Những thực phẩm thường gặp có nguy cơ gây ung thư

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Ung thư có rất nhiều nguyên nhân, và nó chịu ảnh hưởng rất nhiều từ các thói quen sinh hoạt hàng ngày của mỗi người. Dưới đây là danh sách 10 loại thực phẩm hàng ngày có thể chứa chất gây ung thư hoặc nghi ngờ gây ung thư.

Số lượng bệnh nhân ung thư trên thế giới ngày càng tăng khiến ngân sách dành cho y tế của các nước trên thế giới cũng tăng theo, ảnh hưởng rất nhiều tới các cá nhân, gia đình và xã hội.

1. Bỏng ngô làm từ lò vi sóng

Những túi đựng bỏng ngô tiện dụng là nguy cơ đầu tiên cho sức khỏe của con người. Theo Wikipedia, túi bỏng ngô để cho vào lò vi sóng thường được lót bằng một hóa chất gọi là axit perfluorooctanoic (PFOA). Đây là một chất rất độc hại, ngoài ra nó còn chứa Teflon. Theo một nghiên cứu gần đây tại Đại học California, PFOA liên quan đến sự vô sinh ở phụ nữ. Nhiều nghiên cứu trong phòng thí nghiệm động vật và con người cho thấy tiếp xúc với PFOA làm tăng đáng kể nguy cơ thận, bàng quang, gan, tuyến tụy và ung thư tinh hoàn.

Mặc dù mỗi nhà sản xuất sử dụng nguyên liệu nhẹ khác nhau để làm bỏng ngô, nhưng hầu hết trong số họ sử dụng dầu đậu tương (một sản phẩm GMO) cũng như các chất bảo quản như gallate propyl, một hóa chất là nguyên nhân gây đau bụng, phát ban da…

2. Nước ngọt

Có lẽ bạn đã nghe nói về các nghiên cứu gần đây được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng của Mỹ? Nghiên cứu cho thấy những người tiêu thụ nhiều hơn một nước ngọt mỗi ngày có nguy cơ bị đột quỵ cao hơn hẳn so với những người không uống nước ngọt.

Cùng với đường, nước ngọt là nguồn calo khổng lồ gây tăng cân và là căn nguyên của căn bệnh béo phì. Uống và tiêu hóa nhanh một lượng lớn đường sẽ làm tăng đột biến lượng đường trong máu của bạn, điều này có thể dẫn đến các bệnh viêm và kháng insulin, gây ra bệnh tiểu đường. Các loại nước ngọt là nguyên nhân gốc rễ của bệnh dạ dày, trào ngược thực quản do lượng axit trong dạ dày quá cao.

Mặc dù nước ngọt không phải là nguyên nhân trực tiếp của các vết loét dạ dày, song các nghiên cứ cho thấy chúng gây kích ứng và làm cho những người bị loét bị đau nhiều hơn. Nước ngọt cũng chứa chất tạo màu thực phẩm và hóa chất như phái sinh 4-methylimidazole (4-MI). Chất này đã được chứng minh là nguyên nhân gây ra căn bệnh ung thư.

3. Thịt đã qua chế biến

Thịt đã qua chế biến có rất nhiều trong cuộc sống hiện đại như xúc xích, thịt xông khói, nhất thịt ăn trưa như bologna hoặc ớt ổ… Tất cả các loại thịt đã qua chế biến có chứa rất nhiều hóa chất và chất bảo quản như Nitrat Natri được biết đến là chất gây ung thư.

Các nhà nghiên cứu đã công bố trên tạp chí BMC Medicine cho rằng việc lạm dụng lượng muối và hóa chất được sử dụng khi làm thịt chế biến rất có hại cho sức khỏe của bạn. Nghiên cứu cho thấy rằng 1 trong mỗi 17 người đã tham gia vào nghiên cứu này đã chết và những người ăn khoảng 160 gram hoặc nhiều hơn thịt đã qua chế biến mỗi ngày có nguy cơ tử vong sớm tới 44 % trong vòng 12 năm, trái ngược hoản toàn những người ăn 20 gram hoặc ít hơn. Nghiên cứu này thực hiện trên những người đến từ 10 quốc gia châu Âu trong gần 13 năm.

4. Khoai tây chiên

Khoai tây chiên là món ăn nhanh phổ biến hiện nay. Tuy nhiên, khoai tây chiên rất giàu chất béo và calo, dễ dẫn đến tăng cân. Một nghiên cứu y học được thực hiện trên tạp chí New England Journal phát hiện ra rằng chỉ ăn 1 lần khoai tây chiên mỗi ngày sẽ khiến bạn tăng cân trung bình 2 kg trong một năm.Bên cạnh đó, các chất béo trans-mà sẽ làm tăng lượng cholesterol trong máu, gây ra huyết áp cao và tắc nghẽn động mạch vành.

Khoai tây chiên có hương vị nhân tạo, chất bảo quản và phẩm màu, mà là một cái gì đó khác cơ thể của bạn không cần. Khoai tây được chiên ở nhiệt độ cao sẽ rất giòn nhưng đồng thời cũng tạo ra acrylamide, một chất gây ung thư cũng được tìm thấy trong thuốc lá.

5. Các loại thực phẩm muối, ngâm, hun khói

Các loại thực phẩm được làm chín bằng cách muối, ngâm, hun khói có chứa nitrat hoặc nitrit, giúp thức ăn có mùi vị và hình thức khá hấp dẫn. Mặc dù bản chất nitrat không gây ung thư nhưng trong những điều kiện nhất định, các chất này sẽ thay đổi và tự tổng hợp N-nitroso. N-nitroso là chất giúp ung thư phát triển trong cơ thể con người.

Các loại thực phẩm như thịt hun khói hoặc đồ muối còn hấp thu khá nhiều tar – một chất có khả năng gây ung thư, trong quá trình chế biến. Tar có nhiều trong xúc xích và các loại thức ăn chứa nhiều chất béo và muối. Các nghiên cứu cho thấy rằng ăn các loại thực phẩm này làm tăng đáng kể nguy cơ ung thư đại trực tràng, hay tỉ lệ ung thư dạ dày. Ở Nhật Bản, tỷ lệ ung thư dạ dày khá cao do có chế độ ăn uống truyền thống của nước này có chứa nhiều loại thực phẩm muối, và hun khói.

6. Thực phẩm biến đổi gen (GMOs)

Thực vật biến đổi gen, thường được gọi là GMO, là thực phẩm đã bị thay đổi do hóa chất hoặc nuôi dưỡng với hóa chất.

Trong một nghiên cứu được thực hiện bởi Tiến sĩ Pusztai tại Viện Rowett ở Scotland, chuột được cho ăn các loại thực phẩm biến đổi gen, đặc biệt là khoai tây. Nghiên cứu cho thấy, chỉ trong 10 ngày đầu tiên, tất cả chuột đều bị phá hỏng hệ thống miễn dịch, lượng tế bào tiền ung thư tăng, não và gan nhỏ hơn bình thường.

7. Đường tinh chế

Otto Warburg, một trong những người đoạt giải Nobel về y học, phát hiện ra rằng khối u và ung thư được nuôi dưỡng chủ yếu bằng đường. Các tế bào ung thư sinh sôi nảy nở rất nhanh nếu như có đường, do chúng có thể chuyển hóa đường một cách nhanh chóng và dễ dàng nhất. Điều đó giải thích tại sao lượng bệnh nhân ung thư trong cuộc sống hiện đại ngày càng tăng.

8. Rượu

Lạm dụng rượu có thể dẫn đến ung thư

Sử dụng rượu là nguyên nhân thứ hai dẫn đến ung thư, ngay phía sau sử dụng thuốc lá. Nếu uống ít, đều đặn và đúng liều lượng, rượu sẽ rất tốt cho cơ thể do chúng làm giảm nguy cơ bệnh tim. Tuy nhiên, lạm dụng rượu quá mức là một trong những nguyên nhân gây ra suy tim, đột quỵ và tử vong. Trong năm 2007, các chuyên gia làm việc cho Tổ chức Y tế Thế giới cho Cơ quan quốc tế nghiên cứu về ung thư đã xem xét các bằng chứng khoa học liên quan đến ung thư và sử dụng rượu từ 27 nghiên cứu khác nhau. Họ có đủ bằng chứng để khẳng định rằng việc sử dụng rượu quá mức là nguyên nhân chính của miệng, thực quản, gan, đại tràng, miệng, trực tràng và ung thư vú.

Thu Hương

(Theo naturalon.com)

Tin tức về Cuộc sống

Top 10 amply Denon cao cấp cho các tín đồ âm thanh Hi-Fi

Top 10 amply Denon cao cấp cho các tín đồ âm thanh Hi-Fi

Đối với những người yêu thích âm nhạc và trải nghiệm nghe nhìn thì Denon luôn là một trong trong những thương hiệu được lựa chọn hàng đầu bởi sự nghiêm túc đầu tư vào chất lượng sản phẩm, áp dụng công nghệ hiện đại và tạo ra những sản phẩm đỉnh cao, mang đến trải nghiệm tuyệt vời cho người dùng.
Bạn có biết: Uống sữa không đường sai cách vẫn béo bình thường

Bạn có biết: Uống sữa không đường sai cách vẫn béo bình thường

Nhiều người thường nghĩ đường có trong thức ăn là nguyên nhân chính dẫn đến tăng cân, béo phì. Vì vậy họ thường chọn cách uống sữa không đường để giữ dáng, vậy thực hư chuyện uống sữa không đường có béo không và cách uống đúng là như thế nào sẽ được chia sẻ trong bài viết sau.
TOP 3 máy in thay thế hoàn hảo cho Canon 2900

TOP 3 máy in thay thế hoàn hảo cho Canon 2900

Canon 2900 luôn là một "lão làng" trên thị trường máy in đáp ứng nhu cầu in văn phòng, quy mô nhỏ. Tuy nhiên, với top 3 máy in dưới đây người sử dụng không chỉ được trải nghiệm những tính năng hiện đại hơn, lại có giá bán rất dễ chịu. 
Khám phá 3 mẫu điều hòa LG đang “cháy hàng” tại tongkhodieuhoalg.com

Khám phá 3 mẫu điều hòa LG đang “cháy hàng” tại tongkhodieuhoalg.com

Mùa hè đang đến gần, chính vì thế mà nhu cầu sử dụng điều hòa đang tăng cao. Bạn đang muốn mua điều hòa nhưng chưa biết hãng nào, dòng nào dùng bền mà tốn ít tiền điện. Bài viết này của Websosanh.vn sẽ giới thiệu đến bạn 3 mẫu điều hòa LG đang hot nhất mùa hè này.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!