Những nguyên tắc cần áp dụng khi bé mới bắt đầu tập ăn dặm

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Ăn dặm là một bước quan trọng để trẻ làm quen với chế độ ăn mới góp phần vào quá trình hoàn thiện bộ máy tiêu hóa, do vậy mẹ rất cần nắm rõ những quy tắc cơ bản sau để trẻ phát triển khỏe mạnh.

Ăn dặm là giai đoạn quan trọng nhằm bổ sung cho trẻ những chất dinh dưỡng cần thiết để bé phát triển một cách toàn diện về thể chất cũng như tinh thần. Đây cũng dược xem là quá trình tập ăn giúp bé quen dần với mùi vị của các loại thức ăn khác nhau. Mặc dù quan trọng như thế nhưng không ít mẹ lại thiếu những kiến thức cơ bản nhất để chuẩn bị thực đơn cho con.

Một số quy tắc sau đây hy vọng sẽ giúp cho bé có một khởi đầu tốt đẹp khi bước vào giai đoạn ăn dặm.

Thời điểm bắt đầu và kết thúc phải chuẩn

Thời điểm cho trẻ ăn dặm thực chất có vai trò quyết định tới việc một đứa trẻ có chế độ ăn lành mạnh sau này hay không. Theo các chuyên gia dinh dưỡng thì trẻ nên bắt đầu giai đoạn ăn dặm khi được 6 tháng tuổi và kết thúc ở tháng thứ 24. Từ tháng thứ 6 trở đi sữa mẹ chỉ cung cấp khoảng 450 kcal/ ngày trong khi lúc này trẻ cần 700 kcal/ ngày.

Nếu cho trẻ ăn dặm sớm thì có thể khiến lượng sữa mẹ mà bé cần bị thiếu hụt, trong khi thực chất là sữa mẹ đối với trẻ vẫn là nguồn dinh dưỡng chính, mặt khác, việc cho trẻ ăn dặm sớm có thể ảnh hưởng tới hệ tiêu hóa còn non yếu của trẻ.

Việc tuân thủ theo giai đoạn cho trẻ ăn dặm vẫn cần theo sát cho tới thời điểm bé đạt 24 tháng, lúc này bạn cần chuẩn bị cho trẻ bước sang giai đoạn ăn với khẩu phần ăn mới, việc cho bé ăn dặm quá tuổi có thể trẻ gặp nhiều rắc rối như không biết nhai hoặc khó hoà nhập ở trường lớp vì ăn theo chế độ ăn khác.

cho bé ăn dặm đúng cách

cho bé ăn dặm đúng cách

Ăn từ ít đến nhiều

Quy tắc đầu tiên cần phải nhớ là nên cho trẻ ăn từ ít đến nhiều. Lúc đầu mẹ có thể bắt đầu cho bé ăn bột với một nửa bát con, làm như thế 1-2 bữa một ngày. Ngay cả khi bé ngon miệng và ăn hết trong bữa đầu tiên thì cũng không nên cho bé ăn thêm. Nên tuân thủ quy tắc này vì hệ tiêu hoá của bé còn yếu nếu cho ăn quá nhiều bột rất có thể khiến con bị rối loạn tiêu hoá.

Từ loãng đến đặc

Do con đang quen với thức ăn chính là sữa nên khi mới cho ăn dặm, mẹ nên pha loãng bột ăn dặm cho con. Nếu mua dạng bột ăn dặm bán sẵn thì mẹ nên tuân thủ cách pha theo đúng chỉ dẫn trên bao bì. Nếu là bột mẹ tự xay thì khi pha nên pha thành hỗn lợp loãng, mịn và sánh như kem là được.

cho bé ăn dặm đúng cách

cho bé ăn dặm đúng cách

Cho trẻ ăn từ bột ngọt đến bột mặn

Khi tập cho con ăn dặm, mẹ chỉ nên cho bé ăn bột ngọt như bột gạo, bột yến mạch… nấu cùng rau, củ quả và không nêm gia vị. Sau khoảng 2 -4 tuần thì mới nên nấu bột mặn cho bé.

Cho con làm quen với một loại thức ăn trong 3 -5 ngày

Đây là cách để phát hiện xem bé có bị dị ứng với thực phẩm hay không. Sau khoảng 3 – 5 ngày nếu bé không phản ứng gì với loại thức ăn đó, không bị rối loạn tiêu hoá, phát ban… thì mới bắt đầu cho con tập sang loại thức ăn khác.

Cân đối các nhóm thực phẩm

Khi đến giai đoạn ăn bổ sung, mẹ cần bổ sung cho bé 4 nhóm thực phẩm sau: Nhóm bột đường bao gồm: gạo, bột mỳ, bánh mỳ, bún, phở, ngô, khoai… Nhóm đạm bao gồm: thịt, cá, trứng, sữa, tôm, đậu nành, các sản phẩm từ đậu nành và các loại đậu đỗ khác… Nhóm béo bao gồm: dầu, mỡ, bơ, và các loại hạt có dầu. Nhóm vitamin và khoáng chất bao gồm: rau củ và các loại trái cây. Nhiều mẹ nấu bột có thói quen cho thật nhiều thịt, cá, trứng… và nghĩ rằng như thế là đầy đủ chất cho con nhưng thật ra quá nhiều đạm sẽ khiến bé bị rối loạn tiêu hoá, đôi khi dẫn đến chán ăn.

cho bé ăn dặm đúng cách

cho bé ăn dặm đúng cách

Không thêm mắm/ muối vào đồ ăn dặm của con

Đối với trẻ nhỏ vị giác của bé rất tinh nhạy do vậy mà việc chế biến thức ăn cho bé cần lựa chọn thật cẩn thận, những đồ ăn tươi ngon, được làm sạch kĩ càng và chế biến đúng cách sẽ giúp cho trẻ yêu thích hương vị của món ăn. Một số trường hợp bé không hợp một món ăn nào đó mẹ có thể đổi cách chế biến để tìm ra khẩu vị mà bé yêu thích nhất, tuy nhiên việc cho thêm các loại gia vị là một cách rất phản tác dụng đối với trẻ, theo các chuyên gia dinh dưỡng, khi nêm mắm, muối vào thức ăn của con sẽ khiến thận của bé phải làm việc quá sức.

Dầu ăn là điều tối quan trọng với trẻ

Không cho dầu ăn hoặc cho rất ít dầu ăn chính là không cung cấp đủ năng lượng cho con. Thực ra dầu ăn rất dễ tiêu hoá lại có nhiều năng lượng và các chất dinh dưỡng giúp trẻ dễ hấp thu. Hơn thế nữa dầu ăn là yếu tố quan trọng giúp trẻ hấp thu vitamin D và canxi.

Lựa chọn bột ăn dặm phù hợp cho bé

Trên thị trường có rất nhiều loại bột ăn dặm (cả ngọt lẫn mặn) cho bé. Quan trọng là bạn chọn được loại phù hợp với khẩu vị của bé để bé hứng thú với việc ăn uống và ngon miệng.

Thông thường, nên tập cho bé làm quen với bột ăn dặm ngọt như trước sẽ tốt hơn cho hệ tiêu hóa của bé. Có thể cho bé ăn bột ngọt được chế biến sẵn; cũng có thể cho bé ăn bột gạo nấu với loại sữa mà bé đang ‘tu ti’ theo tỉ lệ 5% (5g bột trong 100ml nước). Các loại bột ngọt có vị gần giống với sữa mẹ và sữa ngoài khiến bé sẽ thích thú hơn.

Sau khi đã quen với kiểu ăn mới, mẹ có thể cho trẻ ăn thay đổi khẩu vị bằng cách ăn bột ăn dặm mặn, việc thử nhiều loại thức ăn và các mùi vị của các loại thức ăn dặm cho bé là cách để duy trì được khẩu vị của bé và giúp cho em bé ăn được đa dạng thực phẩm sau này.

Khi bé mới tập ăn dặm, điều quan trọng nhất là tập cho bé thói quen ăn đúng giờ giấc, cách ăn bằng thìa, ngồi một chỗ và làm quen với các loại thức ăn khác ngoài sữa mẹ. Ban đầu, bạn chỉ nên cho bé ăn mấy muỗng/thìa cafe bột/cháo xay một ngày.

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

Tìm kiếm sản phẩm giá rẻ nhất Việt Nam

Tin tức về Sữa công thức

Sữa Ensure không đường: Tất tật những điều cần biết!

Sữa Ensure không đường: Tất tật những điều cần biết!

Sữa Ensure không đường ngoài khả năng cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng và khoáng chất cần thiết như các loại sữa Ensure thông thường, thì còn không chứa đường giúp ngăn ngừa nguy cơ tiểu đường. Vì vậy, sản phẩm này rất được tin dùng cho người già, người bệnh sức đề kháng yếu.
Ý nghĩa mã vạch 070074117591 và 8710428999849 trên sữa Ensure nhập khẩu

Ý nghĩa mã vạch 070074117591 và 8710428999849 trên sữa Ensure nhập khẩu

Sữa Ensure nhập khẩu là dòng sữa cao cấp bổ sung dưỡng chất cho người lớn tuổi, người mới phẫu thuật hay mẹ bầu. Tuy nhiên, mỗi nơi bán đôi khi bạn sẽ thấy một mã vạch mới khiến nhiều người hoài nghi về nguồn gốc sản phẩm. Vậy bạn đã thực sự hiểu rõ về ý nghĩa của dãy số này trên các lon sữa Ensure.
TOP 5 sữa tăng chiều cao cho thanh niên 17 - 18 tuổi

TOP 5 sữa tăng chiều cao cho thanh niên 17 - 18 tuổi

Sữa là sản phẩm cung cấp dinh dưỡng thiết yếu không thể bỏ qua trong giai đoạn trưởng thành. Hiện nay có rất nhiều loại sữa hỗ trợ cải thiện vóc dáng, phát triển chiều cao dành cho người lớn, dưới đây là 5 dòng sữa tăng chiều cao tuổi 17 hiệu quả tốt mà bạn nên tham khảo.
Giải đáp thắc mắc: Thành phần sữa Meiji có Lactose không

Giải đáp thắc mắc: Thành phần sữa Meiji có Lactose không

Hệ tiêu hóa của một số trẻ khi uống sữa có đường lactose sẽ bị đầy hơi, tiêu chảy... nên các mẹ rất quan tâm thành phần sữa Meiji có lactose không. Hãy cùng Websosanh.vn tìm ra câu trả lời ngay trong bài viết sau để lựa chọn được dòng sản phẩm sữa phù hợp với cơ thể của bé.
Đánh giá chi tiết sữa Little Étoile giúp bé phát triển toàn diện

Đánh giá chi tiết sữa Little Étoile giúp bé phát triển toàn diện

Sữa Little Étoile là sản phẩm nhập khẩu 100% từ Úc đạt các tiêu chuẩn thực phẩm tiên tiến, sữa chứa nguồn protein an toàn đến từ 100% sữa bò Úc nuôi bằng cỏ, không thêm đường Sucrose tốt cho trẻ nhỏ giúp trẻ phát triển toàn diện. Ngay sau đây hãy cùng Websosanh.vn đánh giá chi tiết về sản phẩm này:
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!