Smartphone sử dụng mạng 5G có cần phải đổi SIM không?

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Đây là câu hỏi được khá nhiều người đặt ra vì nghĩ rằng để kết nối mạng 5G phải sử dụng SIM 5G.

Vừa qua, các nhà mạng Viettel, Vinanphone và Mobifone đã chính thức phát sóng 5G thương mại tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, và các smartphone được trang bị mạng 5G đã được trải nghiệm tốc độ truyền tải dữ liệu cực nhanh.

Tuy nhiên có một câu hỏi mà nhiều người sử dụng đặt ra là liệu để sử dụng mạng 5G thì người dùng có phải đổi SIM sang 5G không?

sim 5g
Hiện smartphone bắt mạng 5G chưa cần đổi sang SIM 5G.

Câu trả lời là tạm thời là chưa cần đổi SIM

Nguyên nhân là vì hiện các nhà mạng tại nước ta và hầu hết các nước trên thế giới đều triển khai mạng 5G theo mô hình NSA (Non-Standalone: 5G không độc lập). Mô hình này cho phép sử dụng cơ sở hạ tầng của mạng LTE hiện có để phát sóng 5G.

Vậy mạng 5G NSA là gì?

Hiện nay, các nhà mạng đang triển khai mạng 5G theo 2 hướng:

– Mạng 5G SA: tận dụng trạm 4G LTE để phát sóng 5G

– Mạng 5G NSA: xây dựng trạm 5G hoàn toàn mới để phát sóng mạng 5G

so sánh mạng 5g sa và nsa
Mạng 5G SA và 5G NSA mang tới tốc độ truyền tải tương đương nhau nhưng độ trễ khác nhau. Ngoài ra, mạng 5G SA cho phép tận dụng nguồn tài nguyên sẵn có của mạng 4G LTE.

Nếu ví von để dễ hiểu, nếu như mạng 5G SA là một chiếc laptop mới, với chipset, hệ điều hành, ổ cứng…mới thì mạng 5G NSA lại chính là một chiếc máy tính cũ được nâng cấp ổ cứng, RAM…để giúp mang tới hiệu suất mong muốn như chiếc laptop mới.

Do vậy, mặc dù mạng 5G NSA có tốc độ tương đương với mạng 5G SA, nhưng nó vẫn có một độ trễ nhất định so với mạng 5G SA. Hay nói cách khác để tận hưởng hoàn toàn các lợi ích của mạng 5G thì các nhà mạng phải xây dựng mạng 5G SA.

Tuy nhiên, với việc chi phí lắp đặt lớn, đồng thời cần một thời gian dài để có đầy đủ cơ sở hạ tầng trạm phát sóng 5G thì các nhà mạng hiện đang chọn giải pháp nâng cấp trạm 4G LTE để có thể phát sóng mạng 5G. Đương nhiên đây chỉ là giải pháp trước mắt, các nhà mạng vẫn sẽ tiến hành song song việc xây dựng các trạm 5G độc lập để có thể phủ sóng 5G trong tương lai.

Dẫu vậy, người sử dụng vẫn sẽ được trải nghiệm tốc độ truy cập và truyền tải dữ liệu nhanh vượt trội với mạng 5G NSA hIện có, tốc độ này vượt trội hơn hẳn so với mạng 4G.

Do vậy, có thể trong tương lai khi mà mạng 5G SA được triển khai người dùng sẽ phải đổi SIM (khoảng 2-3 năm tới), nhưng ở hiện tại thì người sử dụng vẫn có thể dùng SIM hiện có để kết nối mạng 5G NSA.

Những smartphone nào hiện được trang bị khả năng kết nối mạng 5G tại thị trường Việt Nam

Hiện nay trên thị trường, có khá nhiều các smartphone có được tích hợp sẵn khả năng kết nối mạng 5G được bán ra trên thị trường. Cụ thể, nếu như bạn đang cần mua smartphone để có thể tận dụng mạng 5G thì người dùng có thể cân nhắc các sản phẩm sau:

– Ở phân khúc cao cấp: iPhone 12 series, Galaxy S20 series, Galaxy Note 20 series

– Ở phân khúc tầm trung: Xiaomi Mi 10T Pro, Oppo Find X2,…

– Ở phân khúc giá rẻ: Vivo Z6 5G, Realme V3 5G,…

smartphone 5g
Hiện nay có khá nhiều các smartphone được hỗ trợ mạng 5G.

Nhìn chung, với đa dạng các sự lựa chọn ở tất cả các phân khúc người sử dụng có thể thoải mái lựa chọn cho mình một dòng smarthone phù hợp với túi tiền và tận hưởng tốc độ kết nối mạnh mẽ từ mạng 5G mới.

 

Tin tức về Điện thoại di động

Xiaomi Redmi A3 (2024) giá siêu rẻ, hội tụ loạt tính năng ấn tượng

Xiaomi Redmi A3 (2024) giá siêu rẻ, hội tụ loạt tính năng ấn tượng

Xiaomi mới đây đã bổ sung cho phân khúc smartphone giá rẻ nhất mẫu điện thoại Xiaomi Redmi A3 hoàn toàn mới. Không chỉ mang thiết kế đột phá khác biệt so với các thế hệ Redmi A1, Redmi A2 mà các trang bị cũng hết sức ấn tượng cho nhu cầu sử dụng thường ngày. 
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!