Máy ảnh DSLR là gì ? 7 lý do bạn nên mua máy ảnh DSLR

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
DSLR là dòng máy ảnh phổ biến hiện nay nhưng không nhiều người rành máy ảnh DSLR là gì, nguyên lý hoạt động cũng như cấu tạo ra sao. Vì thế trong bài viết này Websosanh.vn sẽ chia sẻ với bạn đọc những kiến thức cơ bản về dòng máy này và lý do bạn nên mua một chiếc DSLR.

Máy ảnh DSLR là gì?

DSLR là viết tắt của Digital Single Len Reflex, là một dòng máy ảnh rất phổ biến ở thời điểm hiện tại, đến nỗi những ai không rành về máy ảnh đều cho rằng DSLR là tất cả các loại máy chuyên nghiệp/bán chuyên có ống kính rời. Thực tế, DSLR là một loại máy ảnh cụ thể, sử dụng cơ chế hoạt động phản xạ ống kính đơn và cảm biến kỹ thuật số.

Nguyên tắc hoạt động của máy ảnh DSLR

Ánh sáng sẽ đi trực tiếp vào ống kính, gặp gương lật và phản xạ lên lăng kính ngũ giác đã được điều chỉnh và tiếp tục phản xạ để hiển thị hình ảnh thu được nơi kính ngắm. Khi bấm một nửa hành trình nút chụp, gương lật sẽ lật lên, màn trập mở ra để ánh sáng đi vào cảm biến. Bấm hết nút chụp, gương sẽ hạ xuống, màn trập đóng kết thúc quá trình phơi sáng. Tốc độ của gương và màn trập rất nhanh, lên đến 1/4000 – 1/80000 giây.

Cấu tạo của máy ảnh DSLR

Theo sơ đồ bên dưới thì cấu tạo của một chiếc máy ảnh DSLR gồm có 8 phần:

máy ảnh dslr là gì

Cấu tạo máy ảnh DSLR

  • Hệ thấu kính (1)
  • Gương phản xạ (gương lật) (2)
  • Màn trập (3)
  • Cảm biến (4)
  • Màng mờ (5)
  • Thấu kính hội tụ (6)
  • Lăng kính ngũ giác (7)
  • Kính ngắm (8)

7 lý do bạn nên mua máy ảnh DSLR

1. Tự do sáng tạo

Máy ảnh DSLR được tích hợp rất nhiều chế độ chụp, cho phép người sử dụng có thể chủ động thay đổi các thông số để mỗi bức ảnh đều có sự khác biệt và mới mẻ. Do đó, bạn có thể thỏa sức sáng tạo ra những bức ảnh với nhiều phong cách khác nhau như chụp chân dung làm mờ hậu cảnh, chụp phơi sáng, chụp tốc độ cao…

2. Cảm biến ảnh lớn

Chất lượng hình ảnh của DSLR được nâng cao rất nhiều nhờ sử dụng cảm biến ảnh kích thước lớn. Theo đó, ảnh của bạn có thể ghi lại nhiều chi tiết hơn, có dải tương phản động cao hơn và bạn có thể tạo được độ sâu trường ảnh. Thêm nữa, cảm biến càng lớn thì khả năng khử nhiễu cũng tốt hơn, ảnh sẽ chất lượng hơn dù là chụp trong điều kiện thiếu sáng.

máy ảnh dslr là gì

Mặt cắt bên trong một chiếc máy ảnh DSLR

3. Nhiều đồ chơi tùy biến

Máy ảnh DSLR có khả năng tùy biến vô hạn với việc thay đổi ống kính, bổ sung filter tạo hiệu ứng, đồ chơi chụp Macro, hay đơn giản chỉ là sử dụng flash ngoài. Đối với những thợ ảnh chuyên nghiệp, việc sắm sửa những món đồ chơi đi kèm DSLR có thể tốn kém nhưng chất lượng hình ảnh đem về khiến họ vô cùng hài lòng về sự đầu tư đó.

4. Tốc độ khởi động và chụp nhanh

Một điểm cộng nữa cho dòng máy DSLR là khả năng chụp ảnh gần như ngay lập tức. Với cơ chế hoạt động linh hoạt và cực nhanh: bấm nút, gương lật được nhanh chóng nhấc lên, màn trập mở ra, bạn không mất thời gian chờ máy ảnh khởi động mà có thể chộp được những khoảnh khắc tức thời và đắt giá.

máy ảnh dslr là gì

Lợi thế của dòng máy DSLR là khởi động nhanh, tốc độ chụp cao

5. Thiết kế chất lượng

Máy ảnh DSLR luôn đem lại cảm giác bền và chắc chắn cho người sử dụng. Vỏ máy được thiết kế bằng kim loai hoặc nhựa cao cấp. Tuy có kích thước hơi lớn và nặng nhưng với thiết kế hợp lý thì khi cầm, các ngón tay của người dùng không bị chuột rút do phải gập lại nhiều, vô cùng thuận tiện khi sử dụng.

6. Kính ngắm quang học

Các máy ảnh DSLR đều cho phép người dùng chụp bằng cách ngắm khung hình qua kính ngắm quang học trên nóc máy. Với kính ngắm quang học, bạn có thể nhìn thấy nhiều chi tiết hơn bằng mắt và không phải lo về việc bóng phản chiếu trên màn LCD khi chụp ngoài trời. Ngoài ra việc đưa máy lên ngắm bằng mắt cũng sẽ đem lại cảm giác chuyên nghiệp hơn.

7. Giá cả

Hiện nay, có rất nhiều mẫu máy ảnh DSLR từ bình dân cho đến chuyên nghiệp của các hãng như Canon, Sony, Pentax, Nikon, Samsung… được bày bán. Mức giá máy ảnh DSLR dao động từ 4 – 12 triệu, không quá đắt so với những năm trước cho nên ai cũng có thể tự sắm cho mình một chiếc.

Trên đây là những thông tin Websosanh.vn giải đáp câu hỏi máy ảnh DSLR là gì và một số lý do bạn nên sắm cho mình một chiếc máy ảnh DSLR. Mong rằng những thông tin này sẽ hữu ích với bạn.

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

Tìm kiếm sản phẩm giá rẻ nhất Việt Nam

Tin tức về Máy ảnh

Đánh giá camera Huawei P40 Pro. Có phải là camera khủng nhất?

Đánh giá camera Huawei P40 Pro. Có phải là camera khủng nhất?

Huawei P40 Pro là điện thoại thông minh hàng đầu của Huawei. Xây dựng dựa trên những thành công của thế hệ P20 Pro và P30 Pro trước đó, P40 Pro được nhắm mục tiêu cụ thể đến các nhiếp ảnh gia. Cùng khám phá xem chiếc camera của Huawei P40 Pro đem đến những gì.
Những ấn tượng đầu tiên về chiếc máy ảnh Pentax K-3 Mark III

Những ấn tượng đầu tiên về chiếc máy ảnh Pentax K-3 Mark III

Bây giờ khi mọi người nói về máy ảnh không gương lật, nhiều người cũng nghĩ đến sự tuyệt chủng của DSLR. Nhưng Pentax không nghĩ vậy, hãng vẫn tin tưởng vào DSLR và tiếp tục công việc của mình. Pentax K3 III ra đời tiếp nối dòng Pentax quen thuộc và được xem như trụ cột của dòng cảm biến DSLR APSC.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!