Những người không nên ăn nhãn

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Nhãn là loại quả rất giàu giá trị dinh dưỡng, chỉ một quả nhãn bé bé cũng chứa rất nhiều chất như protein, chất béo, đường thiên nhiên, các loại vitamin và khoáng chất như: Vitamin A, C, kali, phospho, magne, sắt, acid hữu cơ, chất xơ…

Lợi ích “không thể chối cãi” của quả nhãn

Nhãn là loại trái cây mùa hè được rất nhiều người yêu thích. Bóc trái nhãn ra bạn đã ngửi thấy mùi thơm thơm ngòn ngọt, cắn một miếng vào thớ nhãn sẽ cảm nhận được hết sự ngọt mát của loại quả này.

Công dụng làm đẹp của quả nhãn

Nhãn là loại quả rất giàu giá trị dinh dưỡng, chỉ một quả nhãn bé bé cũng chứa rất nhiều chất như protein, chất béo, đường thiên nhiên, các loại vitamin và khoáng chất như: Vitamin A, C, kali, phospho, magne, sắt, acid hữu cơ, chất xơ… Ngoài ra, trong quả nhãn còn chứa hợp chất có khả năng ức chế quá trình oxy hóa và nâng cao hoạt tính chống oxy hóa trong cơ thể. Do đó, nếu bạn ăn nhãn thường xuyên, bạn có thể làm chậm quá trình lão hóa.

Công dụng chữa bệnh của quả nhãn

Bên cạnh tác dụng làm đẹp, nhãn còn có tác dụng tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, ức chế các tế bào gây sưng tấy, giảm mỡ máu, tăng lưu lượng máu ở động mạch vành…

– Tốt cho hệ thần kinh: Ăn nhãn rất tốt cho hệ thần kinh, đặc biệt là trong việc cải thiện chứng trầm cảm. Các hoạt chất có trong nhãn giúp thư giãn hệ thống dây thần kinh và tăng chức năng hoạt động của chúng. Chính vì thế, những người bị mất ngủ có thể ăn nhãn để cải thiện tình trạng.

– Tăng tuổi thọ: Công dụng tăng tuổi thọ của nhãn được rất nhiều y văn cổ nói đến. Theo khoa học hiện đại, sở dĩ nhãn giúp tăng tuổi thọ là do nó có các hoạt chất chống oxy hóa, cản trở tác hại của các gốc tự do trong cơ thể. Với cơ chế này, nhãn còn giúp ngăn ngừa bệnh ung thư.

– Cải thiện tuần hoàn máu: Nhãn tăng cường hấp thu sắt, giúp hạn chế bệnh thiếu máu và các nguy cơ mắc bệnh ở tuyến tụy.

– Trong long nhãn có sacaroza, glucoza, protein, axit tatric, chất béo, sinh tố A, B. Các men amylaza, peroxitdaza… Long nhãn được y học cổ truyền sử dụng dưới nhiều dạng như thuốc sắc, thuốc cao, thuốc hoàn, rượu thuốc… riêng rượu thuốc có thể ngâm phối hợp với các vị thuốc khác để bồi bổ cơ thể, chống mất ngủ, suy nhược thần kinh. Đông y cho rằng, long nhãn vị ngọt tính ôn, tác dụng bổ dưỡng tâm tỳ, dưỡng huyết an thần.

Những người không nên ăn nhãn

Mặc dù quả nhãn ngon – ngọt – bổ là thế nhưng không phải ai cũng có thể ăn nhãn một cách thoải mái. Những người sau đây được khuyên là không nên ăn nhãn quá nhiều, thậm chí nên “kiêng” loại quả này.

Phụ nữ mang thai

Phụ nữ mang thai cần phải kiêng khem rất cẩn thận bởi trong quá trình mang thai, phụ nữ thường xuất hiện âm hỏa hư, có triệu chứng nóng trong và thường có các hiện tượng như táo bón, tiểu tiện đỏ xẻn, rêu lưỡi khô và vàng, miệng đắng, họng rát… Bởi nhãn là loại quả nóng, nên nếu họ ăn loại quả này sẽ làm tăng nóng trong, động huyết động thai, ra huyết đau bụng, đau tức bụng dưới, thậm chí tổn thương thai khí, dẫn tới sẩy thai, đặc biệt là phụ nữ có thai thời kỳ đầu đến 7 – 8 tháng, càng phải kiêng ăn nhãn.

Người thường xuyên bị nổi mụn

Trái nhãn chứa nhiều khoáng chất, vitamin A, C, kali, photpho, magie và sắt, nên có tác dụng làm đẹp da, chống lão hóa. Tuy nhiên, nhãn là loại quả có vị ngọt, tính nóng nên gây nóng trong người, là nguồn cơn gây ra mụn nhọt, mẩn ngứa nếu ăn nhiều.

Những người thường xuyên nổi mụn hoặc nóng trong người không nên ăn quá nhiều nhãn. Bạn không cần phải “kiêng” tuyệt đối nhưng mỗi ngày chỉ nên ăn từ 3- 5 quả, đủ để thưởng thức vị ngon ngọt của loại quả này. Không nên ăn quá nhiều, nếu không, làn da mà bạn giữ gìn bao lâu nay sẽ lại nổi mụn chỉ sau một đêm thức dậy thôi đấy!

Người bị đái tháo đường

Như đã nói ở trên, nhãn là loại trái cây có vị ngọt nên hàm lượng đường rất cao. Khi ăn bạn cũng có thể hoàn toàn cảm thấy vị ngọt len lỏi vào từng tế bào cơ thể. Không những thế, loại quả này cũng chứa rất nhiều calo.

Những người đái tháo đường, nhất là những người đã bệnh nặng thì cần phải kiêng đồ ngọt cũng như những thứ có chứa năng lượng cao. Vì vậy, nhãn cũng là một trong những thực phẩm họ không nên ăn, thậm chí là nên kiêng tuyệt đối.

Theo các nhà khoa học, khoảng 300gr nhãn cung cấp lượng đường tương đương với 1 bát cơm. Với người bình thường không sao, nhưng với người có bệnh đái tháo đường thì ăn nhãn không có lợi vì nhãn khiến đường huyết tăng cao đột ngột rất nguy hiểm.

Người bệnh tăng huyết áp

Cũng như xoài hay mít, nhãn cũng là loại quả mà người bị bệnh tăng huyết áp không nên ăn vì trong những loại quả này có tính ấm cao, nếu ăn vào sẽ gây áp lực cho tim mạch, dẫn đến tăng huyết áp, không tốt cho sức khỏe.

Những người béo phì

Nhiều người thường nghĩ ăn nhiều hoa quả sẽ không bị béo phì. Họ nhịn ăn cơm và thay bằng hoa quả để giảm cân, nhưng kết quả thì ngược lại với mong muốn. Trái cây chứa nhiều vitamin và chất xơ mang nhiều lợi ích cho sức khỏe và làm đẹp… Cũng chính vì điều này, nhiều người bắt đầu cuộc chiến giảm cân bằng trái cây. Đây là một quan niệm đúng nếu như bạn biết lựa chọn các loại hoa quả để ăn, tuân thủ các nguyên tắc, thời gian và liều lượng.

Theo các chuyên gia tư vấn dinh dưỡng, những trái cây có vị ngọt thường có hàm lượng đường cao. Khi ăn nhiều, các loại quả này cung cấp cho cơ thể nguồn năng lượng khá lớn. Nếu bạn có cân nặng vượt quá so với quy định, bạn hoàn toàn không nên ăn quá nhiều loại quả này.

G.H

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

Tin tức về Cuộc sống

Top 10 amply Denon cao cấp cho các tín đồ âm thanh Hi-Fi

Top 10 amply Denon cao cấp cho các tín đồ âm thanh Hi-Fi

Đối với những người yêu thích âm nhạc và trải nghiệm nghe nhìn thì Denon luôn là một trong trong những thương hiệu được lựa chọn hàng đầu bởi sự nghiêm túc đầu tư vào chất lượng sản phẩm, áp dụng công nghệ hiện đại và tạo ra những sản phẩm đỉnh cao, mang đến trải nghiệm tuyệt vời cho người dùng.
Bạn có biết: Uống sữa không đường sai cách vẫn béo bình thường

Bạn có biết: Uống sữa không đường sai cách vẫn béo bình thường

Nhiều người thường nghĩ đường có trong thức ăn là nguyên nhân chính dẫn đến tăng cân, béo phì. Vì vậy họ thường chọn cách uống sữa không đường để giữ dáng, vậy thực hư chuyện uống sữa không đường có béo không và cách uống đúng là như thế nào sẽ được chia sẻ trong bài viết sau.
TOP 3 máy in thay thế hoàn hảo cho Canon 2900

TOP 3 máy in thay thế hoàn hảo cho Canon 2900

Canon 2900 luôn là một "lão làng" trên thị trường máy in đáp ứng nhu cầu in văn phòng, quy mô nhỏ. Tuy nhiên, với top 3 máy in dưới đây người sử dụng không chỉ được trải nghiệm những tính năng hiện đại hơn, lại có giá bán rất dễ chịu. 
Khám phá 3 mẫu điều hòa LG đang “cháy hàng” tại tongkhodieuhoalg.com

Khám phá 3 mẫu điều hòa LG đang “cháy hàng” tại tongkhodieuhoalg.com

Mùa hè đang đến gần, chính vì thế mà nhu cầu sử dụng điều hòa đang tăng cao. Bạn đang muốn mua điều hòa nhưng chưa biết hãng nào, dòng nào dùng bền mà tốn ít tiền điện. Bài viết này của Websosanh.vn sẽ giới thiệu đến bạn 3 mẫu điều hòa LG đang hot nhất mùa hè này.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!