Nguyên nhân và cách khắc phục lỗi tivi Samsung bị sọc ngang

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Tivi Samsung bị sọc ngang hoặc sọc dọc màn hình? Đây là một bệnh thường gặp ở bất kỳ chiếc tivi nào chứ không chỉ riêng Samsung. Những dòng kẻ sọc này có thể là một đường hay nhiều đường, gây khó chịu và ảnh hưởng đến trải nghiệm của người dùng. Vậy đâu là nguyên nhân và cách để khắc phục?

Hiện tượng tivi Samsung bị sọc ngang hay dọc màn hình là một lỗi khá phổ biến, gây ảnh hưởng đến chất lượng hình ảnh, đồng thời tạo cảm giác khó chịu cho người dùng trong quá trình giải trí. Vậy bạn có biết nguyên nhân và cách để khắc phục được tình trạng trên? Bài viết sau đây sẽ cung cấp những thông tin cần thiết để bạn giải đáp được thắc mắc.

1. Nguyên nhân khiến tivi Samsung bị sọc ngang màn hình

Nguyên nhân khiến tivi Samsung bị sọc ngang màn hình
Nguyên nhân khiến tivi Samsung bị sọc ngang màn hình

Tình trạng tivi Samsung bị sọc màn hình thường do 2 nguyên nhân chính sau đây:

Nguyên nhân bên ngoài

  • Các thiết bị điện tử như điện thoại, đèn huỳnh quang, lò vi sóng…nếu để gần tivi sẽ làm nhiễu sóng tivi gây ra sọc dọc, ngang.
  • Do hướng bắt sóng của ăng ten không tốt: vướng nhiều nhà cao tầng… (với tivi sử dụng ăngten).
  • Do dây cáp kết nối giữa đầu thu và tivi chưa ổn định: lỏng hoặc đứt (với tivi sử dụng truyền hình cáp).
  • Do nguồn điện cung cấp không đủ.

Nguyên nhân bên trong 

  • Do lỏng hoặc đứt mạch IC Driver điều khiển các đường sọc dọc, sọc ngang nên tín hiệu đến Panel màn hình bị lỗi.
  • Do đứt mạch trong tấm Panel (Hỏng Panel).

2. Cách xử lý tình trạng tivi Samsung bị sọc ngang màn hình

Cách xử lý tình trạng tivi Samsung bị sọc ngang màn hình
Cách xử lý tình trạng tivi Samsung bị sọc ngang màn hình

Bước 1: Di dời các thiết bị như điện thoại,… ra xa tivi.

Bước 2: Kiểm tra tín hiệu truyền hình, dò lại đài, kiểm tra kết nối bằng cách chuyển thêm các kênh truyền hình khác nhau xem tình trạng này xảy ra ở 1 kênh hay nhiều kênh.

  • Nếu chỉ bị sọc 1 kênh thì có thể do tín hiệu từ kênh đó đang không tốt, hãy dò lại kênh đó hoặc đợi qua thời gian khác xem lại.
  • Nếu bị sọc nhiều kênh thì:

Đối với Ăng ten

  • Di dời những thiết bị điện tử có thể làm nhiễu sóng tivi như điện thoại hoặc lò vi sóng,…
  • Điều chỉnh vị trí lắp đặt và hướng bắt sóng của ăng ten, có thể là do tín hiệu truyền bị ảnh hưởng bởi nhà cao tầng, đồi núi nên khiến tivi xuất hiện những sọc kẻ trên màn hình.

Đối với truyền hình cáp

  • Kiểm tra lại dây cáp kết nối giữa đầu thu và tivi, nếu dây lỏng thì gắn chặt vào, nếu dây bị rỉ sét hay đứt thì gọi nhà cung cấp truyền hình cáp để họ thay dây cho bạn.
  • Nhà bạn đang sử dụng tín hiệu truyền hình cáp và chia ra nhiều tivi, tín hiệu các tivi đều bị sọc hoặc 1 số kênh xem đẹp, 1 số kênh lại bị sọc, nhiễu. Nguyên nhân chính bởi truyền hình cáp chỉ được chia tối đa đến 2 tivi, nếu chia nhiều hơn thì có thể bị sọc khi xem tivi. Lúc này, bạn hãy chọn sử dụng gói thuê bao phụ của truyền hình cáp hoặc lắp bộ khuếch đại tín hiệu.

Bước 3: Phát thử video qua nhiều nguồn khác nhau như USB, đầu DVD, hay xem clip trực tuyến từ youtube (chỉ áp dụng với Smart tivi, Internet tivi) để xem thử tivi có bị sọc khi xem các nội dung này không.

Lưu ý: Khi xem video clip bằng đầu DVD bị sọc thì bạn hãy kiểm tra dây kết nối, nếu dây bị lỏng thì gắn chặt vào. Ngoài ra, đổi đĩa DVD khác để kiểm tra xem có phải tại đĩa kém chất lượng hay bị trầy xước hoặc bị bụi. Đồng thời, vệ sinh mắt đọc đĩa của đầu DVD, có khi mắt đọc dính bụi.

Nếu tình trạng tivi Samsung bị sọc ngang hết, chứng tỏ tivi không bị lỗi, lúc này do tín hiệu truyền hình không tốt, cần nâng cấp tín hiệu truyền hình hoặc thay đổi nhà cung cấp truyền hình cáp.

Bước 4: Tắt tivi mở lại hay khôi phục cài đặt gốc

Khi nguồn cấp điện không đủ cũng có thể gây ra hiện tượng sọc kẻ trên màn hình tivi Samsung. Bạn nên thử tắt tivi và cắm dây tivi vào nhiều nguồn điện khác nhau để xem tình trạng này có được khắc phục không. Nếu tivi vẫn bị sọc ngang, bạn hãy chọn Khôi phục cài đặt gốc cho tivi.

Sau khi thực hiện các bước trên, tivi vẫn còn xuất hiện những sọc kẻ màn hình thì có thể đến từ các nguyên nhân bên trong. Khi đó cách xử lý như sau:

  • Bạn cần vệ sinh chân Connect từ mạch LVDS giao tiếp với các IC Drive điều khiển đường ngang và đường dọc màn hình.
  • Bạn phải tháo màn hình, nối lại mạch IC Driver. Tuy nhiên mạch này rất mỏng và là mạch in rồi dán lên nên thao tác cần rất cẩn trọng.
  • Trường hợp đứt mạch trong Panel thì rất tiếc là không thể sửa được. Tối ưu nhất là bạn nên thay màn hình mới
Đối với những lỗi không thể tự khắc phục tìm đến cơ sở uy tín để được sửa chữa
Đối với những lỗi không thể tự khắc phục tìm đến cơ sở uy tín để được sửa chữa

Trên đây là một số nguyên nhân và cách khắc phục tình trạng tivi Samsung bị sọc ngang màn hình. Tuy nhiên, tôi khuyên bạn nên liên hệ với dịch vụ bảo hành để được tư vấn thêm nếu nguyên nhân gây lỗi đến từ bên trong do cách khắc phục có yêu cầu nhiều về mặt kỹ thuật. Nếu bạn không nắm rõ có thể sẽ xảy ra sai sót khi tự khắc phục khiến tình trạng nghiêm trọng hơn.

Tin tức về Tivi

Smart tivi Coex 4K 70 inch 70UT7000X: Màn siêu lớn 70 inch chỉ 12 triệu đồng!

Smart tivi Coex 4K 70 inch 70UT7000X: Màn siêu lớn 70 inch chỉ 12 triệu đồng!

Smart tivi Coex 4K 70 inch 70UT7000X đang nhận được nhiều sự quan tâm từ người dùng Việt Nam. Với kích thước màn hình lớn 70 inch, độ phân giải 4K sắc nét và hệ điều hành Android TV, chiếc tivi này hứa hẹn sẽ mang đến những trải nghiệm xem tuyệt vời trong phạm vi giá thành phải chăng.
Smart tivi Coocaa 4K 55 inch 55S3U Pro: Giá cạnh tranh, đầy đủ tiện ích!

Smart tivi Coocaa 4K 55 inch 55S3U Pro: Giá cạnh tranh, đầy đủ tiện ích!

Smart Tivi Coocaa 4K 55 inch 55S3U Pro là một lựa chọn đáng cân nhắc cho những ai đang tìm kiếm một trải nghiệm giải trí đỉnh cao mà vẫn nằm trong ngân sách hợp lý. Với màn hình 4K UHD sắc nét, hệ điều hành thông minh và mức giá cạnh tranh, 55S3U Pro mang đến cho người dùng một cái nhìn mới về giải
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!