So sánh bếp hồng ngoại và bếp từ - Dùng loại nào tiện lợi hơn?

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
So sánh bếp hồng ngoại và bếp từ - Dùng loại nào tiện lợi hơn? Hãy cùng Websosanh đi tìm hiểu trong bài viết sau nhé.

Hiện nay bếp hồng ngoại và bếp từ được sử dụng rất nhiều. Mỗi loại bếp đều có những điểm ưu việt vượt trội riêng, làm người dùng băn khoăn không biết nên lựa chọn sản phẩm nào cho gian bếp nhà mình. Bài viết sau đây sẽ so sánh hai loại bếp này xem loại nào tiện lợi hơn nhé!

Điểm tương đồng của bếp hồng ngoại và bếp từ 

Bếp hồng ngoại và bếp từ đều cần nguồn điện ổn định để có thể hoạt động không giống với bếp gas thông thường. Cả 2 loại bếp đều đa dạng về kiểu dáng thiết kế (bếp âm/dương, bếp đơn/đôi/đa vùng nấu, hình dạng và kích thước,…) đồng thời đều có vẻ ngoài sang trọng, bắt mắt.

Bếp hồng ngoại là gì?

Bếp hồng ngoại là loại bếp điện hoạt động trên nguyên lý bức xạ nhiệt của tia hồng ngoại. Bếp hồng ngoại hoạt động dựa vào sự đốt nóng dòng điện các lõi điện từ bên trong để tạo ra nhiệt rồi truyền đến mặt bếp, nhiệt làm nóng từ đáy nồi và nấu chín thức ăn.

Ưu điểm

  • Bếp hồng ngoại có thể dùng được cho tất cả các loại nồi có cấu tạo từ nhiều chất liệu khác nhau như nhôm, sành, thủy tinh, sứ,… vô cùng tiện lợi. 
  • Sản phẩm sử dụng nhiệt nên không sản sinh ra khí CO2 độc hại, đồng thời không gây ngột ngạt trong gian bếp.
  • Đặc biệt hơn, nhiệt lượng của bếp tỏa ra xung quanh mặt bếp rất nhiều, bạn có thể nướng thức ăn trên bề mặt bếp.
Bếp hồng ngoại có thể nướng trên bếp
Bếp hồng ngoại có thể nướng trên bếp

Nhược điểm

  • Do nguyên lý phải đốt nóng mặt kính sau đó mới truyền đến nồi và khi sử dụng bếp hồng ngoại nhiệt sẽ không truyền hết vào đáy nồi mà có một phần bị thất thoát ra ngoài do vậy hiệu suất đun nấu thấp hơn bếp từ.
  • Vì đốt nóng mặt kính trong suốt quá trình hoạt động nên khi thức ăn rơi ra bề mặt sẽ đốt cháy khét nó và tạo thành những mảng bám dính gây khó khăn trong việc vệ sinh sản phẩm.

Bếp từ là gì?

Không giống bếp hồng ngoại, bếp từ hoạt động dựa trên nguyên lý cảm ứng điện từ dòng điện Fu-cô. Khi bếp hoạt động, dòng điện sẽ bắt đầu chạy qua cuộn dây đồng đặt dưới mặt kính bếp và sinh ra từ trường trong phạm vi vài milimet dưới đáy nồi trên mặt bếp, từ đó đun nóng nồi để làm chín thức ăn.

Cũng như bếp hồng ngoại, bếp từ cũng có những ưu điểm vượt trội nhưng đồng thời cũng tồn tại những hạn chế nhất định.

Bếp từ với những ưu điểm nổi trội hơn hẳn
Bếp từ với những ưu điểm nổi trội hơn hẳn

Ưu điểm

  • Do truyền nhiệt trực tiếp vào đáy nồi, không thông qua trung gian nên lượng nhiệt không thất thoát quá nhiều. Hiệu suất đun nấu đạt mức gần 90%, thức ăn sẽ được nấu chín nhanh, giúp bạn tiết kiệm thời gian hơn bếp hồng ngoại.
  • Chỉ duy nhất vùng nấu mới có lượng nhiệt trên mặt đáy nồi, những vùng xung quanh khác đều mát, điều này giúp bảo vệ bạn cũng như trẻ nhỏ không bị bỏng khi vô tình chạm tay vào bề mặt bếp.
  • Mặt bếp nguội đi nhanh trong thời gian ngắn đồng thời mặt bếp thường làm bằng kính cường lực nên dễ dàng vệ sinh.

Nhược điểm

Nhược điểm duy nhất của loại bếp từ chính là sản phẩm này kén chọn nồi nấu. Do nguyên lý hoạt động dựa trên cảm ứng điện từ nên thiết bị chỉ có thể truyền nhiệt cho các loại nồi chuyên dụng có đáy nhiễm từ, bề mặt bằng phẳng.

Bảng so sánh chi tiết bếp hồng ngoại và bếp từ

Bếp hồng ngoại và bếp từ đều có ưu điểm nấu ăn rất nhanh, kiểu dáng nhỏ gọn, không chiếm diện tích, có độ an toàn. Tuy nhiên giữa 2 loại bếp này cơ bản có một số điểm khác biệt rõ rệt.

Bảng so sánh chi tiết bếp hồng ngoại và bếp từ
Bảng so sánh chi tiết bếp hồng ngoại và bếp từ
So sánh  Bếp hồng ngoại Bếp từ
Thời gian nấu Do nguyên lý truyền từ mặt đến đáy nồi, tỏa nhiệt làm chín thức ăn, nên thời gian lâu hơn, hiệu suất 60%. Truyền trực tiếp vào đáy nồi, không thất thoát nhiệt, hiệu suất đạt 90%.
Độ an toàn Tỏa nhiệt khắp bề mặt bếp nên khi chạm trúng lúc hoạt động và sau khi ngắt điện thời gian ngắn sẽ dễ bị bỏng. Mặt bếp không nóng hoặc nóng ít khi nấu ăn, nguội nhanh sau khi tắt bếp. Nên sẽ tránh bị bỏng cao hơn.
Loại nồi sử dụng Đa dạng các loại nồi, chảo, có thể nướng trên mặt bếp. Chỉ dùng các loại nồi, chảo, xoong chuyên dụng.
Giá thành sản phẩm Giá thấp hơn, từ 300 ngàn trở lên có thể sở hữu một bếp hồng ngoại. Đa số các sản phẩm có chất lượng và được nhiều người sử dụng sẽ có giá từ 450 ngàn trở lên.

Có thể thấy rằng bếp từ có ưu điểm vượt trội hơn so với bếp hồng ngoại nhưng nhược điểm duy nhất của bếp từ lại là điều đáng lo ngại nhất, nên việc quyết định lựa chọn còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khách quan khác.

Kết luận

Điểm qua các đặc điểm khác biệt cơ bản trên của bếp hồng ngoại và bếp từ, chắc hẳn người tiêu dùng sẽ có thể cân nhắc được loại bếp phù hợp với nhu cầu và điều kiện của gia đình.

Tin tức về Bếp các loại

Bếp từ đa vùng nấu Bosch hiện đại, sang trọng và tiện nghi

Bếp từ đa vùng nấu Bosch hiện đại, sang trọng và tiện nghi

Trên thị trường hiện nay, rất dễ để chúng ta tìm thấy những chiếc bếp từ có giá thành rẻ. Tuy nhiên để tìm được chiếc bếp có chất lượng và độ bền tốt thì không phải dễ. Để bạn có thêm nhiều lựa chọn, Websosanh.vn sẽ giới thiệu đến bạn top 4 bếp từ Bosch được sử dụng nhiều hiện nay.
Bếp từ Bosch PXX975DC1E: Nâng tầm đẳng cấp cho gian bếp của bạn

Bếp từ Bosch PXX975DC1E: Nâng tầm đẳng cấp cho gian bếp của bạn

Bếp từ Bosch PXX975DC1E là một trong những lựa chọn hàng đầu của những người yêu thích nấu ăn. Với nhiều tính năng thông minh và công nghệ tiên tiến, chiếc bếp từ này hứa hẹn sẽ mang lại trải nghiệm nấu nướng tuyệt vời cho người dùng. Cùng Websosanh.vn đi tìm hiểu chi tiết dòng sản phẩm này nhé.
Bật mí cách sử dụng bếp từ Kangaroo KG20IC2 đúng cách

Bật mí cách sử dụng bếp từ Kangaroo KG20IC2 đúng cách

Bếp từ Kangaroo KG20IC2 không chỉ là một thiết bị nấu nướng thông thường mà còn mang lại cho người dùng nhiều sự tiện lợi và an toàn. Hãy cùng Websosanh.vn tìm hiểu chi tiết sản phẩm cũng như cách sử dụng bếp từ Kangaroo KG20IC2 một cách chính xác và hiệu quả nhé.
Bếp từ Lock&Lock EJI411: Sang trọng, hiện đại và có tính ứng dụng cao

Bếp từ Lock&Lock EJI411: Sang trọng, hiện đại và có tính ứng dụng cao

Với thiết kế đẹp mắt cùng các tính năng thông minh, bếp từ Lock&Lock EJI411 không chỉ mang lại sự tiện lợi trong việc nấu ăn mà còn đảm bảo an toàn và tiết kiệm năng lượng. Hãy cùng Websosanh.vn khám phá thêm về những tính năng ưu việt của bếp từ Lock&Lock EJI411 trong bài viết dưới đây.
Nấu ăn dễ dàng và thuận tiện cùng bếp từ Samsung NZ64B5066FK/SV

Nấu ăn dễ dàng và thuận tiện cùng bếp từ Samsung NZ64B5066FK/SV

Bếp từ Samsung NZ64B5066FK/SV là một sản phẩm tiến bộ vượt trội về công nghệ, nó còn là biểu tượng cho không gian bếp hiện đại. Hãy cùng Websosanh.vn khám phá chi tiết hơn về Bếp Từ Samsung NZ64B5066FK/SV và những lợi ích mà sản phẩm mang lại cho không gian bếp của bạn.
Bếp từ Sato: Lựa chọn hoàn hảo cho gian bếp Việt

Bếp từ Sato: Lựa chọn hoàn hảo cho gian bếp Việt

Nếu bạn đang phân vân rằng liệu dòng bếp từ Sato có thật sự tốt không thì hãy đến với bài viết của chúng tôi hôm nay. Websosanh.vn sẽ giới thiệu cho các bạn chi tiết về hãng Sato cùng top 3 sản phẩm hiện nay đang được ưa chuộng nhất.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!