Những điểm khác nhau giữa bếp từ và bếp hồng ngoại

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Nhiều người khi lựa chọn bếp điện thường phân vân không biết nên mua bếp từ hay bếp hồng ngoại sẽ tốt hơn. Vì vậy trong bài viết này sẽ chỉ ra những điểm khác nhau cơ bản giữa hai loại bếp này để bạn có lựa chọn phù hợp nhất.

Không giống như các loại bếp đốt cháy nhiên liệu khác, bếp từ và bếp hồng ngoại đều sử dụng điện để nấu chín thức ăn, tuy nhiên, cấu tạo và nguyên lý hoạt động của 2 loại bếp này hoàn toàn khác nhau. Chính vì vậy mà bếp từ và bếp hồng ngoại có nhiều điểm khác nhau cũng như những ưu – nhược điểm riêng. Do vậy nếu bạn băn khoăn không biết nên mua sản phẩm nào thì việc chỉ ra những điểm khác nhau sẽ giúp bạn có hình dung rõ ràng hơn về một loại bếp phù hợp với nhu cầu gia đình mình.

Sự khác nhau về cơ chế làm nóng của bếp từ và bếp hồng ngoại

Bếp từ làm nóng bằng từ trường, mạch dao động điện sinh ra từ trường, và khi có vật nấu nhiễm từ tính đặt trên mặt bếp thì từ trường đó chuyển hoá thành nhiệt lượng. Trong khi đó Bếp hồng ngoại làm nóng bằng điện trở, điện trở nóng làm nóng mặt bếp và nòi nấu để làm chín thức ăn.

bếp hồng ngoại

So sánh bếp từ và bếp hồng ngoại

Khi bật công tắc, bề mặt bếp hồng ngoại xuất hiện đèn vòng tròn màu đỏ, do đó bề mặt bếp hồng ngoại sẽ nóng lên trong quá trình đun nấu, người dùng tuyệt đối không chạm tay vào mặt bếp vì sẽ gây bỏng. Còn bề mặt bếp từ thì không thay đổi, cũng không nóng lên trong quá trình đun nấu, do vậy việc nấu bếp sẽ được mát mẻ hơn so với bếp hồng ngoại.

Thời gian đun nấu

Bếp từ sử dụng cơ chế cảm ứng điện từ, sử dụng hiệu quả đến 95% năng lượng, chỉ làm nóng nồi chứ không nóng mặt bếp như bếp hồng ngoại, nên tốc độ đun nấu nhanh hơn các loại bếp khác.Với bếp từ bạn chỉ mất khoảng 5 phút để đun sôi 1 lít nước, Nhưng lại cần gấp đôi thời gian đó để đun sôi lượng nước như vậy nếu dùng bếp hồng ngoại. Nhưng dù sao với hiệu suất đun nấu cao như vậy thì cả bếp từ và bếp hồng ngoại tiết kiệm điện, giảm chi phí.

Dụng cụ nấu

Bếp hồng ngoại không kén nồi có thể dùng cho mọi loại nồi, kể cả nồi thủy tinh, sành sứ, nồi đất… Ngoài ra, bếp hồng ngoại còn cho phép người dùng nướng thức ăn trực tiếp trên mặt bếp. Còn ếp từ chỉ dùng được với một số loại nồi chuyên dụng cho bếp từ: nồi phải có thành phần sắt ở đáy nồi, giúp nồi nhiễm được từ tính thì mới có thể nấu được.

bếp hồng ngoại

Bếp hồng ngoại không kén nồi

Do đó nếu bạn đang từ bếp ga chuyển sang bếp từ thì sẽ tốn một khoản tiền mua sắm dụng cụ nấu mới dành cho bếp từ, còn nếu mua bếp hồng ngoại bạn vẫn sẽ tận dụng được nồi cũ trong nhà.

Tính an toàn

Nhìn chung, cả hai loại bếp điện này đều có độ an toàn tương đương, tránh được tình trạng nổ ga như bếp ga hoặc hít phải khói CO, CO2 độc hại như…. Tùy theo dòng sản phẩm bếp mà trang bị các chế độ bảo vệ an toàn khác nhau.

Tuy nhiên bạn cũng cần lưu ý là bề mặt bếp hồng ngoại nóng lên khi bật bếp, nên cẩn thận không chạm vào trong quá trình nấu và lức mới nấu xong. Và bếp từ tuy bề mặt mát khi đun nấu, nhưng nó sẽ dẫn nhiệt lên nồi chảo kim loại, bạn có thể bị bỏng nếu vô ý chạm vào bề mặt ồi, chảo khi đang nấu, hoặc là khi nấu thời gian lâu, nhiệt độ từ nồi truyền xuống mặt bếp, làm mặt bếp cũng nóng, có thể bị bỏng khi chạm vào.

Độ bền

Dù là bếp hồng ngoại hay bếp từ, chỉ cần bạn mua sản phẩm có thương hiệu uy tín và sử dụng đúng cách thì bạn có thể kéo dài tuổi thọ của bếp. Nhưng do nguyên tắc hoạt động của bếp từ phức tạp hơn nên khi cần sửa chữa, thay thế linh kiện cũng khó khăn hơn. Bếp hồng ngoại thì thiết kế đơn giản hơn nên giá thành sửa chữa cũng rẻ hơn.

Giá cả của bếp từ và bếp hồng ngoại

Bếp hồng ngoại và bếp từ có mức giá khá tương đương, không quá chênh lệch, dao động từ khoảng 500.000 VNĐ đến khoảng vài triệu đồng đối với bếp hồng ngoại đơn hoặc đắt hơn nhiều tùy theo từng sản phẩm bếp đôi, bếp nhiều lò nấu, hãng sản xuất… Do đó bạn nên mua sản phẩm ở những cửa hàng uy tín để nhận được nhiều chương trình tốt và đảm bảo chất lượng. Và cũng tùy từng nơi bán mà có giá cả khác nhau, do đoa bạn có thể so sánh giá tại Websosanh để biết nơi bán hàng rẻ nhất.

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

Tìm kiếm sản phẩm giá rẻ nhất Việt Nam

TIN TỨC LIÊN QUAN

Tin tức về Nhà cửa & Đời sống

Bếp từ đôi Rudiger RIC-2366 đun nấu nhanh, tiết kiệm điện

Bếp từ đôi Rudiger RIC-2366 đun nấu nhanh, tiết kiệm điện

Bếp từ đôi Rudiger RIC-2366 là thiết bị nổi bật tới từ hãng Rudiger, được sản xuất trực tiếp tại Malaysia. Sản phẩm sở hữu 2 vùng nấu cùng nhiều tính năng hiện đại phù hợp với mọi gia đình. Cùng Websosanh.vn đi đánh giá chi tiết sản phẩm này.
Bếp từ Canzy CZ-725 chức năng nấu đa dạng, đáp ứng mọi nhu cầu

Bếp từ Canzy CZ-725 chức năng nấu đa dạng, đáp ứng mọi nhu cầu

Bếp từ đôi Canzy CZ-725 hiện đang là sự lựa chọn của nhiều người nội trợ. Sản phẩm bếp từ này không những giúp làm nổi bật không gian nhà bếp gia đình với thiết kế bắt mắt, thời thượng mà còn đem tới trải nghiệm nấu nướng vượt trội. Cùng Websosanh.vn đi tìm hiểu những tính năng nổi bật của sản phẩm.