Nguyên nhân và triệu chứng phổ biến của chứng mất ngủ

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Đã bao giờ bạn gặp tình trạng phải nằm trằn trọc, thao thức hàng giờ đồng hồ để ngủ chưa? Nếu bạn thường xuyên phải "đếm cừu" khi đi ngủ hoặc mất cả tiếng đồng hồ mới đi sâu vào giấc ngủ thì chắc hẳn bạn đã mắc chứng mất ngủ.

Khi mất ngủ, điều đầu tiên mà bạn nhận thấy đó là vô cùng mệt mỏi và dường như ngày nào cũng cảm thấy kiệt sức. Ngoài ra, tâm trạng của bạn cũng vì vậy mà không thoải mái gì. Bệnh mất ngủ mãn tính thậm chí có thể gây ra những vấn đề sức khỏe nghiêm trọng. Vì vậy, ngay từ khi có dấu hiệu bạn nên tìm hiểu và trị chứng bệnh này tận gốc

Các triệu chứng của mất ngủ là gì?

Mất ngủ là hiện tượng mà bạn không có khả năng có được giấc ngủ sâu và đủ. Bởi vì những người khác nhau cần thời gian ngủ khác nhau, vì vậy mà mất ngủ cũng được định nghĩa bởi chất lượng giấc ngủ của bạn và cách bạn cảm thấy sau khi thức dậy, không hẳn là số giờ ngủ hoặc là làm thế nào để bạn có thể nhanh chóng thiếp đi. Ngay cả khi bạn ngủ đủ 8 tiếng trong một ngày, nếu bạn cảm tháy buồn ngủ và mệt mỏi trong ngày thì bạn vẫn có thể có nguy cơ gặp chứng mất ngủ.

Mọi người thường than phiền rằng mình mất ngủ, tuy nhiên điều đáng mừng đó không phải là một loại “bệnh”, cũng không phải bạn bị rối loạn giấc ngủ. Chính xác, mất ngủ chỉ là một triệu chứng của một vấn đề khác mà thôi. Nó đôi khi đơn giản chỉ vì bạn uống quá nhiều cà phê trong ngày hoặc bạn cảm thấy mình đang bị “quá tải”. Tin tốt là hầu hết các trường hợp mất ngủ đều có thể được chữa khỏi, chỉ cần bạn thay đổi một số thói quen mà không cần thiết phải dùng các toa thuốc của bác sĩ.

Các triệu chứng của mất ngủ có thể là:

– Khó ngủ dù bạn cảm thấy rất mệt mỏi sau một ngày dài làm việc và học tập.

– Thức dậy thường xuyên trong đêm

– Gặp rắc rối khi trở lại giấc ngủ sau khi thức dậy

– Ngủ nhưng vẫn cảm thấy mệt mỏi

– Phải dựa vào những viên thuốc ngủ hoặc uống rượu để ngủ

– Thức dậy quá sớm vào buổi sáng

– Ban ngày buồn ngủ, mệt mỏi, hay cáu gắt

– Khó tập trung trong ngày

Để điều trị đúng cách và chữa được bệnh mất ngủ, bạn cần phải hiểu rõ về nguyên nhân gây ra chứng mất ngủ này. Các vấn đề về cảm xúc như căng thẳng, lo âu và trầm cảm được thống kê là nguyên nhân gây ra một nửa các trường hợp mất ngủ. Tuy nhiên, phần còn lại là do thói quen làm việc – nghỉ ngơi của bạn vào ban ngày, thói quen ngủ, sức khỏe, thể chất. Đầu tiên, muốn chữa bệnh hãy thử xác định tất cả các nguyên nhân có thể khiến bạn mất ngủ. Một khi bạn tìm ra nguyên nhân gốc, bạn có thể có cách điều chỉnh và điều trị phù hợp. Hãy thử trả lời những câu hỏi sau:

– Bạn có đang gặp rất nhiều áp lực?

– Bạn có bị trầm cảm hay cảm thấy “không cảm xúc” hoặc thường gặp tình trạng vô vọng?

– Bạn phải vật lộn với những cảm xúc lo lắng?

– Gần đây bạn gặp chuyện buồn hoặc khiến bạn cảm thấy đau đớn?

– Bạn đang dùng một số loại thuốc có thể ảnh hưởng giấc ngủ của bạn?

– Bạn có một số vấn đề sức khỏe khiến bạn khó ngủ?

– Môi trường ngủ của bạn có yên tĩnh và thoải mái?

– Bạn có dành đủ thời gian để nghỉ ngơi vào ban ngày và ngủ vào ban đêm?

– Bạn có cố gắng đi ngủ và thức dậy cùng khoảng thời gian mỗi ngày?

Đôi khi, mất ngủ chỉ kéo dài một vài ngày và sau đó chỉ thi thoảng bạn mới gặp. Nguyên nhân của nó có lẽ là do những vấn đề tạm thời mà bạn gặp phải trong cuộc sống: ví dụ như bài thuyết trình sắp tới hoặc bạn vừa trải qua một cuộc chia tay. Còn nếu bạn thường xuyên bị mất ngủ, dù bạn nghĩ rằng mọi việc đang bình thường thì có lẽ bạn đã gặp phải chứng “mất ngủ mãn tính” – chứng bệnh thường được gắn với một vấn đề về tâm thần hoặc thể chất cơ bản.

– Vấn đề tâm lý có thể gây ra chứng mất ngủ là: trầm cảm, lo âu, căng thẳng mãn tính, rối loạn lưỡng cực, căng thẳng sau những sự kiện buồn và bi thương.

– Các loại thuốc có thể gây mất ngủ: thuốc chống trầm cảm; thuốc trị cảm lạnh và cảm cúm có chứa cồn; thuốc giảm đau có chứa caffeine (Midol, Excedrin); thuốc lợi tiểu, corticoid, hormone tuyến giáp, thuốc điều trị huyết áp cao.

– Vấn đề sức khỏe có thể gây ra chứng mất ngủ: bệnh hen suyễn, dị ứng, bệnh Parkinson, cường giáp, acid trào ngược, bệnh thận, ung thư, đau mãn tính.

– Rối loạn giấc ngủ có thể gây mất ngủ: ngưng thở khi ngủ, chứng ngủ rũ, hội chứng chân tay bồn chồn.

Trong tất cả những nguyên nhân trên thì lo âu và trầm cảm là hai trong số các nguyên nhân phổ biến nhất của chứng mất ngủ mãn tính. Hầu hết những người bị rối loạn lo âu hay trầm cảm luôn cảm thấy bồn chồn, khó ngủ. Hơn nữa, sự thiếu ngủ có thể làm cho các triệu chứng lo âu hay trầm cảm tồi tệ hơn. Vì vậy, trong trường hợp này, điều trị các vấn đề tâm lý cơ bản là chìa khóa để chữa chứng mất ngủ.

Hương Giang

Theo helpguide

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

Tin tức về Cuộc sống

Top 10 amply Denon cao cấp cho các tín đồ âm thanh Hi-Fi

Top 10 amply Denon cao cấp cho các tín đồ âm thanh Hi-Fi

Đối với những người yêu thích âm nhạc và trải nghiệm nghe nhìn thì Denon luôn là một trong trong những thương hiệu được lựa chọn hàng đầu bởi sự nghiêm túc đầu tư vào chất lượng sản phẩm, áp dụng công nghệ hiện đại và tạo ra những sản phẩm đỉnh cao, mang đến trải nghiệm tuyệt vời cho người dùng.
Bạn có biết: Uống sữa không đường sai cách vẫn béo bình thường

Bạn có biết: Uống sữa không đường sai cách vẫn béo bình thường

Nhiều người thường nghĩ đường có trong thức ăn là nguyên nhân chính dẫn đến tăng cân, béo phì. Vì vậy họ thường chọn cách uống sữa không đường để giữ dáng, vậy thực hư chuyện uống sữa không đường có béo không và cách uống đúng là như thế nào sẽ được chia sẻ trong bài viết sau.
TOP 3 máy in thay thế hoàn hảo cho Canon 2900

TOP 3 máy in thay thế hoàn hảo cho Canon 2900

Canon 2900 luôn là một "lão làng" trên thị trường máy in đáp ứng nhu cầu in văn phòng, quy mô nhỏ. Tuy nhiên, với top 3 máy in dưới đây người sử dụng không chỉ được trải nghiệm những tính năng hiện đại hơn, lại có giá bán rất dễ chịu. 
Khám phá 3 mẫu điều hòa LG đang “cháy hàng” tại tongkhodieuhoalg.com

Khám phá 3 mẫu điều hòa LG đang “cháy hàng” tại tongkhodieuhoalg.com

Mùa hè đang đến gần, chính vì thế mà nhu cầu sử dụng điều hòa đang tăng cao. Bạn đang muốn mua điều hòa nhưng chưa biết hãng nào, dòng nào dùng bền mà tốn ít tiền điện. Bài viết này của Websosanh.vn sẽ giới thiệu đến bạn 3 mẫu điều hòa LG đang hot nhất mùa hè này.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!