Những hiểu biết cơ bản về tiêu cự ống kính

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ về tiêu cự ống kính và cho thấy bạn thấy được tầm quan trọng của tiêu cự trong lĩnh vực chụp ảnh kỹ thuật số.

Khi bạn chụp với bất kỳ loại máy ảnh nào, đặc biệt là dòng DSLR bạn sẽ cần trả lời một câu hỏi rất quan trọng đó là: Tiêu cự ống kính là gì?

Tiêu cự của ống kính là gì?

Đây là lời giải thích một khoa học nhất dành cho bạn: Khi các chùm sáng song song chiếu vào ống kính đang có tiêu điểm vô cực, các chùm sáng này sẽ hội tụ lại thành một tiêu điểm.

Tiêu cự của ống kính là khoảng cách từ tâm ống kính đến tiểu điểm này. Tiêu cự của ống kính được hiển thị trên vành ống kính.

Các loại ống kính

Ống kính thường được phân loại ra thành ống kính góc rộng, ống kính tiêu chuẩn hay ống kính tele. Tiêu cự của ống kính sẽ quyết định góc nhìn cho nên ống kính góc rộng có tiêu cự nhỏ trong khi ống kính tele lại có tiêu cự lớn.

Đây là danh sách các định nghĩa tiêu cự được chấp nhậncủa mỗi loại ống kính:

+ Dưới 21 mm: Ống kính góc siêu rộng

+ 21-35 mm: Ống kính góc rộng

+ 35-70 mm: Ống kính tầm trung/tiêu chuẩn

+ 70-135 mm: Ống kính tele tiêu chuẩn

+ 135-300 mm: Ống kính tele/tầm xa

Có 2 kiểu ống kính đó là ống kính fix (ống kính một tiêu cự) và ống kính zoom (ống kính tiêu cự thay đổi). Ống kính fix sẽ chỉ có một tiêu cự duy nhất (ví dụ như 50 mm) trong khi ống kính zoom có một dải tiêu cự (ví dự như 17-40 mm)

Hệ số phóng đại

Độ dài tiêu điểm của ống kính có từ thời máy ảnh vẫn còn dùng phim âm bản và ban đầu đó là độ dài tiêu điểm của ống kính dùng trên máy ảnh 35mm (35mm ở đây là để chỉ kích cỡ của phim, không phải là độ dài tiêu cự). Nếu bạn may mắn sở hữu một chiếc DSLR full frame chuyên nghiệp thì tiêu cự của bạn sẽ không bị ảnh hưởng bởi bất kỳ yếu tố nào.

Tuy nhiên nếu bạn sử dụng máy ảnh crop frame (APS-C) thì tiêu cự của bạn sẽ bị ảnh hưởng. Bởi vì cảm biến crop frame nhỏ hơn dải phim 35 mm vậy nên bạn sẽ phải sử dụng hệ số phóng đại. Hệ số phóng đại của các hãng máy ảnh rất đa dạng nhưng hệ số tiêu chuẩn thường là x 1,6. Canon thường sử dụng hệ số này nhưng Nikon lại dùng hệ số x 1,5 còn Olympus sử dụng hệ số phóng đại x2.

Ví dụ như với một chiếc máy ảnh crop frame của Canon, ống kính 50 mm tầm trung sẽ trở thành ống kính tele 80 mm tầm trung (50 mm được phóng đại 1,6 lần và cho kết quả là 80 mm).

Hầu hết các hãng sản xuất máy ảnh đều thêm hệ số phóng đại vào ống kính, hệ số này chỉ hoạt động ở dòng máy crop frame. Hệ số phóng đại trở nên rất hữu ích khi sử dụng ống kính góc rộng vì hệ số này có thể biến ống kính góc rộng thành ống kính tầm trung.

Hồng Ngọc

Theo Camerasabout

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

Tin tức về Máy ảnh

Đánh giá camera Huawei P40 Pro. Có phải là camera khủng nhất?

Đánh giá camera Huawei P40 Pro. Có phải là camera khủng nhất?

Huawei P40 Pro là điện thoại thông minh hàng đầu của Huawei. Xây dựng dựa trên những thành công của thế hệ P20 Pro và P30 Pro trước đó, P40 Pro được nhắm mục tiêu cụ thể đến các nhiếp ảnh gia. Cùng khám phá xem chiếc camera của Huawei P40 Pro đem đến những gì.
Những ấn tượng đầu tiên về chiếc máy ảnh Pentax K-3 Mark III

Những ấn tượng đầu tiên về chiếc máy ảnh Pentax K-3 Mark III

Bây giờ khi mọi người nói về máy ảnh không gương lật, nhiều người cũng nghĩ đến sự tuyệt chủng của DSLR. Nhưng Pentax không nghĩ vậy, hãng vẫn tin tưởng vào DSLR và tiếp tục công việc của mình. Pentax K3 III ra đời tiếp nối dòng Pentax quen thuộc và được xem như trụ cột của dòng cảm biến DSLR APSC.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!