Nên mua loại nhiệt kế nào cho bé?

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Nhiệt kế điện tử sẽ phù hợp hơn với các bé do khả năng đo nhiệt độ mà không cần chạm vào người bé

Các bé thường có đề kháng còn non yếu, do vậy rất dễ bị ảnh hưởng của môi trường bên ngoài dẫn đến tình trạng dễ bị bệnh. Khi bị bệnh, một điều cần thiết là luôn phải theo dõi thân nhiệt của bé để nắm bắt được tình hình và điều trị kịp thời. Do vậy, nhiệt kế là thiết bị không thể thiếu trong một gia đình có trẻ nhỏ.

Vấn đề mà các bậc phụ huynh là phải chọn loại nhiệt kế nào cho bé? Hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu xem liệu với trẻ em thì loại nhiệt kế nào phù hợp?

Loại nhiệt kế nào phù hợp với bé?

Trên thị trường hiện có 2 loại nhiệt kế:

– Nhiệt kế thủy ngân: Là loại nhiệt kế có cấu tạo gồm 2 phần: phần cảm nhận nhiệt (với bầu đựng thủy ngân) và phần thước đo. Hoạt động trên cơ chế giãn nhiệt của thủy ngân, khi tiếp xúc với bộ phận trên cơ thể, thân nhiệt của người được đo sẽ khiến cho thủy ngân giãn ra một mức nào đó, tương ứng với thang đo trên thang đo nhiệt độ. Do đó, nhiệt độ đo từ nhiệt kế thủy ngân đạt độ chính xác cao nhất, tuy nhiên, nhiệt kế thủy ngân lại có nhược điểm là khá dễ vỡ bởi bình đựng thủy ngân làm bằng thủy tinh, do đó, sẽ rất nguy hiểm nếu thủy ngân dây vào người.

– Nhiệt kế điện tử: Được cấu tạo với một đầu dò nhiệt, khi có nhiệt độ tác động vào đầu dò, nó sẽ chuyển các đại lượng nhiệt độ sang tín hiệu dạng điện áp. Các tín hiệu điện áp đó, sẽ lại được chuyển sang dạng số thông qua bộ chuyển dữ liệu từ điện áp qua số và hiển thị kết quả trên màn hình hiển thị. Do đó, kết quả đo từ nhiệt kế điện tử rất chính xác.

Nhìn chung, nhiệt kế thủy ngân không thích hợp với các bé mặc dù có độ chính xác tốt nhất trong những loại nhiệt kế nhưng vì nó rất dễ vỡ, trong khi, các bé bị ốm thường rất hay quấy khóc, nên việc đo bằng nhiệt kế thủy ngân là gần như không thể.

Máy đo huyết áp điện tử sẽ phù hợp hơn với các bé, do khả năng đo đa dạng, cho kết quả chính xác, nhanh chóng (chỉ trong vòng 1-3 giây là có kết quả) và có thể đo thân nhiệt bé mà gần như không chạm vào người bé.

Vậy nên mua loại nhiệt kế điện tử nào cho bé?

Các nhiệt kế điện tử chia ra các loại nhiệt kế khác nhau tùy theo nơi đo, với từng vị trí đo, độ chính xác sẽ thay đổi, cụ thể:

Nhiệt độ trực tràng: Đáng tin cậy nhất thu được bằng cách chèn một nhiệt kế vào trong trực tràng ( đo ở hậu môn ). Phép đo này là chính xác và có sự dao động thấp trong kết quả.

Nhiệt độ âm đạo: Cho kết quả thấp hơn trung bình là 0,1 ° C đến 0,3 ° C so với một phép đo ở trực tràng

Đo ở miệng: Cho kết quảthấp hơn 0,3 ° C – 0,8 ° C so với đo ở trực tràng

Nhiệt độ bề mặt: Sử dụng trong lâm sàng là đo ởnách và vùng háng. Tuy nhiên phép đo chỉ cho kết quả thành công với một khoảng thời gian đo tương đối dài (5 phút). Ở người lớn, nhiệt độ vùng nách thấp hơn so với đo ở trực tràng từ 0,5 ° C đến 1,5 ° C, sai số nhỏ hơn ở trẻ sơ sinh.

Nhiệt kế tai: Thườngđo nhiệt độ của màng nhĩ với một bộ cảm biếnhồng ngoại. Đầu dò nhiệt kế chỉ đơn giản đặt vào vị trí ốc tai và kết quả thu được trong một giây. Những nhiệt kế được thiết kế chuẩn có thể thực hiện rất chính xác mà kết quả rất ít có sự dao động. Một hình dạng đầu dò tối ưu hóa là yếu tố cơ bản để thu được thân nhiệt đáng tin cậy đối với trẻ em và trẻ sơ sinh .

Nhiệt kế trán: là phương pháp đo ít xâm lấn nhất và vì thế thoải mái nhất để đo nhiệt độ cơ thể. Đơn giản chỉ cần đặt nhiệt kế vào trán của bệnh nhân và một bộ cảm biến hồng ngoại giúp phát hiện đỉnh nhiệt độ, trong khi một bộ cảm biến thứ hai đo nhiệt độ môi trường xung quanh. Sự khác biệt của hai kết quả được phân tích, và căn cứ vào những thiết lập bù trừ lâm sàng, nhiệt độ cơ thể được xác định và hiển thị trên màn hình LCD.

Như vậy, để có kết quả chính xác nhất nên mua loại nhiệt kế đo hậu môn, tuy nhiên, đo ở hậu môn sẽ gây ra khó chịu cho bé, vì thế có thể thay thế bằng các loại vị trí khác. Tuy nhiên cần lưu ý cộng trừ độ chênh lệch do vị trí gây ra để có thể có kết quả nhiệt độ chính xác nhất.

Nên mua nhiệt kế của hãng nào?

Trên thị trường hiện có rất nhiều hãng sản xuất nhiệt kế điện tử, khiến người dùng hoang mang không biết nên chọn loại nào, của hãng nào. Nhưng theo lời khuyên của bác sĩ, thì người dùng nên mua những hãng có uy tín trên thị trường, được cấp giấy phép lưu hành sản phẩm, không nên vì tham rẻ mà mua những nhiệt kế không rõ nguồn gốc để tiền mất tật mang. Những hãng nhiệt kế uy tín trên thị trường hiện nay như: Omron, Microlife, Laica, Citizen, Rossmax, Polygreen…Khi mua hàng người tiêu dùng có thể chú ý đến nhãn mác, tem chống hàng giả…để mua cho mình sản phẩm tốt nhất.

Nhiều người có thói quen nhìn thấy mác “Made in China” là đồng quy cho nó là sản phẩm kém chất lượng. Nhưng thực tế là khá nhiều hãng nổi tiếng trên thế giới thích thuê sản xuất tại Trung Quốc vì có giá nhân công cũng như nguyên liệu rẻ, tuy nhiên vẫn đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng. Chính vì thế, chúng ta nên thay đổi quan niệm tiêu dùng, thay vào đó tìm hiểu vào thương hiệu sản xuất.

Với những lời khuyên trên, mong rằng các bạn sẽ mua được nhiệt kế phù hợp cho con mình

Tin tức về Tư vấn mua sắm

Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!