Tìm hiểu các chế độ chụp của máy ảnh

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Hiểu rõ các chế độ chụp của máy ảnh sẽ giúp bạn phân biệt chất lượng khác nhau của ảnh. Bài viết này giới thiệu đến bạn 5 chế độ chụp cơ bản của máy ảnh DSLR và phân tích kỹ từng chế độ.

Để bắt đầu, bạn cần xác định nút xoay phía trên cùng của máy ảnh, bạn sẽ thấy trên đó có các chữ cái. Hầu như tất cả nút xoay máy ảnh đều bao gồm 4 chữ cái: P, A (hoặc AV), S (hoặc TV) và M.

Máy ảnh còn có chế độ thứ 5 là Auto. Hãy xem những chữ cái khác nhau này có ý nghĩa gì nhé.

Chế độ Auto

Chế độ này đúng ý như tên của nó ở trên nút xoay của máy ảnh. Với chế độ Auto, máy ảnh sẽ cài đặt mọi thứ giúp bạn, từ khẩu độ, tốc độ màn chập đến chế độ Cân bằng trắng và độ nhạy sáng ISO. Chế độ sẽ tự động loại bỏ flash pop up (nếu máy ảnh có) khi cần thiết. Nó thực sự là một chế độ chụp tuyệt vời khi bạn đã sử dụng quen và nó cũng rất hữu ích khi bạn muốn chụp nhanh hoặc không có thời gian để điều chỉnh máy ảnh bằng tay. Chế độ Auto đôi khi được hiển thị bằng hình hộp màu xanh lá trên nút xoay máy ảnh.

Chế độ Program (P)

Chế độ Program là chế độ bán tự động. Máy ảnh vẫn điều khiển hầu hết các chức năng nhưng bạn có thể tự điều chỉnh độ nhạy sáng, chế độ Cân bằng trắng và flash. Với chế độ Program, bạn có thể ngăn flash không tự động bật lên thay vì tăng độ nhạy sáng để bù sáng những khi ban chụp ở điều kiện thiếu sáng, chắc hẳn bạn không muốn flash bật lên và làm lóa đối tượng chụp của bạn khi bạn chụp hình trong nhà. Chế độ Program sẽ giúp óc sáng tạo của bạn phát triển, và nó rất phù hợp cho các nhiếp ảnh gia mới vào nghề, những người bắt đầu hành trình khám phá các tính năng của máy ảnh.

Chế độ Ưu tiên khẩu độ (A or AV)

Ở chế độ ưu tiên khẩu độ, bạn có thể tự điều chỉnh khẩu độ (hoặc cữ F). Điều này có nghĩa là bạn có quyền điều chỉnh cả lượng ánh sáng đi đến ống kính và độ sâu trường ảnh. Chế độ này đặc biệt hữu ích khi bạn muốn kiểm soát số lượng ảnh được lấy nét và khi chụp ảnh tĩnh, nó sẽ bị ảnh hưởng bởi tốc độ màn chập.

Chế độ Ưu tiên màn chập (S hoặc TV)

Khi bạn muốn “đóng băng” các vật chuyển động nhanh, chế độ ưu tiên màn chập sẽ là người bạn đồng hành lý tưởng của bạn. Đây cũng là lúc bạn cần sử dụng phơi sáng dài. Bạn có quyền điều chỉnh tốc độ màn chập và máy ảnh sẽ chọn khẩu độ thích hợp cho bạn. Chế độ Ưu tiên màn chập cực kỳ thích hợp khi bạn chụp các hoạt động thể thao và động vật hoang dã.

Chế độ Manual (M)

Đây là chế độ chụp mà các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp thường xuyên sử dụng, nó cho phép người dùng quyền điều khiển hoàn toàn các chức năng của máy ảnh. Ở chế độ Manual này, bạn có thể điều chỉnh tất cả các chức năng của máy ảnh sao cho thích hợp với điều kiện ánh sáng và nhiều yếu tố khác. Tuy nhiên, việc sử dụng chế độ Manual cần sự am hiểu tường tận mối quan hệ giữa các chức năng của máy ảnh, đặc biệt là mối liên mật thiết giữa tốc độ màn chập và khẩu độ.

Hồng Ngọc

Theo Camerasabout

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

TIN TỨC LIÊN QUAN

Tìm hiểu về chế độ Cân bằng trắng của các máy DSLR

Tìm hiểu về chế độ Cân bằng trắng của các máy DSLR

Những người dùng máy DSLR cần nắm rõ về Cân bằng trắng để điều chỉnh nhiệt độ màu, từ đó có được những bức ảnh có màu sắc chuẩn không thể chê vào đâu được. Bài viết này sẽ giới thiệu đến bạn những hiểu biết cơ bản về chế độ Cân bằng trắng trong máy ảnh.

Tin tức về Máy ảnh

Đánh giá camera Huawei P40 Pro. Có phải là camera khủng nhất?

Đánh giá camera Huawei P40 Pro. Có phải là camera khủng nhất?

Huawei P40 Pro là điện thoại thông minh hàng đầu của Huawei. Xây dựng dựa trên những thành công của thế hệ P20 Pro và P30 Pro trước đó, P40 Pro được nhắm mục tiêu cụ thể đến các nhiếp ảnh gia. Cùng khám phá xem chiếc camera của Huawei P40 Pro đem đến những gì.
Những ấn tượng đầu tiên về chiếc máy ảnh Pentax K-3 Mark III

Những ấn tượng đầu tiên về chiếc máy ảnh Pentax K-3 Mark III

Bây giờ khi mọi người nói về máy ảnh không gương lật, nhiều người cũng nghĩ đến sự tuyệt chủng của DSLR. Nhưng Pentax không nghĩ vậy, hãng vẫn tin tưởng vào DSLR và tiếp tục công việc của mình. Pentax K3 III ra đời tiếp nối dòng Pentax quen thuộc và được xem như trụ cột của dòng cảm biến DSLR APSC.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!