di Force Touch vẫn rực rỡ như ngày nào.

Phàn nàn duy nhất là việc nó sử dụng camera FaceTime 720p quá tầm thường trong khi hầu hết webcam hiện nay đều là 1080p.

Pin của Macbook Pro M1 lên đến 18 giờ

Bên cạnh hiệu suất, Apple tuyên bố một lợi thế khác của con chip M1 là hiệu suất sử dụng điện được cải thiện. Macbook Pro M1 sẽ quản lý tốt hơn nguồn điện của nó, đồng nghĩa với việc thời lượng pin tốt hơn, đạt 20 giờ. Sau các bài test, mặc dù không đạt đến mức 20 giờ như Apple nói nhưng chí ít, 18 giờ cũng đã là quá nhiều khi mà lượng pin trung bình của laptop 13 inch hiện nay chỉ dừng ở mức 10 giờ.

Lời kết

Cuối cùng, vẫn lại là câu hỏi bạn có nên mua Macbook Pro M1 không? Nhìn chung thì đây là câu hỏi tương đối dễ trả lời, chỉ cần bạn đủ tiền thì chắc chắn đây sẽ là chiếc laptop 13 inch mà bạn nhất định phải mua.

Nó nhanh hơn rất nhiều so với con chip Intel, có thời lượng pin dài đáng kinh ngạc và hoạt động mượt còn hơn bất cứ chiếc Macbook nào trước đây. Thiết kế có thể không có gì thay đổi và webcam cũng không được như mong đợi, nhưng đó chỉ là 2 tiểu tiết nhỏ không đáng kể, vì toàn bộ phần còn lại đều đã quá tốt.

Tin tức về Máy tính - Laptop

Dell XPS 13 Plus 9320 1Y0WG: Vẻ đẹp sành điệu đến từ tương lai!

Dell XPS 13 Plus 9320 1Y0WG: Vẻ đẹp sành điệu đến từ tương lai!

Dell XPS 13 Plus 9320 1Y0WG là một chiếc Ultrabook cao cấp dành cho người dùng chuyên nghiệp. Với thiết kế sang trọng, màn hình OLED bàn phím và touchpad phá cách, cấu hình mạnh mẽ và thời lượng pin dài, đây thực sự là một sản phẩm đáng để bạn cân nhắc.
Lenovo Legion 5 15ARH7 82RE002WVN: Chiến game khỏe, đồ họa nét!

Lenovo Legion 5 15ARH7 82RE002WVN: Chiến game khỏe, đồ họa nét!

Lenovo Legion 5 15ARH7 82RE002WVN là một chiếc laptop gaming mạnh mẽ và di động, được thiết kế đặc biệt dành cho những người yêu thích chơi game. Với cấu hình mạnh mẽ, màn hình tần số quét cao và hệ thống tản nhiệt tiên tiến, chiếc laptop này hứa hẹn mang lại trải nghiệm chơi game hoàn hảo.
HP Pavilion Aero 13-be0229AU 64U91PA: Giá tầm trung, trải nghiệm cao cấp!

HP Pavilion Aero 13-be0229AU 64U91PA: Giá tầm trung, trải nghiệm cao cấp!

HP Pavilion Aero 13-be0229AU 64U91PA không chỉ sở hữu thiết kế sang trọng, gọn nhẹ đỉnh cao mà còn ẩn chứa trong mình sức mạnh hiệu năng đáng kinh ngạc. Chiếc laptop 13 inch này hứa hẹn sẽ mang đến cho chúng ta trải nghiệm sử dụng cao cấp, nhưng với giá tầm trung.
HP Victus 16-d1187TX 7C0S4PA: Hiệu năng gaming nổi bật trong phân khúc giá 25 triệu đồng!

HP Victus 16-d1187TX 7C0S4PA: Hiệu năng gaming nổi bật trong phân khúc giá 25 triệu đồng!

HP VICTUS 16-d1187TX 7C0S4PA là một lựa chọn đáng cân nhắc nếu bạn đang tìm kiếm một chiếc laptop mạnh mẽ có thể đáp ứng được mọi nhu cầu về game và đồ họa. Với thiết kế hiện đại và sức mạnh vượt trội từ vi xử lý Intel Core i7-12700H, chiếc laptop HP này chắc chắn sẽ làm hài lòng các game thủ!
Laptop HP Victus 15-fa0108TX 7C0X0PA: Thiết kế mạnh mẽ, cấu hình ấn tượng!

Laptop HP Victus 15-fa0108TX 7C0X0PA: Thiết kế mạnh mẽ, cấu hình ấn tượng!

Laptop HP VICTUS 15-fa0108TX 7C0X0PA sẽ là một đối tác đáng tin cậy trên các trận chiến ảo của những game thủ bởi vẻ ngoài tinh tế, hiện đại và khả năng kỹ thuật mạnh mẽ. Sản phẩm laptop chơi game này có tính bền vững, độc đáo và đang là sản phẩm HP Gaming được ưa chuộng nhất hiện nay.
Đánh giá laptop HP Spectre x360 14-ef0030TU 6K773PA

Đánh giá laptop HP Spectre x360 14-ef0030TU 6K773PA

Tiếp tục thành công của phiên bản trước đó, HP đã không ngừng nỗ lực nghiên cứu và phát triển để ra mắt mẫu Laptop HP Spectre x360 14-ef0030TU 6K773PA. Phiên bản nâng cấp này của dòng Spectre có nhiều cả tiến đáng chú ý, đặc biệt là việc bổ sung sức mạnh từ CPU Intel thế hệ 12.
HP ProBook 440 G10: Làm văn phòng và sáng tạo nội dung!

HP ProBook 440 G10: Làm văn phòng và sáng tạo nội dung!

Nếu bạn đang tìm kiếm một thiết bị di động với giá cả phải chăng và đáp ứng đầy đủ nhu cầu của doanh nhân, nhân viên văn phòng và nhà sáng tạo nội dung, thì không thể bỏ qua chiếc laptop ProBook 440 G10.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!