Nên lựa chọn máy ảnh Fujifilm X-A3 hay X-A5

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Các dòng máy Fujifilm nhìn chung đều có thiết kế đẹp mắt, thao tác chụp đơn giản, giá thành hợp lý. Bài viết này sẽ cung cấp góc nhìn tổng quan hơn.

1. Cấu hình

Mặc dù X-A3 được đánh giá là mẫu máy ảnh thích hợp cho người mới chơi nhưng chúng vẫn được trang bị cảm biến APS-C với độ phân giải lên tới 24,2MP và khả năng hỗ trợ quay video FHD/60fps đi kèm với dải ISO 200-6.400. Kết hợp với đó là ma trận lấy nét được nâng cấp lên 77 điểm và tốc độ chụp liên tục hoàn hảo có thể sánh với những mẫu máy ảnh trung cấp khác.

X-A5 cũng là một trong các dòng máy ảnh Fujifilm tích hợp hoàn hảo cấu hình, tính năng của máy ảnh chuyên nghiệp. Máy có tích hợp cảm biến CMOS 24,2MP APS-C cùng dải ISO 200-12.800 và khả năng quay video sắc nét tuyệt vời phù hợp với cả những thợ ảnh chuyên nghiệp.

X-A5 có thiết kế đẹp mắt và được trang bị cấu hình cao hơn X-A3
X-A5 có thiết kế đẹp mắt và được trang bị cấu hình cao hơn X-A3

2. Tính năng

X-A5 cũng giống như X-A3 đều sử dụng mảng Bayer truyền thống không như các dòng cao cấp của hãng. Sự khác biệt lớn nhất giữa 2 dòng máy này là cảm biến X-A5 có lợi hơn nhiều trong công nghệ lấy nét theo pha. X-A5 cũng được bổ sung thêm công cụ xử lý hình ảnh nhanh hơn khoảng 1.5 lần so với phiên bản tiền nhiệm. X-A5 là dòng máy ảnh XA đầu tiên sở hữu hệ thống lấy nét tương phản tự động và lấy nét theo pha.

Mặc dù máy không có sự tiên tiến vượt trội như các dòng máy XT hay XE sau này nhưng đây vẫn là bước tiến tuyệt vời giúp hệ thống mang lại hình ảnh chất lượng, sắc nét hơn. Tuy không được trang bị cấu hình nổi bật như X-A5, X-A3 cũng được đánh giá khá cao về ma trận lấy nét và tốc độ quay video nếu so với các dòng máy trong cùng mức giá.

3. Hệ thống lấy nét

X-A5 có hệ thống lấy nét tự động không cao cấp như các dòng máy Fujifilm X-T20 hay X-E5 nhưng hoàn toàn vượt xa X-A3. Hệ thống này sử dụng 91 điểm AF xếp theo dạng lưới hình chữ nhật. Chế độ lấy nét của máy còn có thể mở rộng đến AF-S, AF-C và khả năng lấy nét bằng tay nhanh gọn đi kèm các tùy chọn ưu tiên giúp việc chụp ảnh chân dung trở nên dễ dàng hơn. Trong khi đó, X-A3 chỉ có 77 điểm AF và chúng đều thuộc dạng dò tìm tương phản.

X-A5 và X-A3: Máy ảnh nào mang đến hệ thống lấy nét chuẩn mực nhất?
X-A5 và X-A3: Máy ảnh nào mang đến hệ thống lấy nét chuẩn mực nhất?

4. Thời lượng pin

Theo thông tin chính thức hãng đưa ra, X-A5 có tuổi thọ pin tốt hơn so với thế hệ đàn anh X-A3 mặc dù hai loại máy này cùng dùng pin NP-W126S. Chỉ với một lần sạc X-A5 có thể chụp được khoảng 450 tấm ảnh, X-A3 chỉ chụp được khoảng 400 tấm.

5. Mức độ nhiễu và chất lượng ảnh

X-A5 với cảm biến 24.2MP đem lại độ chi tiết hoàn hảo ở mức ISO 100. Độ chi tiết sẽ giảm mạnh và mức độ nhiễu hạt rất nặng khi bạn dừng ở mức ISO 25.600 hay ISO 51.200. X-A3 nhìn chung có khả năng thích nghi với nhiều điều kiện ánh sáng khi chụp ảnh và cân bằng độ trắng khá tốt. Tuy vậy, khi chụp ảnh ở điều kiện thiếu sáng máy vẫn chưa xử lý được triệt để. Ảnh chụp ở ISO 800 có thể chấp nhận được nhưng khi đẩy lên 1.600 chúng ta sẽ thấy rõ hiện tượng bệt màu.

6. Giá thành

Hiện tại giá của 2 dòng máy ảnh Fujifilm đang dao động ở mức: Fujifilm X-A5 13.690.000 VNĐ và Fujifilm X-A3 11.850.000 VNĐ. 

Nói tóm lại, điểm nổi bật nhất tạo nên sự khác biệt của X-A5 so với X-A3 là hệ thống AF giúp lấy nét và chụp đối tượng chuyển động tốt hơn. Còn lại các tính năng cơ bản khác như độ phân giải, kích thước cảm biến, màn hình, tốc độ cửa chớp gần như không có sự khác biệt. Tuy vậy, giá tiền của hai loại máy có mức chênh lệch không nhỏ. Tùy theo nhu cầu và ngân sách đặt ra mà bạn có thể cân nhắc chọn một trong hai mẫu này. Nếu chỉ có nhu cầu sắm một chiếc máy ảnh lưu lại khoảnh khắc thường ngày đơn giản, X-A3 sẽ là lựa chọn tuyệt vời giúp bạn tiết kiệm ngân sách bỏ ra.

TIN TỨC LIÊN QUAN

Đánh giá máy ảnh mirrorless Fujifilm X-A3

Đánh giá máy ảnh mirrorless Fujifilm X-A3

Từ lúc ra mắt, X-A3 nhận được nhiều sự quan tâm của giới nhiếp ảnh đặc biệt là phái nữ. Dưới đây là phần đánh giá chi tiết chiếc máy ảnh mirrorles Fujifilm X-A3 để bạn hiểu rõ hơn về sản phẩm này.

Tin tức về Máy ảnh

Đánh giá camera Huawei P40 Pro. Có phải là camera khủng nhất?

Đánh giá camera Huawei P40 Pro. Có phải là camera khủng nhất?

Huawei P40 Pro là điện thoại thông minh hàng đầu của Huawei. Xây dựng dựa trên những thành công của thế hệ P20 Pro và P30 Pro trước đó, P40 Pro được nhắm mục tiêu cụ thể đến các nhiếp ảnh gia. Cùng khám phá xem chiếc camera của Huawei P40 Pro đem đến những gì.
Những ấn tượng đầu tiên về chiếc máy ảnh Pentax K-3 Mark III

Những ấn tượng đầu tiên về chiếc máy ảnh Pentax K-3 Mark III

Bây giờ khi mọi người nói về máy ảnh không gương lật, nhiều người cũng nghĩ đến sự tuyệt chủng của DSLR. Nhưng Pentax không nghĩ vậy, hãng vẫn tin tưởng vào DSLR và tiếp tục công việc của mình. Pentax K3 III ra đời tiếp nối dòng Pentax quen thuộc và được xem như trụ cột của dòng cảm biến DSLR APSC.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!