Mạng 5G là gì? Có những ưu điểm gì?

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Nếu bạn đang thắc mắc về mạng 5G thì những thông tin dưới đây có thể giúp ích cho bạn.

Thời gian gần đây, kể từ đầu năm 2018, cụm từ mạng 5G đang trở nên khá phổ biến ở các cộng đồng điện tử. Vậy mạng 5G là gì, có tác dụng như thế nào? Cùng Websosanh tìm hiểu và cho mình câu trả lời.

smartphone 5g
mạng 5G đã sẵn sàng để sử dụng, nhưng các smartphone 5G được dự đoán sẽ có thiết kế vô cùng xấu xí

1. Khái niệm mạng 5G là gì?

5G là viết tắt của 5th Generation ( thế hệ mạng di động thứ 5 hoặc hệ thống không dây thứ 5), là thế hệ tiếp theo của công nghệ truyền thông di động sau thế hệ 4G. Theo giám đốc điều hành mạng của AT&T, định nghĩa của 5G sẽ được hoàn thiện vào năm 2018 theo chuẩn của ITU, trực thuộc Liên hợp quốc.

2. Ứng dụng của mạng 5G trong thực tế

Hiện 5G còn đang trong giai đoạn phát triển và hứa hẹn sẽ ứng dụng rộng rãi trong tương lai gần nhưng là sản phẩm mới nhất, 5G sẽ khắc phục những khuyết điểm của 4G-LTE, đặc biệt là tốc độ truyền tải dữ liệu nhanh hơn gấp 20 lần, đạt 20 GPs mỗi cell đơn tải về. Người dùng có thể xem trực tuyến video “8K” ở định dạng 3D, kết nối thiết bị VR và chơi game mà gần như không có độ trễ.

Theo lý thuyết mạng 5G đạt tốc độ 10 Gbps (gigabit mỗi giây), thậm chí cao hơn, ngay cả vùng rìa phủ sóng, tốc độ vẫn có thể đạt vài trăm Mbps. 5G có thể giao tiếp tốt với các thiết bị công nghệ điện tử trong nhà thông minh và cả xe oto có kết nối internet.

Trong khi tốc độ rõ ràng là ưu điểm vượt trội so với mạng 4G thì có các ưu điểm khác khiến 5G sẽ là thế hệ mạng không dây của tương lai: là mạng đầu tiên sử dụng trạm vệ tinh và không còn gặp vấn đề về phủ sóng. Bên cạnh đó 5G hứa hẹn sẽ có khả năng tiết kiệm năng lượng hiệu quả hơn và có thể hỗ trợ, giao tiếp tốt với các thiết bị công nghệ có kết nối mạng.

3. Nguyên lý hoạt động của mạng 5G như thế nào?

Mạng di dộng 5G được lên kế hoạch sử dụng bước sóng milimét, quang phổ tín hiệu RF giữa các tần số cao 20GHZ và 300GHz. Các bước sóng này có thể truyền tải khối lượng lớn dữ lệu với tốc độ cao, nhưng không truyền được xa và khó xuyên qua tường, vượt các ngại vật như các bước sóng tần số thấp trong mạng 4G. Vì vậy khi xây dựng mạng 5G, các nhà mạng đã sử dụng một lượng lớn ăngten để có cùng độ phủ sóng như 4G hiện tại

Thay vì những trạm cơ sở trên mặt đất đang được sử dụng bởi mạng 2G, 3G và 4G, có thể 5G sẽ sử dụng các trạm HAPS (High Altitude Stratospheric Platform Stations), được biết như là những chiếc máy bay cố định ở độ cao trung bình 20 km so với mặt đất. Chúng hoạt động như vệ tinh và thay thế các ăng ten để giúp đường truyền tín hiệu của mạng không dây mới được thẳng và vùng phủ sóng rộng, ổn định hơn, không bị hạn chế bởi các thiết kế kiến trúc cao tầng.

Bên cạnh khá nhiều các ưu điểm về tốc độ truyền tải thì mạng 5G lại có nhược điểm về khoảng cách truyền, chính vì thế, các nhà mạng viễn thông cũng cần tăng cường đầu tư về cơ sở vật chất nhiều hơn. Ngoài ra, việc các smartphone, Laptop, máy tính bảng để tương thích với mạng 5G cũng cần có thiết kế lại với nhiều dải anten hơn hoặc anten cần có những thay đổi về công nghệ giúp khả năng thu sóng được tốt hơn.

Tin tức về Điện thoại di động

Xiaomi Redmi A3 (2024) giá siêu rẻ, hội tụ loạt tính năng ấn tượng

Xiaomi Redmi A3 (2024) giá siêu rẻ, hội tụ loạt tính năng ấn tượng

Xiaomi mới đây đã bổ sung cho phân khúc smartphone giá rẻ nhất mẫu điện thoại Xiaomi Redmi A3 hoàn toàn mới. Không chỉ mang thiết kế đột phá khác biệt so với các thế hệ Redmi A1, Redmi A2 mà các trang bị cũng hết sức ấn tượng cho nhu cầu sử dụng thường ngày. 
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!