Nên mua iPad mini 3 hay Samsung Galaxy Note 4?

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Một chiếc là máy tính bảng đa năng, còn một là smartphone màn hình lớn với nhiều tính năng độc đáo, đâu mới là sự lựa chọn hàng đầu?

iPad mini 3

Ưu điểm:

– Màn hình có độ phân giải cao

– Sở hữu nhiều tính năng độc đáo

– Hiệu năng ổn định

Nhược điểm:

– Thiết kế chưa thực sự nổi bật

– Khá tương đồng với phiên bản cũ iPad mini 2

– Giá còn khá đắt

Samsung Galaxy Note 4

Ưu điểm:

– Màn hình hiển thị đặc biệt rõ nét và sống động

– Thời lượng pin ấn tượng

– Camera có chất lượng tốt

– Hiệu năng mạnh mẽ

Nhược điểm:

– Ứng dụng S-Pin hoạt động chưa được mượt mà

– Thiết kế chưa thực sự ấn tượng do sở hữu vỏ nhựa

– Một vài phầm mềm hơi khó tìm

– Giá thành còn rất đắt

Bên cạnh những nhu cầu sử dụng thông thường, thiết bị dị động ngày nay còn được trang bị hàng loạt các tính năng hữu ích, giúp tăng cường đáng kể cho các nhu cầu giải trí và làm việc. Tuy nhiên, việc lựa chọn giữa một chiếc máy tính bảng “hàng hiệu” như iPad mini 3 hay một “phablet” màn hình lớn đi kèm các tính năng cùng bút cảm ứng như Samsung Galaxy Note 4 vẫn còn là nỗi đau đầu của nhiều người dùng.

So sánh về thiết kế

Một điều không quá bất ngờ, khi iPad mini 3 được đánh giá là một trong những thiết bị tablet có thiết kế đẹp nhất hiện nay. Với bộ vỏ nhôm cùng lớp viền sáng bóng cắt bởi kim cương, thiết bị này giống như một món đồ trang sức trên tay vậy. Bên cạnh đó, các chi tiết nhỏ được thiết kế bên cạnh bên của máy cũng làm nó đỡ trơn trượt và dễ dàng sử dụng ngay cả khi bạn cầm bằng một tay.

iPad mini 3 vs iPad mini 2 21

iPad mini 3 (bên phải) không khác mấy về thiết kế so với iPad mini 2

Với trọng lượng khá nhẹ 331g nhưng iPad mini 3 chưa phải là thiết bị nhẹ nhất trên thị trường khi so sánh với những máy tính bảng như Galaxy Tab S 8.4 (294g). Mặc dù vậy, nó cũng cho người dùng một cảm giác rất thoải mái và không bị mỏi tay khi sử dụng máy một thời gian dài.

iPad mini 3 13

Tất cả các nút ấn của iPad mini 3 cũng được làm bởi kim loại, giúp tăng thêm độ sang trọng vốn có cho thiết bị. Với thiết kế nút nguồn ở vị trí cạnh trên quen thuộc, nút tăng giảm âm lượng ở cạnh phải, rất dễ để sử dụng. Kế bên đó là nút im lặng/khóa xoay, vốn đã bị xóa sổ kể từ các phiên bản sau iPad Air 2.

Cổng sạc Lightning – cũng là nơi truyền tải dữ liệu của các thiết bị iPad được đặt ở cạnh dưới, chính giữa của 2 dải loa ngoài. Nét độc đáo trên iPad mini 3 nằm ở nút Home cảm ứng được bao quanh bởi một lớp viền kim loại mỏng, giúp tăng cường thêm cho vẻ đẹp của nó.

Samsung Galaxy Note 4 kế thừa những nét đẹp về thiết kế trên các mẫu tiền nhiệm

Về phần mình, điểm nhấn đầu tiên về thiết kế trên chiếc Galaxy Note 4 đó là nó có một tạo hình lớn, thậm chí là hơi có phần quá khổ đối với những người dùng sở hữu bàn tay nhỏ. Tuy nhiên giống như người tiền nhiệm Note 3, nó không tạo cảm giác quá kỳ cục khi sử dụng bằng một tay hay khi đưa lên để gọi thoại, điều mà có lẽ chúng ta đã thấy ở những dòng FonePad của Asus.

Tuy nhiên nó cũng không được tối ưu về chiều dài và chiều rộng giống như chiếc LG G3 đã làm nhờ vào việc giảm tối đa độ dài các cạnh viền. Khi so sánh với chiếc Galaxy Note 3, nó dài hơn, nặng hơn, nhưng lại mỏng hơn về độ dày. Trải nghiệm cầm trên tay của Samsung Galaxy Note 4 được đánh giá là khá tốt. Các ngón tay khi vuốt tuy khó có thể chạm tới các vùng xa nhất ở cạnh bên kia, nhưng nhìn chung rất thoải mái, chủ yếu nhờ thiết kế các cạnh bên và lớp vỏ da phía sau lưng.

Nếu bạn cảm thấy khó khăn khi sử dụng bằng một tay, thì hãy thử tập thói quen dùng bằng hai tay, hoặc sử dụng tính năng “một tay” hữu ích của Samsung. Cụ thể, tính năng này sẽ giúp thu nhỏ màn hình cảm ứng lại giống như một khung cửa sổ, và chúng ta có thể kéo nó đi, hoặc thay đổi kích thước để phù hợp với nhu cầu sử dụng.

Nếu cảm thấy màn hình quá to, hãy thu nhỏ nó lại

Mặc dù vậy nhưng khi so sánh về kích thước giữa Note 4 và iPhone 6 Plus, chúng ta có thể dễ dàng thấy rằng đại diện của Apple lại lớn hơn cả về chiều dài và chiều rộng. Điểm duy nhất mà chiếc 6 Plus nhỉnh hơn đó là ở độ mỏng ấn tượng.

Có lẽ sẽ không ít người bị nhầm thiết kế của hai phiên bản Note 3 và Note 4, chỉ bởi chúng đều sở hữu màn hình cùng kích cỡ, và sự khác nhau không nhiều về thiết kế tổng thể, nhất là ở cách cạnh viền. Tuy nhiên khi đặt cạnh nhau và quan sát kỹ, chúng ta có thể thấy được sự khác nhau về màu sắc, khi mà cạnh viền trên Note 4 có màu hơi xám trắng, tạo cảm giác “kim loại” hơn một chút.

Điểm khác biệt tiếp theo trên Galaxy Note 4 nằm ở hai phần đế trên và dưới ở mặt trước nay có màu sậm hơn so với người tiền nhiệm Note 3 và Galaxy Alpha. Hai chi tiết này cũng đã đổi chất liệu thành kim loại thuẩn chủng, thay vì là nhựa – giả kim như trước đây trên Galaxy Note 3.

So sánh về màn hình

Apple iPad mini 3 có cùng loại màn hình với người tiền nhiệm mini 2 nhưng tăng gấp 4 lần về số điểm ảnh so với phiên bản đầu tiên với độ phân giải 2048 x 1536 pixel, cùng mật độ điểm ảnh 324 ppi.

Màn hình trên iPad mini 3 cho một chất lượng hiển thị khá ấn tượng, với độ chi tiết cao ngay cả với những vật thể rất nhỏ được phóng to, và màu sắc cũng rất chân thực. Đây là chiếc tablet lý tưởng để xem phim HD cùng bạn bè và gia đình, và thậm chí bạn còn có thể sử dụng nó trong điều kiện ngoài trời nắng rất tốt nhờ độ sáng cao của màn hình.

iPad mini 3 5

Tuy nhiên màn hình trên iPad mini 3 vẫn có những điểm yếu nhất định, nhất là kể từ khi Apple nâng cấp khả năng hiển thị lên một tầm cao mới với sản phẩm iPad Air 2. Màn hình trên iPad Air 2 sử dụng trong điều kiện ngoài trời tốt hơn rất nhiều so với iPad mini 3 nhờ độ sáng cao, và màn hình chống phản quang, chống lóa.

Màn hình trên iPad mini 3 bị chói sáng nhiều hơn hẳn so với iPad Air 2

Chiếc iPad mini mới nhất của Apple cũng có tỷ lệ màn hình 4:3, trái với đa số mẫu máy tính bảng của Android hay Windows Phone với tỷ lệ 16:9 hay 16:10.

Lợi thế của màn hình 4:3 trên iPad mini 3 được thể hiện rõ ràng nhất khi bạn đọc văn bản, hay lướt web ở chế độ landscape (xoay ngang) hay portrait, nhờ màn hình “vuông vắn” hơn. Tuy nhiên nhược điểm của nó cũng bị lộ khi bạn xem video hay phim truyện màn ảnh rộng (widescreen), với các đường kẻ đen dày hơn rất nhiều ở cạnh trên và dưới.

Note 4

Samsung Galaxy Note 4 áp dụng công nghệ màn hình tân tiến nhất hiện nay

Về phần mình, giống như trên người tiền nhiệm Note 3, chiếc Samsung Galaxy Note 4 sử dụng cùng một màn hình với kích thước 5.7 inch, tuy nhiên kèm theo đó là một sự cải tiến lớn về độ phân giải. Theo dấu chân của những LG G3 hay OPPO Find 7, Samsung cuối cùng cũng từ bỏ độ phân giải Full HD phổ thông, và tiến tới một cấp độ cao hơn cùng màn hình QHD (hay còn gọi là Quad-HD) 1400 x 2560. Để tiện cho so sánh, hãy cứ hình dung độ phân giải của Galaxy Note 4 cao gấp 4 lần chiếc smartphone tầm trung Moto G 720p – Một con số hết sức ấn tượng.

Bên cạnh đó, Saumssung vẫn áp dụng công nghệ màn hình PenTile Super AMOLED giúp thể hiện chân thực các điểm màu, và điểm tối trên màn hình bất kể khi xem phim hay chơi games độ phân giải cao. Số điểm ảnh đo được trên Galaxy Note 4 là 515 ppi, thấp hơn một chút so với LG G3 (534ppi) nhưng nhiều hơn khá nhiều so với chiếc Galaxy S5 (432ppi) – một siêu phẩm cũng được đánh giá cao ở khả năng hiển thị của Samsung.

Một điểm nhấn đáng chú ý khác của màn hình Samsung Galaxy S5 đó là nó có thể chia nhỏ các cửa sổ ứng dụng để làm việc mà vẫn duy trì được độ nét cần thiết của mỗi cửa sổ khi phóng to. Tuy vậy, với việc sử dụng màn hình lớn, độ phân giải cao, Galaxy Note 4 không thể tránh được một vài điểm bất lợi, trong đó có thể kể ra đó là lượng pin tiêu thụ tốn hơn nhiều so với màn hình thông thường.

note 4

Màn hình trên Galaxy Note 4 thuộc loại sắc nét nhất, và hiển thị tốt nhất hiện nay trong số các thiết bị di động

Nhược điểm tiếp theo của việc sở hữu màn hình có mật độ điểm ảnh quá cao hay gặp phải trên chiếc Note 4, cũng như LG G3, đó là việc hình ảnh bị hiển thị quá rõ nét, đến độ mất đi tính tự nhiên thực tế. Điều này có thể được nhận ra rõ ràng khi xem video, hoặc khi sử dụng trình duyệt web.

Tuy nhiên một vài điểm trừ này không thể làm che dấu đi sự thật, đó là Samsung Galaxy Note 4 vẫn nằm trong top những thiết bị di động có màn hình hiển thị tốt nhất hiện nay. Về độ tương phản, nó sáng hơn nhiều so với người tiền nhiệm Note 3, và ngang ngửa với siêu phẩm iPhone 6 Plus giúp cho khả năng hiển thị ngoài trời rất ấn tượng.

Độ trung thực và giàu màu sắc của chiếc Note 4 cũng là một trong những điểm mạnh có thể nhìn thấy rõ ngay từ khi bạn cầm nó trong tay. Độ phân giải cao kết hợp với màn hình Super AMOLED – những công nghệ hàng đầu về màn hình hiện nay hoàn toàn giúp cho trải nghiệm người dùng ở mức hoàn hảo.

Đi kèm với đó, Samsung còn hỗ trợ cho người dùng khá nhiều ứng dụng đi kèm với thiết bị giúp tăng cường hơn nữa trải nghiệm sử dụng, bao gồm tính năng trình chiếu AMOLED Cinema, tính năng xem ảnh AMOLED Photo hay hai chế độ hiển thị tự động là Basic Display và Adaptive. Nhờ các tính năng như vậy, cũng hoàn toàn dễ hiểu khi mà Galaxy Note 4 được đánh giá là một trong những thiết bị có khả năng trình chiếu video tốt nhất hiện nay.

Bên cạnh công nghệ màn hình con Super AMOLED và độ phân giải QHD, màn hình của chiếc Note 4 này tất nhiên là được bảo vệ bởi lớp kinh cường lực Corning Gorilla Glass 3 tốt và bền nhất hiện nay, giúp nó có thể duy trì được chất lượng hiển thị, cũng như bảo vệ được phần nào trước các tác nhân gây xước, và vỡ màn hình.

Nhận định

Tổng kết lại, có thể thấy rằng cả Galaxy Note 4 và iPad mini 3 đều tỏ ra khá tương đồng về chất lượng. Mặc dù vậy, thế hệ thứ 3 của iPad mini vẫn tỏ ra vượt trội hơn về khả năng giải trí, đặc biệt là trình chiếu video và chơi games. Trong khi đó, Note 4 lại hơn đôi chút ở các tính năng đi kèm, cụ thể là với bút cảm ứng.

Tin tức về Điện thoại di động

Xiaomi Redmi A3 (2024) giá siêu rẻ, hội tụ loạt tính năng ấn tượng

Xiaomi Redmi A3 (2024) giá siêu rẻ, hội tụ loạt tính năng ấn tượng

Xiaomi mới đây đã bổ sung cho phân khúc smartphone giá rẻ nhất mẫu điện thoại Xiaomi Redmi A3 hoàn toàn mới. Không chỉ mang thiết kế đột phá khác biệt so với các thế hệ Redmi A1, Redmi A2 mà các trang bị cũng hết sức ấn tượng cho nhu cầu sử dụng thường ngày. 
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!