Nikon D3 - chiếc DSLR hàng đầu của Nikon (phần 1)

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Nikon D3 sở hữu một cảm biến toàn khung 12 megapixel và là một máy ảnh đa năng cho phép các nhiếp ảnh gia tạo nên những bức hình mà trước đây họ không thể chụp được

Giới thiệu

Trong nhiều năm qua, người dùng Nikon đã mong muốn nhà sản xuất tạo nên một chiếc dSLR với cảm biến toàn khung (kích thước giống như khung 35mm của phim). Cuối cùng, Nikon đã làm thỏa lòng họ, hãng cho ra mắt chiếc D3 12 megapixel: một máy ảnh đạt đến một tầm cao mới trong công nghệ hình ảnh với độ nhiễu cực thấp, trong khi nó vẫn duy trì các chức năng điều khiển chuyên nghiệp cùng thiết kế mà các tín đồ Nikon đã mong đợi ở dòng máy ảnh hàng đầu của công ty. Điều thú vị là Nikon dường như sử dụng dòng máy ảnh hàng đầu của họ đi kèm cảm biến kích thước APS-H để đối đầu với chiếc Canon EOS-1D Mark III cảm biến toàn khung 10 megapixel, chứ không phải là chiếc EOS-1Ds Mark III cảm biến toàn khung 21 megapixel. Điều này thật ra rất dễ hiểu, bởi vì cả 1D Mark III và D3 đều là loại máy ảnh toàn diện, kết hợp tốc độ chụp ảnh nhanh để thỏa mãn nhu cầu chụp các bức ảnh góc cạnh của các nhiếp ảnh gia thể thao, chất lượng ảnh có sức hấp dẫn với các nhiếp ảnh gia tin tức, và nhiều người dùng khác nữa.

Tóm tắt ưu, nhược điểm

Ưu điểm: cảm biến toàn khung; thiết kế đẹp, thân máy kín chống chọi với thời tiết khắc nghiệt; độ nhiễu thấp dù ở ISO cao, tốc độ chụp nhanh.

Nhược điểm: độ phân giải còn kém so với Canon EOS-1Ds Mark III và máy ảnh dSLR 24 megapixel sắp ra mắt của Sony.

Thiết kế

Thiết kế của D3 gần giống với chiếc D2Xs. Tay cầm được tạo dáng một cách tuyệt vời, uốn cong về phía trước, cùng với một đường rãnh lõm vào bên trong, khi người chụp giữ máy, các ngón tay sẽ quấn quanh tay cầm, khác với cảm giác cầm một thanh thẳng như khi cầm chiếc 1Ds Mark III.

Thân máy làm từ hợp kim magiê, hoàn toàn kín để chống chọi với thời tiết, nó bao gồm một tay cầm dọc được lắp cố định trên máy, và giống như các thân máy ảnh cùng loại, thân chiếc D3 khá nặng – khoảng 3,2 pounds ( 1,45 kg ), trước ống kính. Tay của người dùng có thể bị đau nếu chụp trong thời gian dài và không quen sử dụng máy ảnh nặng, nhưng theo thời gian bạn sẽ quen với nó, và cá nhân tôi thấy rằng máy ảnh nặng sẽ ổn định hơn khi chụp cầm tay ( trái ngược với dùng chân máy). Tay cầm dọc rất tốt đối với những người hay chụp ảnh dọc, nhưng thiết kế của Nikon thường bao gồm bản sao mặt trước của các bánh xe cuộn và nút AF-On, họ cũng nên cho thêm một nút bù sáng ở mặt trước. Các chức năng tùy chỉnh có thể giúp khắc phục điều này nếu người dùng sẵn sàng vào menu và điều chỉnh máy theo phong cách chụp riêng của họ.

Tất cả các chức năng điều khiển chính có thể được thay đổi thông qua nút bấm hoặc nút quay trên thân máy, nên người dùng không cần phải tìm qua menu trong khi đang chụp ảnh. Bất kỳ nút nào có thể vô tình bị nhấn hoặc quay đều có cơ chế khóa để ngăn chặn điều này. Có rất nhiều lựa chọn tùy chỉnh chức năng điều khiển, người dùng thậm chí có thể thay đổi hướng của hai bánh xe chính được sử dụng để thay đổi tốc độ màn trập và khẩu độ, cùng với phím điều chỉnh bù sáng EV.

Một số cài đặt hiện tại được hiển thị trên màn hình LCD bên cạnh màn trập trên đỉnh máy ảnh, trong khi những chức năng khác, chẳng hạn như độ nhạy ISO và cân bằng trắng, được hiển thị trên một màn hình LCD nhỏ bên dưới màn hình màu 3 inch trên lưng máy. Tất cả thông tin quan trọng cũng được hiển thị trên một kính ngắm lớn và sáng. Kính ngắm của D3 mang lại cảm giác thoải mái khi sử dụn, người dùng có thể điều chỉnh tiêu cự bằng tay, đặc biệt khi so sánh với các máy dSLR cấp thấp hơn có kính ngắm quang học hay tạo hiệu ứng Tunnel vision khi chỉnh. Nếu bạn đang tìm kiếm lý do để sở hữu một máy ảnh SLR chuyên nghiệp, một bộ tìm kiếm như thế này nên được đặt lên đầu danh sách.

Tính năng

Không nghi ngờ gì khi nói tính năng mà các tín đồ Nikon tìm kiếm ở chiếc D3 là cảm biến toàn khung hình của máy ảnh này. Nikon gọi đây là định dạng FX, trái ngược với loại 1.5x của các máy ảnh định dạng DX. Người dùng có thể chọn gắn ống kính DX lên chiếc D3 ( điều này không thể thực hiện với loại ống kính bán toàn khung EF-S gắn trên máy ảnh 1D và 1Ds của Canon), chiếc Nikon D3 có thể tự động điều chỉnh cho các vòng ánh sáng nhỏ chiếu vào bộ cảm biến và tăng độ phân giải hình ảnh lên 5 megapixel. Tất nhiên,việc này có thể bị bỏ qua và kết quả là bạn sẽ có một hình ảnh 12 megapixel với cạnh màu đen và hình tròn ở giữa). Quan trọng nhất, những người sử dụng Nikon vẫn có thể sử dụng các ống kính DX mà họ đã sở hữu, mặc dù điều này làm mất rất nhiều điểm ảnh.

Chạy theo xu hướng mới nhất của máy ảnh SLR, các dòng D3 cung cấp một cặp chế độ xem trực tiếp – một cho dùng cầm tay và một cho giá 3 chân, cho phép người dùng dựng khung hình ảnh trên màn hình LCD. Giống như chế độ xem trực tiếp ở hầu hết các máy khác, có một khoảng dừng đáng kể khi đặt tiêu cự hoặc chụp một hình ảnh, vì máy phải lật gương lên để đưa ra hình ảnh trực tiếp, sau đó lật xuống để chỉnh tiêu cự, rồi lật gương lên một lần nữa để chụp ảnh. Phương pháp cảm biến kép của Sony mang đến trải nghiệm tốt hơn nhiều, mặc dù bạn sẽ không tìm thấy cảm biến kép trong một máy ảnh cỡ này. Tuy nhiên, chiếc D3 sẽ có thể vào danh sách các máy ảnh cảm biến toàn khung hình tầm trung tốt nhất vào cuối năm nay hoặc đầu năm sau.

Một cải tiến lớn của chiếc D3 là màn hình LCD của nó. Nikon đã mạnh dạn làm màn hình LCD3 inch với 920.000 điểm ảnh và góc nhìn tối đa là 170°. Đã có rất nhiều cuộc tranh luận xung quanh màn hình 920,000 điểm ảnh so sánh với các màn hình thường thấy trên các máy ảnh số kỹ thuật. Tuy vậy, phải khẳng định rằng chiếc D3 có màn hình LCD đẹp nhất từng thấy trong các máy ảnh loại dSLR từ trước tới nay.

(còn tiếp)

Hồng Ngọc

TheoCnet

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

TIN TỨC LIÊN QUAN

Tìm hiểu về các loại cảm biến hình ảnh

Tìm hiểu về các loại cảm biến hình ảnh

Bài viết này cho bạn biết đầy đủ thông tin về các loại cảm biến của máy ảnh DSLR. Chúng tôi giới thiệu đến bạn cảm biến CMOS, cảm biến CCD, cảm biến mảng lọc màu và cảm biến Foveon. Đây là những loại cảm biến cơ bản mà nhiếp ảnh gia nào cũng cần biết.

Tin tức về Máy ảnh

Đánh giá camera Huawei P40 Pro. Có phải là camera khủng nhất?

Đánh giá camera Huawei P40 Pro. Có phải là camera khủng nhất?

Huawei P40 Pro là điện thoại thông minh hàng đầu của Huawei. Xây dựng dựa trên những thành công của thế hệ P20 Pro và P30 Pro trước đó, P40 Pro được nhắm mục tiêu cụ thể đến các nhiếp ảnh gia. Cùng khám phá xem chiếc camera của Huawei P40 Pro đem đến những gì.
Những ấn tượng đầu tiên về chiếc máy ảnh Pentax K-3 Mark III

Những ấn tượng đầu tiên về chiếc máy ảnh Pentax K-3 Mark III

Bây giờ khi mọi người nói về máy ảnh không gương lật, nhiều người cũng nghĩ đến sự tuyệt chủng của DSLR. Nhưng Pentax không nghĩ vậy, hãng vẫn tin tưởng vào DSLR và tiếp tục công việc của mình. Pentax K3 III ra đời tiếp nối dòng Pentax quen thuộc và được xem như trụ cột của dòng cảm biến DSLR APSC.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!