Những cách dùng viên uống bổ sung sắt tốt nhất cho bà bầu khi mang thai

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Dùng viên sắt như thế nào để cung cấp đầy đủ và dễ hấp thụ nhất khoáng chất này cho mẹ bầu là điều không phải ai cũng nắm rõ.

Việc bổ sung viên uống vẫn được xem là lựa chọn tối ưu nhất để bà bầu có đủ khoáng chất này cho thai kì khỏe mạnh, tuy nhiên uống viên bổ sung sắt như thế nào để có hiệu quả cao nhất thì không phải ai cũng hiểu rõ.

Dưới đây là những thông tin giúp cho những mẹ bầu còn đang bối rối trong việc lựa chọn viên uống bổ sung sắt và cách dùng thuốc để hấp thụ tốt nhất :

Bổ sung sắt bằng dạng nước hay dạng viên ?

Bổ sung sắt đúng cách bằng cách ăn các loại thịt màu đỏ đậm, rau củ màu xanh đậm là cách tối ưu nhất cho bà bầu. Tuy nhiên, trong thực đơn bữa ăn hàng ngày thường khó để duy trì những bữa cơm có đầy đủ chất sắt. Do đó, các bà bầu muốn đảm bảo thai kì khỏe mạnh và em bé phát triển tối ưu nhất sẽ cần đến các viên thực phẩm chức năng chứa sắt.

Bổ sung sắt và acid folic được các bác sỹ kê đơn bắt buộc dành cho mẹ bầu mang thai

Trong dược phẩm, thuốc bổ sung sắt cho bà bầu thường có mặt dưới 2 dạng:  sắt vô cơ ( Sắt sulfate) và  sắt hữu cơ ( Sắt fumarate và sắt gluconate). Trong hai dạng này sắt hữu cơ có ưu điểm hơn sắt vô cơ: Dễ hấp thu hơn và ít gây táo bón hơn.

Trên thị trường hiện nay thuốc sắt được bào chế dưới 2 dạng: sắt nước và viên sắt

  • Sắt nước: dễ hấp thụ, không gây nóng trong và táo bón tuy nhiên khó uống và không tiện bằng dạng viên.
  • Viên sắt: dễ uống đặc biệt tiện dùng cho mẹ bầu bị ngén với các loại mùi nhưng lại gây nóng và hấp thụ kém hơn.

Thuốc bổ sung sắt cho bà bầu loại nào tốt nhất hiện nay?

Bà bầu thường dùng thuốc bổ sung sắt được bán phổ biến tại các hiệu thuốc hay các loại thuốc được đánh giá tốt chứ ít khi tìm hiểu loại sắt nào sẽ là tốt nhất cho cơ thể, hấp thụ tốt nhất cho quá trình mang thai.

Được biết, hiện nay có ba loại thuốc bổ sung sắt là: sắt sulfate, sắt fumarate và sắt gluconate. Cả ba loại sắt trên đều tốt nhưng có số lượng nguyên tố sắt khác nhau, đây là tiêu chí đánh giá quan trọng nhất khi dùng viên sắt mà bạn cần tìm hiểu lựa chọn.

Một số thuốc sắt được nhiều người tin dùng có thể kể đến như: dung dịch sắt Fogyma, viên sắt Obimin , Sap Multi, viên sắt Tardyferol B9, Bomaferon, Saferon …

Uống viên sắt vào lúc nào tốt nhất?

  • Thời điểm uống: Viên sắt cần dùng lúc bụng rỗng nhưng không nên dùng khi quá đói, tốt nhất là sau ăn 2 – 3 giờ.
  • Sắt và canxi thường được chỉ định bổ sung trong những tháng cuối thai kỳ, bà bầu cần nhớ uống hai loại cách xa nhau 2- 3 tiếng để tránh giảm tác dụng hấp thụ của cả hai.
  • Vitamin C là chất cần bổ sung cùng với sắt để tăng khả năng hấp thụ sắt, dùng một ly nước cam trước và sau khi uống viên sắt là một cách hiệu quả.
  • Tăng cường bổ sung chất xơ bằng  các loại rau củ quả để phòng ngừa tác dụng phụ của Sắt là gây táo bón.
  • Nhu cầu bổ sung sắt cho bé trong giai đoạn đầu tiên của thai kì còn chưa cao tuy nhiên với các mẹ có tiền sử thiếu máu thì cần bồi bổ trước khi mang thai từ 6 tháng – 12 tháng và tiếp tục cho đến khi kết thúc thai kì.

Ăn gì để bổ sung sắt cho bà bầu?

Bổ sung sắt trong bằng thực phẩm hàng ngày cùng việc dùng thuốc bổ sung sắt

Sắt heme có trong thực phẩm từ thịt như thịt đỏ, cá và gia cầm sẽ là cách hấp thụ sắt tốt nhất. Ngoài ra, hải sản có vỏ cũng là nguồn bổ sung sắt Heme rất tốt, tuy nhiên bạn cần tránh hải sản chứa kim loại nặng như thủy ngân.

Sắt nonheme được tìm thấy trong các loại đậu, các loại đậu và rau xanh các loại hấp thu kém hơn. Nhưng nếu bạn ăn chay, chỉ cần ăn nhiều rau cũng đủ lượng chất sắt cơ thể cần.

Với những lưu ý cần thiết để bổ sung sắt cho bà bầu một thai kì khỏe mạnh và an toàn trên đây, hi vọng là các mẹ bầu sẽ an tâm hơn vì có được những thông tin hữu ích và giảm được những vấn đề có thể xảy ra do bổ sung sắt không đúng cách.

Tin tức về Tư vấn mua sắm

Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!