Nên mua đồ chơi Trung thu truyền thống hay hiện đại?

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Nếu đồ chơi Trung thu truyền thống là những món đồ thủ công, mang đậm nét truyền thống của dân tộc thì đồ chơi Trung thu ngày nay là những món đồ hiện đại, mang âm hưởng của xã hội tiến bộ.

Trung thu là dịp lễ đặc biệt chỉ có ở các quốc gia Châu Á như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore và Việt Nam. Tùy theo phong tục truyền thống ở mỗi nơi mà ngày lễ Trung thu sẽ có những sự khác biệt. Ở Việt Nam, Tết Trung thu còn có tên khác là Tết Đoàn Viên, Tết Trông Trăng và được coi là một ngày lễ đặc biệt dành cho thiếu niên, nhi đồng. Vào dịp này, người lớn thường sẽ tặng các bé những món đồ chơi Trung thu và cả gia đình cùng quây quần bên mâm cỗ đón trăng, cùng ăn bánh trung thu, uống trà trò chuyện. Tết Trung thu mang nhiều giá trị tinh thần và ý nghĩa nhân văn sâu sắc, được nhân dân ta gìn giữ và truyền lưu cho các thế hệ mai sau.

Và đến hẹn lại lên, một mùa Tết Đoàn Viên nữa lại về. Ở thời điểm này hẳn các bạn nhỏ đang háo hức lắm, không biết năm nay sẽ nhận được món quà gì. Thế nhưng, trái ngược với sự háo hức của các bé, các bậc phụ huynh lại đang đắn đo không biết nên chọn mua quà nào cho con, nên mua đồ chơi trung thu truyền thống hay đồ chơi hiện đại. Nếu đồ chơi Trung thu truyền thống là những món đồ thủ công, mang đậm nét truyền thống của dân tộc thì đồ chơi Trung thu ngày nay là những món đồ hiện đại, mang âm hưởng của xã hội tiến bộ. Ở phạm vi bài viết này, Websosanh sẽ gợi ý giúp bạn một vài món đồ chơi trung thu truyền thống và hiện đại, có thể làm hài lòng các bé.

Đồ chơi Trung thu truyền thống

Dù có trải qua bao đời thì đồ chơi trung thu truyền thống vẫn là món gia vị đậm đà nhất của dịp Tết Trung thu. Nó không chỉ là một nét đẹp văn hóa mà còn là sự kết tinh của các bậc cha ông. Những món đồ chơi này hầu hết được làm bằng thủ công, giá thành rẻ, mẫu mã đa dạng nên được các em nhỏ vô cùng yêu thích.

Một số đồ chơi Trung thu truyền thống:

Đèn ông sao

đồ chơi trung thuĐèn ông sao có thể nói là một biểu tượng của Tết Trung thu, nhắc tới ngày Tết này là ai cũng sẽ liên tưởng đến khung cảnh những chiếc đèn ông sao rực rỡ sắc màu cùng nhau đi đón trăng. Mặc dù xã hội tiến bộ khiến nhiều đồ chơi Trung thu dần mai một nhưng đèn ông sao chắc chắn sẽ còn tồn tại mãi. Thậm chí có thể nói nếu thiếu đèn ông sao thì sẽ không còn là Tết Trung thu nữa.

Mặt nạ giấy bồi

đồ chơi trung thuCùng với đèn ông sao, mặt nạ giấy bồi cũng là một món đồ chơi truyền thống của dịp Tết Trung thu. Những chiếc mặt nạ mô tả khuôn mặt của các nhân vật trong truyền thuyết, phim ảnh hay truyện tranh như Ông Địa, chú Tễu, chú cuội, chị Hằng, Chí Phèo, Thị Nở, Tôn Ngộ Không, Chư Bát Giới, chuột mickey… trong màu sắc sinh động và vui nhộn. Các bé sẽ vô cùng thích thú khi đeo mặt nạ hóa trang thành các nhân vật mình yêu thích để cùng tham gia rước đèn trong đêm trăng rằm.

Trống ếch, trống bỏi, trống lắc

đồ chơi trung thuTrong đêm rước trăng, âm thanh rộn rã nhất chính là âm thanh ‘cắc, tùng, cắc, tùng’ phát ra từ chiếc trống ếch đủ kích cỡ này. Ngoài ra còn có trông bỏi, trống lắc, những chiếc trống nhỏ nhưng cho âm thanh rất vui tai. Âm thanh từ những chiếc trống này hợp lại mới chính là bầu không khí của một đêm Trung thu thứ thiệt.

Đèn lồng trung thu

Nói đến trung thu là phải nói đến lồng đèn trong buổi đi rước trăng. Chiếc lồng đèn đỏ và ánh sáng phát ra từ bên trong tạo nên một hình ảnh vô cùng đẹp mắt cho đêm trung thu.

đồ chơi trung thuĐèn lồng có nhiều kích thước, hình dáng, màu sắc và cách làm khác nhau. Loại đơn giản nhất sẽ được làm bằng giấy, khung tre. Thời thời gian, đèn lồng ngày càng được làm phức tạp hơn, sử dụng nhiều chất liệu và màu sắc cũng càng bắt mắt.

Tò he

Tò he là một loại đồ chơi truyền thống vô cùng an toàn cho trẻ nhỏ. Với những chất liệu  không độc hại làm từ bột gạo nếp, phẩm màu tự nhiên, các mẫu tò he xinh xắn luôn rất được ưa chuộng trong các mùa trung thu. Tò he thường được làm từ các nghệ nhân khéo tay, mang hình dáng các con vật, trái cây, nhân vật cổ tích… mà trẻ con yêu thích như Pokemon, siêu nhân, Aladin, Đôrêmon…

đồ chơi trung thuCó thể nói giữa muôn vàn món đồ chơi thông minh đánh thức khả năng sáng tạo, sự hiệu động của trẻ, thì tò he lại là đồ chơi trung thu giúp bộc lộ năng khiếu nghệ thuật, sự tỉ mỉ và khéo léo. Tò he sẽ hoàn thành hình ảnh trung thu thêm chân thực, ngộ nghĩnh và là đồ chơi trung thu dân gian lâu đời còn tồn tại đến ngày nay.

Đồ chơi Trung thu hiện đại

Theo thời gian, kinh tế phát triển, xã hội đổi mới cũng khiến dịp Tết Trung thu có nhiều đổi khác. Trừ phong tục sắp mâm cỗ không thay đổi ra thì những khía cạnh khác như bánh trung thu, đồ chơi trung thu đều có sự thay đổi.

Đồ chơi trung thu ngày nay thường có tính giáo dục, bé không chỉ chơi trong dịp Trung thu mà còn có thể vừa học vừa chơi hàng ngày. Các bộ đồ chơi trung thu hiện đại sẽ giúp bé phát triển khả năng sáng tạo, trí tưởng tưởng, bé được tiếp xúc thế giới thực qua lăng kính đồ chơi, từ đó phát triển ngôn ngữ rèn luyện kỹ năng để lớn lên thông minh khỏe mạnh.

Một số đồ chơi Trung thu hiện đại:

Đồ chơi lego

Là một thương hiệu lớn trên thị trường, lego nổi danh trên thị trường đồ chơi với các bộ xếp hình thông minh, khơi nguồn khả năng sáng tạo. Tuy chỉ là những mảnh ghép nhựa, nhưng với thiết kế mở, độ tương thích cao, đồ chơi  lego mang đến tính thách thức để trẻ nhỏ được kích thích và phát triển toàn diện hơn.

đồ chơi trung thuVới lý do trên, thì đồ chơi lego có thể không hot ở thời xưa, nhưng lại được yêu thích ở thời nay và là một món quà mà bố mẹ không nên bỏ qua cho con.

Đồ chơi búp bê

Đối với các bé gái, thì đồ chơi búp bê cũng là lựa chọn không hề tồi vào mỗi dịp trung thu. Các cô nàng búp bê Barbie xinh xắn được khoác lên mình đủ loại quần áo, giầy dép phụ kiện thời trang. Barbie mở ra và mang bé đến một thế giới mơ mộng để vui chơi. Đêm trung thu đâu chỉ có mỗi chị hằng, các cô nàng búp bê Barbie cũng có thể là người bạn thân thiết cùng bé đón trăng rằm.

đồ chơi trung thuĐồ chơi xe mô hình

Với các bé trai thì có lẽ đồ chơi xe mô hình lại có sức hấp dẫn lớn hơn hết thảy. Những chiếc xe nhiều màu sắc, mẫu mã hiện đại chắc chắn sẽ khiến bé òa lên thích thú và ngay lập tức mang đi ‘thử nghiệm’ đấy.

đồ chơi trung thuNgoài những đồ chơi này, cha mẹ cũng có thể cân nhắc mua những món đồ trí tuệ, mang tính giáo dục cao cho con như sách điện tử, đồ chơi nấu ăn, đồ chơi xếp hình…

Nên mua đồ chơi Trung thu truyền thống hay hiện đại?

Đồ chơi Trung thu truyền thống hay hiện đại đều có giá trị của riêng nó, việc chọn mua loại nào cho con trẻ tùy thuộc vào người lớn.

  • Đồ chơi Trung thu truyền thống thì có giá rẻ, có giá trị nhân văn sâu sắc nhưng lại không được bền, rất dễ gãy, hỏng.
  • Đồ chơi hiện đại đắt tiền hơn nhưng lại sử dụng được lâu dài, một số đồ chơi có giá trị giáo dục cao, giúp các bé vừa học vừa chơi rất bổ ích. 

Tạm kết

Dù là ở thế kỷ bao nhiêu, thì Tết Trung thu vẫn là một dịp đặc biệt, không chỉ cho mọi gia đình mà còn dành riêng cho các em nhỏ nữa. Vậy nên các bậc làm phụ huynh hãy chọn mua cho con em mình một bộ đồ chơi trung thu thật ý nghĩa để bé có nhiều niềm vui trong dịp Tết Thiếu nhi này nhé.

Tin tức về Cuộc sống

Top 10 amply Denon cao cấp cho các tín đồ âm thanh Hi-Fi

Top 10 amply Denon cao cấp cho các tín đồ âm thanh Hi-Fi

Đối với những người yêu thích âm nhạc và trải nghiệm nghe nhìn thì Denon luôn là một trong trong những thương hiệu được lựa chọn hàng đầu bởi sự nghiêm túc đầu tư vào chất lượng sản phẩm, áp dụng công nghệ hiện đại và tạo ra những sản phẩm đỉnh cao, mang đến trải nghiệm tuyệt vời cho người dùng.
Bạn có biết: Uống sữa không đường sai cách vẫn béo bình thường

Bạn có biết: Uống sữa không đường sai cách vẫn béo bình thường

Nhiều người thường nghĩ đường có trong thức ăn là nguyên nhân chính dẫn đến tăng cân, béo phì. Vì vậy họ thường chọn cách uống sữa không đường để giữ dáng, vậy thực hư chuyện uống sữa không đường có béo không và cách uống đúng là như thế nào sẽ được chia sẻ trong bài viết sau.
TOP 3 máy in thay thế hoàn hảo cho Canon 2900

TOP 3 máy in thay thế hoàn hảo cho Canon 2900

Canon 2900 luôn là một "lão làng" trên thị trường máy in đáp ứng nhu cầu in văn phòng, quy mô nhỏ. Tuy nhiên, với top 3 máy in dưới đây người sử dụng không chỉ được trải nghiệm những tính năng hiện đại hơn, lại có giá bán rất dễ chịu. 
Khám phá 3 mẫu điều hòa LG đang “cháy hàng” tại tongkhodieuhoalg.com

Khám phá 3 mẫu điều hòa LG đang “cháy hàng” tại tongkhodieuhoalg.com

Mùa hè đang đến gần, chính vì thế mà nhu cầu sử dụng điều hòa đang tăng cao. Bạn đang muốn mua điều hòa nhưng chưa biết hãng nào, dòng nào dùng bền mà tốn ít tiền điện. Bài viết này của Websosanh.vn sẽ giới thiệu đến bạn 3 mẫu điều hòa LG đang hot nhất mùa hè này.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!