Mua máy ảnh Compact cần lưu ý những gì?

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Máy ảnh Compact là một trong những dòng máy được sử dụng phổ biến trên thị trường ngày nay. Tuy nhiên, để sở hữu một chiếc máy ảnh compact tốt, chất lượng và phù hợp nhu cầu của mình bạn nên tham khảo qua những kinh nghiệm dưới đây.

Thiết kế máy ảnh compact phải phù hợp nhu cầu sử dụng

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều chủng loại máy ảnh compact với mẫu mã, thiết kế đa dạng. Khi chọn mua, bạn nên dựa theo nhu cầu thực tế của mình để tìm được sản phẩm thích hợp. Thông thường sẽ có 2 xu hướng để bạn lựa chọn là xu hướng hiện đại hay cổ điển. Mỗi loại thiết kế đều có sự bắt mắt và những đặc tính riêng, mấu chốt là bạn cảm thấy thích xu hướng nào thì hãy chọn xu hướng đó.

Chế độ ổn định hình ảnh phải tốt

Dù bạn là ‘tay mơ’ hay chuyên nghiệp thì tính năng ổn định hình ảnh của máy ảnh luôn rất cần thiết. Khả năng chống rug sẽ giúp giảm nhòe hình ảnh một cách tối ưu và bạn sẽ có những tác phẩm sắc nét, rõ ràng hơn. Để phân biệt máy ảnh có chế độ ổn định hình ảnh tốt, bạn có thể dựa vào các thông số được in trên thân máy, thường ký hiệu là IS (với máy ảnh Canon), VR (với máy ảnh Nikon), còn lại là OS hay OIS.

Máy ảnh compact nên có màn hình LCD sắc nét

Máy ảnh được trang bị màn hình LCD là để tiện cho việc thao tác, tùy chỉnh các thông số cũng như xem lại hình ảnh sau khi chụp. Ngoài ra nếu không tự tin lắm vào khả năng ngắm chụp bằng ống kính live view thì bạn có thể ngắm bằng màn hình LCD cũng được. Nếu là người dùng mới bạn nên lựa chọn máy ảnh có màn hình LCD thế này.

Độ zoom không cần quá cao

Thông thường thì đối với các loại máy ảnh compact khi chụp tele cho chất lượng hình ảnh không được đẹp. Do đó bạn không nên quá chú trọng vào độ zoom của máy, khi chụp tele cũng không nên để mức zoom lớn nhất vì sẽ bị nhiễu và vỡ hạt.

Nên chọn máy ảnh compact có số điểm ảnh thấp

Máy ảnh không sử dụng ống kính và có sử dụng ống kính là hai khái niệm hoàn toàn khác biệt. Đó cũng là lý do vì sao người ta lại phân ra máy ảnh compact và máy ảnh DSLR chuyên nghiệp. Nếu như máy ảnh DSLR có thể tự do thay đổi ống kính cho phù hợp hoàn cảnh, ý đồ chụp thì máy ảnh compact lại hạn chế ở điểm này. Vì vậy, khi mua máy bạn hãy lựa chọn máy ảnh compact nên chú ý đến thông số của ống kính, nên chọn những loại có số điểm ảnh thấp hơn. Bởi ống kính không thể mở lớn hay thay thế nên số điểm ảnh càng nhiều sẽ nhận được càng ít sáng, từ đó chất lượng hình ảnh cũng thấp hơn so với ống kính có số điểm ảnh thấp.

Nếu thích quay phim thì nên chọn máy ảnh compact có khả năng quay video HD

Các dòng máy ảnh hiện nay đều đã được tích hợp khả năng quay phim khá chuyên nghiệp, độ sắc nét cao. Nếu có hứng thú với việc sáng tạo video, bạn có thể lựa chọn máy ảnh compact có khả năng quay phim HD tối thiểu là 720p. Bên cạnh đó bạn cũng nên trang bị thêm một số phụ kiện như thẻ nhớ, pin phụ bởi quay video sẽ tốn dung lượng và năng lượng hơn mà.

Chọn pin theo nhu cầu thực tế

Có hai loại pin phổ biến dùng cho máy ảnh số là pin Lithium-Ion và Niken-MH (dạng AA). Nếu thường xuyên phải di chuyển, bạn nên chọn những máy sử dụng loại pin AA bởi có thể mua mới ở bất kỳ đâu chứ không nhất thiết phải kè kè bên mình các thiết bị sạc.

Tuy nhiên, nếu bạn thích một chiếc máy ảnh compact có thân hình mảnh mai, nhỏ gọn thì ngược lại pin Lithium-Ion mới phù hợp. Dẫu vậy, hãy lưu ý chọn model nào sử dụng loại pin phổ cập, có thể dùng được cho nhiều model máy khác nhau nhé. Điều này sẽ đảm bảo bạn có thể dễ dàng tìm được pin thay thế.

Trên đây là tất cả những kinh nghiệm cần thiết để mua được một chiếc máy ảnh compact chất lượng, phù hợp nhu cầu sử dụng. Nếu thấy thông tin hữu ích bạn hãy chia sẻ nhé!

Tin tức về Tư vấn mua sắm